Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Việt Nam sẽ có thế hệ trẻ trí tuệ, nhân ái

Hôm nay 20/11, Quốc hội dành trọn ngày thảo luận việc sửa ba luật và một nghị quyết liên quan đến giáo dục, gồm Luật Giáo dục, Giáo dục đại học, Giáo dục nghề nghiệp và nghị quyết triển khai Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục.VnExpress phỏng vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về những đổi mới được kỳ vọng tạo nền tảng cho giáo dục Việt Nam bứt phá trong giai đoạn tới.- Trong Nghị quyết 71, Bộ Chính trị yêu cầu chuyển giáo dục sang "thực học, thực chất" với ba trụ cột chuẩn năng lực, chất lượng đội ngũ và môi trường học tập. Bộ trưởng muốn bắt đầu từ đâu để tạo chuyển động rõ trong nhà trường?- Tôi cho rằng "thực học, thực chất" phải bắt đầu từ những điều cốt lõi nhất của mỗi nhà trường. Đó là chất lượng và tinh thần trung thực trong dạy - học. Chúng tôi kiên quyết nói không với bệnh thành tích, chống mọi kiểu dạy - học hình thức để đưa giáo dục về đúng bản chất. Môi trường học đường phải thấm đẫm sự tôn trọng, nhân ái và trung thực, từ cách thầy lắng nghe trò, trò kính trọng thầy, đến việc nhà trường minh bạch trong đánh giá.Khi chất lượng thực trở thành giá trị văn hóa, mỗi người sẽ tự thấy xấu hổ khi gian dối, thay vì coi đó là bình thường. Một môi trường đề cao học thật, thi thật chắc chắn tạo chuyển biến. Thầy cô dạy bằng tâm và trách nhiệm, học sinh học để hiểu thật, làm thật, thay vì đối phó.Đội ngũ nhà giáo phải là lực lượng đi đầu trong thực học. Thầy cô gương mẫu về nhân cách, trung thực, công bằng. Một bài giảng đạo đức không thể thuyết phục nếu người thầy thiếu gương mẫu. Bộ đang tập trung bồi dưỡng để giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, chuyển sang phát triển năng lực thay vì truyền thụ một chiều. Đồng thời, mỗi thầy cô phải tự học hỏi, trau dồi kỹ năng, sẵn sàng tiếp cận cái mới - từ phương pháp tích cực đến công nghệ và trí tuệ nhân tạo.Khi người thầy tận tâm và chuyên nghiệp, họ sẽ truyền cảm hứng về học thật, thi thật cho học trò. Nói ngắn gọn, điểm khởi đầu quan trọng nhất là xây dựng môi trường dạy - học trung thực, coi trọng chất lượng thực. Đây là nền tảng để mọi giải pháp phát huy hiệu quả, tạo ra chuyển động tích cực có thể nhìn thấy ngay trong từng lớp học, từng trường học.Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Hoàng Phong - Để thực hiện Nghị quyết 71, Chính phủ vừa trình Thường vụ Quốc hội Chương trình Mục tiêu quốc gia về giáo dục 2026-2032 hướng vào các nút thắt như thiếu giáo viên, phòng học tạm... Bộ trưởng sẽ ưu tiên mũi đầu tư nào để tạo hiệu quả sớm?- Chương trình Mục tiêu quốc gia 2026-2032 là bước đột phá, huy động nguồn lực lớn nhằm xử lý căn cơ các điểm nghẽn của ngành. Giai đoạn đầu, ưu tiên cao nhất là tập trung nguồn lực cho những nơi khó khăn nhất, nơi còn thiếu thốn cả thầy lẫn trò.Trước mắt, chúng tôi dồn vốn để xóa phòng học tạm, phòng học mượn ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn. Hơn 6.400 phòng học mượn hiện nay là con số rất đáng trăn trở và chúng tôi quyết tâm sớm chấm dứt. Khi trường lớp được kiên cố, học sinh có môi trường học tập ổn định, thầy cô cũng yên tâm bám trường. Hơn nữa, mỗi mái trường dựng lên, mỗi con chữ được gieo xuống cũng là một cách chúng ta giữ nước từ gốc.Bài toán thiếu giáo viên sẽ được ưu tiên với nhiều giải pháp đồng bộ. Chính phủ đã phê duyệt gần 66.000 biên chế mới giai đoạn 2022-2026 và chúng tôi yêu cầu địa phương phải tuyển đủ, nhất là các môn thiếu trầm trọng như ngoại ngữ, tin học, âm nhạc, mỹ thuật. Bộ cũng phối hợp các trường sư phạm để đào tạo theo nhu cầu, bảo đảm nguồn cung giáo viên chất lượng.Tuy nhiên, tuyển được người rồi phải giữ được người, nên câu chuyện đãi ngộ và môi trường làm việc phải đi kèm. Tóm lại, trọng tâm đầu tư giai đoạn đầu là vá những lỗ hổng lớn nhất. Nơi nào thiếu phòng học phải có trường mới, nơi nào thiếu thầy phải có người đứng lớp. Khi làm được, hiệu quả sẽ thấy ngay là sĩ số hợp lý hơn, học sinh không còn phải học ca 3, các em ở vùng khó có điều kiện học tập gần bằng vùng xuôi.- Song song nguồn lực, việc hoàn thiện thể chế là yêu cầu then chốt. Ngành đang sửa đổi Luật Giáo dục và chuẩn bị một bộ sách giáo khoa dùng chung do Nhà nước biên soạn. Bộ trưởng kỳ vọng bộ luật sửa đổi và bộ sách chung này sẽ tạo ra thay đổi chiều sâu nào trong chất lượng dạy và học?- Muốn đổi mới bền vững, giáo dục phải có hành lang pháp lý vững chắc và công cụ thể chế phù hợp. Việc sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục lần này nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng trong giai đoạn mới, kỳ vọng tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng. Luật mở rộng phổ cập và nâng mức bắt buộc lên bậc THCS, đồng thời phổ cập mầm non cho trẻ 3-5 tuổi. Điều này thể hiện cam kết mọi trẻ em đều được học hết cấp 2, được chăm lo giáo dục từ tuổi mẫu giáo, qua đó nâng mặt bằng dân trí và chất lượng nguồn nhân lực lâu dài.Dự luật cũng bổ sung nhiều nội dung mới như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, tạo nền tảng pháp lý cho dạy - học thời đại số và khuyến khích các cơ sở đào tạo áp dụng công nghệ, phương pháp hiện đại. Ở góc độ quản lý, dự thảo bỏ quy định bắt buộc về Hội đồng trường tại các cơ sở giáo dục công lập nhằm tinh gọn bộ máy, giúp trường học vận hành thông thoáng, tập trung cho chất lượng dạy và học.Về sách giáo khoa, luật sửa đổi quy định sử dụng một bộ sách chung trên toàn quốc để bảo đảm sự thống nhất. Tuy vậy, giáo viên vẫn được khuyến khích linh hoạt trong cách dạy và phương pháp truyền đạt để phù hợp từng nhóm học sinh.Tất cả những điều chỉnh đó, tuy nghe có vẻ vĩ mô, nhưng đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là giúp trường học vận hành thông thoáng hơn, tập trung vào nâng cao chất lượng dạy và học.Học sinh ở xã Na Ngoi tặng quà lưu niệm cho Tổng Bí thư Tô Lâm. Ảnh: Hồ Lài - Không chỉ miền núi mà cả đô thị lớn vẫn thiếu phòng học, quá tải. Bộ trưởng định hình thế nào về chiến lược hạ tầng giáo dục đồng bộ trên toàn quốc?- Bài toán hạ tầng giáo dục cần lời giải hệ thống. Quan điểm của tôi là phải xây dựng mạng lưới trường lớp đồng bộ trên toàn quốc, để trẻ em ở đâu cũng được học trong điều kiện cơ bản bảo đảm.Chúng tôi sẽ tham mưu xây dựng chuẩn quốc gia về trường lớp, như tỷ lệ phòng học theo dân số nhằm tránh tình trạng đô thị hóa nhanh nhưng không có thêm trường. Với đô thị lớn, trọng tâm là tăng trường lớp theo kịp dân số và dành quỹ đất cho giáo dục trong quy hoạch. Hà Nội năm nay xây mới 43 trường học là một bước giảm áp lực đáng kể.Với vùng nông thôn và miền núi, ưu tiên là kiên cố hóa và hiện đại hóa trường lớp, không chỉ phòng học mà còn phòng chuyên môn, thư viện, nhà vệ sinh, khu thể chất. Chương trình mục tiêu quốc gia sẽ ưu tiên vốn cho các địa bàn khó khăn để thu hẹp khoảng cách vùng miền.Bên cạnh đó, hạ tầng cho nhà giáo - như nhà công vụ - cũng rất quan trọng để thầy cô yên tâm "cắm bản". Đồng thời, toàn ngành đẩy mạnh hạ tầng công nghệ thông tin, phấn đấu đến 2030 mọi trường đều có Internet tốc độ cao và thiết bị học tập số.Một hệ thống hạ tầng đồng bộ - hiện đại - công bằng là điều kiện để nâng chất lượng giáo dục và bảo đảm không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.- Trong bối cảnh cải cách tiền lương và sửa đổi Luật Giáo dục, Bộ trưởng nhiều lần nhấn mạnh quan điểm "giáo viên xứng đáng được hưởng chế độ tốt hơn chứ không đi xin trợ cấp". Ông nói gì về điều này?- Tôi luôn tâm niệm người thầy phải được đãi ngộ đúng với công sức và sứ mệnh của mình chứ không phải nhận các chế độ như một sự ban ơn hay trợ cấp. Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị cũng khẳng định cần có chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho đội ngũ nhà giáo. Trong cải cách tiền lương sắp tới, điều quan trọng nhất là thực hiện đúng chủ trương "lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp".Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Chính phủ dự thảo nghị định về tiền lương mới. Theo đó, toàn bộ giáo viên sẽ được hưởng thêm hệ số lương đặc thù: giáo viên mầm non dự kiến tăng 25% lương hiện tại, giáo viên phổ thông và giảng viên tăng 15%. Đây không phải ưu ái vô cớ mà là sự đãi ngộ xứng đáng cho những hy sinh thầm lặng của thầy cô. Các khoản phụ cấp hiện hành vẫn được giữ nguyên, giúp thu nhập giáo viên tăng thực chất và đời sống được cải thiện rõ rệt.Tuy nhiên, đãi ngộ người thầy không chỉ nằm ở lương và phụ cấp. Chúng tôi triển khai đồng bộ nhiều chính sách để tạo sự yên tâm và động lực cho đội ngũ. Lần đầu tiên, ngành có Luật Nhà giáo - đạo luật quy định đầy đủ vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách bảo vệ danh dự, địa vị xã hội của thầy cô. Bộ đã hoàn thiện các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật, bảo đảm từ 1/1/2026 chính sách sẽ đi vào cuộc sống.Chúng tôi cũng đổi mới quy trình tuyển dụng, chú trọng kiểm tra năng lực sư phạm thực tế để chọn đúng người có tâm, có tài. Bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ thiết thực như bồi dưỡng nâng cao trình độ, chăm sóc sức khỏe định kỳ, bố trí nhà công vụ hoặc hỗ trợ thuê nhà cho giáo viên vùng khó, cùng cơ chế thu hút người giỏi vào các lĩnh vực khó tuyển.Tôi cho rằng tất cả nỗ lực này cộng với một môi trường làm việc dân chủ và tôn trọng chính là lời cam kết mạnh mẽ nhất với đội ngũ, để các thầy cô được an tâm làm nghề, được tiếp thêm động lực để cống hiến. Tôi mong mỗi giáo viên cảm nhận rõ sự trân trọng của xã hội và nghề dạy học sẽ lấy lại vị thế cao quý cả trong đãi ngộ lẫn trong đời sống tinh thần, không còn cảnh người thầy phải lo toan cơm áo hay tủi thân trên hành trình trồng người.Thủ tướng Phạm Minh Chính và học sinh tại lễ khởi công trường nội trú liên cấp tiểu học - trung học cơ sở tại xã miền núi Bát Mọt, cách trung tâm tỉnh Thanh Hóa khoảng 120 km. Ảnh: Nhật Bắc/VGP - Khi các cấu phần từ thể chế, chương trình, sách giáo khoa, hạ tầng đồng bộ đến chính sách cho đội ngũ cùng được triển khai, Bộ trưởng hình dung thay đổi rõ nhất đối với học sinh Việt Nam trong 5-10 năm tới là gì?- Mục tiêu cuối cùng của mọi đổi mới là người học. Trong 5-10 năm tới, học sinh Việt Nam sẽ được hưởng một nền giáo dục khác hẳn về chất. Các em sẽ không còn học trong phòng tạm hay lớp 50-60 học sinh vì chúng ta đang phấn đấu đủ trường, đủ lớp cho học hai buổi một ngày. Trẻ vùng cao có trường lớp kiên cố, có sách và thiết bị không thua gì học sinh thành phố. Ở đô thị, sĩ số hợp lý hơn, thầy cô có thời gian quan tâm từng em.Chương trình phổ thông mới sẽ đi vào ổn định, giúp học nhẹ nhàng mà hiệu quả hơn. Sách giáo khoa do Nhà nước biên soạn, cấp miễn phí, giúp em nào cũng có học liệu chuẩn. Học sinh có nhiều kỹ năng hơn, được trải nghiệm nhiều hơn, ít học vẹt - học dồn như trước.Ứng dụng công nghệ và AI sẽ làm thay đổi cách học, cá nhân hóa hơn, linh hoạt hơn; học sinh vùng sâu có thể học với giáo viên giỏi ở xa, học sinh thành phố có thể kết nối quốc tế.Điều thay đổi rõ nhất sẽ là một thế hệ học sinh tự tin hơn, toàn diện hơn và hạnh phúc hơn. Triết lý lấy người học làm trung tâm sẽ thấm vào mọi nhà trường. Khi thầy cô được tiếp thêm động lực, họ sẽ truyền cảm hứng để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.Tôi tin những gì chúng ta đang làm hôm nay, từ thể chế, chương trình đến hạ tầng và đội ngũ, sẽ tạo nền tảng cho một thế hệ công dân mới có trí tuệ, nhân ái, bản lĩnh và sẵn sàng vươn ra thế giới.Theo VNELink: https://vnexpress.net/bo-truong-nguyen-kim-son-viet-nam-se-co-the-he-tre-tri-tue-nhan-ai-4967548.html

Công khai tiến độ của tỉnh hà tĩnh

Mỹ 'lợi bất cập hại' nếu can thiệp quân sự vào Venezuela

Tổng thống Donald Trump ngày 17/11 cho biết không loại trừ khả năng triển khai quân nhân Mỹ tới Venezuela giữa lúc Washington đang tăng hiện diện quân sự trong vùng biển khu vực."Tôi không loại trừ bất kỳ điều gì. Việc chúng ta cần là xử lý vấn đề Venezuela", ông nói với phóng viên tại Phòng Bầu dục.Bình luận này dường như mâu thuẫn với tuyên bố của chính ông Trump một ngày trước đó, khi ông nói chính quyền "có thể đang có một số cuộc thảo luận" với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ông Trump đã cáo buộc ông Maduro chịu trách nhiệm cho một tổ chức buôn bán ma túy xuyên quốc gia, cũng như dòng chảy ma túy và tội phạm bạo lực vào Mỹ. Ông Maduro bác bỏ cáo buộc này,Hồi tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ đang cân nhắc sử dụng lực lượng quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela. Thông báo lập tức bị các đồng minh ở Mỹ Latin và Caribe lên án là liều lĩnh và phản tác dụng.Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp nội các ở Nhà Trắng ngày 8/7. Ảnh: AP Kể từ sau chiến dịch tấn công Panama năm 1989, chưa có tổng thống Mỹ nào đe dọa sử dụng vũ lực ở châu Mỹ. Điều này là có lý do, theo Frank O. Mora, giám đốc Trung tâm Caribe và Mỹ Latin Kimberly Green tại Đại học Quốc tế Florida."Không còn đối thủ quân sự nào với Mỹ trong khu vực nữa. Ngày nay, Lầu Năm Góc tập trung vào việc giúp các nước Mỹ Latin phá mạng lưới buôn bán ma túy, đối phó với quân nổi dậy và ứng phó thiên tai. Cơ quan này không lập kế hoạch can thiệp quân sự trong khu vực, dù chắc chắn họ có thể làm nếu nhận lệnh", Mora cho hay.Mỹ có ba lựa chọn để sử dụng vũ lực với Venezuela, gồm gây sức ép, tiến hành cuộc tấn công hạn chế với độ chính xác cao, hoặc triển khai một chiến dịch tấn công bằng bộ binh để kiểm soát lãnh thổ, theo Mora.Gây sức ép là cách phô trương sức mạnh để khiến một quốc gia thay đổi hành vi. Tuy nhiên, sự phô trương đó phải đáng tin cậy và thuyết phục phía Venezuela tin họ sẽ bị trừng phạt nếu không hành xử khác đi.Trong hai tháng qua, Mỹ đã triển khai 12 tàu chiến cùng khoảng 15.000 quân nhân đến khu vực Caribe, trong đó có nhóm tác chiến tàu sân bay Gerald R. Ford. Sự tăng cường lực lượng này cùng với các cuộc tập kích "xuồng ma túy" trong khu vực đã gia tăng áp lực lên ông Maduro.Tổng thống Maduro tháng trước mô tả động thái tập hợp lực lượng của Mỹ tại vùng Caribe là "mối đe dọa lớn nhất" đối với Venezuela trong vòng 100 năm qua. Ông tuyên bố nước này đã sẵn sàng để "đấu tranh vũ trang nhằm bảo vệ lãnh thổ quốc gia", đồng thời ra lệnh huy động quân đội chính quy cùng lực lượng dự bị.Lựa chọn gây sức ép của Mỹ có thể không đạt hiệu quả mạnh như kỳ vọng, khi Tổng thống Maduro ra lệnh điều động lượng lớn quân nhân và khí tài tiến hành diễn tập để đáp trả việc Mỹ tăng hiện diện quân sự tại biển Caribe.Trong bối cảnh đó, nếu ông Trump không tiến hành biện pháp quyết liệt hơn, lời đe dọa của ông sẽ bị coi là nói suông và thiếu sức nặng, theo Mora. Washington có thể sẽ lựa chọn tiến hành đòn không kích hạn chế, có độ chính xác cao vào mục tiêu ở Venezuela.Mục đích của cuộc tấn công như vậy là thuyết phục chính phủ ông Maduro thay đổi hành vi, nhưng cũng có thể gây ra hỗn loạn ở Venezuela, tiềm ẩn nguy cơ gây ra biến động chính trị lớn mà Mỹ không thể kiểm soát.Lựa chọn cuối cùng của chính quyền Trump là tiến hành cuộc tấn công toàn diện trên bộ, kiểm soát lãnh thổ Venezuela, thiết lập chính phủ mới bằng biện pháp quân sự.Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo đây là lựa chọn tốn kém cả về nhân lực và tài chính, không có căn cứ về luật pháp quốc tế khi Mỹ can thiệp quân sự vào một quốc gia có chủ quyền với những lý do mơ hồ. Hơn nữa, quân đội Mỹ sẽ phải đánh bại khoảng 123.000 binh sĩ chính quy của Venezuela, cùng hơn 8 triệu dân quân tình nguyện, theo Tổng thống Maduro.Ngay cả khi giành được thắng lợi quân sự, lực lượng Mỹ sẽ phải ở lại Venezuela cho đến khi thiết lập lại ổn định và xây dựng được một chính quyền đủ khả năng lãnh đạo đất nước, điều được cho là vô cùng khó khăn khi bất cứ chiến dịch tấn công nào từ bên ngoài cũng có thể châm ngòi phản ứng dữ dội từ dư luận Venezuela.Edmundo Gonzalez, chính trị gia đối lập ở Venezuela, tuyên bố đã chuẩn bị "kế hoạch 100 giờ" để tiếp quản chính quyền một khi Mỹ can thiệp. Song giới chuyên gia nhận định họ khó có thể duy trì quyền lực nếu không có hỗ trợ liên tục từ Mỹ, thậm chí cần cả hiện diện quân sự.Để phe đối lập có thể thực sự nắm quyền, Mỹ cũng sẽ phải hỗ trợ sâu rộng hơn, từ tái cấu trúc quân đội, giải ngân tài sản quốc gia, đào tạo lực lượng cảnh sát... "Nếu Mỹ can thiệp mạnh vào chính phủ Venezuela, họ sẽ phải chịu trách nhiệm tái thiết. Điều đó có thể mất thời gian dài", Mora nói.Một nhà ngoại giao khu vực giấu tên cảnh báo "việc sử dụng vũ lực không thể dựa trên tầm nhìn ngắn hạn. Nó phải đi kèm một giải pháp chính trị với sự hỗ trợ của Mỹ trong 5-10 năm tới".Bên cạnh những thách thức này, việc can thiệp quân sự vào Venezuela còn kéo theo những vấn đề khác, theo giới quan sát. Nó sẽ khiến Mỹ phải chuyển hướng trọng tâm và sức mạnh khỏi những vấn đề an ninh quan trọng hơn, đồng thời đặt thêm gánh nặng không cần thiết đối với quân đội.Ngân sách quốc phòng Mỹ có lẽ chỉ tăng nhẹ trong năm tới, nhưng Lầu Năm Góc phải quản lý hoạt động trên nhiều khu vực từ Iraq, Syria, đến Tây Phi và Thái Bình Dương. Đặc biệt tại Trung Đông, nếu Iran nhận thấy Mỹ phải dồn lực cho chiến dịch ở Nam Mỹ, họ có thể tiến hành các hoạt động đe dọa lợi ích của Washington ở khu vực.Giới chuyên gia cảnh báo nếu cảm thấy bị đe dọa, chính quyền ông Maduro cũng có thể nhắm vào lợi ích của Mỹ ở khu vực trước khi bị tấn công."Họ có thể tấn công các tài sản mà Mỹ coi trọng như giàn khoan dầu ở biển Caribe. Đây có thể là canh bạc mà ông ấy sẵn sàng chấp nhận", Henry Ziemer, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Mỹ, nói.Mora cảnh báo hoạt động quân sự của Mỹ còn có thể làm gián đoạn ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela, theo đó làm tăng giá dầu toàn cầu và làm suy yếu chính phủ của các nước vốn phụ thuộc vào năng lượng ở châu Phi, Caribe.Tàu sân bay USS Gerald R. Ford tại khu vực eo biển Gibraltar ngày 1/10. Ảnh: US Navy Cuối cùng, một cuộc can thiệp quân sự có thể khiến Mỹ đánh mất ảnh hưởng ở Tây bán cầu. Colombia, Peru và một số quốc gia khu vực đã lên án việc Mỹ cân nhắc lựa chọn quân sự với Venezuela. Nếu Mỹ thực sự tiến hành, phản ứng sẽ dữ dội hơn nhiều, ngay từ chính các đối tác thân cận hàng đầu của Washington ở khu vực."Washington sẽ đánh mất thiện chí của họ và cùng với đó là mất cơ hội hợp tác về những vấn đề quan trọng như đối phó tội phạm xuyên quốc gia hay kết nối hạ tầng năng lượng của châu Mỹ", Mora cho hay.Giới phân tích cho rằng Mỹ nên cân nhắc các lựa chọn khác để giải quyết vấn đề Venezuela, thay vì can thiệp quân sự, như một lệnh trừng phạt đa phương với sự phối hợp của các chính phủ châu Âu và Mỹ Latin. Đây cũng sẽ là cách mà những đối tác của Mỹ ở Tây Bán cầu có thể tán thành.Tuy nhiên, chính quyền ông Trump hiện tại vẫn nhấn mạnh chiến dịch chỉ có mục tiêu chống ma túy, không phải nhằm vào chính phủ của ông Maduro. Khi được hỏi liệu Mỹ có thể bước vào cuộc chiến với Venezuela hay không, ông Trump từng trả lời mơ hồ rằng "tôi nghi ngờ điều đó. Tôi không nghĩ vậy".Theo VNELink: https://vnexpress.net/my-loi-bat-cap-hai-neu-can-thiep-quan-su-vao-venezuela-4965650.html

Cảnh báo hành vi lừa đảo đổi tem kiểm định ô tô ở Hà Tĩnh

Chiều tối cách đây 3 ngày, anh Nguyễn Văn Hải (SN 1987, trú xã Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ 0911.590.xxx. Người này xưng là cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Tĩnh gọi điện tới anh Hải để “hướng dẫn thay tem kiểm định theo luật mới bằng hình thức trực tuyến” mà không cần phải tới trung tâm.“Người này đọc đúng tên, đúng biển số xe và đúng ngày kiểm định rồi yêu cầu tôi click vào một đường link. Khi họ nhắc tới việc nhấn đường link, tôi đã nghĩ ngay tới việc đây là hình thức lừa đảo qua mạng nên đã tắt điện thoại ngay”, anh Nguyễn Văn Hải thuật lại.Do có một người quen làm ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Tĩnh, anh Nguyễn Văn Hải sau đó đã liên hệ để nắm thông tin. Và đúng như sự cảnh giác của anh Hải, thực tế không có việc “thay tem kiểm định xe bằng hình thức trực tuyến”.Theo lời anh Nguyễn Văn Hải, thay vì các đầu số “lạ”, số điện thoại gọi cho anh để “hướng dẫn” thay tem đăng kiểm là 091 nên ban đầu anh không nghi ngờ. Điều này, cộng thêm việc “nhân viên trung tâm đăng kiểm” đọc đúng tên, đúng biển số xe, đúng ngày kiểm định nên trường hợp không cẩn thận, sẽ rất dễ bị mất tiền oan khi “dính” vào bẫy lừa đảo.Các phương tiện chưa đến kỳ kiểm định vẫn tiếp tục sử dụng tem và giấy chứng nhận đăng kiểm hiện hành để tham gia giao thông, không bắt buộc phải đổi trước hạn. Ngoài trường hợp của anh Nguyễn Văn Hải, thời gian gần đây, một số chủ ô tô ở trên địa bàn Hà Tĩnh cũng nhận được cuộc gọi từ các số lạ hoặc qua Zalo, tự xưng là cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Tĩnh “hướng dẫn đổi tem kiểm định mới bằng hình thức trực tuyến”.Để tạo lòng tin với chủ ô tô, các đối tượng cung cấp chính xác thông tin xe, biển kiểm soát, số khung, số máy và tên chủ xe để tạo lòng tin và yêu cầu nhấp vào đường link gửi qua tin nhắn. Với trường hợp người dân không cảnh giác, nhất là người lớn tuổi, rất dễ rơi vào bẫy lừa đảo mà các đối tượng đã “giăng sẵn” dẫn tới mất tiền oan.Các trung tâm đăng kiểm ở Hà Tĩnh khẳng định không có việc nhân viên gọi điện/nhắn tin tới người dân để hướng dẫn thủ tục đổi giấy chứng nhận kiểm định online. Trao đổi với PV Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh cho hay: Cục Đăng kiểm Việt Nam nói chung và Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Tĩnh nói riêng, không có chủ trương gọi điện thoại yêu cầu người dân đổi mẫu tem đăng kiểm phương tiện bằng hình thức trực tuyến. Người dân phải hết sức cảnh giác để tránh bị lừa đảo.Theo lời ông Phạm Tuấn Anh, gần đây, Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh nhận được phản ánh của người dân về việc các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng danh nghĩa đơn vị và các trung tâm đăng kiểm thuộc đơn vị để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Các đối tượng lừa đảo có thể gọi điện hoặc nhắn tin mạo danh là nhân viên của Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh thông báo xe cần “cấp đổi giấy đăng kiểm điện tử”, “cấp lại sổ đăng kiểm” hoặc “cập nhật dữ liệu” do lỗi hệ thống, yêu cầu thực hiện gấp để tránh bị phạt.Chúng yêu cầu chủ xe truy cập vào các đường link lạ (không thuộc hệ thống chính thức của công ty hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam), cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện chuyển khoản.“Các trung tâm đăng kiểm của đơn vị không thực hiện việc gọi điện, nhắn tin riêng lẻ để yêu cầu chủ xe cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Mọi quy trình cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm chỉ được thực hiện trực tiếp tại các trung tâm theo quy định”, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh khẳng định.Người dân cần cẩn trọng với việc có số điện thoại lạ gọi điện/nhắn tin về việc cấp, đổi tem kiểm định trực tuyến. Công ty cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác cao độ, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ cá nhân nào gọi điện hoặc nhắn tin tự xưng là nhân viên đăng kiểm; cảnh giác, không nhấn vào với đường link lạ, không rõ nguồn gốc.Trường hợp nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn nghi ngờ, chủ xe hãy gọi điện trực tiếp đến các trung tâm đăng kiểm để xác minh.Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/canh-bao-hanh-vi-lua-dao-doi-tem-kiem-dinh-o-to-o-ha-tinh-post299492.html

  • Đang truy cập21
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại13,630
  • Tổng lượt truy cập1,309,041