Sẽ có hướng dẫn mới về xác định nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế quy định tại Nghị định 154.


 

Cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh Thế Đại)

Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Thông tư về hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế (dưới đây gọi tắt là dự thảo thông tư).

Văn bản này có 6 điều, đang được lấy ý kiến nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Dự thảo thông tư quy định việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế quy định tại Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế (sau đây viết tắt là Nghị định số 154/2025/NĐ-CP).

Đối tượng áp dụng là các cơ quan, đơn vị có đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP.

Ba hướng dẫn về nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế

Dự thảo thông tư đã xây dựng ba hướng dẫn về nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế với các nhóm đối tượng khác nhau.

Thứ nhất, Điều 2 của dự thảo thông tư hướng dẫn về nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố tại khoản 1, khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 2 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP.

Theo đó, cơ quan, đơn vị sử dụng nguồn dự toán ngân sách chi thường xuyên được giao hằng năm (ngoài phần kinh phí ngân sách nhà nước bố trí để thực hiện chính sách tinh giản biên chế quy định tại khoản 2 điều này) để chi trả các chế độ sau:

- Trợ cấp một lần bằng 3 tháng tiền lương hiện hưởng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 7, điểm a khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP;

- Tiếp tục trả nguyên tiền lương hiện hưởng và kinh phí đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (nếu thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp) trong thời gian đi học nghề và trợ cấp khoản kinh phí học nghề cho đối tượng theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 8 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP.

Ngân sách nhà nước bố trí kinh phí để thực hiện các chế độ còn lại (ngoài chế độ tại khoản 1 điều này) tại Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP theo nguyên tắc:

- Đối với đối tượng cán bộ, công chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính theo quy định của pháp luật thuộc, trực thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương (sau đây viết tắt là các bộ, cơ quan trung ương) thì ngân sách trung ương bảo đảm bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm giao cho các bộ, cơ quan trung ương;

- Đối với các đối tượng cán bộ, công chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố thuộc, trực thuộc các đơn vị do địa phương quản lý thì kinh phí thực hiện chế độ, chính sách được tổng hợp vào nhu cầu cải cách tiền lương của địa phương.

Thứ hai, Điều 3 của dự thảo thông tư hướng dẫn về nguồn kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các đơn vị sự nghiệp công lập tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Nghị định 154/2025/NĐ-CP.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (nhóm 1); đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên (nhóm 2) theo quy định của Chính phủ: Kinh phí thực hiện các chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị theo quy định tại điểm a khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 11 Nghị định số 154/2025/NĐ- CP.

Trường hợp đơn vị nhóm 1, nhóm 2 không đủ nguồn kinh phí để giải quyết chính sách, chế độ thì được sử dụng các quỹ được trích theo quy định của đơn vị sự nghiệp công lập (theo thứ tự: Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi) và nguồn kinh phí cải cách tiền lương của đơn vị còn dư được trích lập từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp và nguồn thu hợp pháp khác (bao gồm cả nguồn thu phí được trích để lại theo quy định) để giải quyết chính sách, chế độ.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (nhóm 3) và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (nhóm 4):

Đơn vị sử dụng dự toán ngân sách nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên được giao hằng năm (ngoài phần kinh phí ngân sách nhà nước bố trí để thực hiện chính sách tinh giản biên chế quy định tại điểm b khoản này) và nguồn thu sự nghiệp theo quy định tại điểm b khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 11 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP để chi trả cho các chế độ sau:

- Trợ cấp một lần bằng 3 tháng tiền lương hiện hưởng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 7, điểm a khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP;

- Tiếp tục trả nguyên tiền lương hiện hưởng và kinh phí đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (nếu thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp) trong thời gian đi học nghề và trợ cấp khoản kinh phí học nghề cho đối tượng theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 8 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP;

Ngân sách nhà nước bố trí kinh phí để thực hiện các chế độ còn lại (ngoài chế độ tại điểm a khoản này) tại Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP theo nguyên tắc:

- Đối với đối tượng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc, trực thuộc các bộ, cơ quan trung ương do ngân sách trung ương bảo đảm, bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của các đơn vị sự nghiệp công lập;

- Đối với đối tượng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc, trực thuộc các đơn vị địa phương quản lý thì kinh phí thực hiện chế độ, chính sách được tổng hợp vào nhu cầu cải cách tiền lương của địa phương;

Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên được giao hằng năm và nguồn thu sự nghiệp theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 11 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP.

Thứ ba, Điều 4 của dự thảo thông tư hướng dẫn nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với các trường hợp khác.

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị có nguồn kinh phí hoạt động theo nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền: Từ nguồn kinh phí hoạt động theo quy định tại các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền (nếu có). Riêng đối với năm 2025, trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí, điều chỉnh dự toán; các cơ quan, đơn vị chủ động sử dụng nguồn dự toán được giao để kịp thời chi trả chế độ, chính sách cho đối tượng.

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với các đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 17 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP thực hiện theo quy định tại khoản 5, khoản 6, khoản 7 Điều 11 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP.

Lập dự toán, phân bổ, sử dụng và quyết toán kinh phí

Dự thảo thông tư cũng hướng dẫn việc lập dự toán, phân bổ, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách tinh giản biên chế thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật, với việc bổ sung một số quy định sau.

Trước hết, về lập dự toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách tinh giản biên chế:

Đối với các bộ, cơ quan ở trung ương: Hằng năm, căn cứ tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế (bao gồm số đối tượng tinh giản biên chế và số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế do người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế lập và được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP); kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế năm sau liền kề theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP, chỉ đạo bộ phận kế hoạch tài chính trực thuộc xây dựng dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí, giao dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế trong dự toán hằng năm của các bộ, cơ quan ở trung ương;

Đối với các địa phương: Căn cứ tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế (bao gồm số đối tượng tinh giản biên chế và số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế do người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế lập và được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP), kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế năm sau liền kề theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP, các địa phương chỉ đạo Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế để tổng hợp chung vào nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương trong dự toán hằng năm của địa phương.

Dự thảo thông tư cũng hướng dẫn việc phân bổ, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước bố trí thực hiện chính sách tinh giản biên chế thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật.

Cụ thể, đối với các bộ, cơ quan ở trung ương: Kinh phí ngân sách nhà nước bố trí thực hiện chính sách tinh giản biên chế được phân bổ vào nguồn kinh phí không thực hiện tự chủ của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Trên cơ sở danh sách tinh giản biên chế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các bộ, cơ quan trung ương thực hiện chi trả các chế độ, chính sách cho các đối tượng tinh giản biên chế theo quy định.

Còn đối với các địa phương: Trên cơ sở danh sách tinh giản biên chế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các cơ quan, đơn vị ở địa phương thực hiện chi trả các chế độ, chính sách cho các đối tượng tinh giản biên chế theo quy định.

Các bộ, cơ quan ở trung ương, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế bảo đảm đúng đối tượng, chính sách, chế độ theo quy định. Trường hợp các bộ, cơ quan ở trung ương, địa phương thực hiện tinh giản biên chế không đúng quy định thì thực hiện thu hồi nộp ngân sách kinh phí thực hiện tinh giản biên chế, thu hồi các quyết định giải quyết tinh giản biên chế và bố trí cho những người không thuộc đối tượng tinh giản biên chế trở lại làm việc; đồng thời, xem xét trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về việc thực hiện không đúng quy định về tinh giản biên chế.

Riêng đối với năm 2025, các cơ quan, đơn vị căn cứ số đối tượng hưởng chế độ, chính sách do ngân sách nhà nước chi trả, định mức hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 154/2025/NĐ-CP và hướng dẫn về nguồn kinh phí quy định tại thông tư này lập dự toán kinh phí thực hiện chế độ, chính sách, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí còn thiếu theo quy định của pháp luật ngân sách nhà nước.

Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí; các cơ quan, đơn vị chủ động sử dụng nguồn dự toán được giao để kịp thời chi trả chế độ, chính sách cho đối tượng.

Dự thảo cũng nêu rõ, kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế được tổng hợp chung vào báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán của cơ quan, đơn vị hằng năm theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn.

Nghị định số 154/2025/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025, thay thế Nghị định số 29/2023/NĐ-CP. Các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định 154 được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030.

Theo nhandan.vn

Link: https://nhandan.vn/se-co-huong-dan-moi-ve-xac-dinh-nguon-kinh-phi-thuc-hien-chinh-sach-tinh-gian-bien-che-post906007.html

Xem nhiều nhất

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Tin trong nước 1 ngày trước

  Ngày 11/12, Bộ Xây dựng cho biết đã đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, áp dụng cho cả chung cư hiện hữu và công trình xây mới. Động thái này được đưa ra sau khi các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh một số chung cư tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tạm dừng cho xe máy điện, xe đạp điện gửi trong tầng hầm do lo ngại rủi ro cháy nổ. Đồng thời, phản ánh tình trạng gửi xe điện xuống hầm chung cư vẫn đang chờ quy chuẩn an toàn vẫn chờ. Cùng đó là nêu hàng loạt các nguy cơ cháy nổ, an toàn phòng cháy chữa cháy và khoảng trống pháp lý liên quan đến hoạt động sạc xe điện trong tầng hầm...Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai quy chuẩn mới căn cứ các chỉ đạo của Chính phủ, trong đó có kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo 490/TB-VPCP (17/9/2025), cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ ban hành tháng 9 và 10/2025 về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2025 – 2026.Yêu cầu xây dựng quy chuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân, thích ứng với sự phát triển nhanh của phương tiện điện và xu hướng sử dụng năng lượng sạch - Bộ Xây dựng nhấn mạnh.Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản chủ động thực hiện truyền thông chính sách, cung cấp thông tin kịp thời để định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội trong quá trình hoàn thiện quy chuẩn, theo tinh thần Chỉ thị 07/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường truyền thông chính sách.Mới đây, Ban Quản lý khu HH Linh Đàm (thuộc Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm – đơn vị đại diện chủ đầu tư) phát đi thông báo tạm dừng tiếp nhận mới và tiến tới dừng hoàn toàn hoạt động trông giữ xe máy điện, xe đạp điện tại các tầng hầm của tòa nhà.Theo Ban quản lý, lượng xe điện tăng nhanh trong thời gian gần đây khiến khu vực để xe rơi vào tình trạng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ do pin. Đây là không gian kín, nếu xảy ra sự cố, đám cháy có thể lan nhanh, sinh khói độc, gây khó khăn cho việc thoát nạn. Ban quản lý cho rằng số lượng xe hiện tại đã vượt quá khả năng chịu tải theo thiết kế, đồng thời lối đi và các vị trí thoát hiểm có nguy cơ bị ảnh hưởng.Thông báo gửi tới khoảng 10.000 hộ dân nêu hai giai đoạn: từ 1/12/2025 dừng tiếp nhận mới xe điện; từ 1/2/2026 dừng toàn bộ việc trông giữ, kể cả xe gửi trước đó, và đề nghị cư dân chủ động tìm bãi gửi bên ngoài.Quyết định này ngay lập tức vấp phải phản ứng mạnh từ cư dân. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấm gửi xe điện đi ngược lại chính sách khuyến khích phương tiện xanh, đồng thời có dấu hiệu vi phạm quyền lợi hợp pháp của người dân.UBND phường Hoàng Liệt đã yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư tổ hợp chung cư HH) và Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm (đơn vị đại diện chủ đầu tư thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư): "Không được từ chối trông giữ xe điện theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 144 Luật Nhà ở năm 2023 (trù trường hợp có yêu cầu chính thức của cơ quan có thẩm quyền)". Đồng thời, phường yêu cầu tăng cường tuần tra, xử lý sự cố và kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy chữa cháy để bảo đảm an toàn trong quá trình trông giữ phương tiện. Theo VTVLink: https://vtv.vn/bo-xay-dung-yeu-cau-som-hoan-thien-quy-chuan-an-toan-cho-chung-cu-co-tram-sac-xe-dien-100251211184753256.htm