Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Hệ sinh thái tài chính hiện đại, cạnh tranh toàn cầu, thể chế đột phá

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế tại Việt Nam sẽ được xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 9 lần này của Quốc hội. Trong phiên họp toàn thể tại hội trương diễn ra vào sáng 11/6, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình giới thiệu về vai trò và ý nghĩa của TTTC quốc tế.

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Hệ sinh thái tài chính hiện đại, cạnh tranh toàn cầu, thể chế đột phá- Ảnh 1.

Phó Thủ Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình giới thiệu với các đại biểu Quốc hội về vai trò và ý nghĩa của TTTC quốc tế - Ảnh: VGP

Hội tụ đủ các điều kiện để xây dựng và phát triển TTTC

Đề cập đến nhận thức chung về TTTC, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, TTTC là "hệ sinh thái đa dạng các dịch vụ tài chính tập trung tại một khu vực nhất định", quy tụ nhiều định chế tài chính (ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty dịch vụ tài chính…) và các sàn giao dịch (chứng khoán, tiền tệ, hàng hóa) cùng hệ thống dịch vụ hỗ trợ đa dạng.

Xây dựng TTTC là hình thành một khu vực có chính sách và khung pháp lý riêng, vượt trội, đặc thù nhằm thu hút các nhà đầu tư cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính và các dịch vụ phi tài chính liên quan kết nối với các TTTC quốc tế.

Mức độ phát triển và năng lực cạnh tranh của TTTC được đánh giá theo Chỉ số TTTC toàn cầu (GFCI) dựa trên 5 trụ cột: Môi trường kinh doanh; hệ sinh thái tài chính; cơ sở hạ tầng; nguồn nhân lực; uy tín, thương hiệu của thành phố.

Điều kiện xây dựng TTTC gồm điều kiện cần và điều kiện đủ. Cụ thể, về điều kiện cần đó là: Quyết tâm chính trị ở cấp cao nhất; uy tín, hấp dẫn cộng đồng quốc tế; ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô; thể chế chính sách minh bạch; thị trường tài chính có tiềm năng; môi trường kinh doanh thuận lợi; quy mô nền kinh tế đủ lớn, tăng trưởng ổn định; khung pháp lý mở, theo chuẩn mực quốc tế; tính kết nối cao.

Về điều kiện đủ, đó là nguồn nhân lực chất lượng cao; cơ sở hạ tầng đồng bộ; hệ sinh thái tài chính phát triển, có tính cạnh tranh và có hệ thống dịch vụ hỗ trợ đầy đủ.

"Đây là những điều kiện làm nên tính hấp dẫn của TTTC và chúng ta hội tụ đủ các điều kiện này để xây dựng và phát triển TTTC", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh và cho biết, thành viên của TTTC bao gồm: Ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp tái bảo hiểm; quỹ đầu tư và công ty quản lý tài sản; tổ chức vận hành hạ tầng thị trường (sở giao dịch chứng khoán, trung tâm thanh toán…); tổ chức công nghệ tài chính (fintech) và tổ chức kinh doanh tài sản số; tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ tài chính; tổ chức phi tài chính (doanh nghiệp các lĩnh vực khác tham gia hoạt động tại TTTC); tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo (vườn ươm khởi nghiệp, trung tâm nghiên cứu…); các chủ thể khác theo quy định.

Các sản phẩm dịch vụ của TTTC gồm: Cổ phiếu, trái phiếu (chính phủ, doanh nghiệp, trái phiếu công trình), chứng chỉ quỹ đầu tư; các công cụ phái sinh tài chính, như hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn, hợp đồng hoán đổi; công cụ đầu tư thay thế (quỹ đầu tư tư nhân, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ phòng vệ…); dịch vụ quản lý quỹ đầu tư; sản phẩm bảo hiểm, tái bảo hiểm; dịch vụ ngân hàng và ngoại hối (cho vay, tiết kiệm, quản lý tài sản…); sản phẩm tài chính xanh; tín chỉ carbon; dịch vụ công nghệ tài chính (fintech) và sản phẩm tài sản số; các sản phẩm, dịch vụ khác theo nhu cầu thị trường.

Trên thế giới hiện có 119 TTTC. TPHCM được xem là 1 trung tâm trong số 119 TTTC thế giới.

Thu hút dòng vốn quốc tế, thúc đẩy kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởng

Khẳng định sự cần thiết xây dựng TTTC tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc xây dựng TTTC tại Việt Nam nhằm thu hút dòng vốn quốc tế, thúc đẩy kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc.

Đồng thời tạo động lực thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông, năng lượng và kinh tế số.

TTTC còn góp phần phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đẩy nhanh quá trình xây dựng các giải pháp quản lý tài sản số, phát triển công nghệ tài chính (fintech) mới và hiện đại nhằm đáp ứng các nhu cầu của thị trường tài chính trong thời đại mới.

Kết nối Việt Nam với thị trường tài chính toàn cầu, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín quốc gia; góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng "từ sớm, từ xa"; đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ tài chính quan trọng, đón đầu dòng vốn quốc tế và tận dụng cơ hội từ xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tăng cường an sinh xã hội, tạo việc làm, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; hình thành mạng lưới chuyên gia, nhà đầu tư tài chính lớn và trí thức hàng đầu đến Việt Nam.

Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng cuộc sống tại địa phương thông qua việc phát triển các dịch vụ tiện ích hiện đại. Hoàn thiện khung pháp lý phù hợp với các chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Hệ sinh thái tài chính hiện đại, cạnh tranh toàn cầu, thể chế đột phá- Ảnh 2.

Phó Thủ tướng cho biết, mục tiêu tổng quát xây dựng TTTC là huy động hiệu quả các nguồn lực và dịch vụ tài chính phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng hệ sinh thái tài chính minh bạch, hiệu quả, hiện đại, tiên tiến, hình thành và phát triển thị trường cho các sản phẩm tài chính mới, bắt kịp xu hướng thị trường và các chuẩn mực quốc tế, kết nối toàn cầu - Ảnh: VGP

Phát triển các sản phẩm tài chính mới, bắt kịp xu hướng thị trường và các chuẩn mực quốc tế

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, mục tiêu tổng quát xây dựng TTTC là huy động hiệu quả các nguồn lực và dịch vụ tài chính phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng hệ sinh thái tài chính minh bạch, hiệu quả, hiện đại, tiên tiến, hình thành và phát triển thị trường cho các sản phẩm tài chính mới, bắt kịp xu hướng thị trường và các chuẩn mực quốc tế, kết nối toàn cầu.

Mục tiêu cụ thể là thành lập TTTC quốc tế trong năm 2025, đặt tại 2 địa điểm là TPHCM và TP. Đà Nẵng. Phấn đấu đến năm 2035, TTTC quốc tế Việt Nam thuộc nhóm thứ 75 TTTC hàng đầu thế giới theo xếp hạng của GFCI (bao gồm tiêu chí về fintech) và đến năm 2045, vươn lên nhóm 20 TTTC hàng đầu thế giới.

Chủ trương xây dựng các TTTC ở TPHCM và Đà Nẵng đã được khẳng định trong Kết luận của Bộ Chính trị, trong đó, Bộ Chính trị đã nhấn mạnh các quan điểm chỉ đạo lớn.

Cụ thể, đó là cơ chế, chính sách đột phá: Áp dụng cơ chế quản lý đặc thù, vượt trội (thể chế đột phá) so với quy định hiện hành để tạo năng lực cạnh tranh, đồng thời kèm theo cơ chế giám sát, quản lý rủi ro phù hợp.

Thận trọng nhưng quyết liệt: Tiến hành từng bước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm; không nóng vội nhưng cũng không cầu toàn, tránh bỏ lỡ thời cơ.

Đổi mới tư duy quản lý: Đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật; kiên quyết từ bỏ lối tư duy "không quản được thì cấm".

Tận dụng thời cơ: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhanh nhất có thể; nếu thời cơ thuận lợi, điều kiện đã chín muồi, thì có thể làm ngay, không chờ theo thứ tự.

Phối hợp đồng bộ: Các cơ quan từ Trung ương đến địa phương phối hợp chặt chẽ, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về TTTC, bảo đảm đúng tiến độ, lộ trình đề ra.  

Nguồn lực sẵn sàng: Song song với việc xây dựng pháp luật, cơ chế chính sách, TPHCM và Đà Nẵng phải chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Đây là điều kiện tiên quyết, then chốt…

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Hệ sinh thái tài chính hiện đại, cạnh tranh toàn cầu, thể chế đột phá- Ảnh 3.

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu Quốc hội tích cực tham gia góp ý, bổ sung để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về TTTC quốc tế tại Việt Nam để chúng ta có chính sách thông thoáng, đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị; sau đó là ủng hộ để Quốc hội thông qua Nghị quyết - Ảnh: VGP

Các yếu tố bảo đảm thành công của TTTC quốc tế tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cũng đề cập đến các yếu tố bảo đảm thành công của TTTC quốc tế tại Việt nam. 

Đó là, Bộ Chính trị đã có chủ trương về việc xây dựng TTTC tại Việt Nam. Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt về việc xây dựng một TTTC quốc tế tại 2 địa điểm. 

Môi trường chính trị - xã hội ổn định, cơ sở để củng cố, nâng cao niềm tin của người dân và nhà đầu tư. Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng bền vững; có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thị trường tài chính hiện đại. Triển vọng tăng trưởng khả quan nhờ môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện, hội nhập quốc tế sâu rộng, thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. 

Vị trí địa kinh tế chiến lược, kết nối thuận lợi trong khu vực ASEAN và toàn cầu. Nhu cầu lớn về nguồn lực tài chính cho tăng trưởng 2 con số; quy mô và chất lượng thị trường tài chính ngày càng tăng, sản phẩm dịch vụ đa dạng, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội gồm 6 chương và 35 điều và TTTC có 4 cơ quan quản lý bao gồm: Ban Chỉ đạo TTTC quốc tế do Thủ tướng Chính phủ là Trưởng Ban; cơ quan điều hành; cơ quan giám sát; cơ quan giải quyết tranh chấp (trung tâm trọng tài quốc tế thuộc TTTC và tòa án chuyên biệt).

Các cơ chế chính sách ưu đãi vượt trội của TTTC quốc tế tại Việt Nam gồm: Chính sách về sàn giao dịch; chính sách thuế và ưu đãi tài chính; chính sách bảo hiểm; chính sách về hạ tầng và đất đai; chính sách về nguồn nhân lực và thị thực;…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các đại biểu Quốc hội tích cực tham gia góp ý, bổ sung để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về TTTC quốc tế tại Việt Nam để chúng ta có chính sách thông thoáng, cởi mở và đột phá, đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư, doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị; sau đó là ủng hộ để Quốc hội thông qua Nghị quyết.

Đồng thời, khi Nghị quyết được thông qua và sau một thời gian vận hành hợp lý TTTC quốc tế tại Việt Nam sẽ tiến hành tổng kết Nghị quyết và đề nghị Quốc hội sớm banh hành luật về TTTC quốc tế tại Việt Nam.

Xem nhiều nhất

Giữ chân cán bộ giỏi cấp xã: Đãi ngộ vật chất đi kèm hỗ trợ phát triển nghề nghiệp

Tin trong nước 1 ngày trước

Công việc nhiều hơn, phức tạp hơnSáng 20/7, anh Trần Văn Công, phường Nam Phong (Nam Định cũ) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê (Ninh Bình) để tìm hiểu thủ tục làm sổ đỏ. Anh Công chia sẻ: “Bố mẹ tôi có thửa đất rộng 500m2, muốn chia cho con cái để các con tiện xây nhà, ra ở riêng. Vì vậy, hôm nay tôi đến trung tâm để hỏi cán bộ về thủ tục tách sổ. Cán bộ trung tâm hướng dẫn tôi các bước làm thủ tục tách sổ, liệt kê những giấy tờ tôi cần chuẩn bị, các bước cần thực hiện như thế nào. Có chỗ nào không hiểu, tôi hỏi lại thì được cán bộ tận tình giải thích. Nói chung tôi thấy hài lòng về thái độ tiếp dân của cán bộ phường”.Ông Nguyễn Thế Báu, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê cho biết, khi chưa sáp nhập, ông là Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức (Văn phòng UBND) tỉnh Nam Định cũ. Nhận công tác mới, ông phải đi làm xa hơn 20km. Thời gian đầu, ông cũng có chút bỡ ngỡ vì ở cấp xã, cán bộ phải trực tiếp xử lý nhiều đầu việc nên rất bận rộn. Thêm nữa, địa bàn sau sáp nhập khá rộng. Phường Vị Khê là sáp nhập từ phường Nam Phong và xã Nam Điền (huyện Nam Trực cũ) nên công việc càng nhiều. Mọi người làm việc từ 8h đến 12h trưa, tranh thủ ăn cơm, nghỉ một chút, 13h tiếp tục làm việc. Trung tâm hành chính công phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Trần HồngTrước mắt, ông Báu phân công cán bộ từng phụ trách bộ phận một cửa của các địa phương cũ tiếp tục đảm nhiệm vị trí tương ứng tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vị Khê. Ông cũng phân công cán bộ trước đây phụ trách cấp huyện, tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn anh em thao tác trên phần mềm quản lý, cổng dịch vụ công và quy trình xử lý hồ sơ điện tử cho cán bộ toàn xã. Khi phát sinh lỗi kỹ thuật hoặc sự cố đường truyền, đội ngũ này kịp thời hỗ trợ, đảm bảo công việc không bị gián đoạn. Anh em ăn chung, ngủ chung ở cơ quan, cùng chia sẻ khó khăn, vất vả, giữ cho guồng công việc của xã không bị gián đoạn. Vì vậy, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê vận hành về cơ bản là thông suốt. Chị N.V.A là công chức mới được điều động về Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã Hòa Hiệp, tỉnh Vĩnh Long. Nhiều công việc từ cấp huyện giờ chuyển xuống cấp xã nên cán bộ xã phải xử lý nhiều đầu việc phức tạp hơn, vì vậy họ phải tham gia các lớp đào tạo và tự học để nâng cấp bản thân.“Trước khi bộ máy mới vận hành, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đã được tập huấn về quy trình làm việc, nắm được những nhiệm vụ cơ bản, nhưng công việc thực tế phức tạp hơn những gì chúng tôi nghĩ. Vì vậy, tôi cũng như anh chị em khác phải nghiên cứu nhiều văn bản quy phạm pháp luật, học thêm kiến thức về tin học để đáp ứng yêu cầu công việc mới. Chúng tôi kết nối với những đồng nghiệp cấp tỉnh để có chỗ nào còn vướng mắc thì nhờ họ hướng dẫn. Cũng may là anh em nhiệt tình chỉ bảo”, chị N.V.A chia sẻ.Thiết lập "phụ cấp trách nhiệm mở rộng" cho cán bộ xãPGS.TS Trần Thị Diệu Oanh, Học viện Hành chính và Quản trị công nhận xét, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tác động tích cực đến việc tinh giản bộ máy và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và hỗ trợ phát triển bền vững.PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh“Cần có chính sách cụ thể như: tăng lương, hỗ trợ nhà ở, phương tiện đi lại trong khi sắp xếp, sáp nhập,… nhằm tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức. Hoạt động thông suốt, mô hình 2 cấp sẽ nâng cao đáng kể chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và hỗ trợ phát triển bền vững”.Việc tinh giản bộ máy phải đi đôi với đảm bảo nguồn lực tài chính và nhân sự cho cấp xã. Nguồn lực tài chính để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và năng lực cán bộ cấp xã, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa nên ưu tiên đầu tư máy tính, internet để đảm bảo điều kiện làm việc. Ngoài ra cần có chính sách cụ thể như: tăng lương, hỗ trợ nhà ở, phương tiện đi lại trong khi sắp xếp, sáp nhập,… nhằm tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức.TS Lê Thương Huyền, Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng, để giữ chân cán bộ, công chức giỏi tại cấp xã, phường trong bối cảnh họ phải chịu áp lực công việc cao do tăng thẩm quyền cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ, động viên và tạo điều kiện phát triển cho họ.Đầu tiên phải xây dựng chế độ đãi ngộ tài chính, qua việc cải cách lương và phụ cấp; Áp dụng chế độ lương theo năng suất, hiệu quả công việc, thiết lập "phụ cấp trách nhiệm mở rộng" cho cán bộ xã đảm nhiệm nhiều chuyên ngành; Xây dựng phụ cấp đặc thù cho cán bộ vùng sâu vùng xa, hỗ trợ chi phí đi lại, cước điện thoại.Thực hiện các giải pháp này cần đảm bảo công bằng, minh bạch trong phân bổ thu nhập, tránh tình trạng bất bình đẳng giữa các vị trí hoặc địa phương.Môi trường làm việc, các điều kiện vật chất như trụ sở, trang thiết bị làm việc,… cũng cần được cải thiện. Tinh thần làm việc cũng là yếu tố quan trọng để níu kéo các tài năng. Sự ghi nhận, động viên những thành tích đạt được từ phía chính quyền, người dân là một động lực, tuy vô hình nhưng cũng đem lại nhiều giá trị, giúp các cán bộ nhiệt tình cống hiến hơn, thực hiện tốt các hoạt động công vụ. TS. Lê Thương Huyền“Thành công của mô hình chính quyền 2 cấp phụ thuộc rất lớn vào việc giữ chân được đội ngũ cán bộ giỏi cấp xã. Để làm tốt điều này cần kết hợp giữa đãi ngộ vật chất, hỗ trợ công việc, phát triển nghề nghiệp và cải thiện môi trường làm việc. Chỉ khi họ yên tâm công tác, phát triển nghề nghiệp và có cuộc sống ổn định, mô hình mới có thể vận hành hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt nhất”Trong bối cảnh phát triển công nghệ như hiện nay, việc phân công hợp lý và ứng dụng triệt để công nghệ vào công việc là vô cùng cần thiết. Nền tảng số hóa sẽ giảm tải công việc thủ công, giảm thiểu thủ tục giấy tờ và tiết kiệm thời gian cho cán bộ. Nên rà soát, cắt giảm 30 - 40% các thủ tục hành chính không cần thiết.''Để giữ chân cán bộ giỏi, chúng ta cần nhìn nhận về chiến lược tuyển dụng mới. Đối với những vị trí thiếu nhân lực, nên áp dụng tuyển dụng đặc cách. Thực hiện các ưu đãi đặc biệt như (nâng mức đóng bảo bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp cho cán bộ xã, thiết lập quỹ hỗ trợ khẩn cấp cho cán bộ gặp khó khăn, hỗ trợ nhà ở…).Ở các phòng chuyên môn của cấp xã phải được phân chia rõ ràng trách nhiệm, thiết lập nguyên tắc một cửa, giảm đi lại giữa các phòng, ban và áp dụng lịch làm việc linh hoạt cho một số vị trí cũng là những giải pháp cần được triển khai trong thời gian ngắn.Thành công của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phụ thuộc rất lớn vào việc giữ chân và tuyển dụng được đội ngũ cán bộ cấp xã giỏi”, TS Lê Thương Huyền nhấn mạnh.