Hà Tĩnh ấn định 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX

Ban bầu cử xã Kỳ Anh tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung về công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Nghị quyết số 15-NQ/UBBC ngày 22/12/2025 về ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XI nhiệm kỳ 2026 - 2031 được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử.Theo đó, số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX nhiệm kỳ 2026 - 2031 ở Hà Tĩnh là 12.Đơn vị bầu cử số 1 gồm các phường: Hoành Sơn, Sông Trí, Hải Ninh, Vũng Áng và xã Kỳ Hoa với số lượng đại biểu bầu cử là 4 người.Đơn vị bầu cử số 2 gồm các xã: Kỳ Lạc, Kỳ Thượng, Kỳ Khang, Kỳ Văn, Kỳ Anh, Kỳ Xuân với số lượng đại biểu bầu cử là 5 người.Đơn vị bầu cử số 3 gồm các xã: Cẩm Lạc, Cẩm Trung, Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên, Thiên Cầm, Yên Hòa với số lượng đại biểu bầu cử là 5 người.Đơn vị bầu cử số 4 gồm các xã: Cẩm Bình, Cẩm Duệ, Thạch Lạc, Đồng Tiến, Thạch Khê, Thạch Xuân với số lượng đại biểu bầu cử là 5 người.Đơn vị bầu cử số 5 gồm các phường: Thành Sen, Hà Huy Tập, Trần Phú với số lượng đại biểu bầu cử là 5 người.Đơn vị bầu cử số 6 gồm các xã: Thạch Hà, Toàn Lưu, Việt Xuyên, Đông Kinh, Lộc Hà, Mai Phụ với số lượng đại biểu bầu cử là 5 người.Đơn vị bầu cử số 7 gồm các xã: Can Lộc, Xuân Lộc, Gia Hanh, Đồng Lộc, Tùng Lộc, Hồng Lộc với số lượng đại biểu bầu cử là 5 người.Đơn vị bầu cử số 8 gồm các xã: Cổ Đạm, Nghi Xuân, Tiên Điền, Đan Hải với số lượng đại biểu bầu cử là 5 người.Đơn vị bầu cử số 9 gồm các phường: Bắc Hồng Lĩnh, Nam Hồng Lĩnh và các xã Đức Thịnh, Trường Lưu với số lượng đại biểu bầu cử là 4 người.Đơn vị bầu cử số 10 gồm các xã: Đức Minh, Đức Thọ, Đức Đồng, Đức Quang, Vũ Quang, Mai Hoa, Thượng Đức với số lượng đại biểu bầu cử là 5 người.Đơn vị bầu cử số 11 gồm các xã: Hương Sơn, Sơn Tây Sơn Giang, Sơn Tiến, Sơn Hồng, Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Kim Hoa, Tứ Mỹ với số lượng đại biểu bầu cử là 5 người.Đơn vị bầu cử số 12 gồm các xã: Hương Khê, Hương Phố, Hương Đô, Hà Linh, Hương Bình, Phúc Trạch, Hương Xuân với số lượng đại biểu bầu cử là 5 người.Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/ha-tinh-an-dinh-12-don-vi-bau-cu-dai-bieu-hdnd-tinh-khoa-xix-post301677.html

Đại học Việt Nam bứt phá: Tinh gọn hệ thống, hướng tới chuẩn quốc tế

Cơ hội tái cấu trúc để đại học Việt Nam mạnh và tinh gọnBộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, Nghị quyết 71 xác định trọng tâm tập trung cho giáo dục đại học, trong đó nhiệm vụ quan trọng bậc nhất là hiện đại hóa các trường đại học. Mục tiêu là phát triển các cơ sở đại học với tốc độ nhanh, mạnh, định hướng rõ ràng hơn, tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đặc biệt trong các lĩnh vực mà đất nước đang cần. Ông Sơn nhận định, giáo dục đại học đang đứng trước cơ hội đặc biệt để giáo dục đại học bứt phá và phát triển.Theo tư lệnh ngành giáo dục, ngành chuẩn bị bước vào một “cuộc đại sắp xếp” các cơ sở giáo dục đại học. Nghị quyết 71 yêu cầu sắp xếp, tái cấu trúc các trường đại học, sáp nhập hoặc giải thể những trường không đạt chuẩn, xóa bỏ cấp trung gian, nghiên cứu sáp nhập các viện nghiên cứu với trường đại học, đồng thời chuyển một số trường về quản lý địa phương. Trừ các trường khối công an, quân đội và ngoài công lập, khoảng 140 trường công lập rải rác thuộc các bộ, ngành Trung ương và địa phương sẽ được sắp xếp lại.Học sinh, sinh viên ĐHQGHN tham gia Khóa học mùa Đông về trí tuệ nhân tạo dành cho sinh viên quốc tế năm 2025 tại Đại học Quảng Tây, Trung Quốc (Ảnh: NTCC) Các trường “gần nhau” về lĩnh vực sẽ được sắp xếp nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, không phát triển được. “Tinh thần là giảm rất nhiều đầu mối và tập trung để các trường mạnh lên, tốt hơn, chứ không phải chỉ để giảm đầu mối cho xong”, Bộ trưởng nhấn mạnh.Trên thực tế, hiệu quả của việc sắp xếp, tinh gọn và tập trung nguồn lực đã được kiểm chứng qua những mô hình đại học quy mô lớn. Cuối năm 2024, Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng quyền tự chủ, qua đó ghi nhận những kết quả tích cực ban đầu. Lãnh đạo hai đại học quốc gia khẳng định, chính mô hình đại học đa ngành, quy mô lớn đã giúp các đơn vị chuyển mình từ những cơ sở rời rạc thành những trung tâm đào tạo – nghiên cứu có uy tín quốc tế, sở hữu nhiều chương trình đạt chuẩn và năng lực nghiên cứu mạnh. Việc tinh gọn tổ chức lần này nhằm tập trung tối đa nguồn lực, từ con người đến hạ tầng, đồng thời mở rộng cơ hội được Nhà nước đầu tư để tiếp tục vươn tầm.Thực tế, mô hình này đã phát huy hiệu quả từ rất sớm. Đại học Quốc gia TP.HCM được thành lập năm 1995 trên cơ sở sáp nhập nhiều cơ sở giáo dục đại học, với 9 đơn vị thành viên ban đầu, trở thành minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc “gom để lớn”. Đây cũng là mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực, hình thành nên hệ thống đại học công lập lớn nhất khu vực phía Nam.Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn giới thiệu với Tổng Bí thư Tô Lâm các sản phẩm khoa học – công nghệ mũi nhọn của trường Tương tự, tại phía Bắc, quá trình tổ chức lại để hình thành Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đánh dấu bước chuyển quan trọng, đưa các cơ sở đào tạo đơn ngành rời rạc hợp nhất thành một đại học tổng hợp, tinh gọn, tự chủ và từng bước tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.Thực tế, các đại học lớn trên thế giới đều đi qua con đường sáp nhập, hợp nhất để tăng sức cạnh tranh và khai thác tối đa nguồn lực. Trung Quốc trong giai đoạn 1996–2001 đã sáp nhập gần 400 cơ sở, giảm còn 164 cơ sở đỉnh điểm, đến năm 2003 còn 79 cơ sở, tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy nghiên cứu liên ngành và nâng tầm quốc tế. Hàn Quốc giảm 40% số trường công trong 10 năm, hơn 60 trường nhỏ được sáp nhập thành các đại học cộng đồng, nâng chất lượng đào tạo và giảm trùng ngành…Như vậy, nhiều cơ sở trong và ngoài nước đã chứng minh rằng sắp xếp hợp lý là con đường phát triển bền vững. Tuy nhiên, các bài học thất bại quốc tế cũng cảnh báo: nếu không xử lý tốt xung đột văn hóa và quản trị, quá trình sáp nhập dễ tạo ra những “đại học trên danh nghĩa” - quy mô lớn nhưng thiếu sức cạnh tranh.TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, cao đẳng Việt Nam, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học khẳng định: Việc sắp xếp, sáp nhập đại học là chủ trương đúng và trúng trong bối cảnh hiện nay. Việt Nam có hàng trăm cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng, song phần lớn có quy mô nhỏ, phạm vi hoạt động hẹp, chất lượng đào tạo và nghiên cứu chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều trường được nâng cấp từ cao đẳng nhưng thiếu nền tảng quản trị hiện đại, chồng chéo về chức năng, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh và lãng phí nguồn lực. Hệ quả là khó hình thành những “đầu tàu” đại học vững mạnh, đồng thời lãng phí ngân sách, cơ sở vật chất và cơ hội hợp tác quốc tế.Nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, sáp nhập đi đôi với thiết lập cơ chế quản trị mới, bảo đảm lợi ích chung sẽ giúp Đại học Việt Nam thoát khỏi tình trạng phân tán, manh mún, tiến gần hơn tới chuẩn mực quốc tế, đồng thời tối ưu nguồn lực, thương hiệu và chất lượng đào tạo.Xây đại học quốc gia “đầu tàu”: Giải pháp then chốtHiện Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện phương án sắp xếp hệ thống đại học công lập trình Chính phủ phê duyệt với lộ trình ba giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 2025 - 2027 sẽ thí điểm sáp nhập tại một số địa phương có điều kiện như Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ; giai đoạn 2028 - 2030 nhân rộng mô hình các đại học hùng mạnh, đóng vai trò dẫn dắt đào tạo, nghiên cứu và công nghệ; sau năm 2030, hệ thống đại học công lập sẽ được hoàn thiện, đưa tổng số trường về khoảng 100, bảo đảm tránh sáp nhập cơ học, giảm đầu mối nhưng không nâng cao chất lượng."Nghị quyết 71 xác định trọng tâm là hiện đại hóa các trường đại học, phát triển hệ thống giáo dục đại học nhanh, mạnh, có định hướng rõ ràng để tạo nguồn nhân lực trình độ cao. Giáo dục đại học đang đứng trước cơ hội bứt phá và chuẩn bị bước vào một “cuộc đại sắp xếp", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.Đề án sắp xếp xác định nguyên tắc, tiêu chí, triển khai công khai, minh bạch, bảo đảm quyền lợi người học, tạo điều kiện phát huy sáng tạo và tham gia các chương trình quốc tế, hướng tới hệ thống đại học công lập tinh gọn, mạnh hơn, tiến gần hơn tới chuẩn mực quốc tế.Nghị quyết 71 đặt trọng tâm hiện đại hóa các trường đại học, phát triển hệ thống giáo dục đại học nhanh, mạnh, định hướng rõ ràng, nhằm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao Phân tích về định hướng này, GS, TS Hoàng Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, đại biểu Quốc hội khóa XV cho rằng, việc sáp nhập các trường đại học phải xuất phát từ nhu cầu phát triển thực chất và bền vững, tuân thủ các nguyên tắc lợi ích công, tôn trọng tự chủ, minh bạch và trách nhiệm giải trình, đồng thời được thực hiện theo lộ trình phù hợp. Theo ông, sáp nhập chỉ hiệu quả khi đáp ứng ba yếu tố then chốt: xác định rõ thế mạnh và điểm yếu của từng trường; thiết lập cơ chế quản lý phù hợp; và bảo đảm quá trình hòa nhập văn hóa, lợi ích chung. Chỉ khi hội đủ các điều kiện này, việc gom các trường nhỏ, yếu vào trường lớn mới tạo ra đột phá về chất lượng và năng lực cạnh tranh. Đây cũng là điều kiện để tối ưu hóa nguồn lực, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, sinh viên đến hoạt động nghiên cứu và hạ tầng, qua đó xây dựng các thương hiệu quốc gia trong giáo dục đại học có khả năng cạnh tranh quốc tế.Cùng quan điểm, TS Lê Viết Khuyến cho rằng mục tiêu của sáp nhập không phải là cắt giảm số lượng cho “đẹp sổ sách” mà là cơ hội nâng tầm các cơ sở giáo dục đại học, hình thành những trung tâm đại học mạnh, tinh gọn, đủ năng lực đào tạo nhân lực chất lượng cao và phát triển nghiên cứu liên ngành. Theo ông, Việt Nam chỉ có thể tiến lên khi hệ thống có ít trường hơn nhưng mỗi trường đều mạnh. Thực tiễn cho thấy, các mô hình đại học quốc gia và đại học vùng trước đây đã chứng minh hiệu quả rõ rệt: những đơn vị được hợp nhất và tổ chức theo mô hình đại học đa lĩnh vực thường phát triển nhanh và bền vững hơn.ĐH Quốc gia Hà Nội và Học viện Kinh tế Quốc dân và Hành chính công Quốc gia Liên bang Nga hợp tác đào tạo, nghiên cứu và nâng cao năng lực quản trị địa phương (Ảnh: NTCC) Từ đó, GS Hoàng Văn Cường đề xuất sắp xếp lại hệ thống theo mô hình “tập đoàn giáo dục”. Theo mô hình này, các trường địa phương đóng vai trò nền tảng đào tạo đại trà, trong khi các trường trung ương tập trung đội ngũ giảng viên giỏi, sinh viên tinh hoa và nghiên cứu tầm quốc tế. Cách tổ chức này giúp tiết kiệm và tập trung nguồn lực, tránh tình trạng “lớn mà loãng, đông mà yếu”, đồng thời bảo đảm quyền lợi của giảng viên, sinh viên và sự phát triển bền vững của toàn hệ thống.Giải pháp sáp nhập theo mô hình tập đoàn, trong đó trường địa phương đào tạo theo chuẩn và chịu sự giám sát của trường trung ương, còn trường trung ương quy tụ nhân lực và nghiên cứu đỉnh cao sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, uy tín quốc gia, đồng thời tương đồng với cách vận hành của các hệ thống đại học danh tiếng trên thế giới như Đại học California hay Đại học Quốc gia Singapore.Có thể khẳng định, việc sắp xếp, hợp nhất các trường đại học công lập theo Nghị quyết 71 là bước đi quyết liệt để khắc phục tình trạng manh mún, trùng lắp. Khi thực hiện bài bản với quản trị minh bạch và cơ chế rõ ràng, các trường sẽ phát huy tối đa nguồn lực, hình thành những đại học mạnh, tinh gọn, đủ năng lực dẫn dắt đào tạo và nghiên cứu quốc tế. Đây chính là nền tảng để giáo dục đại học Việt Nam vươn lên, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức và hội nhập toàn cầu.Theo VOVLink: https://vov.vn/xa-hoi/dai-hoc-viet-nam-but-pha-tinh-gon-he-thong-huong-toi-chuan-quoc-te-post1254765.vov

Công khai tiến độ của tỉnh hà tĩnh

Mỹ tăng gấp ba tiền hỗ trợ cho người nhập cư tự trục xuất

Theo thông báo từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 22/12, khoản hỗ trợ này sẽ dành cho những người cư trú bất hợp pháp tại Mỹ đăng ký rời đi trước cuối năm nay. Họ sẽ được nhận 3.000 USD, thay vì mức 1.000 USD như trước đây.Ngoài ra, họ cũng sẽ được cấp vé máy bay về nước và miễn một số khoản phạt hành chính nếu tự nguyện hồi hương thông qua ứng dụng CBP Home mới. Ứng dụng này, ra mắt hồi tháng ba, được xây dựng dựa trên nền tảng CBP One của chính quyền cựu tổng thống Joe Biden."Những người cư trú bất hợp pháp nên tận dụng cơ hội này để tự nguyện rời khỏi Mỹ, vì nếu không, chúng tôi sẽ tìm ra, bắt họ và họ sẽ không bao giờ có cửa quay lại", Bộ trưởng An ninh Nội địa Kristi Noem hôm nay tuyên bố.Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kristi Noem điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện tại Washington hôm 11/12. Ảnh: AFP Các quan chức chính quyền Trump cho biết dù mức hỗ trợ tăng gấp ba, số tiền này vẫn hợp lý bởi nó giúp nhà chức trách tránh được khoản chi trung bình hơn 17.000 USD cho việc bắt, tạm giữ và trục xuất người nhập cư.Dù vậy, một số người nhập cư cho biết quy trình nhận tiền khá rắc rối và có người thậm chí chưa nhận được với nhiều lý do, như tiền được chuyển trong lúc họ đang bị giam trên đất Mỹ và bị hoàn lại, hay tiền đến nhầm địa chỉ. Có người lại được bảo rằng sẽ được nhận tiền khi về đến quê hương, dù trên thực tế họ chưa bao giờ đủ điều kiện.Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhậm chức hồi tháng một với cam kết thực hiện các đợt trục xuất kỷ lục, đã đẩy mạnh chiến dịch trấn áp nhập cư bất chấp những phản ứng trái chiều. Dù hứa sẽ trục xuất một triệu người nhập cư mỗi năm, chính quyền của ông đến nay mới hồi hương được khoảng 622.000 người.Chính quyền đang chuẩn bị cho một chiến dịch trấn áp nhập cư quyết liệt hơn vào năm 2026 với hàng tỷ USD kinh phí mới. Giới chức Mỹ cho hay họ có kế hoạch tuyển thêm hàng nghìn nhân viên thực thi nhập cư, mở các trung tâm giam giữ mới và hợp tác với các công ty bên ngoài để truy tìm người không có giấy tờ hợp pháp.Theo VNELink: https://vnexpress.net/my-tang-gap-ba-tien-ho-tro-cho-nguoi-nhap-cu-tu-truc-xuat-4996983.html

Chính sách hỗ trợ người lao động chuyển việc, mất việc từ năm 2026

1. Mức trợ cấp thất nghiệpTheo khoản 1 Điều 39, Luật việc làm 2025, số 74/2025/QH15, mức hưởng trợ cấp được quy định như sau:- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp.Bảng lương tối thiểu vùng 2026Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 293/2025/NĐ-CP, bảng lương tối thiểu vùng đối với người lao động được quy định như sau: Như vậy, theo mức lương tối thiểu vùng năm 2026, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:- Vùng I: tối đa khoảng 26,55 triệu đồng/tháng- Vùng II: tối đa khoảng 23,65 triệu đồng/tháng- Vùng III: tối đa khoảng 20,7 triệu đồng/tháng- Vùng IV: tối đa khoảng 18,5 triệu đồng/thángNgoài ra, theo khoản 3 Điều 39 Luật việc làm 2025, số 74/2025/QH15:- Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày làm việc thứ 11 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.Như vậy, Luật việc làm 20225 đã rút ngắn thời gian chờ hưởng trợ cấp, từ ngày làm việc thứ 16 (Khoản 3 Điều 50 Luật việc làm 2013, số 38/2013/QH13) còn đến ngày thứ 11 sau khi nộp hồ sơ. Vì thế, người lao động nhận tiền sớm hơn, giảm áp lực tài chính khi mất việc.Chính sách hỗ trợ người lao động chuyển việc, mất việc từ năm 2026 (Ảnh minh hoạ)2. Hỗ trợ người lao động tham gia đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghềTheo khoản 1 Điều 37 Luật việc làm 2025, số 74/2025/QH15, quy định về việc hỗ trợ người lao động tham gia đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề:- Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.Bên cạnh đó, theo khoản 4 Luật việc làm 2025, số 74/2025/QH15, Nội dung hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề bao gồm:- Học phí- Tiền ăn cho người lao động trong thời gian tham gia đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.3. Hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho lao độngTheo Điều 42 Luật việc làm 2025, số 74/2025/QH15, quy định về việc hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:- Người sử dụng lao động được hỗ trợ trong trường hợp ảnh hưởng đến việc làm hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:Thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế theo quy định tại Bộ luật Lao độngThiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểmThực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất kinh doanh- Người sử dụng lao động được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau đây:Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợCó phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.- Thời gian hỗ trợ đào tạo: không quá 06 tháng.Bên cạnh đó, người lao động chuyển việc, mất việc từ năm 2026 tiếp tục nhận được các chính sách theo Luật BHXH, Bộ luật Lao động...4. Chính sách hỗ trợ người lao động mất việc tại Bộ luật Lao động 2019Theo Điều 42, Bộ luật Lao động 2019, số 45/2019/QH14, nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế được quy định như sau:- Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động:Người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao độngTrường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.- Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc:Người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động- Trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc:Phải trả trợ cấp mất việc làm- Việc cho thôi việc đối với người lao động chỉ được tiến hành sau khi:Đã trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viênThông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cho người lao động.Ngoài ra, theo Bộ luật lao động 2019, trợ cấp thôi việc, mất việc làm và trách nhiệm khi chấm dứt HĐLĐ được quy định như sau:- Trợ cấp thôi việc (NLĐ chuyển việc, nghỉ việc hợp pháp): Mức hưởng mỗi năm = 1/2 tháng tiền lương bình quân 06 tháng liền kề (Theo điều 46 Bộ luật Lao động 2019, số 45/2019/QH14)- Trợ cấp mất việc làm: cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương (Theo Điều 47 Bộ luật Lao động 2019, số 45/2019/QH14)- Trách nhiệm khi chấm dứt HĐLĐ (Theo Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, số 45/2019/QH14)Thanh toán, chốt sổ, xác nhận BHXH/BHTNThời hạn 14 ngày (có thể kéo dài tối đa 30 ngày trong một số trường hợp) để thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến quyền lợi, và thực hiện thủ tục theo pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT5. Chính sách hỗ trợ người lao động mất việc theo Luật BHXH 2024- Bảo lưu thời gian đóng BHXH khi nghỉ việc, mất việc được nêu tại Điều 71 Luật BHXH 2024, số 41/2024/QH15:Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu, chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần, chưa hưởng trợ cấp hằng tháng thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.- Tiếp tục đóng BHXH tự nguyện sau khi nghỉ việcTheo khoản 4 Điều 3 Luật BHXH 2024, số 41/2024/QH15: Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà công dân Việt Nam tự nguyện tham gia và được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình.Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bằng 22% thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất (Theo khoản 2 Điều 32 Luật BHXH 2024, số 41/2024/QH15)- Trách nhiệm chốt sổ BHXH, xác nhận thời gian đóng khi NLĐ nghỉ việcTheo khoản 2 Điều 13 Luật BHXH 2024, số 41/2024/QH15, NSDLĐ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.​Trên đây là thông tin về việc Chính sách hỗ trợ người lao động chuyển việc, mất việc từ năm 2026.

  • Đang truy cập14
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại13,630
  • Tổng lượt truy cập1,309,041