Bế giảng lớp bồi dưỡng đảng viên mới khóa II năm 2025 tại Trung tâm Chính trị phường Thành Sen

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Đức Danh – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thành Sen; đại diện lãnh đạo các đảng ủy, phường xã trên địa bàn cùng 111 đảng viên mới đến từ 10 đảng bộ, chi bộ cơ sở. Trong thời gian 7 ngày học tập, các học viên đã được nghiên cứu, tiếp thu 10 chuyên đề quan trọng, tập trung vào những nội dung cốt lõi như: Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; các vấn đề về phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế; đồng thời được định hướng phương pháp tu dưỡng, rèn luyện để trở thành đảng viên chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam. Kết quả cuối khóa cho thấy 100% học viên hoàn thành đầy đủ nội dung chương trình. Trong đó có 37 học viên đạt loại Giỏi, 10 học viên tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng. Đây là sự ghi nhận cho tinh thần học tập nghiêm túc, ý thức rèn luyện của mỗi đảng viên mới.Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Đảng ủy phường Thành Sen ghi nhận, đánh giá cao tinh thần học tập, ý thức kỷ luật của các học viên, đồng thời mong muốn mỗi đảng viên mới sẽ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ, gắn bó mật thiết với nhân dân.Lớp bồi dưỡng không chỉ giúp các đảng viên mới nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, lý tưởng cách mạng mà còn trang bị hành trang quan trọng để mỗi người tiếp tục phấn đấu, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Siêu bão Ragasa sắp vào biển Đông, ảnh hưởng từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 1h ngày 22/9, tâm siêu bão Ragasa cách đảo Lu Dông (Philippines) khoảng 230km về phía Đông Đông Bắc.Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 16-17 (184-221km/h), giật trên cấp 17. Bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/h.Đến 1h ngày 23/9, siêu bão Ragasa trên vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 17, giật trên cấp 17.Rạng sáng hôm sau siêu bão Ragasa trên vùng biển phía Bắc Biển Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 490km về phía Đông. Cường độ bão lúc này cấp 16-17, giật trên cấp 17.Lúc 1h ngày 25/9, bão Ragasa trên vùng biển phía Đông bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 14-15, giật trên cấp 17, có xu hướng suy yếu.Trong 72-120 giờ tới siêu bão Ragasa di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi khoảng 20km, cường độ tiếp tục suy yếu thêm.Cơ quan khí tượng dự báo, do ảnh hưởng của siêu bão Ragasa vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-14. Hướng di chuyển của bão Ragasa (Ảnh: NCHMF).Vùng gần tâm siêu bão đi qua cấp 15-17, giật trên cấp 17, sóng biển cao trên 10m, biển động dữ dội. Tàu thuyền trong khu vực nguy hiểm có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió rất mạnh, sóng rất lớn.TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Cục Khí tượng thủy văn), nhận định khoảng tối 22/9, siêu bão Ragasa sẽ di chuyển vào Biển Đông và trở thành cơn bão thứ 9 trong mùa bão năm 2025.Sau đó bão di chuyển nhanh khoảng 20km/h, cường độ bão cực đại có thể đạt cấp 16-17, giật trên cấp 17 trong ngày 22-23/9 khi còn trên Biển Đông.Theo ông Lâm, đây là cường độ mạnh tương đương cường độ mạnh nhất của cơn bão số 3 (Yagi) năm 2024. Ngày 24/9, bão có khả năng suy yếu.Đến khoảng sáng sớm 25/9, bão sẽ vượt qua khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) và di chuyển vào vịnh Bắc Bộ với cường độ mạnh cấp 12-14, giật cấp 15-16.Ông Lâm nhận định, trong ngày 25/9, bão sẽ di chuyển vào đất liền nước ta, trọng tâm là khu vực từ Quảng Ninh - Hà Tĩnh.Theo dantriLink: https://baohatinh.vn/sieu-bao-ragasa-sap-vao-bien-dong-anh-huong-tu-quang-ninh-den-ha-tinh-post295985.html

Công khai tiến độ của tỉnh hà tĩnh

Những “siêu đại học” hình thành trên thế giới thông qua sáp nhập

 Làn sóng sáp nhập kéo dài một thập niên ở Trung QuốcXu hướng sáp nhập đại học có thể thấy rõ nhất và khá sớm ở Trung Quốc. Quá trình này được khởi động từ năm 1992 và đạt đỉnh vào khoảng những năm 2000 trong bối cảnh xã hội Trung Quốc chuyển đổi từ nền kinh tế quản lý tập trung sang kinh tế thị trường và tốc độ toàn cầu hóa tăng nhanh.Trong giai đoạn 1996 - 2001, có 385 cơ sở giáo dục đại học tại Trung Quốc được sáp nhập thành 164 cơ sở. Đỉnh điểm của cải cách là năm 2000, khi 203 cơ sở được sáp nhập thành 79 cơ sở. Trong đó, có những vụ sáp nhập diễn ra một lần nhưng quy tụ nhiều trường, như Đại học Quảng Châu khi tiếp nhận 9 trường khác. Một số vụ khác diễn ra theo nhiều bước, điển hình là Đại học Đồng Tế (Thượng Hải) hình thành từ 3 lần sáp nhập liên tiếp.Tác động của các làn sóng sáp nhập đại học thể hiện rõ ở cấp quốc gia, địa phương và cơ sở. Nhìn chung, mục tiêu tái cấu trúc là nhằm cải thiện cơ cấu, phân bổ, chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục đại học Trung Quốc, tạo ra các cơ sở đào tạo mang tầm vóc quốc tế.Năm chiến lược tái cấu trúc chủ yếu đã được thúc đẩy, bao gồm: đồng xây dựng, đồng quản lý cơ sở, sáp nhập tổ chức, chuyển giao quyền quản lý và sự tham gia của các thành phần xã hội khác vào vận hành trường học. Đây là cuộc cải tổ chưa từng có tiền lệ về quy mô, kéo dài khoảng một thập niên, với những đặc điểm khác nhau trong từng giai đoạn.Dù vẫn còn nhiều tranh cãi về tác động của việc triển khai, quá trình sáp nhập đại học tại Trung Quốc đã mang lại những kết quả đáng kể: biến đổi căn bản hệ thống giáo dục đại học, nâng tầm chuẩn quốc tế, xóa bỏ sự chia cắt theo vùng miền, ngành và lĩnh vực, đồng thời thiết lập một hệ thống quản trị giáo dục đại học gắn kết hơn, trong đó chính quyền cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng.“Siêu đại học” ở Anh Anh sắp có “siêu đại học” đầu tiên (Ảnh: London Times).Vương quốc Anh sắp có “siêu đại học” đầu tiên trải dài trên cả một vùng, thông qua việc sáp nhập Đại học Kent và Đại học Greenwich.Theo kế hoạch, cơ sở mới sẽ mang tên London and South East University Group (Tổ hợp Đại học Đông Nam và London - LSEUG), với một hiệu trưởng duy nhất từ năm học bắt đầu vào mùa thu 2026.Đây là vụ sáp nhập có quy mô lớn đầu tiên tại Anh, với tổng số sinh viên của cơ sở mới gần 50.000. Trước đó đã có những vụ sáp nhập nhỏ hơn, chẳng hạn 3 trường cao đẳng trong mạng lưới Đại học Highlands and Islands.“Siêu đại học” này sẽ hoạt động trên các cơ sở hiện có, bao gồm Medway – nơi sinh viên hai trường Kent và Greenwich đã cùng dùng chung thư viện và nhiều cơ sở khác. Kent còn có cơ sở chính ở Canterbury (cách Medway khoảng 48km), còn Greenwich có 2 cơ sở khác tại Greenwich (bờ sông Thames, cách Medway 45km) và Avery Hill ở đông nam London (cách Medway 38km).Hai trường khẳng định việc kết hợp sẽ tạo nền tảng tài chính vững chắc hơn để đối phó thách thức hiện nay và trong tương lai.Hiệu trưởng 2 trường bác bỏ ý kiến cho rằng đây là một vụ thâu tóm hoặc xuất phát từ khủng hoảng tài chính. Theo họ, mô hình mới sẽ “bền vững và khả thi về tài chính”.Giáo sư Georgina Randsley de Moura sẽ tiếp tục làm lãnh đạo tạm quyền của Kent cho tới khi sáp nhập, sau đó Giáo sư Jane Harrington, hiện là hiệu trưởng của Greenwich, sẽ giữ chức hiệu trưởng cơ sở mới.Bà Randsley de Moura nói mô hình “mang tính tiên phong” này sẽ cho phép các trường thành viên giữ tên, bản sắc và cơ sở. Trong khi đó, bà Harrington nhấn mạnh 2 trường đã hợp tác tại Medway suốt 20 năm, và giờ muốn tiến xa hơn để đóng góp cho kinh tế của London và khu vực Đông Nam.“Đây là việc tận dụng những điểm mạnh nhất của cả 2 đại học để phục vụ cộng đồng”, bà nói.Nghiên cứu sinh Jack Davis nghĩ còn quá sớm để biết chi tiết tái cơ cấu, nhưng có thể thấy lợi ích trong việc hợp tác.Với sinh viên, sẽ không có thay đổi rõ rệt: quy trình nộp hồ sơ và bằng cấp vẫn giữ tên Kent hoặc Greenwich. Bà Harrington khẳng định chắc chắn sinh viên có thể hoàn tất khóa học đã đăng ký, kể cả những người nhập học mùa thu này.Bà Vivienne Stern, thuộc tổ chức Universities UK, gọi đây là một vụ sáp nhập quan trọng, cho thấy các đại học đang suy nghĩ khác đi. Bà cho rằng cần sớm chặn lại “sự bào mòn chậm chạp” về tài chính của đại học, và chính phủ phải hành động nhanh với giải pháp dài hạn. Dự kiến kế hoạch tài chính mới của chính phủ dành cho đại học Anh sẽ được công bố vào mùa thu năm nay.Bộ Giáo dục Anh đánh giá các giải pháp sáng tạo như vậy là đáng hoan nghênh. Cơ quan quản lý giáo dục đại học Anh cho rằng có thể sẽ có thêm nhiều trường cân nhắc giải pháp tương tự trong bối cảnh khó khăn kinh tế, khi 40% các trường đại học ở Anh bị cho là đang thua lỗ.Một người phát ngôn Bộ Giáo dục Anh cho biết: “Sự hợp tác này cho thấy các mối quan hệ bền chặt trong giáo dục đại học có thể hỗ trợ giảng dạy và nghiên cứu đẳng cấp thế giới, đồng thời bảo vệ lợi ích tốt nhất của sinh viên”.Giới chức trong lĩnh vực quản lý giáo dục Anh nhấn mạnh mọi thay đổi quy mô lớn đều phải được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo sinh viên không bị gián đoạn học tập: “Sinh viên hiện tại vẫn sẽ học các khóa đã đăng ký, và có quyền kỳ vọng nhận được sự giảng dạy cùng hỗ trợ tốt nhất”.Chiến lược nâng tầm của đại học Australia Đại học Adelaide và Đại học Nam Australia sáp nhập (Ảnh: SCMP).Vào tháng 1 năm 2026, 2 trong số các trường đại học lớn của Australia cũng sẽ sáp nhập. Đại học Adelaide, một trường nghiên cứu danh giá lâu đời, sẽ hợp nhất với Đại học Nam Australia, một trường mới hơn, ra đời từ cuộc cải tổ “Dawkins” đầu thập niên 1990, vốn khởi đầu là Viện Công nghệ Nam Australia.Quy mô của Đại học Nam Australia có hơn 36.000 sinh viên (năm 2022), còn Đại học Adelaide có khoảng 30.000 sinh viên (năm 2023).Trường mới sẽ mang tên Đại học Adelaide, một siêu đại học nằm trong số 5 cơ sở giáo dục lớn nhất cả nước với mạng lưới sinh viên quốc tế từ hơn 100 nước và hơn 300 chương trình đào tạo.Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để một trường mới có thể duy trì đồng thời 2 sứ mệnh khác nhau giữa một bên là định hướng nghiên cứu, một bên là mở rộng tiếp cận giáo dục? Làm thế nào để dung hòa 2 nền văn hóa học thuật rất khác biệt? Và làm thế nào để tạo ra một bản sắc riêng về chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy?Những người ủng hộ cho biết việc hợp nhất sẽ mang lại “lợi ích kinh tế lâu dài” cho bang Nam Australia, thu hút thêm sinh viên quốc tế và cải thiện sản lượng nghiên cứu của bang.Họ cũng nhấn mạnh rằng thứ hạng của một đại học hợp nhất sẽ cao hơn so với vị trí hiện tại của từng trường riêng lẻ.Tuy nhiên, giới phân tích cũng chỉ ra hàng loạt rủi ro liên quan đến quá trình sáp nhập. Những rủi ro này bao gồm áp lực sức khỏe và khối lượng công việc đối với nhân viên giáo dục, đảm bảo tuyển sinh đủ số lượng sinh viên, cũng như thách thức trong việc thu hút và giữ chân lao động.Một trong những thách thức lớn nhất là đạt được sự đồng bộ của đội ngũ nhân viên với cơ cấu đề xuất trong bối cảnh thay đổi tổ chức quy mô lớn, trong khi vẫn phải tuân thủ các hợp đồng lao động vốn có tính ràng buộc pháp lý tại các trường sáng lập (những văn bản này trước đây hoàn toàn không được soạn thảo hay thông qua với mục đích sáp nhập).Ông Peter Hoj, đồng Phó hiệu trưởng của Đại học Adelaide mới, cho biết việc sáp nhập sẽ giúp trường tập trung nguồn lực vào việc cung cấp các chương trình giảng dạy tiên tiến và mở rộng quan hệ hợp tác.“Chúng tôi có thể tăng tần suất các tương tác vì giờ đây chỉ còn một trường đại học thay vì 2. Bạn có thể thấy tần suất và quy mô những gì chúng tôi có thể thực hiện trong các mối tương tác sẽ trở nên đáng kể hơn”, ông cho biết.Trường mới hợp nhất đã bắt đầu tuyển sinh cho 200 chương trình đào tạo, với sinh viên dự kiến nhập học vào tháng 1/2026.Giáo sư Jessica Gallagher, Phó hiệu trưởng phụ trách quốc tế và đối ngoại tại Đại học Adelaide, đồng thời là thành viên trong ban lãnh đạo chịu trách nhiệm giám sát việc hình thành trường đại học mới, cho biết việc sáp nhập này mang lại một cơ hội đổi mới có một không hai.“Chúng tôi có một cơ hội độc nhất để xây dựng thương hiệu mới, tái định hình chương trình giảng dạy, định nghĩa lại trải nghiệm của sinh viên, định hình lại các hoạt động nghiên cứu và củng cố quan hệ hợp tác, nhằm tạo ra trường đại học lớn mới nhất của Australia trong thế kỷ này với một quy mô đáng kinh ngạc”, bà nói.Hai đồng Phó hiệu trưởng của trường đều ghi nhận sự gia tăng số lượng sinh viên trưởng thành ghi danh vào các trường của họ. Họ cho rằng nhóm “người học suốt đời”, những người quay lại đại học sau khi đã bắt đầu sự nghiệp, sẽ là đối tượng mà trường đại học mới hướng tới.Theo dantriLink: https://dantri.com.vn/the-gioi/nhung-sieu-dai-hoc-hinh-thanh-tren-the-gioi-thong-qua-sap-nhap-20250920092442290.htm

Công điện số 168/CĐ-TTg: Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 168/CĐ-TTg ngày 21/9/2025 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tăng cường thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.Công điện gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công điện nêu: Thời gian qua, các bộ, cơ quan ngang bộ rất tích cực, chủ động, nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và quyết tâm trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, góp phần từng bước nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp.Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, khắc phục ngay những vướng mắc, bất cập, tăng cường toàn diện cho cấp xã, bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả theo các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong thời gian qua và Kết luận số 192-KL/TW ngày 19 tháng 9 năm 2025, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ: Rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi trong thực hiện nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong quản lý, đề xuất phương án xử lý phù hợp; tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật chuyên ngành để bổ sung, hoàn thiện phân cấp, phân quyền theo đúng phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".Tiếp tục tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, nhất là việc nâng cao năng lực trong công tác tổ chức thực hiện.Thời gian hoàn thành chậm nhất trước ngày 30 tháng 10 năm 2025.2. Các Bộ: Khoa học và Công nghệ; Xây dựng; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài chính; Y tế; Nông nghiệp và Môi trường; Công Thương có số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết ở trung ương còn lớn (trên 40%), khẩn trương tiếp tục rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, gắn với cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, bảo đảm nguồn lực thực hiện cho chính quyền địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, giảm thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng công cụ để giám sát, triển khai, kiểm soát quyền lực khi phân cấp, phân quyền.Thời gian hoàn thành trong tháng 10 năm 2025.3. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đánh giá khả năng thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền tại địa phương để kịp thời điều chỉnh, hướng dẫn, sửa đổi hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, ban hành văn bản mới phù hợp với lộ trình, yêu cầu của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và phù hợp với tình hình thực tiễn; chủ động bố trí đủ nguồn lực, đặc biệt là bố trí, sử dụng công chức phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm, bảo đảm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; đồng thời, chủ động thực hiện phân cấp hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn.Thời gian hoàn thành trong tháng 10 năm 2025.Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao; báo cáo cấp có thẩm quyền các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

  • Đang truy cập17
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại13,630
  • Tổng lượt truy cập1,309,041