Hai tuần phải trả lời - nỗ lực thúc đẩy trách nhiệm Hành Chính - Công Vụ

"Doanh nghiệp đề xuất, được hay không thì phải trả lời; cứ 'ỉm đi' là không được!" – phát biểu dứt khoát này của Thủ tướng Phạm Minh Chính không chỉ là một tuyên bố, mà là một mệnh lệnh cải cách, một tín hiệu cảnh tỉnh mạnh mẽ gửi đến toàn bộ hệ thống hành chính – từ Trung ương đến địa phương.

HAI TUẦN PHẢI TRẢ LỜI - NỖ LỰC THÚC ĐẨY TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH-CÔNG VỤ- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Khi niềm tin thị trường đang bị thử thách, khi hàng vạn doanh nghiệp phải loay hoay trong mê cung thủ tục, thì cam kết "giải quyết trong vòng 2 tuần" với mọi kiến nghị từ doanh nghiệp chính là một cú hích thể chế, một lời hiệu triệu nhằm xoay chuyển bộ máy phục vụ, từng bước khôi phục lòng tin – tài sản quý giá nhất của môi trường kinh doanh.

Một mệnh lệnh có tính cách mạng: chấm dứt sự vô cảm của cán bộ

  • Thủ tướng: Giải quyết xong các yêu cầu, khó khăn của doanh nghiệp trong vòng 2 tuần

Trên thực tế, một trong những rào cản vô hình nhưng nguy hiểm nhất với doanh nghiệp không phải là chính sách thiếu, mà là chính sách không được thực thi kịp thời. Kiến nghị gửi đi rồi "rơi vào khoảng không", không biết ai xử lý, bao giờ được xử lý, kết quả ra sao – chính là thứ đã làm hao mòn sự kiên nhẫn và tinh thần khởi nghiệp của không ít doanh nhân. Lớn hơn thế, nó làm cho các doanh nghiệp mất đi các cơ hội làm ăn.

Bởi vậy, việc Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải phản hồi trong vòng 2 tuần, dù đồng ý hay không, chính là hành động chấn chỉnh lại thái độ công vụ. Nó đặt dấu chấm hết cho sự im lặng vô trách nhiệm, và mở ra kỳ vọng về một nền hành chính năng động, kịp thời, có trách nhiệm. Hay nói cách khác, đó là chấm dứt thói vô cảm của một bộ phận cán bộ công chức.

Không còn là "quy trình nội bộ", mà là cam kết công vụ

Thông điệp "cứ ỉm đi là không được" cũng đặt ra một chuẩn mực mới trong quản trị công: thủ tục hành chính không còn là việc nội bộ của cơ quan nhà nước, mà là cam kết công khai với xã hội, với doanh nghiệp.

Thay vì giữ hồ sơ trong ngăn bàn, trì hoãn vô thời hạn, nay cán bộ, công chức bắt buộc phải đối diện với thực tế – hoặc hành động, hoặc phải chịu trách nhiệm. Một nền hành chính chỉ đáng tin khi từ chối cũng minh bạch như chấp thuận, và giải thích rõ ràng như một bổn phận chứ không phải "ân huệ".

Tư duy phục vụ thay thế tư duy kiểm soát

Bản chất sâu xa của chỉ đạo này là chuyển đổi tư duy – từ tư duy "kiểm soát để hạn chế rủi ro" sang tư duy "phục vụ để kiến tạo cơ hội". Khi các bộ ngành phải phản hồi trong 2 tuần, nghĩa là họ phải chủ động, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thay vì né tránh, đùn đẩy.

Đây là bước tiếp nối tư duy hành động mà Chính phủ đã kiên định theo đuổi suốt thời gian qua: lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả làm thước đo và lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cuối cùng.

HAI TUẦN PHẢI TRẢ LỜI - NỖ LỰC THÚC ĐẨY TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH-CÔNG VỤ- Ảnh 3.

Thời gian qua, nhiều địa phương tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" để lắng nghe, giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp

Muốn xoay chuyển, phải thúc đẩy bộ máy

Tuy nhiên, mệnh lệnh 2 tuần chỉ có ý nghĩa nếu toàn bộ bộ máy hành chính thực sự vận động. Muốn vậy, phải dẹp bỏ tâm lý "làm ít, sai ít", vốn là căn bệnh trầm kha của nhiều cơ quan công quyền. Nhiều cán bộ sợ trách nhiệm, không dám ký, không dám quyết. Chính nỗi sợ này đã kéo chậm tiến trình cải cách và làm tê liệt tinh thần phục vụ.

Chính phủ cần có cơ chế bảo vệ người dám làm, song song với việc truy trách nhiệm người làm sai hoặc không làm gì cả. Hệ thống cũng cần được thiết kế lại theo hướng tinh gọn, phân rõ trách nhiệm, có đầu mối chịu trách nhiệm cuối cùng cho từng nhóm vấn đề.

Không thể chuyển động nếu không có công cụ giám sát và minh bạch

Một cơ chế xử lý kiến nghị doanh nghiệp trong 2 tuần cần đi kèm với hệ thống công khai tiến độ: mỗi kiến nghị phải được mã hóa, cập nhật tình trạng xử lý theo thời gian thực. Mỗi bộ, ngành, địa phương phải định kỳ báo cáo số lượng kiến nghị đã xử lý, đang xử lý và bị quá hạn. Chỉ khi mọi việc được "soi đèn", thì bộ máy mới thật sự chuyển động. Cũng cần công khai kết quả xử lý trên các nền tảng để người dân, doanh nghiệp biết, giám sát.

Đồng thời, tiến độ xử lý phải trở thành một chỉ số đánh giá thi đua, một KPI bắt buộc. Nơi nào để kiến nghị "rơi vào im lặng", nơi đó phải bị điểm tên. Và nơi nào xử lý tốt, minh bạch, có trách nhiệm – cần được biểu dương và nhân rộng.

Không còn đường lùi cho sự trì trệ

Quyết định của Thủ tướng không dừng lại ở một tuyên bố chính trị. Đó là một chỉ thị có hiệu lực thực thi, một thông điệp mệnh lệnh được truyền trực tiếp đến từng bàn làm việc trong bộ máy hành chính.

Đã đến lúc từng bộ trưởng, từng chủ tịch UBND tỉnh, từng cục trưởng, vụ trưởng… cần tự nhìn lại mình, tự chất vấn lương tâm công vụ:

– Mình đã thực sự xử lý kiến nghị của doanh nghiệp đúng hạn chưa?

– Mình đã hành động vì lợi ích chung hay vẫn còn né tránh, đùn đẩy?

– Mình đã xứng đáng với cương vị được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó chưa?

Đây không chỉ là câu hỏi dành cho từng cá nhân, mà là phép thử cho tinh thần trách nhiệm và năng lực cải cách của cả bộ máy.

Cải cách không phải là khẩu hiệu, mà là hành động

Phục hồi niềm tin không đến từ những bản báo cáo tốt đẹp, mà đến từ từng kiến nghị được trả lời đúng hạn, từng vướng mắc được tháo gỡ rốt ráo, từng người dân và doanh nghiệp cảm thấy được tôn trọng.

Nếu Chính phủ quyết liệt, nhưng bộ, ngành và địa phương không chuyển động, thì cải cách sẽ bị treo trên giấy. Nhưng nếu bộ máy thực sự đồng lòng, thì chỉ một mệnh lệnh 2 tuần thôi cũng có thể trở thành chất xúc tác cho một cuộc cải tổ hành chính âm thầm nhưng sâu sắc – một cải tổ để nâng bước doanh nghiệp, khơi thông nguồn lực quốc gia và thúc đẩy đất nước tiến về phía trước.

 

Xem nhiều nhất

“Giữ hay bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ THPT”: Không nên tiếp cận theo cách cực đoan

Tin trong nước 1 ngày trước

Cánh cửa cơ hội hay lo ngại bất công?Xét tuyển đại học bằng học bạ từng được xem là giải pháp mở rộng cơ hội vào đại học, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường đại học top đầu dần rút khỏi phương thức này, trong khi các trường top dưới vẫn dành phần lớn chỉ tiêu.Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi phiếu khảo sát tới hơn 200 trường đại học, học viện để lấy ý kiến về việc có nên duy trì hình thức xét học bạ trong thời gian tới.Động thái này lập tức tạo ra tranh luận. Nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng “chạy điểm”, học thêm để làm đẹp học bạ, khiến phương thức này bị nghi ngờ về tính công bằng. Phụ huynh Đặng Hạnh kể câu chuyện của con gái mình: “Học kỳ I, môn Văn con đạt 9,1; học kỳ II: 8,6 nhưng cả năm lại 7,6. Trong khi nhiều bạn khác học yếu hơn thì toàn trên 8 phẩy. Em chỉ biết động viên con rằng thế hệ sau này có thể không còn xét học bạ nữa. Không có điều kiện học thêm thì các con rõ ràng thiệt thòi”.Năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT Tại một diễn đàn của phụ huynh, chị N.H chia sẻ: “Họp phụ huynh đầu năm, giáo viên nói luôn là các con đăng ký học thêm ở trung tâm do thầy cô trong trường dạy, thì học bạ sẽ đẹp hơn. Vậy công bằng ở đâu? Nên bỏ càng sớm càng tốt”. Người khác bày tỏ thất vọng: “Lỡ bỏ tiền ra chạy điểm rồi, nếu đến phút 90 lại bỏ học bạ thì phụ huynh khổ nhất”.Ở chiều ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng học bạ vẫn là công cụ đánh giá hợp lý nếu được sử dụng đúng cách. Một phụ huynh phân tích: “Học bạ đi xuyên cả quá trình học, công bằng hay không phụ thuộc vào giáo viên. Nếu giáo viên được luân phiên chấm thì sẽ khách quan hơn. Không nên thi quá nhiều, vừa tốn kém vừa gây áp lực cho học sinh”.Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng. Trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT, 39,1% xét điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại là các phương thức khác chiếm 18,5%.Trong mùa tuyển sinh năm nay, việc nhiều trường đại học lớn đã “nói không” với học bạ, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các hình thức có độ tin cậy cao hơn. Hoặc có trường vẫn dùng học bạ nhưng kèm điều kiện bổ sung như: chứng chỉ quốc tế hoặc kỳ thi đánh giá riêng.Giữ hay bỏ: cần đánh giá toàn diện“Đã đến lúc cần nhìn nhận một cách toàn diện: có nên tiếp tục xét tuyển học bạ THPT trong thời gian tới hay không. Việc xét tuyển bằng học bạ đã được áp dụng trong nhiều năm, nhưng cần được đánh giá lại để đảm bảo phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị”. GS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên loại bỏ vội vàng, mà cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ để vừa đảm bảo công bằng, vừa giảm áp lực thi cử.Xét học bạ không chỉ Việt Nam áp dụng, mà nhiều nước đã triển khai. Tùy từng ngành, từng trường có thể đặt điều kiện bổ sung để đảm bảo chất lượng.Hiện chưa có đánh giá nào cho thấy sinh viên trúng tuyển theo học bạ yếu hơn các phương thức khác.PGS-TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), cho rằng không nên tiếp cận vấn đề “giữ hay bỏ phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT” một cách cực đoan trong kỳ tuyển sinh năm 2026. Ông lý giải, phần lớn các trường đại học trên thế giới hiện nay đều tuyển sinh dựa trên quá trình học tập thực tế của học sinh, kết hợp với một số dữ liệu chuẩn hóa như kỳ thi SAT, ACT...Nếu toàn bộ kết quả học tập và nỗ lực của học sinh trong suốt thời gian học phổ thông không được xem xét như một phần thể hiện năng lực học đại học, thì sẽ làm giảm động lực học tập. Hệ quả là học sinh sẽ có xu hướng học lệch và chỉ tập trung vào luyện thi.Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - chuyên gia giáo dục, không nên loại bỏ vội vàng. Bởi học bạ phản ánh cả quá trình học tập, không thể nói 5-6 học kỳ kém chính xác hơn một kỳ thi. Việc duy trì xét học bạ giúp giảm áp lực và tạo cơ hội cho những em có quá trình học tập ổn định nhưng không giỏi thi cử. Tuy nhiên, cần kết hợp với ngưỡng đầu vào, tổ hợp môn phù hợp hoặc chứng chỉ bổ sung.Một vị Hiệu trưởng Trường THPT ở Hà Nội cảnh báo, bỏ xét học bạ không chỉ là thu hẹp một phương thức tuyển sinh, mà còn dễ dẫn tới hệ lụy lâu dài. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng khó và phân hóa cao. Nếu chỉ dựa vào một kỳ thi, học sinh trung bình khá sẽ mất cơ hội, buộc phải lao vào ôn luyện căng thẳng, tốn kém. Trong khi đó, xét học bạ giúp giảm áp lực, ghi nhận nỗ lực của học sinh trong suốt ba năm.Ở góc nhìn khác, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn đáng tin cậy hơn, bởi đây là phương thức ít bị chi phối bởi các yếu tố chủ quan. Ở những quốc gia có hệ thống kiểm định chất lượng chặt chẽ và nền nếp học đường nghiêm túc, học bạ có thể trở thành căn cứ tin cậy thay thế kỳ thi. Nhưng với điều kiện hiện nay ở Việt Nam, điểm thi tốt nghiệp vẫn phản ánh trung thực năng lực của học sinh hơn.Ông Khuyến phân tích, tình trạng “xin - cho” điểm vẫn còn khá phổ biến; việc giáo viên nới thêm vài điểm để làm đẹp học bạ cho học sinh không phải chuyện hiếm. Thêm vào đó, sự khác biệt trong cách chấm điểm, đánh giá giữa các địa phương khiến học bạ thiếu tính đồng nhất, chưa đủ cơ sở để làm thước đo năng lực.“Chính vì vậy, nếu dùng học bạ để xét tuyển thì khó bảo đảm công bằng và khách quan. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức vẫn là một trong những căn cứ đáng tin cậy nhất để các trường đại học, cao đẳng dựa vào khi tuyển sinh”, TS Khuyến nhấn mạnh.Tranh luận về việc giữ hay bỏ xét tuyển học bạ cho thấy yêu cầu cấp thiết là bảo đảm công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Dù lựa chọn thế nào, điều quan trọng hơn cả vẫn là cải tiến chất lượng dạy - học và hệ thống đánh giá, để mọi học sinh đều có cơ hội công bằng bước vào đại học.Theo VOVLink: https://vov.vn/xa-hoi/giu-hay-bo-xet-tuyen-dai-hoc-bang-hoc-ba-thpt-khong-nen-tiep-can-theo-cach-cuc-doan-post1232103.vov