Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công điện về việc tập trung ứng phó với diễn biến của mưa, lũ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Theo tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường kết hợp gió Đông trên cao, từ đêm qua và trưa nay (ngày 30/10/2025) trên địa bàn toàn tỉnh đã có mưa, riêng khu vực đồng bằng ven biển phía Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được tại các trạm đo mưa tự động từ 19h ngày 29/10 đến 13h ngày 30/10/2025: Kỳ Phong 306,8mm, Kỳ Bắc 284mm, hồ Mạc Khê 273mm, hồ Thượng Tuy 276mm, Kỳ Giang 252mm, Sông Rác 237mm, Kỳ Thịnh 219mm, Kỳ Khang 217mm, Thượng Sông Trí 213mm, Kỳ Đồng 212mm, Kỳ Phú 197mm, Kỳ Liên 195mm, Cẩm Yên 184mm, Kẻ Gỗ 175mm, Kỳ Lâm 158mm, Kỳ Thượng 140mm, Kỳ Sơn 115mm, Hương Trạch 104mm. Từ chiều tối 30/10 đến hết ngày 01/11/2025 toàn tỉnh có mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa từ 150-400mm, có nơi trên 600mm. Mưa lớn có khả năng gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp, khu đô thị; lũ, lũ quét trên các sông, sạt lở đất trên sườn dốc. Trên các sông ở khu vực Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố ở mức BĐ2 - BĐ3, có nơi trên BĐ3, sông La lên trên mức BĐ1.Để chủ động ứng phó với tình hình mưa, lũ nhằm giảm thiểu thiệt hại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, kịp thời cảnh báo và thông tin đến người dân bằng nhiều hình thức phù hợp để chủ động các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại. Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động thông tin về tình hình thiên tai trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với mưa lũ. Chỉ đạo, hướng dẫn người dân chủ động kê cao tài sản để đảm bảo an toàn ứng phó lũ, lụt.- Đối với các khu vực ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, giao Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ vào tình hình mưa lũ chủ động triển khai các phương án sơ tán dân để đảm bảo an toàn cho người dân khi có mưa lũ.- Triển khai lực lượng xung kích và các lực lượng khác của địa phương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy những nơi bị tắc, nghẽn. Thông báo đến từng hộ dân sinh sống tại vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; kiểm tra, rà soát xung quanh nơi ở để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, nguy hiểm để chủ động sơ tán, đảm bảo an toàn.- Căn cứ tình mưa lũ trên địa bàn, Chủ tịch UBND cấp xã quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.- Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đang thi công dang dở; cử người trực và hướng dẫn giao thông tại các khu vực xung yếu, như: ngầm qua suối, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc… kiên quyết không cho người và phương tiện đi qua nếu không bảo đảm an toàn; nghiêm cấm vớt củi, đánh bắt cá ở những khu vực mưa, lũ nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân; tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ để xảy ra những tai nạn chết người do bất cẩn; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra sạt lở.- Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra; dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tại các khu dân cư dễ xảy ra chia cắt khi mưa lũ, sạt lở, hạn chế tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm khi bão, lũ gây chia cắt kéo dài.2. Các đơn vị, địa phương được giao quản lý các công trình thủy lợi, thủy điện, đê điều trên địa bàn tỉnh- Các địa phương, đơn vị triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập được giao quản lý. Đồng thời rà soát, chủ động triển khai phương án sơ tán dân khi phát sinh tình huống mất an toàn công trình. Chủ tịch UBND cấp xã, Thủ trưởng các đơn vị được giao quản lý các công trình thủy lợi, đê điều chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu không triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình, để xảy ra sự cố do chủ quan, thiếu trách nhiệm.- Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh; Ban Quản lý Dự án Thủy lợi 1, Công ty CP Thủy điện: Hồ Bốn, Hương Sơn (các đơn vị quản lý các hồ chứa có cửa van) theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đặc biệt là tình hình mưa lũ từ các cơ quan khí tượng thủy văn, để chủ động vận hành điều tiết nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du và tích đủ nước phục vụ sản xuất. Tuyệt đối không được xả lũ sai quy trình, xả lũ bất thường gây thiệt hại cho hạ du.- Các địa phương, đơn vị tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố (nếu có) ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ, vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra, đặc biệt tại các vị trí xung yếu, nguy cơ mất an toàn cao.- Đối với các cống tiêu, thoát lũ phải cử người thường trực để vận hành tiêu thoát lũ kịp thời.3. Sở Nông nghiệp và Môi trường theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thiên tai, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời; chỉ đạo thực hiện chế độ báo cáo nhanh kịp thời, chính xác để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo UBND tỉnh.4. Sở Công Thương- Kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các Chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành điều tiết hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo các nội dung liên quan đến vận hành công trình, đảm bảo an toàn đập và phòng, chống thiên tai, ứng phó với tình huống khẩn cấp các công trình thủy điện trên địa bàn theo đúng quy định.- Chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm để ứng cứu các địa phương nếu bị chia cắt.5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh huy động lực lượng, phương tiện để kịp thời hỗ trợ các địa phương trong công tác ứng phó với mưa lũ; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để ứng phó với các sự cố có thể xảy ra.6. Sở Xây dựng- Phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, chỉ đạo các địa phương cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm, tràn qua sông, suối để tránh xảy ra các trường hợp thiệt hại về người do bất cẩn. Sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo giao thông khi có thiên tai trên địa bàn.- Chuẩn bị phương tiện để kịp thời chi viện cho các công trình trọng điểm khi có lệnh.- Hướng dẫn các địa phương, đơn vị công tác đảm bảo an toàn các công trình xây dựng, đặc biệt là công trình đang thi công, công trình có sử dụng cẩu tháp.7. Chủ đầu tư các công trình đang thi công trên địa bàn tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực tại công trường để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho công trình, vùng dân cư bị ảnh hưởng.8. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ huy, ứng phó; lưu ý các bản tin dự báo phải nêu rõ lượng mưa tại từng vùng, thời gian mưa.9. Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh, các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng đưa tin, thường xuyên thông báo diễn biến thiên tai cho các sở, ban, ngành, địa phương và Nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.10. Các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ của mình triển khai các biện pháp ứng phó với mưa, lũ một cách có hiệu quả.11. Mưa lũ đang diễn biến phức tạp, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, để xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến an toàn về người và tài sản. Tổ chức trực ban 24/24h tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường.

Bộ Nội vụ hướng dẫn tính lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức

Về thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp tổ chức bộ máy, Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Ảnh minh họaCụ thể, tại khoản 4 Điều 11 Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 quy định: “Giữ nguyên chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ (nếu có) hiện hưởng của cán bộ, công chức, viên chức chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính mà vẫn là cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong thời gian 6 tháng kể từ khi có văn bản bố trí công tác. Sau thời gian này, thực hiện chế độ, chính sách và phụ cấp chức vụ theo quy định của pháp luật”.Hiện tại, ngoài lương theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có), công chức, viên chức còn được hưởng các loại phụ cấp khác như: Phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề, phụ cấp công tác đảng, phụ cấp công vụ, phụ cấp đối với cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm chức danh của người hoạt động không chuyên trách (trước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp)…Trong đó, nhiều loại phụ cấp có quy định cụ thể về việc thôi hưởng phụ cấp.Như vậy, đối với cán bộ, công chức, viên chức sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc điều động, tiếp nhận, bố trí công tác, không còn là đối tượng hưởng các loại phụ cấp nêu trên theo quy định thì có được tiếp tục bảo lưu, hưởng các loại phụ cấp trước đây trong thời hạn 6 tháng hay không?Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, một số viên chức cấp tỉnh, cấp huyện đã được bố trí làm công chức cấp xã.Các trường hợp viên chức đã được bố trí làm công chức tại cấp xã mới theo hướng dẫn nêu trên sẽ được hưởng ngay phụ cấp công vụ theo quy định tại Nghị định số 34/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ phụ cấp công vụ hay chỉ thực hiện giữ nguyên các nội dung liên quan đến lương hiện hưởng (hệ số lương, phụ cấp theo chức danh nghề nghiệp (nếu có),….)?Về nội dung trên, Bộ Nội vụ cho biết, về việc giữ nguyên chế độ phụ cấp sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, căn cứ Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 759/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ đã có các công văn số 03/CV-BCĐ, số 11/CV-BCĐ và số 16/CV-BCĐ.Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ đã có công văn số 4832/BNV-CTL&BHXH hướng dẫn thực hiện việc giữ nguyên các chế độ phụ cấp.Trong đó, tại công văn số 16/CV-BCĐ đã hướng dẫn cụ thể các loại phụ cấp lương được giữ nguyên (bảo lưu hoặc tiếp tục hưởng). Vì vậy, đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai thực hiện theo các văn bản nêu trên.Bên cạnh đó, thực hiện chế độ phụ cấp công vụ đối với các trường hợp tiếp nhận vào làm công chức theo quy định tại Nghị định số 34/2012/NĐ-CP ngày 15/4/2012 của Chính phủ về chế độ phụ cấp công vụ.Theo dantriLink: https://dantri.com.vn/noi-vu/bo-noi-vu-huong-dan-tinh-luong-phu-cap-cho-can-bo-cong-chuc-20251102160841996.htm

Công khai tiến độ của tỉnh hà tĩnh

Cách Thủ tướng Nhật 'ghi điểm' trong lần đầu gặp ông Trump

Chỉ một tuần sau khi trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản, bà Sanae Takaichi đã phải đối mặt một thử thách đối ngoại lớn. Ngày 28/10, bà có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump khi lãnh đạo Mỹ thăm Nhật Bản, điểm dừng thứ hai trong chuyến công du đầu tiên đến châu Á của ông trong nhiệm kỳ hai.Tổng thống Trump được coi là "bài toán khó" từng khiến nhiều lãnh đạo trên thế giới chật vật tìm cách ứng phó, nhưng nhờ học hỏi từ người tiền nhiệm Shinzo Abe, kết hợp với yếu tố thời điểm, bà Takaichi đã tìm được cách "ghi điểm" với ông chủ Nhà Trắng, mang lại thành công nhất định trong cuộc gặp."Tôi muốn bà hiểu rằng bất cứ khi nào có điều gì cần, dù là thắc mắc, băn khoăn hay mong được giúp đỡ, chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng. Mỹ và Nhật Bản là đồng minh gắn bó ở mức độ cao nhất", ông Trump nói sau sự kiện. Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi tại Tokyo ngày 28/10. Ảnh: APTheo giới quan sát, Thủ tướng Takaichi đã áp dụng "công thức Abe" khi tiếp cận Tổng thống Mỹ. Ông Abe từng được coi là bậc thầy trong việc gìn giữ mối quan hệ với ông Trump, và từng cố vấn cho Takaichi khi bà tranh cử năm 2021.Tương tự cách ông Abe từng làm khi ông Trump thăm Nhật Bản năm 2019, bà Takaichi tiếp đón trọng thị Tổng thống Mỹ tại Cung điện Akasaka. Hai lãnh đạo bắt tay, trò chuyện ngắn rồi cùng chụp ảnh chung, duyệt đội danh dự trước khi tiến vào bên trong.Bà Takaichi tặng ông Trump cây gậy golf ông Abe từng sử dụng và túi golf có chữ ký của nhà vô địch người Nhật Hideki Matsuyama. Giới chuyên gia đánh giá Thủ tướng Nhật muốn nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân đặc biệt này để xử lý các vấn đề nhạy cảm, như chi tiêu quốc phòng, khi thảo luận với ông Trump"Với ông Trump, chính trị luôn mang màu sắc cá nhân. Việc Thủ tướng Takaichi gợi lại hình ảnh ông Abe là một bước đi khôn ngoan, đặt nền tảng cho quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa hai lãnh đạo", cựu quan chức ngoại giao Mỹ Mark Davidson nhận xét.Cuộc gặp giữa phái đoàn Mỹ và Nhật Bản diễn ra lúc 9h53, muộn 8 phút so với kế hoạch ban đầu. Bà Takaichi cùng ông Trump bước vào phòng họp, nơi đại diện hai bên đã ngồi chờ sẵn, và xin lỗi vì sự chậm trễ."Tôi vừa cùng Tổng thống Trump xem một trận bóng chày. Đội Dodgers đang dẫn trước 1-0", Thủ tướng Takaichi nói, nhắc đến đội Los Angeles Dodgers đang thi đấu trong giải MLB World Series, trong khi ông Trump mỉm cười.Los Angeles Dodgers có ngôi sao bóng chày Nhật Bản Shohei Ohtani. Ông Trump từng nhiều lần nhắc đến Ohtani và còn trò chuyện về Ohtani với Nhật hoàng tối 27/10. Trận đấu càng khiến ông Trump chú ý, bởi đối thủ của Los Angeles Dodgers là một đội từ Canada, quốc gia đang có căng thẳng thương mại với Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi tại cuộc gặp song phương ở Tokyo ngày 28/10. Ảnh: AFPLãnh đạo hai bên sau đó bắt đầu cuộc gặp. Bà Takaichi nhắc lại mối quan hệ thân thiết lâu năm giữa ông Trump và ông Abe. Lãnh đạo Nhật Bản tán dương Tổng thống Mỹ, ca ngợi "chính sách ngoại giao năng động" của ông đã giúp thiết lập thỏa thuận ngừng bắn Campuchia - Thái Lan và Israel - Hamas.Thủ tướng Takaichi sau đó nhấn mạnh quyết tâm "khôi phục chính sách ngoại giao mạnh mẽ" cho Nhật Bản, tăng cường mọi yếu tố tạo nên sức mạnh quốc gia "từ ngoại giao, quốc phòng, kinh tế, công nghệ, tình báo cho đến nguồn nhân lực".Bà thông báo Nhật Bản có kế hoạch tặng 250 cây anh đào và cung cấp pháo hoa từ tỉnh Akita cho Mỹ, nhân dịp nước này kỷ niệm 250 năm quốc khánh năm 2026. Ông Trump nhắc đến ông Abe 4 lần khi đáp lại, cho biết cố thủ tướng từng dành nhiều lời khen cho bà Takaichi."Chắc hẳn ông ấy đang rất vui", ông Trump nói, tin rằng bà Takaichi "sẽ trở thành một thủ tướng vĩ đại".Tổng thống Trump hoan nghênh Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng và mua sắm thiết bị từ Mỹ, mong muốn mở rộng thương mại song phương trên cơ sở "một thỏa thuận rất công bằng". Lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản sau đó cùng ký các thỏa thuận hợp tác về đất hiếm, hạt nhân, năng lượng, đầu tư và thương mại.Giới phân tích lưu ý điểm quan trọng ở đây là ông Trump không công khai gây áp lực với Nhật Bản."Với một Thủ tướng mới, nhiều tham vọng, Nhật Bản có thể đóng góp nhiều hơn cho quốc phòng. Để làm được điều này, ông Trump cần cho bà Takaichi không gian hành động, thay vì gây sức ép công khai, khiến bà khó xử lý vấn đề nội bộ hơn", Mira Rapp-Hopper, chuyên gia an ninh châu Á - Thái Bình Dương tại tổ chức tư vấn Asia Group, nói với FT.Sau lễ ký, bà Takaichi tiếp tục "ghi điểm" bằng cách mời ông Trump dùng bữa trưa với cơm và thịt bò, nguyên liệu đều nhập từ Mỹ.Thủ tướng Nhật Bản đã tính toán kỹ để bày tỏ thiện chí, Rintaro Nishimura, trợ lý cấp cao tại Asia Group, bình luận. Hình ảnh này thể hiện cam kết của bà Takaichi với thỏa thuận thương mại hai nước đạt được hồi tháng 7, trong đó Nhật Bản tăng nhập khẩu gạo từ Mỹ.Nhà Trắng cho biết Thủ tướng Takaichi còn thông báo với phía Mỹ rằng bà sẽ đề cử Tổng thống Trump cho giải Nobel Hòa bình, giải thưởng danh giá mà ông chủ Nhà Trắng cho rằng ông xứng đáng được trao.Ông Trump cùng bà Takaichi sau đó thăm căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka, phía nam Tokyo, và phát biểu trước lực lượng đóng quân tại đây. Ông Trump tiếp tục tán dương bà Takaichi và thông báo đã chấp thuận thương vụ bán tên lửa để trang bị cho tiêm kích F-35 của Nhật Bản. Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi tại căn cứ Yokosuka, phía nam Tokyo ngày 28/10. Ảnh: APTại cuộc họp báo tối 28/10, Thủ tướng Takaichi cho biết bà và ông Trump đã đạt đồng thuận về các ưu tiên chiến lược then chốt. Bà kết luận cuộc gặp đã thể hiện "sự thống nhất trong mục tiêu giữa Nhật Bản và Mỹ", đánh dấu "một giai đoạn mới về chiều sâu và lòng tin" trong quan hệ đồng minh.Giới chuyên gia cho rằng cuộc gặp giữa bà Takaichi và ông Trump có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng chưa tạo ra đột phá nào đáng chú ý.Về thương mại, Nhật Bản chịu thuế suất 15%, thấp hơn đáng kể so với nhiều nước khác, nhưng đổi lại bằng cam kết đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ, tương đương hơn 10% GDP của nền kinh tế thứ tư thế giới.Về an ninh, Thủ tướng Takaichi chỉ nói đã trao đổi với ông Trump về vấn đề Trung Quốc và từ chối bình luận thêm, với lý do Tổng thống Mỹ sắp gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. Bà thêm rằng ông Trump ủng hộ "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".Diễn biến này khiến một số nhà quan sát hoài nghi về ưu tiên đối ngoại mà Tổng thống Mỹ theo đuổi."Cuộc gặp cho thấy ông Trump quan tâm đến kinh tế hơn là an ninh", giáo sư Tetsuo Kotani, Đại học Meikai, nhận định với Japan Times. "Tuyên bố chung không hề nhắc đến Trung Quốc hay Triều Tiên. Các vấn đề an ninh được chuyển về cấp dưới và cuộc gặp giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước mới thực sự là nơi quyết định vấn đề đó".Theo VNELink: https://vnexpress.net/cach-thu-tuong-nhat-ghi-diem-trong-lan-dau-gap-ong-trump-4957110.html

Phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân, dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

 Ảnh minh họa. (Ảnh: Báo Nhân Dân).Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Trong bầu trời không gì quý bằng Nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân”(1). Kế thừa và phát triển tư tưởng ấy, Đảng ta khẳng định phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là nhân tố bảo đảm cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam nêu rõ, sự phát triển nhận thức lý luận, về công tác dân vận và xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân.Điểm đầu tiên là: “Khẳng định Dân là gốc, là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới đất nước, của công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Bổ sung, phát triển, từng bước hoàn thiện quan điểm về dân chủ và mở rộng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân”.Bước vào kỷ nguyên mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp lần thứ tư cùng những thách thức an ninh phi truyền thống thì việc phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của nhân dân, mở rộng và thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa, củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc càng trở thành yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa quyết định để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.Phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong kỷ nguyên mớiTrong kỷ nguyên mới, vai trò chủ thể của Nhân dân càng phải được khẳng định và phát huy mạnh mẽ. Thực tiễn đòi hỏi không chỉ thừa nhận nhân dân là trung tâm, là mục tiêu của sự phát triển, mà còn phải coi nhân dân là chủ thể trực tiếp tham gia hoạch định, tổ chức, giám sát và thụ hưởng thành quả phát triển đất nước.Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… Điều đó có nghĩa là quyền lực của nhân dân phải được hiện thực hóa bằng những thiết chế dân chủ thực chất, bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trên tất cả các lĩnh vực.Phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong kỷ nguyên mới trước hết là làm cho Nhân dân thật sự được trao quyền và có điều kiện thực thi quyền làm chủ. Cần thiết chế hóa đầy đủ cơ chế dân chủ xã hội chủ nghĩa, mở rộng các kênh để Nhân dân tham gia phản biện, góp ý, đồng thời bảo đảm cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ, phòng ngừa tình trạng lạm quyền, quan liêu, xa dân.Cùng với đó, phải đặc biệt coi trọng công tác dân vận, xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự “của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”, “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, hướng mạnh về cơ sở.Trong thời đại công nghệ số, việc phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân còn gắn liền với việc mở rộng dân chủ trên không gian mạng, tạo điều kiện để tiếng nói của nhân dân được lắng nghe, tiếp nhận kịp thời, góp phần xây dựng xã hội minh bạch, công khai và đồng thuận.Tiếp tục phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩaDân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ta nhiều lần khẳng định: dân chủ là “sợi chỉ đỏ xuyên suốt”, là điều kiện bảo đảm để nhân dân thật sự làm chủ, để mọi đường lối, chủ trương, chính sách đều xuất phát từ lợi ích chính đáng của Nhân dân và vì hạnh phúc của Nhân dân.Trong kỷ nguyên mới, việc tiếp tục phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa không chỉ mang ý nghĩa khẳng định ưu thế của chế độ chính trị mà còn tạo ra nền tảng để huy động sức sáng tạo, trí tuệ, nguồn lực của toàn xã hội, phục vụ sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa trong kỷ nguyên mới đòi hỏi, trước hết, phải thể chế hóa đầy đủ nguyên tắc “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”, bảo đảm quyền tham gia của Nhân dân vào quản lý nhà nước, quản lý xã hội ngày càng thực chất và hiệu quả.Điều đó không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu hay hình thức, mà cần được hiện thực hóa bằng hệ thống pháp luật đồng bộ, minh bạch, bằng các cơ chế để Nhân dân bàn bạc, quyết định và giám sát trực tiếp những vấn đề liên quan đến đời sống của mình. Đồng thời, cần mở rộng các hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, kết hợp hài hòa giữa dân chủ với kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm quyền dân chủ đi đôi với trách nhiệm công dân.Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số, phát huy dân chủ còn gắn liền với việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, chính quyền số, để Nhân dân dễ dàng tiếp cận thông tin, giám sát, phản biện và tham gia quản trị quốc gia. Đây chính là bước tiến mới trong việc bảo đảm dân chủ thực chất, công khai, minh bạch, tạo ra niềm tin xã hội.Tuy nhiên, song hành với đó là thách thức: các thế lực thù địch lợi dụng chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” để chống phá chế độ; sự xuất hiện của những biểu hiện dân chủ cực đoan, quá khích, thậm chí vô chính phủ.Vì vậy, việc phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa trong kỷ nguyên mới phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - nhân tố bảo đảm dân chủ phát triển đúng hướng, gắn bó mật thiết với lợi ích của Nhân dân và của quốc gia dân tộc.Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộcThực tiễn cách mạng đã chứng minh, bất kỳ khi nào dân tộc ta khơi dậy và phát huy được sức mạnh đoàn kết thì khi đó đất nước vượt qua thử thách, giành thắng lợi vẻ vang. Trong kỷ nguyên mới, việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc càng có ý nghĩa chiến lược, là điều kiện tiên quyết để đất nước ta hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong bối cảnh hiện nay trước hết đòi hỏi củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng ta và dân tộc ta đã lựa chọn. Chỉ khi lòng dân quy tụ, niềm tin được bồi đắp thì khối đại đoàn kết mới thật sự bền vững.Cùng với đó, phải chăm lo lợi ích chính đáng của Nhân dân, bảo đảm công bằng và tiến bộ xã hội, thu hẹp chênh lệch vùng miền, tạo cơ hội phát triển cho mọi người. Đây chính là nền tảng vật chất và tinh thần vững chắc để gắn kết mọi thành phần trong xã hội, từ miền xuôi đến miền ngược, từ đồng bằng đến hải đảo.Trong kỷ nguyên số, đại đoàn kết toàn dân tộc còn mang nội hàm mới: đó là đoàn kết trên không gian mạng, đoàn kết trong việc bảo vệ chủ quyền số, an ninh mạng và nền tảng tư tưởng của Đảng. Các thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng mạng xã hội để chia rẽ khối đoàn kết, gieo rắc hoài nghi, kích động mâu thuẫn. Vì vậy, phát huy đại đoàn kết hiện nay không chỉ là gắn kết truyền thống giữa các giai tầng xã hội, giữa các dân tộc, tôn giáo, mà còn phải xây dựng “lá chắn tinh thần” vững chắc trên không gian mạng, phát huy vai trò tiên phong của mỗi cán bộ, đảng viên và trách nhiệm công dân của từng người dân.Bên cạnh đó, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới phải bao hàm cả sự gắn kết với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đây là bộ phận máu thịt của dân tộc. Khi được khơi dậy lòng tự hào, tạo điều kiện thuận lợi, kiều bào sẽ trở thành nguồn lực quan trọng về trí tuệ, tài chính, công nghệ và uy tín quốc tế để góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh.Phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của nhân dân, thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa và củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ là sự tiếp nối truyền thống ngàn đời của dân tộc ta, mà còn là yêu cầu khách quan, cấp thiết trong kỷ nguyên mới. Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, cạnh tranh gay gắt và những biến động khó lường của tình hình thế giới, việc quán triệt và hiện thực hóa đồng bộ ba trụ cột: phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân, mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa và củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc chính là nền tảng tiếp tục khẳng định và bảo đảm cho sự trường tồn của chế độ, là động lực để đất nước phát triển nhanh, bền vững và hội nhập thành công.(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.10, tr.453.Theo nhandan.vnLink: https://nhandan.vn/phat-huy-vai-tro-chu-the-cua-nhan-dan-dan-chu-xa-hoi-chu-nghia-va-suc-manh-dai-doan-ket-toan-dan-toc-post919915.html

  • Đang truy cập12
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại13,630
  • Tổng lượt truy cập1,309,041