Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Hệ sinh thái tài chính hiện đại, cạnh tranh toàn cầu, thể chế đột phá

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế tại Việt Nam sẽ được xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 9 lần này của Quốc hội. Trong phiên họp toàn thể tại hội trương diễn ra vào sáng 11/6, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình giới thiệu về vai trò và ý nghĩa của TTTC quốc tế.

20 giờ trước

Bước ngoặt để kinh tế tư nhân thành động lực chiến lược ở TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh đang có những bước phát triển sôi động.Khơi thông hành lang phát triểnThành phố Hà Tĩnh đang đứng trước bước ngoặt quan trọng để chuyển hóa kinh tế tư nhân (KTTN) thành động lực chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao sức cạnh tranh trong giai đoạn mới. Sau khi Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển KTTN (Nghị quyết số 68-NQ/TW); Nghị quyết 198/2025/ QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển KTTN được ban hành, BTV Thành ủy Hà Tĩnh đã ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết.Chương trình hành động đã thể hiện quyết tâm chính trị của BTV Thành ủy trong việc cụ thể hóa chủ trương của Trung ương vào thực tiễn địa phương. Đây không chỉ là định hướng hành động rõ ràng cho cả hệ thống chính trị mà còn tạo niềm tin, khí thế cho cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trong việc phát huy vai trò, đóng góp của KTTN vào sự phát triển chung của thành phố.Kinh tế tư nhân đang đóng vai trò quan trọng trong kinh tế TP Hà TĩnhTrong đó, một trong những điểm nhấn nổi bật của chương trình là yêu cầu đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức về vai trò của KTTN. Đây không còn là lực lượng “bổ trợ” mà đã trở thành “động lực quan trọng nhất” trong phát triển KT-XH của thành phố. Ông Phạm Hùng Cường - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Tĩnh cho biết: “Chương trình hành động nhằm quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết số 68-NQ/TW, Nghị quyết 198/2025/QH15 đến các cấp, ngành, cộng đồng DN, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò quan trọng của KTTN đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh, thành phố. Theo đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo hiện thực hóa mục tiêu KTTN trở thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Thành phố sẽ đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, chính sách, giảm tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho DN, hộ kinh doanh phát triển SXKD, khởi nghiệp; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; thúc đẩy KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho các DN nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh…”.Chính quyền thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, KTTN sẽ đóng góp 58-60% GRDP, chiếm 60-65% tổng thu ngân sách, tạo việc làm cho 85% lao động và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 10-12% mỗi năm. Số lượng DN đang hoạt động kỳ vọng vượt mốc 3.000 đơn vị. Phấn đấu đến năm 2045, KTTN thành phố phát triển nhanh, mạnh, bền vững, chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng quốc gia và thế giới; có năng lực cạnh tranh cao. Ít nhất 6.000 DN hoạt động trong nền kinh tế; đóng góp khoảng trên 60% GRDP toàn thành phố.“Luồng gió mới” cho doanh nghiệpÔng Nguyễn Tiến Trình - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh, Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Thành Sen cho biết: “Hiện nay, hội có 118 DN, trong đó 70% DN đóng trên địa bàn thành phố. Nghị quyết số 68-NQ/TW; Nghị quyết 198/2025/QH15 thực sự là “luồng gió mới” cho DN. Đặc biệt, với quyết tâm của chính quyền thành phố, chúng tôi kỳ vọng, DN sẽ có môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng; hệ thống thủ tục hành chính nhanh, rõ ràng, không nhũng nhiễu. Từ đó, DN, hộ kinh doanh có thể phát huy hết năng lực, cống hiến hiệu quả, thiết thực cho sự phát triển KT-XH chung”.Công ty TNHH Tư vấn, thiết kế, in và quảng cáo Nhật HT (phường Trần Phú) đã mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống máy móc để bắt nhịp bước chuyển mình phát triển. Theo ông Trình, tín hiệu đáng mừng nhất chính là sự quan tâm của DN đối với Nghị quyết số 68-NQ/TW. Nhiều DN đã bắt đầu thích ứng và thay đổi theo hướng tích cực, đặc biệt là đầu tư nhiều cho công nghệ, số hóa, AI... Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tập huấn về AI cho các chủ DN, thu hút hơn 100 người tham gia. “Công tác đào tạo cho DN trong bối cảnh mới vô cùng quan trọng. Cùng với các sở, ngành cấp tỉnh, một số lớp tập huấn nên giao cho các hội tổ chức nhằm đảm bảo sự sâu sát, đáp ứng nhu cầu của DN” - ông Nguyễn Tiến Trình cho biết thêm.Bắt đầu cho sự bứt phá trong chiến lược phát triển, Công ty TNHH Tư vấn, thiết kế, in và quảng cáo Nhật HT (phường Trần Phú) đã mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống máy móc hơn 600 triệu đồng, công suất lớn, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để tạo hiệu quả cao trong SXKD. Cùng đó, thực hiện tái thiết cơ cấu, tổ chức với việc đẩy mạnh hướng công nghệ số, ứng dụng AI vào thiết kế, in ấn.“Việc nâng cao năng lực của công ty sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi tìm kiếm thêm các cơ hội đầu tư. Ví dụ như, nếu như trước đây, những DN tư nhân chủ yếu các dự án, đơn hàng nhỏ, nhưng nay, với cơ chế thông thoáng của Nghị quyết số 68-NQ/TW, nhất là quyết tâm chính trị lớn của cấp ủy, chính quyền thành phố thì chắc chắn DN sẽ được tạo điều kiện, trao cơ hội rất lớn, tham gia các dự án của Nhà nước, mở ra con đường phát triển bền vững cho DN”, anh Phan Anh Nhật - Giám đốc công ty cho biết.Mô hình kinh doanh dịch vụ, du lịch đang tạo sức hút mới ở TP Hà Tĩnh. TP Hà Tĩnh đang xây dựng kế hoạch rà soát toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật và thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý, nhằm loại bỏ các quy định rườm rà, chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn phát triển của DN tư nhân. Theo đó, chuyển đổi số được xem là “đòn bẩy” trong cải cách hành chính và nâng cao năng lực quản trị công. Cùng đó, quan tâm các chính sách về đất đai, vốn, chính sách đào tạo… nhằm đưa KTTN trở thành động lực phát triển, trụ cột của địa phương.

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Hệ sinh thái tài chính hiện đại, cạnh tranh toàn cầu, thể chế đột phá

Phó Thủ Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình giới thiệu với các đại biểu Quốc hội về vai trò và ý nghĩa của TTTC quốc tế - Ảnh: VGPHội tụ đủ các điều kiện để xây dựng và phát triển TTTCĐề cập đến nhận thức chung về TTTC, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, TTTC là "hệ sinh thái đa dạng các dịch vụ tài chính tập trung tại một khu vực nhất định", quy tụ nhiều định chế tài chính (ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty dịch vụ tài chính…) và các sàn giao dịch (chứng khoán, tiền tệ, hàng hóa) cùng hệ thống dịch vụ hỗ trợ đa dạng.Xây dựng TTTC là hình thành một khu vực có chính sách và khung pháp lý riêng, vượt trội, đặc thù nhằm thu hút các nhà đầu tư cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính và các dịch vụ phi tài chính liên quan kết nối với các TTTC quốc tế.Mức độ phát triển và năng lực cạnh tranh của TTTC được đánh giá theo Chỉ số TTTC toàn cầu (GFCI) dựa trên 5 trụ cột: Môi trường kinh doanh; hệ sinh thái tài chính; cơ sở hạ tầng; nguồn nhân lực; uy tín, thương hiệu của thành phố.Điều kiện xây dựng TTTC gồm điều kiện cần và điều kiện đủ. Cụ thể, về điều kiện cần đó là: Quyết tâm chính trị ở cấp cao nhất; uy tín, hấp dẫn cộng đồng quốc tế; ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô; thể chế chính sách minh bạch; thị trường tài chính có tiềm năng; môi trường kinh doanh thuận lợi; quy mô nền kinh tế đủ lớn, tăng trưởng ổn định; khung pháp lý mở, theo chuẩn mực quốc tế; tính kết nối cao.Về điều kiện đủ, đó là nguồn nhân lực chất lượng cao; cơ sở hạ tầng đồng bộ; hệ sinh thái tài chính phát triển, có tính cạnh tranh và có hệ thống dịch vụ hỗ trợ đầy đủ."Đây là những điều kiện làm nên tính hấp dẫn của TTTC và chúng ta hội tụ đủ các điều kiện này để xây dựng và phát triển TTTC", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh và cho biết, thành viên của TTTC bao gồm: Ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp tái bảo hiểm; quỹ đầu tư và công ty quản lý tài sản; tổ chức vận hành hạ tầng thị trường (sở giao dịch chứng khoán, trung tâm thanh toán…); tổ chức công nghệ tài chính (fintech) và tổ chức kinh doanh tài sản số; tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ tài chính; tổ chức phi tài chính (doanh nghiệp các lĩnh vực khác tham gia hoạt động tại TTTC); tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo (vườn ươm khởi nghiệp, trung tâm nghiên cứu…); các chủ thể khác theo quy định.Các sản phẩm dịch vụ của TTTC gồm: Cổ phiếu, trái phiếu (chính phủ, doanh nghiệp, trái phiếu công trình), chứng chỉ quỹ đầu tư; các công cụ phái sinh tài chính, như hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn, hợp đồng hoán đổi; công cụ đầu tư thay thế (quỹ đầu tư tư nhân, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ phòng vệ…); dịch vụ quản lý quỹ đầu tư; sản phẩm bảo hiểm, tái bảo hiểm; dịch vụ ngân hàng và ngoại hối (cho vay, tiết kiệm, quản lý tài sản…); sản phẩm tài chính xanh; tín chỉ carbon; dịch vụ công nghệ tài chính (fintech) và sản phẩm tài sản số; các sản phẩm, dịch vụ khác theo nhu cầu thị trường.Trên thế giới hiện có 119 TTTC. TPHCM được xem là 1 trung tâm trong số 119 TTTC thế giới.Thu hút dòng vốn quốc tế, thúc đẩy kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởngKhẳng định sự cần thiết xây dựng TTTC tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc xây dựng TTTC tại Việt Nam nhằm thu hút dòng vốn quốc tế, thúc đẩy kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc.Đồng thời tạo động lực thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông, năng lượng và kinh tế số.TTTC còn góp phần phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đẩy nhanh quá trình xây dựng các giải pháp quản lý tài sản số, phát triển công nghệ tài chính (fintech) mới và hiện đại nhằm đáp ứng các nhu cầu của thị trường tài chính trong thời đại mới.Kết nối Việt Nam với thị trường tài chính toàn cầu, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín quốc gia; góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng "từ sớm, từ xa"; đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ tài chính quan trọng, đón đầu dòng vốn quốc tế và tận dụng cơ hội từ xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.Tăng cường an sinh xã hội, tạo việc làm, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; hình thành mạng lưới chuyên gia, nhà đầu tư tài chính lớn và trí thức hàng đầu đến Việt Nam.Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng cuộc sống tại địa phương thông qua việc phát triển các dịch vụ tiện ích hiện đại. Hoàn thiện khung pháp lý phù hợp với các chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.Phó Thủ tướng cho biết, mục tiêu tổng quát xây dựng TTTC là huy động hiệu quả các nguồn lực và dịch vụ tài chính phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng hệ sinh thái tài chính minh bạch, hiệu quả, hiện đại, tiên tiến, hình thành và phát triển thị trường cho các sản phẩm tài chính mới, bắt kịp xu hướng thị trường và các chuẩn mực quốc tế, kết nối toàn cầu - Ảnh: VGPPhát triển các sản phẩm tài chính mới, bắt kịp xu hướng thị trường và các chuẩn mực quốc tếPhó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, mục tiêu tổng quát xây dựng TTTC là huy động hiệu quả các nguồn lực và dịch vụ tài chính phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng hệ sinh thái tài chính minh bạch, hiệu quả, hiện đại, tiên tiến, hình thành và phát triển thị trường cho các sản phẩm tài chính mới, bắt kịp xu hướng thị trường và các chuẩn mực quốc tế, kết nối toàn cầu.Mục tiêu cụ thể là thành lập TTTC quốc tế trong năm 2025, đặt tại 2 địa điểm là TPHCM và TP. Đà Nẵng. Phấn đấu đến năm 2035, TTTC quốc tế Việt Nam thuộc nhóm thứ 75 TTTC hàng đầu thế giới theo xếp hạng của GFCI (bao gồm tiêu chí về fintech) và đến năm 2045, vươn lên nhóm 20 TTTC hàng đầu thế giới.Chủ trương xây dựng các TTTC ở TPHCM và Đà Nẵng đã được khẳng định trong Kết luận của Bộ Chính trị, trong đó, Bộ Chính trị đã nhấn mạnh các quan điểm chỉ đạo lớn.Cụ thể, đó là cơ chế, chính sách đột phá: Áp dụng cơ chế quản lý đặc thù, vượt trội (thể chế đột phá) so với quy định hiện hành để tạo năng lực cạnh tranh, đồng thời kèm theo cơ chế giám sát, quản lý rủi ro phù hợp.Thận trọng nhưng quyết liệt: Tiến hành từng bước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm; không nóng vội nhưng cũng không cầu toàn, tránh bỏ lỡ thời cơ.Đổi mới tư duy quản lý: Đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật; kiên quyết từ bỏ lối tư duy "không quản được thì cấm".Tận dụng thời cơ: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhanh nhất có thể; nếu thời cơ thuận lợi, điều kiện đã chín muồi, thì có thể làm ngay, không chờ theo thứ tự.Phối hợp đồng bộ: Các cơ quan từ Trung ương đến địa phương phối hợp chặt chẽ, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về TTTC, bảo đảm đúng tiến độ, lộ trình đề ra.  Nguồn lực sẵn sàng: Song song với việc xây dựng pháp luật, cơ chế chính sách, TPHCM và Đà Nẵng phải chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Đây là điều kiện tiên quyết, then chốt…Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu Quốc hội tích cực tham gia góp ý, bổ sung để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về TTTC quốc tế tại Việt Nam để chúng ta có chính sách thông thoáng, đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị; sau đó là ủng hộ để Quốc hội thông qua Nghị quyết - Ảnh: VGPCác yếu tố bảo đảm thành công của TTTC quốc tế tại Việt NamPhó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cũng đề cập đến các yếu tố bảo đảm thành công của TTTC quốc tế tại Việt nam. Đó là, Bộ Chính trị đã có chủ trương về việc xây dựng TTTC tại Việt Nam. Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt về việc xây dựng một TTTC quốc tế tại 2 địa điểm. Môi trường chính trị - xã hội ổn định, cơ sở để củng cố, nâng cao niềm tin của người dân và nhà đầu tư. Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng bền vững; có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thị trường tài chính hiện đại. Triển vọng tăng trưởng khả quan nhờ môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện, hội nhập quốc tế sâu rộng, thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Vị trí địa kinh tế chiến lược, kết nối thuận lợi trong khu vực ASEAN và toàn cầu. Nhu cầu lớn về nguồn lực tài chính cho tăng trưởng 2 con số; quy mô và chất lượng thị trường tài chính ngày càng tăng, sản phẩm dịch vụ đa dạng, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.Theo Phó Thủ tướng Thường trực, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội gồm 6 chương và 35 điều và TTTC có 4 cơ quan quản lý bao gồm: Ban Chỉ đạo TTTC quốc tế do Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban; cơ quan điều hành; cơ quan giám sát; cơ quan giải quyết tranh chấp (trung tâm trọng tài quốc tế thuộc TTTC và tòa án chuyên biệt).Các cơ chế chính sách ưu đãi vượt trội của TTTC quốc tế tại Việt Nam gồm: Chính sách về sàn giao dịch; chính sách thuế và ưu đãi tài chính; chính sách bảo hiểm; chính sách về hạ tầng và đất đai; chính sách về nguồn nhân lực và thị thực;…Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các đại biểu Quốc hội tích cực tham gia góp ý, bổ sung để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về TTTC quốc tế tại Việt Nam để chúng ta có chính sách thông thoáng, cởi mở và đột phá, đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư, doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị; sau đó là ủng hộ để Quốc hội thông qua Nghị quyết.Đồng thời, khi Nghị quyết được thông qua và sau một thời gian vận hành hợp lý TTTC quốc tế tại Việt Nam sẽ tiến hành tổng kết Nghị quyết và đề nghị Quốc hội sớm banh hành luật về TTTC quốc tế tại Việt Nam.

Công khai tiến độ của tỉnh hà tĩnh

Thẩm phán tiếp tục chặn lệnh cấm Harvard tuyển du học sinh

"Tôi muốn giữ nguyên lệnh chặn đã được đưa ra từ 23/5", thẩm phán liên bang Allison Burroughs nói tại phiên điều trần ngày 29/5 ở tòa án liên bang thành phố Boston, bang Massachusetts, trong vụ kiện giữa Đại học Harvard với chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) thu hồi giấy phép Chương trình Sinh viên và Trao đổi Du học (SEVP) của trường.SEVP là cơ chế cho phép các đại học tại Mỹ tuyển du học sinh và đào tạo sinh viên nước ngoài có visa du học.Với phán quyết từ thẩm phán Burroughs, Harvard được phép tiếp tục tuyển sinh viên quốc tế trong thời gian tòa giải quyết vụ kiện. Bà đề nghị các luật sư của hai bên đưa ra một thỏa thuận để tạm dừng việc thu hồi chương trình thị thực sinh viên.Khuôn viên Đại học Harvard, thành phố Cambridge, bang Massachusetts ngày 22/4. Ảnh: AFP Trong phiên điều trần, luật sư Tiberius Davis đại diện Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng tòa không cần ra phán quyết chặn động thái của chính quyền liên bang, bởi Harvard có thể khiếu nại DHS theo quy trình hành chính.Tối 29/5, DHS đã gửi thư đến Harvard, nói rằng họ không còn áp đặt lệnh cấm với Harvard ngay lập tức nữa. Thay vào đó, DHS sẽ cho Harvard 30 ngày để trường nộp bằng chứng, đưa ra lập luận nhằm bác bỏ các cáo buộc nhắm vào cơ sở này.Ian Gershengorn, luật sư đại diện cho Harvard, nói thời hạn 30 ngày này không loại bỏ những nguy cơ mà trường đang phải đối mặt, như sinh viên quốc tế cân nhắc chuyển sang cơ sở giáo dục khác."Một lệnh cấm tạm thời vẫn cần thiết, vì chúng tôi muốn đảm bảo họ không có bất kỳ chiêu trò nào", ông Gershengorn lập luận. Trong khi đó, thẩm phán Burroughs cho rằng những khiếu nại của Harvard liên quan Tu chính án Thứ nhất có thể vẫn cần giải quyết tại tòa.Thẩm phán liên bang Allison Burroughs. Ảnh: Ủy ban Tư pháp Thượng viện MỹHarvard đệ đơn kiện lên tòa án liên bang thành phố Boston ngày 23/5, một ngày sau khi Bộ trưởng DHS Kristi Noem ra lệnh thu hồi giấy phép SEVP của trường, hiệu lực ngay lập tức.Harvard cho rằng chính quyền Tổng thống Trump đã vi phạm quyền tự do ngôn luận được Hiến pháp Mỹ bảo vệ bằng Tu chính án Thứ nhất, vi phạm điều khoản về Quy trình Tố tụng và Đạo luật Thủ tục Hành chính. Trường nêu những hệ lụy tiềm ẩn và kêu gọi thẩm phán cần lập tức chặn quyết định của bà Noem. Bà Burroughs ngày 23/5 đã đáp ứng yêu cầu của Harvard, chặn lệnh cấm bằng một phán quyết tạm thời, thường có hiệu lực một tuần.

Phát hiện thuốc trị hen phế quản giả

Ngày 29/5, Cục Quản lý Dược thông báo như trên sau khi Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm thực phẩm Hà Nội có kết quả kiểm tra mẫu sản phẩm lấy tại nhà thuốc An An ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.Nhãn thuốc ghi Theophylline Extended Release Tablets 200 mg (Theophylin 200 mg), số lô 21127, ngày sản xuất 26/2/2022 và hạn dùng 26/2/2026, nơi sản xuất Pharmacy Laboratories Plus. Nhãn sản phẩm không có thông tin về số giấy đăng ký lưu hành, số giấy phép nhập khẩu, cơ sở nhập khẩu. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy chỉ tiêu định lượng Theophylin chỉ đạt 6,3% so với hàm lượng ghi trên nhãn.Vì vậy, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các địa phương kiểm tra, truy tìm nguồn gốc thuốc giả trên. Đồng thời, các trung tâm kiểm nghiệm lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành đối với thuốc có nguy cơ bị làm giả hoặc kém chất lượng. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP Hà Nội phối hợp công an, quản lý thị trường và các cơ quan chức năng kiểm tra nhà thuốc An An, truy tìm nguồn gốc lô sản phẩm có thông tin như trên và xử lý.Các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân được khuyến cáo không mua bán, dùng sản phẩm trên, báo cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc.Thuốc chữa bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người bệnh, do vậy yêu cầu quản lý nghiêm ngặt. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán, sử dụng thuốc phải tuân thủ nguyên tắc, tiêu chuẩn được quy định tại Luật Dược và các văn bản pháp luật liên quan. Hành vi sản xuất, kinh doanh thuốc giả bị nghiêm cấm. Người sản xuất, buôn bán thuốc giả có thể bị xử lý hình sự thấp nhất từ hai năm tù, cao nhất là tử hình. Công an Thanh Hóa phát hiện thuốc giả hồi tháng 4. Ảnh: Lam SơnThời gian qua, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả... Tuần trước, Bộ Y tế yêu cầu điều tra nguồn gốc lô thuốc dạ dày giả ghi nhãn NEXIUM 40 mg Enterik Kapli Pellet Tablet (Esomeprazol) do không đạt chất lượng. Hồi giữa tháng 4, Công an tỉnh Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả với quy mô lớn và bắt giữ 14 người.Bộ Y tế đã thành lập 15 tổ kiểm tra đột xuất lĩnh vực dược, mỹ phẩm, y dược cổ truyền, sữa, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế... Hoạt động kiểm tra diễn ra trong tháng cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ từ nay đến 15/6. Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan khẳng định quan điểm xử lý hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả trong lĩnh vực y tế là không vùng cấm, không ngoại lệ. Đồng thời, cá nhân, tổ chức, người quản lý nếu có dấu hiệu buông lỏng hoặc tiếp tay vi phạm sẽ bị truy trách nhiệm.

  • Đang truy cập14
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại13,630
  • Tổng lượt truy cập1,309,041