Những điểm mới quan trọng mang tính đột phá trong Luật Báo chí sửa đổi

Chính phủ cho rằng dự án Luật Báo chí sửa đổi có một số vấn đề đổi mới quan trọng, mang tính đột phá. Trong đó, báo chí được tạo điều kiện có thêm nguồn thu, mở rộng không gian phát triển.

Sáng 23/10, Quốc hội nghe tờ trình về dự án Luật Báo chí (sửa đổi) và thảo luận nội dung này tại tổ chiều cùng ngày.

Dự án Luật báo chí sửa đổi gồm 4 chương, 51 điều (giảm 2 chương, 10 điều so với Luật Báo chí năm 2016), dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 10.

Báo chí được liên kết sản xuất nội dung, hoạt động trên không gian mạng

Với tư duy đổi mới, luật sửa đổi quy định những vấn đề khung, có tính nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, còn lại giao Chính phủ và bộ ngành, địa phương quy định những vấn đề thực tiễn thường xuyên biến động để bảo đảm tính linh hoạt.


 

Ảnh minh hoạ

Theo tờ trình của Chính phủ, dự án Luật Báo chí sửa đổi quy định các nguyên tắc về mô hình hoạt động, kinh tế báo chí, mở rộng không gian hoạt động của báo chí để phát triển báo chí trong bối cảnh sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu thông tin trong kỷ nguyên mới.

Trong đó, dự thảo luật bổ sung quy định cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện là cơ quan báo chí có nhiều loại hình báo chí, cơ quan báo chí trực thuộc; có cơ chế đặc thù về tài chính theo quy định của Chính phủ; được thành lập phù hợp với Chiến lược phát triển và quản lý hệ thống báo chí được Thủ tướng phê duyệt.

Cơ quan báo và phát thanh, truyền hình là cơ quan báo chí thuộc tỉnh ủy, thành ủy, có nhiều loại hình báo chí, sản phẩm báo chí.

Quy định về hoạt động của cơ quan báo chí trên không gian mạng cũng được bổ sung trong dự thảo lần này. Dự luật quy định kênh nội dung của cơ quan báo chí trên không gian mạng là sản phẩm báo chí. Cơ quan báo chí thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí khi mở các kênh nội dung trên không gian mạng và kết nối trực tuyến với hệ thống lưu chiểu của cơ quan quản lý Nhà nước.

Cơ quan báo chí ngoài đăng, phát nội dung báo chí còn được tích hợp hoạt động dịch vụ trực tuyến trên báo chí. Nội dung này dự kiến giao Chính phủ quy định chi tiết.

Cũng theo dự thảo luật sửa đổi, cơ quan báo chí được liên kết sản xuất nội dung, trừ nội dung về thời sự chính trị, an ninh, quốc phòng, đối ngoại. Quy định này được bổ sung nhằm thúc đẩy cơ quan báo chí khai thác giá trị từ hoạt động liên kết phục vụ phát triển báo chí, đồng thời đảm bảo định hướng trong thông tin thời sự chính trị.

Chính phủ sẽ quy định chi tiết về liên kết trong hoạt động báo chí, minh bạch trách nhiệm, quyền lợi của các bên khi tham gia liên kết, thúc đẩy liên kết đem lại giá trị cho phát triển báo chí.

Dự thảo luật cũng bổ sung quy định đầy đủ các phương thức Nhà nước giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu và hỗ trợ cước vận chuyển, chi phí đăng tải, truyền dẫn, phát sóng để báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa…

Tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí có thêm nguồn thu, tăng nguồn lực tài chính

Để tăng cường quản lý, dự thảo luật bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí đối với các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Quy định này nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động tạp chí thuộc tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tránh thành lập tạp chí tràn lan, hoạt động không hiệu quả.

Dự luật đồng thời bổ sung quy định thu hồi giấy phép hoạt động của cơ quan báo chí trong trường hợp không hoạt động, không đảm bảo điều kiện hoạt động, có hành vi vi phạm nhiều lần. Chính phủ sẽ quy định chi tiết các trường hợp thu hồi giấy phép.

Thẩm tra dự án Luật Báo chí sửa đổi, Ủy ban Văn hóa và Xã hội thống nhất với việc bổ sung các quy định về “cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện”.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng ngoài 6 cơ quan báo chí được xác định theo Quyết định 362 năm 2019 của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, cần cân nhắc bổ sung cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện ở một số địa phương hoặc một số đơn vị đã xây dựng được uy tín, có vị trí nhất định trong hoạt động báo chí.

Tuy nhiên, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm rõ hơn khái niệm “kinh tế báo chí” và các quy định liên quan đến đầu tư công, cơ chế tự chủ, những quy định về nguồn thu từ hoạt động kinh doanh của cơ quan báo chí.

Về hoạt động báo chí trên không gian mạng, cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung các quy định nhằm thúc đẩy hoạt động của báo chí trên không gian mạng, đồng thời nghiên cứu quy định nguyên tắc về cơ chế thực hiện thỏa thuận, trách nhiệm của cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức liên quan trong việc bảo đảm quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm báo chí trên không gian mạng, tác phẩm báo chí có sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Dự thảo Luật Báo chí sửa đổi đề xuất quy định 5 nguồn thu mới của báo chí, gồm:

1. Thu từ bán quyền xem, nghe tác phẩm báo chí.

2. Thu từ cho phép khai thác, sử dụng tác phẩm báo chí.

3. Thu từ liên kết trong hoạt động báo chí.

4. Thu từ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu.

5. Thu từ người có nhu cầu đăng bài nghiên cứu khoa học để có kinh phí phản biện, hoàn thiện, nâng cao chất lượng bài viết.

Theo dantri.com

Link: https://dantri.com.vn/thoi-su/nhung-diem-moi-quan-trong-mang-tinh-dot-pha-trong-luat-bao-chi-sua-doi-20251022230043639.htm

Xem nhiều nhất

Ai được mua nhà ở xã hội sau khi cập nhật quy định mới?

Tin trong nước 1 ngày trước

Điều 76 Luật Nhà ở 2023 quy định các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.1. Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.2. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.3. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.4. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.5. Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.6. Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.7. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.8. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.9. Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 của Luật này, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định của Luật này.10. Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.11. Học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.12. Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.Điều kiện về thu nhập mua nhà ở xã hội vừa thay đổi (Ảnh: NLG). Mới đây nhất, điều kiện về thu nhập mua nhà ở xã hội cũng được thay đổi, bổ sung theo quy định tại Nghị định 261 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều về Nghị định 100.Theo đó, trường hợp người đứng đơn là người chưa kết hôn hoặc được xác nhận là độc thân thì có thu nhập bình quân hàng tháng thực nhận không quá 20 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.Trường hợp người đứng đơn là người chưa kết hôn hoặc được xác nhận là độc thân đang nuôi con dưới tuổi thành niên thì thu nhập bình quân hàng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập bình quân hàng tháng thực nhận không quá 40 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.Thời gian xác định điều kiện về thu nhập trong 12 tháng liền kề, tính từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền thực hiện xác nhận.Căn cứ điều kiện, mức thu nhập của từng khu vực trên địa bàn, chính sách ưu đãi về nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, số lượng người phụ thuộc theo quy định của pháp luật, UBND cấp tỉnh được quyết định hệ số điều chỉnh mức thu nhập quy định nhưng không vượt quá tỷ lệ giữa thu nhập bình quân đầu người tại địa phương so với thu nhập bình quân đầu người của cả nước.UBND tỉnh cũng quyết định chính sách khuyến khích tiếp cận nhà ở xã hội đối với đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội có từ 3 người phụ thuộc trở lên trong cùng một hộ gia đình.Theo DantriLink: https://dantri.com.vn/bat-dong-san/ai-duoc-mua-nha-o-xa-hoi-sau-khi-cap-nhat-quy-dinh-moi-20251022102423306.htm