Học sinh Hà Tĩnh cùng tham gia lễ khai giảng đặc biệt

 Ngày khai giảng năm nay là sự kiện “kép” - vừa chào đón năm học mới, vừa kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT).Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Khung kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị, địa phương trên địa bàn đã chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế và biên chế được giao; đồng thời rà soát, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, chỉnh trang khuôn viên, bồn hoa cây cảnh, sân chơi, sân tập, phòng học, công trình vệ sinh; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; bảo đảm cung ứng đủ sách giáo khoa cho học sinh...Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tổ chức “Ngày hội đến trường của bé”, lễ khai giảng và dự lễ kỷ niệm phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, bố trí đầy đủ thiết bị, đường truyền để kết nối trực tuyến và an toàn trong quá trình tổ chức.Vào sáng 5/9, tất cả các cơ sở giáo dục (công lập và ngoài công lập) ở Hà Tĩnh tổ chức lễ khai giảng đồng thời với thời gian tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT) và khai giảng năm học 2025 - 2026 của Bộ GD&ĐT tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, kết nối trực tuyến qua sóng truyền hình VTV1.Cụ thể về thời gian tổ chức các hoạt động lễ khai giảng, từ 7h đến 8h, các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động theo kế hoạch của đơn vị với nội dung ngắn gọn và đảm bảo phù hợp với từng cấp học, thiết thực, an toàn; vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng; lãnh đạo các cấp, các ngành chúc mừng các cơ sở giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026 (nếu có)...Từ 8h đến 9h30, các cơ sở giáo dục, các thầy cô giáo và học sinh, học viên, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức (trong đó, thực hiện nghi thức chào cờ, hát Quốc ca cùng thời điểm diễn ra lễ chào cờ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia; nghe phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm...). Tùy vào điều kiện thời tiết và cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục để tổ chức tham gia chương trình phù hợp, an toàn, thuận lợi.Các cơ sở giáo dục có cơ sở vật, thiết bị đảm bảo tổ chức tập trung tại sân trường, hội trường, nhà đa năng; các cơ sở giáo dục chưa đảm bảo các điều kiện thì bố trí theo lớp học gồm học sinh và giáo viên chủ nhiệm, đồng thời bố trí 1 điểm tại văn phòng của đơn vị để lãnh đạo, cán bộ, giáo viên bộ môn, nhân viên, đại diện học sinh; đại biểu lãnh đạo các cấp, các ngành (nếu có) tham dự lễ khai giảng...Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/hoc-sinh-ha-tinh-cung-tham-gia-le-khai-giang-dac-biet-post294960.html

Chỉ đạo mới của Chính phủ về triển khai thực hiện, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

 Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm tổ chức bộ máy của đơn vị hành chính 02 cấp hoạt động ổn định, thông suốtTình hình vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấpNghị quyết nêu rõ, thời gian qua, việc sắp xếp và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp được đánh giá là cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, sắp xếp lại giang sơn để có hành trang mới, khí thế mới bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình, giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, thịnh vượng.Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã được Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện, đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo bước chuyển rõ nét trong tổ chức và vận hành bộ máy hành chính nhà nước. Việc sắp xếp và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đã nhận được sự đồng thuận chung của cả nước, sự ủng hộ của nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đạt được kết quả tích cực, cơ bản đang đi vào ổn định, đúng hướng, trúng, đúng với nguyện vọng của nhân dân, giải quyết khó khăn, vướng mắc đã tồn tại nhiều năm qua.Về thể chế, từ ngày 01 tháng 6 năm 2025 đến ngày 23 tháng 8 năm 2025, Chính phủ đã ban hành 112 Nghị định, Nghị quyết quy phạm pháp luật (tính riêng từ ngày 01 tháng 8 năm 2025 đến ngày 23 tháng 8 năm 2025, Chính phủ đã ban hành 16 Nghị định) cùng nhiều văn bản hướng dẫn, tập trung vào các lĩnh vực then chốt như quốc phòng, thanh tra, môi trường, tài chính, giáo dục, khoa học, công nghệ, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ... tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho mô hình mới. Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương thống nhất triển khai, bảo đảm tính hợp pháp, hợp hiến và hiệu lực quản lý nhà nước.Về tổ chức bộ máy, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn với 465 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, 9.916 phòng chuyên môn cấp xã được thành lập, đi vào hoạt động ổn định. Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ nhiệm vụ được rà soát, bổ sung; nhiều xã, phường được trang bị thêm trụ sở, phương tiện làm việc, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành tại cơ sở.Về công tác cán bộ, việc giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ sau sắp xếp được triển khai kịp thời, minh bạch. Đến ngày 19 tháng 8 năm 2025, cả nước có 94.402 người đã có quyết định nghỉ việc; tổng số người đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí và số người đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí là 81.410 người; trong đó 75.710 người đã được giải quyết kinh phí theo quy định. Điều này thể hiện sự quan tâm, chăm lo thiết thực của Đảng, Nhà nước, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời tạo sự đồng thuận, ổn định trong đội ngũ.Về đào tạo, bồi dưỡng, các bộ, ngành đã tổ chức hội nghị tập huấn, với hơn 3.300 điểm cầu trực tuyến trên toàn quốc, tập trung phổ biến, cập nhật quy định mới, nâng cao năng lực quản lý cho hàng chục nghìn cán bộ, công chức, viên chức các cấp. Nội dung bao trùm các lĩnh vực pháp luật, tài chính, giáo dục, lao động, ngoại giao, thương mại, nông nghiệp, môi trường, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch..., góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong thực thi công vụ.Về cải cách hành chính và chuyển đổi số, từ 01 tháng 7 năm 2025 đến ngày 23 tháng 8 năm 2025, tổng số hồ sơ tiếp nhận của 34 tỉnh, thành phố là 6,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó cấp xã 4,8 triệu hồ sơ thủ tục hành chính; có 73,8% hồ sơ trực tuyến; 80% tổng số hồ sơ tiếp nhận đã được trả kết quả cho người dân, trong đó có 72% hồ sơ đúng hoặc trước hạn; một số địa phương có số lượng hồ sơ lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh (753 nghìn hồ sơ), Hà Nội (500 nghìn hồ sơ), Hải Phòng (325 nghìn hồ sơ), Đồng Nai (320 nghìn hồ sơ), Nghệ An (270 nghìn hồ sơ), Thanh Hoá (269 nghìn hồ sơ), Đắk Lắk (251 nghìn hồ sơ)... Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa, liên thông dữ liệu quốc gia đã góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.Về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, dư luận xã hội đánh giá tích cực, đồng tình với chủ trương, chính sách đổi mới. Nhân dân, cán bộ, đảng viên bày tỏ niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ trong xây dựng mô hình chính quyền 02 cấp.Những kết quả đạt được đã khẳng định tính đúng đắn, kịp thời của chủ trương cải cách, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục hoàn thiện, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp trong thời gian tới.Tồn tại, hạn chế và nguyên nhânBên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, khó khăn cần tập trung khắc phục như: (1) Việc kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự ở địa phương sau sáp nhập còn gặp khó khăn. Nhìn chung, nguồn nhân lực ở cấp cơ sở hiện nay vừa thừa, vừa thiếu, vừa hạn chế về chất lượng chuyên môn lẫn kỹ năng công nghệ.(2) Còn nhiều hạn chế về hạ tầng cơ sở: Một số địa phương còn thiếu hoặc có trụ sở xuống cấp, chật hẹp, phân tán; trung tâm hành chính công xa, chưa thuận lợi cho người dân. Việc xử lý trụ sở dôi dư theo phương án chuyển đổi công năng thành các cơ sở y tế, giáo dục, công trình công cộng còn gặp nhiều khó khăn. Còn nhiều cơ sở nhà, đất phải xử lý, tiến độ xử lý còn chậm.(3) Cơ chế tài chính - ngân sách chưa theo kịp mô hình mới trong khi địa bàn quản lý rộng hơn. Việc phân công nhiệm vụ chi ngân sách sau sắp xếp còn nhiều vướng mắc, một số nhiệm vụ được giao chưa thống nhất giữa các đơn vị.(4) Hạ tầng công nghệ thông tin từ trung ương đến địa phương còn thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho việc liên thông, chưa bảo đảm dịch vụ công toàn trình.(5) Công tác tuyên truyền, phổ biến về mô hình chính quyền địa phương 02 cấp ở vài nơi chưa thật sự sâu rộng; một bộ phận nhân dân, cán bộ, công chức vẫn chưa quen với cách thức vận hành mới.Nguyên nhân chủ yếu là do việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí nhân sự trong thời gian ngắn dẫn đến tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ, chất lượng và kỹ năng của đội ngũ công chức ở cấp xã, nhất là ở các lĩnh vực đất đai, tài chính, pháp lý, công nghệ thông tin, quy hoạch, xây dựng còn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ. Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật ở nhiều địa phương chưa đồng bộ, nhiều trụ sở làm việc xuống cấp, thiếu trang thiết bị, phương tiện công vụ và hệ thống công nghệ thông tin còn hạn chế, kết nối chưa ổn định, ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành.Một số văn bản hướng dẫn thực hiện ban hành chưa kịp thời, chưa đầy đủ, việc phân cấp, phân quyền còn hình thức, làm giảm tính chủ động của chính quyền cơ sở; nguồn lực tài chính chưa bảo đảm, tiến độ cấp bổ sung ngân sách và xử lý tài sản dôi dư, sổ sách còn chậm. Thời gian triển khai gấp rút, trong khi điều kiện khách quan tại nhiều địa phương, nhất là miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, cũng là nguyên nhân cản trở việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ theo quy định.Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp luật liên quan đến hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấpĐể tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm tổ chức bộ máy của đơn vị hành chính 02 cấp hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.Về thể chế, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát tổng thể các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, tạo cơ sở chính trị, pháp lý đầy đủ, bảo đảm thuận lợi để các địa phương triển khai thực hiện.Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về pháp luật đã được rà soát theo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật; khẩn trương chỉ đạo hướng dẫn xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan trực tiếp đến hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là đối với các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng của địa phương trong năm 2025.Ưu tiên giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, không để tồn đọng, chậm trễVề giải quyết thủ tục hành chính tại cấp cơ sở, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, không để tồn đọng, chậm trễ. Đây phải được xác định là nhiệm vụ hàng đầu: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong thực hiện thủ tục hành chính chính là nguồn lực, động lực cho sự phát triển. Tiếp tục duy trì tập huấn, hướng dẫn cho cơ sở, nhất là đối với cấp xã; kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết đúng quy định, không để xảy ra ách tắc.Các địa phương thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp theo đúng quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP; riêng đối với việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 và khoản 1 Điều 22 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.Văn phòng Chính phủ xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính theo trình tự thủ tục rút gọn, bảo đảm triển khai có hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và duy trì thủ tục hành chính thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, có chi phí tuân thủ thấp nhất, trình Chính phủ trong năm 2025; hướng dẫn chuẩn hóa, thống nhất về phạm vi công bố thủ tục hành chính nội bộ theo thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ kịp thời công bố và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia đối với các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ làm cơ sở cho các địa phương công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên địa bàn.Bộ Tư pháp khẩn trương ban hành quy định thống nhất về mức độ dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực chứng thực; nâng cấp hệ thống phần mềm hộ tịch, bảo đảm liên thông với hệ thống thủ tục hành chính các tỉnh, thành phố; khắc phục lỗi không đồng bộ thông tin giữa Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của người dân liên quan đến hộ tịch.Khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về căn cứ thu hồi, giao, cho thuê đấtVề công tác quy hoạch, đất đai, Chính phủ giao Bộ Xây dựng đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 66.1/2025/NQ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2025 của Chính phủ quy định xử lý khó khăn, vướng mắc về việc lập mới, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch phân khu đối với khu vực hình thành đô thị khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Định hướng không gian phát triển mới, điều chỉnh quy hoạch phù hợp để khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của mỗi đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét quy trình, thủ tục rút gọn về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh, thành phố mới để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về căn cứ thu hồi, giao, cho thuê đất theo Luật Đất đai; hướng dẫn việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã theo quy định tại Nghị định số 151 và thông tư số 23/2025/TT-BNNMT; tham mưu thực hiện thống nhất khung giá đất sau sáp nhập, làm cơ cở triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.Hướng dẫn việc bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên tráchVề tổ chức bộ máy và biên chế, công tác cán bộ, Chính phủ giao Bộ Nội vụ khẩn trương tham mưu, trình Chính phủ ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức bộ máy, biên chế, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo các quy định mới của Bộ Chính trị để địa phương có cơ sở thống nhất trong thực hiện, đồng thời khẩn trương trình Chính phủ ban hành quy định về tiêu chí và trình tự, thủ tục sắp xếp thôn, tổ dân phố; phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các địa phương hướng dẫn việc bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách để các địa phương tổ chức thực hiện; hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị sự nghiệp công lập để ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bảo đảm đồng bộ, thống nhất. Khẩn trương tham mưu Chính phủ ban hành trong tháng 9 năm 2025 quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị.Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu, trình Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn chức danh, xác định vị trí việc làm, từ đó làm cơ sở xác định số lượng biên chế phù hợp, bảo đảm bộ máy vận hành trơn tru, hiệu quả. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương kiện toàn vị trí cán bộ còn thiếu, bảo đảm số lượng; trong quá trình kiện toàn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cán bộ, bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt, hiệu quả.Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, các Bộ ngành liên quan, các địa phương rà soát tổng thể nhu cầu sử dụng viên chức ngành giáo dục, y tế ở các địa phương; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện tuyển dụng bảo đảm đúng quy định về số lượng biên chế giao ngay từ năm học 2025 - 2026; chủ động xây dựng Đề án tiền lương và phụ cấp, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định để áp dụng chung, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị.Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế rà soát các Thông tư hướng dẫn định mức biên chế của ngành, lĩnh vực sự nghiệp giáo dục, y tế, bảo đảm đúng chủ trương, kết luận của Bộ Chính trị và báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương trước khi ban hành theo thẩm quyền.Sắp xếp, luân chuyển cán bộ phù hợp với thực tiễn của địa phươngVề việc cử cán bộ của các bộ, ngành xuống địa phương, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, hướng dẫn việc cử cán bộ xuống địa phương căn cứ vào nhu cầu, đề xuất cụ thể của địa phương (vấn đề mong muốn hỗ trợ tháo gỡ, số lượng cán bộ, thời hạn...), từ đó bố trí cán bộ bảo đảm hợp lý trên cơ sở sự điều phối của địa phương, tránh lãng phí, tránh bỏ sót và chồng chéo; các địa phương cần chủ động trong việc bố trí, sắp xếp, luân chuyển cán bộ để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, không để xảy ra tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, không đáp ứng được yêu cầu công việc.Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng tiêu chuẩn cụ thể cho từng vị trí việc làm, từ đó làm cơ sở tuyển dụng, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ, bảo đảm minh bạch, hiệu quả; xây dựng các chương trình bồi dưỡng, đào tạo chuyên sâu, có tính ứng dụng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, pháp lý, công nghệ thông tin và quy hoạch; nghiên cứu, xây dựng các nội dung hướng dẫn trực tuyến, chi tiết cụ thể từng bước, phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, các hệ thống đào tạo trực tuyến để cán bộ cấp xã, phường, nghiên cứu, học tập nhất là các quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn... để sử dụng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.Xây dựng cơ chế tài chính đặc thù, riêng biệt, phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính 2 cấpBộ Tài chính chủ trì, tiếp tục bố trí nguồn lực tài chính từ ngân sách trung ương hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, nhà ở công vụ, tại các xã, phường, đặc khu mới thành lập, đặc biệt ở các địa phương miền núi, khó khăn.Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành, địa phương, nghiên cứu xây dựng cơ chế tài chính đặc thù, riêng biệt, phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính 2 cấp (ví dụ: khu vực đô thị, miền núi, hải đảo...) để bảo đảm nguồn lực được phân bổ hiệu quả.Theo baochinhphuLink: https://baochinhphu.vn/chi-dao-moi-cua-chinh-phu-ve-trien-khai-thuc-hien-van-hanh-mo-hinh-chinh-quyen-dia-phuong-02-cap-10225090318252082.htm

Công khai tiến độ của tỉnh hà tĩnh

Tổng thống Pháp khẳng định EU sẵn sàng bảo đảm an ninh cho Ukraine

Phát biểu trước thềm hội nghị của nhóm “Liên minh thiện chí” dự kiến diễn ra vào hôm nay (4/9) tại Thủ đô Paris, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết Châu Âu đã sẵn sàng cung cấp những bảo đảm an ninh cần thiết cho Ukraine trong giai đoạn hậu xung đột.Theo kế hoạch, cuộc họp của nhóm “Liên minh thiện chí” sẽ quy tụ khoảng 30 quốc gia, trong đó có hầu hết là các thành viên EU cùng với Anh, Canada và Nhật Bản. Mục tiêu chính là công bố "gói bảo đảm an ninh" cho Ukraine sau nhiều tháng đàm phán. Theo giới ngoại giao, các biện pháp có thể bao gồm hỗ trợ phòng không và phòng thủ tên lửa, tăng cường chia sẻ tình báo, bảo đảm tài chính và huấn luyện quân sự lâu dài cho quân đội Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)Tuy nhiên, một yếu tố then chốt là sự tham gia của Mỹ vẫn còn đang bỏ ngỏ. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẵn sàng “hỗ trợ ở mức độ nào đó”, song vẫn chưa đưa ra các cam kết cụ thể. Châu Âu kỳ vọng Washington sẽ đảm nhận vai trò “backstop”, một cơ chế dự phòng pho phép Mỹ kích hoạt năng lực quân sự chiến lược nếu hệ thống phòng thủ của châu Âu gặp hạn chế hoặc bị quá tải.Tổng Thư ký NATO Mark Rutte mới đây cũng bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ sẽ sớm sát cánh cùng với các đồng minh châu Âu trong việc đảm bảo an ninh cho Ukraine.Tuyên bố của ông Emmanuel Macron gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng châu Âu sẵn sàng gánh vác trách nhiệm lớn hơn trong việc bảo đảm an ninh lục địa, ngay cả trong bối cảnh Mỹ còn do dự. Giới quan sát cho rằng, nếu được thông qua tại Paris, các bảo đảm an ninh này sẽ trở thành cột mốc quan trọng trong giai đoạn hậu xung đột ở Ukraine, đồng thời củng cố uy tín lãnh đạo của châu Âu trên trường quốc tế.Theo VOVLink: https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-phap-khang-dinh-eu-san-sang-bao-dam-an-ninh-cho-ukraine-post1227496.vov

Chuyên gia, học giả quốc tế: Việt Nam biến những điều không thể thành có thể

80 năm kể từ Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945, Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Những thành tựu ấn tượng trong phát triển kinh tế- xã hội của đất nước không chỉ được ghi nhận trong các báo cáo chính thức, mà còn nhận được sự đánh giá tích cực của giới chuyên gia, học giả và truyền thông quốc tế."Những cải cách mang tính bước ngoặt kể từ công cuộc Đổi mới năm 1986 đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Việt Nam ngày nay"- Tiến sĩ Rainer Zitelmann, tác giả cuốn “Các quốc gia vượt qua đói nghèo như thế nào?” (How Nations Escape Poverty) nhận định, Việt Nam đã cho thế giới thấy một tấm gương thành công trong việc áp dụng mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là ở khía cạnh phát triển khu vực tư nhân, tạo động lực tăng trưởng và giảm nghèo bền vững: Tiến sĩ Rainer Zitelmann, tác giả cuốn “Các quốc gia vượt qua đói nghèo như thế nào?".“Dân số 100 triệu người, thị trường cởi mở với toàn cầu hóa, sự hiện diện của các thương hiệu toàn cầu, sự thuận lợi trong kinh doanh, tất cả những điều này đang diễn ra ở một quốc gia kiên định với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, Việt Nam là một câu chuyện thành công về phát triển. Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia mới nổi năng động nhất trên thế giới và đang mang đến vô số cơ hội cho những người chăm chỉ, những doanh nhân sẵn sàng dấn thân. GDP bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng gấp sáu lần kể từ khi tiến hành công cuộc cải cách Đổi mới vào năm 1986.” - Tiến sĩ Rainer Zitelmann nhận định.Thời báo Tài chính (Financial Times) trong một phân tích gần đây cũng nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng ổn định của Việt Nam trong hơn ba thập kỷ qua, với mức trung bình khoảng 7%/năm- một thành tích mà chỉ rất ít quốc gia đang phát triển đạt được. Theo phân tích này, những yếu tố làm nên thành công của Việt Nam bao gồm sự ổn định chính trị, vị trí địa lý chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả và nguồn lao động trẻ có trình độ. Chuyên gia, học giả quốc tế: Việt Nam biến những điều không thể thành có thểNhà báo Clement Ngu của Nikkei Asia trong một chia sẻ nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam đã bày tỏ sự khâm phục đối với hành trình phát triển của dải đất hình chữ S. Ông đặc biệt nhấn mạnh thành tích giáo dục ấn tượng của Việt Nam, với kết quả vượt trội trong các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu và Viết ở bậc tiểu học và trung học, điều đã và đang được nhiều tập đoàn quốc tế đánh giá cao. Đây chính là nền tảng để Việt Nam từng bước chuyển mình từ một trung tâm sản xuất sang một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ (R&D):“80 năm là một khoảng thời gian rất dài. Nhưng mỗi khi nghĩ về hành trình 80 năm ấy, tôi tin rằng Việt Nam đã chứng minh được điều tưởng như không thể trở thành có thể. Mỗi lần thế giới hoài nghi về khả năng thành công của Việt Nam, đất nước này lại tìm ra cách để đột phá. Chúng ta đã thấy điều đó từ những nhà lãnh đạo trong giai đoạn đầu thập niên 40 và 50. Chúng ta đã chứng kiến tinh thần ấy trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Và sau chiến tranh, khi Việt Nam phải đối mặt với cảnh nghèo đói, vẫn không khuất phục, đất nước này đã vươn lên, vượt qua mọi mong đợi. Việt Nam đã xoay sở để đạt được những bước tiến đáng kinh ngạc, thậm chí là trước cả khi những mục tiêu phát triển được đặt ra bởi Liên hợp quốc."Giáo sư Hal Hill từ Đại học Quốc gia Australia cũng đánh giá Việt Nam là một câu chuyện thành công điển hình của thế giới đang phát triển, nhưng cũng cảnh báo rằng để tránh rơi vào bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam cần tiếp tục cải cách thể chế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng quản trị. Người dân hân hoan mừng Quốc khánh tại Thủ đô Hà NộiTừ góc nhìn của một nhà ngoại giao, ông Pierre du Ville- Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa ASEAN và Liên minh châu Âu (EU). Ông đánh giá cao tinh thần đa phương và trách nhiệm quốc tế của Việt Nam, nhất là trong các thách thức toàn cầu như đại dịch COVID-19 hay phát triển bền vững. Theo ông, Việt Nam luôn đóng vai trò rất năng động và tích cực, và Bỉ luôn ủng hộ Việt Nam trong những vai trò như vậy.“Tôi cho rằng, giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ có nhiều điểm tương đồng. Cả hai quốc gia đều mong muốn thúc đẩy hợp tác đa phương, không chỉ giới hạn trong khuôn khổ song phương, và luôn tích cực tham gia các tổ chức quốc tế để cùng góp phần giải quyết những thách thức toàn cầu. Ví dụ như trong đại dịch COVID-19, chính nhờ sự chung tay của cộng đồng quốc tế mà chúng ta đã có thể vượt qua khó khăn và chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức trong tương lai. Tôi tin rằng, việc tăng cường các mối quan hệ đa phương sẽ giúp xây dựng một thế giới an toàn hơn, bình đẳng hơn và đoàn kết hơn. Trên tinh thần đó, chúng ta cần kiến tạo một chủ nghĩa hợp tác mang tinh thần cởi mở, bao trùm thay vì khép kín hay mang tính cá nhân. Việt Nam đã luôn cho thấy vai trò năng động, tích cực trong các hoạt động quốc tế và Bỉ hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực và đóng góp có trách nhiệm ấy.” - Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) tại Việt Nam cho hay.Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu gạo và cà phê lớn thứ hai thế giới, với GDP đạt khoảng 470 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng trưởng lên đến 8% vào năm 2025. Thành tựu này là kết quả của quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, đồng thời không ngừng đẩy mạnh khoa học- công nghệ, giáo dục, phát triển hạ tầng và cải cách hành chính. Nhiều chuyên gia quốc tế nhận định, với sự bền bỉ, linh hoạt và định hướng phát triển rõ ràng, Việt Nam hoàn toàn có thể hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Trong hành trình đó, nỗ lực kiến tạo một nền kinh tế đổi mới, xanh và bao trùm sẽ là chìa khóa để Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên trường quốc tế.Theo VOVLink: https://vov.vn/chinh-tri/chuyen-gia-hoc-gia-quoc-te-viet-nam-bien-nhung-dieu-khong-the-thanh-co-the-post1227233.vov

  • Đang truy cập24
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại13,630
  • Tổng lượt truy cập1,309,041