Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia

Trong chương trình thăm chính thức Cộng hoà Estonia, ngày 5/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã thăm Cảng Tallinn - một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic; thăm phố cổ Tallinn - di sản thế giới để tìm hiểu về lịch sử văn hoá, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá phục vụ phát triển bền vững.

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm Cảng Tallinn - một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng đi có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Chuyến thăm Estonia lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, logistics thông minh, cảng biển số.

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 2.

Đại diện Cảng Tallinn giới thiệu với Thủ tướng và Phu nhân về hoạt động của cảng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cảng Tallinn là một trong những cửa ngõ hàng hải quan trọng bậc nhất của Cộng hòa Estonia, đồng thời là một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic. Với vị trí chiến lược ngay tại thủ đô Tallinn – trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của Estonia, nằm bên bờ phía bắc của quốc gia, hướng ra Vịnh Phần Lan, Cảng Tallinn là một trung tâm trung chuyển hàng hải khu vực và là điểm kết nối thiết yếu giữa Tây Âu với các nước Baltic và khu vực Đông Âu; đóng vai trò trọng yếu trong giao thương quốc tế, vận tải hàng hóa và hành khách, cũng như trong việc phát triển du lịch và công nghiệp quốc phòng của Estonia.

Với đặc điểm vùng biển không bị đóng băng trong phần lớn thời gian của năm, Cảng Tallinn có thể hoạt động quanh năm mà không bị gián đoạn-một lợi thế quan trọng so với nhiều cảng biển khác trong khu vực Bắc Âu.

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 3.

Cảng Tallinn là một trong những cửa ngõ hàng hải quan trọng bậc nhất của Cộng hòa Estonia, đồng thời là một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cảng Tallinn gồm các cảng hành khách, tàu du lịch; cảng hàng hóa lớn nhất và hiện đại nhất ở Estonia, chuyên phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu; hai cảng chuyên dụng phục vụ công nghiệp ô tô, hàng hóa dạng rời và hàng hóa siêu trường siêu trọng; cảng xăng dầu…

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 4.

Thủ tướng và Phu nhân nghe giới thiệu về bản đồ phân bố tàu tại cảng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cảng Tallinn là một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Estonia và được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq Tallinn. Hoạt động của cảng không chỉ tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách quốc gia mà còn trực tiếp và gián tiếp tạo việc làm cho hàng chục nghìn người trong các lĩnh vực logistics, du lịch, xây dựng, và thương mại.

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 5.

Thủ tướng và Phu nhân nghe giới thiệu về lịch sử, quy mô và hoạt động của cảng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Những năm gần đây, Cảng Tallinn đã tập trung vào các chiến lược phát triển bền vững và số hóa. Trong đó tập trung chuyển đổi xanh (Green Port), giảm phát thải carbon, sử dụng năng lượng tái tạo, điện khí hóa hệ thống bến cảng; xây dựng cảng thông minh (Smart Port) áp dụng công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, cảm biến IoT và blockchain để tự động hóa các quy trình hậu cần và tăng cường hiệu quả vận hành…

Đặc biệt, với hệ thống liên kết đa phương tiện, từ cảng biển đến đường sắt, đường bộ và hàng không, Tallinn đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm vận tải tích hợp trong khu vực Baltic. Cảng cũng đóng vai trò là điểm đầu mối trong các hành lang vận tải quốc tế như tuyến North Sea – Baltic Corridor thuộc mạng lưới TEN-T của Liên minh châu Âu.

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 6.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trao đổi và ký thoả thuận (MOU) về hợp tác chuyển giao công nghệ vận hành cảng thông minh với Cảng Talinn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 7.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thăm cảng Tallinn, trao đổi với lãnh đạo Cảng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.000 km, nằm trên tuyến vận tải biển quốc tế với trên 60% lượng hàng hoá thế giới và khu vực đi qua. Việt Nam có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt gần 800 tỷ USD vào năm 2024.

Với hệ thống danh lam thắng cảnh và nền văn hoá đặc sắc, Việt Nam đón hàng chục triệu du khách mỗi năm, năm 2024 đạt gần 17,6 triệu lượt. Trong đó, hàng năm có hàng chục nghìn du khách đa quốc tịch đã đến các cảng Việt Nam trên những tàu biển quốc tế hạng sang.

Hiện nay Việt Nam đã và đang phát triển hệ thống cảng biển và kết cấu hạ tầng cảng biển, với nhiều bến cảng cửa ngõ quốc tế có quy mô lớn như Lạch Huyện, Vân Phong, Cái Mép-Thị Vải, Cần Giờ, cũng như các cảng phục vụ các tàu du lịch như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 8.

Cảng Tallinn gồm các cảng hành khách, tàu du lịch; cảng hàng hóa lớn nhất và hiện đại nhất ở Estonia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 9.

Cảng Tallinn chuyên phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cho rằng Việt Nam có tiềm năng phát triển cảng biển quốc tế phục vụ vận tải hàng hoá, khách du lịch và đánh giá cao năng lực logistics, vận tải với công nghệ cao của Estonia, Thủ tướng đề nghị Cảng Tallinn hợp tác với Việt Nam để xây dựng cảng biển quốc tế; có các hình thức hợp tác đầu tư; chia sẻ công nghệ, chuyển đổi số, khoa học quản trị, vận hành cảng cho các đối tác Việt Nam trên tinh thần "hai bên cùng có lợi; lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Nhân dịp này, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao đổi và ký thoả thuận (MOU) về hợp tác chuyển giao công nghệ vận hành cảng thông minh với Cảng Talinn.

Đây là hợp tác có tính chiến lược giúp thúc đẩy hiện đại hóa công tác vận hành các cảng, nâng cao hiệu quả khai thác, đồng thời là minh chứng cho tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa 2 nước.

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 10.

Thủ tướng và Phu nhân thăm phố cổ Tallinn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Di sản thế giới - điểm đến du lịch hàng đầu của Estonia

Trước đó, Thủ tướng đã thăm phố cổ Tallinn để tìm hiểu về lịch sử văn hoá, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá phục vụ phát triển bền vững.

Phố cổ Tallinn ở thủ đô Tallinn nằm ngay bên bờ biển Baltic, được hình thành từ thế kỷ 11. Mặc dù trải qua nhiều biến động, khu phố cổ Tallinn vẫn giữ được gần như nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc và linh hồn của một thành phố Trung cổ. Khu phố cổ có diện tích 113 ha và một vùng đệm rộng 2.253 ha; được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1997, là điểm đến không thể bỏ qua đối với bất cứ ai muốn tìm hiểu lịch sử, kiến trúc và văn hóa vùng Baltic.

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 11.

Thủ tướng và Phu nhân nghe giới thiệu về phố cổ Tallinn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Khu phố cổ Tallinn là điểm đến du lịch hàng đầu của Estonia, thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm. Du lịch góp phần quan trọng vào GDP của thành phố Tallinn, đồng thời tạo ra hàng nghìn việc làm trong các lĩnh vực dịch vụ, khách sạn, vận tải và thủ công mỹ nghệ.

Với vị trí là cửa ngõ giao thương trên biển Baltic, Tallinn ngày nay cũng là điểm dừng chân của nhiều tàu du lịch quốc tế. Việc bảo tồn khu phố cổ không chỉ giữ gìn di sản văn hóa mà còn tạo ra bản sắc riêng biệt, giúp Tallinn cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng khác như Riga, Stockholm hay Helsinki.

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 12.

Khu phố cổ Tallinn là điểm đến du lịch hàng đầu của Estonia, thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thành phố Tallinn rất chú trọng công tác bảo tồn khu phố cổ. Các công trình được sửa chữa và trùng tu theo nguyên tắc giữ nguyên vật liệu và kỹ thuật truyền thống. Kể từ khi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều biện pháp quản lý du lịch bền vững như hạn chế xe cơ giới trong khu phố cổ, phát triển du lịch xanh và hỗ trợ cộng đồng địa phương duy trì nghề thủ công truyền thống.

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 13.

Thủ tướng và Phu nhân chụp ảnh lưu niệm tại phố cổ Tallinn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bày tỏ ngưỡng mộ trước vẻ đẹp cổ kính và cuộc sống sôi động của phố cổ Tallinn, cũng như truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc Estonia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam với bề dày lịch sử, văn hoá, có không ít những khu phố, thành phố cổ tương tự, như phố cổ Hà Nội, Hội An… và nhiều di sản văn hoá khác.

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia- Ảnh 14.

Thành phố Tallinn rất chú trọng công tác bảo tồn khu phố cổ. Các công trình được sửa chữa và trùng tu theo nguyên tắc giữ nguyên vật liệu và kỹ thuật truyền thống - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ cho rằng phố cổ Tallinn là một mô hình mà Việt Nam có thể tham khảo để giữ gìn, bảo tồn, đồng thời phát huy các giá trị của di sản, biến di sản thành tài sản, nguồn lực cho phát triển; là nơi hội tụ, lan toả giá trị văn hoá Việt Nam với bạn bè thế giới, góp phần dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới và quốc tế hóa các giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam.

 

Xem nhiều nhất

“Giữ hay bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ THPT”: Không nên tiếp cận theo cách cực đoan

Tin trong nước 1 ngày trước

Cánh cửa cơ hội hay lo ngại bất công?Xét tuyển đại học bằng học bạ từng được xem là giải pháp mở rộng cơ hội vào đại học, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường đại học top đầu dần rút khỏi phương thức này, trong khi các trường top dưới vẫn dành phần lớn chỉ tiêu.Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi phiếu khảo sát tới hơn 200 trường đại học, học viện để lấy ý kiến về việc có nên duy trì hình thức xét học bạ trong thời gian tới.Động thái này lập tức tạo ra tranh luận. Nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng “chạy điểm”, học thêm để làm đẹp học bạ, khiến phương thức này bị nghi ngờ về tính công bằng. Phụ huynh Đặng Hạnh kể câu chuyện của con gái mình: “Học kỳ I, môn Văn con đạt 9,1; học kỳ II: 8,6 nhưng cả năm lại 7,6. Trong khi nhiều bạn khác học yếu hơn thì toàn trên 8 phẩy. Em chỉ biết động viên con rằng thế hệ sau này có thể không còn xét học bạ nữa. Không có điều kiện học thêm thì các con rõ ràng thiệt thòi”.Năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT Tại một diễn đàn của phụ huynh, chị N.H chia sẻ: “Họp phụ huynh đầu năm, giáo viên nói luôn là các con đăng ký học thêm ở trung tâm do thầy cô trong trường dạy, thì học bạ sẽ đẹp hơn. Vậy công bằng ở đâu? Nên bỏ càng sớm càng tốt”. Người khác bày tỏ thất vọng: “Lỡ bỏ tiền ra chạy điểm rồi, nếu đến phút 90 lại bỏ học bạ thì phụ huynh khổ nhất”.Ở chiều ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng học bạ vẫn là công cụ đánh giá hợp lý nếu được sử dụng đúng cách. Một phụ huynh phân tích: “Học bạ đi xuyên cả quá trình học, công bằng hay không phụ thuộc vào giáo viên. Nếu giáo viên được luân phiên chấm thì sẽ khách quan hơn. Không nên thi quá nhiều, vừa tốn kém vừa gây áp lực cho học sinh”.Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng. Trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT, 39,1% xét điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại là các phương thức khác chiếm 18,5%.Trong mùa tuyển sinh năm nay, việc nhiều trường đại học lớn đã “nói không” với học bạ, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các hình thức có độ tin cậy cao hơn. Hoặc có trường vẫn dùng học bạ nhưng kèm điều kiện bổ sung như: chứng chỉ quốc tế hoặc kỳ thi đánh giá riêng.Giữ hay bỏ: cần đánh giá toàn diện“Đã đến lúc cần nhìn nhận một cách toàn diện: có nên tiếp tục xét tuyển học bạ THPT trong thời gian tới hay không. Việc xét tuyển bằng học bạ đã được áp dụng trong nhiều năm, nhưng cần được đánh giá lại để đảm bảo phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị”. GS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên loại bỏ vội vàng, mà cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ để vừa đảm bảo công bằng, vừa giảm áp lực thi cử.Xét học bạ không chỉ Việt Nam áp dụng, mà nhiều nước đã triển khai. Tùy từng ngành, từng trường có thể đặt điều kiện bổ sung để đảm bảo chất lượng.Hiện chưa có đánh giá nào cho thấy sinh viên trúng tuyển theo học bạ yếu hơn các phương thức khác.PGS-TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), cho rằng không nên tiếp cận vấn đề “giữ hay bỏ phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT” một cách cực đoan trong kỳ tuyển sinh năm 2026. Ông lý giải, phần lớn các trường đại học trên thế giới hiện nay đều tuyển sinh dựa trên quá trình học tập thực tế của học sinh, kết hợp với một số dữ liệu chuẩn hóa như kỳ thi SAT, ACT...Nếu toàn bộ kết quả học tập và nỗ lực của học sinh trong suốt thời gian học phổ thông không được xem xét như một phần thể hiện năng lực học đại học, thì sẽ làm giảm động lực học tập. Hệ quả là học sinh sẽ có xu hướng học lệch và chỉ tập trung vào luyện thi.Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - chuyên gia giáo dục, không nên loại bỏ vội vàng. Bởi học bạ phản ánh cả quá trình học tập, không thể nói 5-6 học kỳ kém chính xác hơn một kỳ thi. Việc duy trì xét học bạ giúp giảm áp lực và tạo cơ hội cho những em có quá trình học tập ổn định nhưng không giỏi thi cử. Tuy nhiên, cần kết hợp với ngưỡng đầu vào, tổ hợp môn phù hợp hoặc chứng chỉ bổ sung.Một vị Hiệu trưởng Trường THPT ở Hà Nội cảnh báo, bỏ xét học bạ không chỉ là thu hẹp một phương thức tuyển sinh, mà còn dễ dẫn tới hệ lụy lâu dài. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng khó và phân hóa cao. Nếu chỉ dựa vào một kỳ thi, học sinh trung bình khá sẽ mất cơ hội, buộc phải lao vào ôn luyện căng thẳng, tốn kém. Trong khi đó, xét học bạ giúp giảm áp lực, ghi nhận nỗ lực của học sinh trong suốt ba năm.Ở góc nhìn khác, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn đáng tin cậy hơn, bởi đây là phương thức ít bị chi phối bởi các yếu tố chủ quan. Ở những quốc gia có hệ thống kiểm định chất lượng chặt chẽ và nền nếp học đường nghiêm túc, học bạ có thể trở thành căn cứ tin cậy thay thế kỳ thi. Nhưng với điều kiện hiện nay ở Việt Nam, điểm thi tốt nghiệp vẫn phản ánh trung thực năng lực của học sinh hơn.Ông Khuyến phân tích, tình trạng “xin - cho” điểm vẫn còn khá phổ biến; việc giáo viên nới thêm vài điểm để làm đẹp học bạ cho học sinh không phải chuyện hiếm. Thêm vào đó, sự khác biệt trong cách chấm điểm, đánh giá giữa các địa phương khiến học bạ thiếu tính đồng nhất, chưa đủ cơ sở để làm thước đo năng lực.“Chính vì vậy, nếu dùng học bạ để xét tuyển thì khó bảo đảm công bằng và khách quan. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức vẫn là một trong những căn cứ đáng tin cậy nhất để các trường đại học, cao đẳng dựa vào khi tuyển sinh”, TS Khuyến nhấn mạnh.Tranh luận về việc giữ hay bỏ xét tuyển học bạ cho thấy yêu cầu cấp thiết là bảo đảm công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Dù lựa chọn thế nào, điều quan trọng hơn cả vẫn là cải tiến chất lượng dạy - học và hệ thống đánh giá, để mọi học sinh đều có cơ hội công bằng bước vào đại học.Theo VOVLink: https://vov.vn/xa-hoi/giu-hay-bo-xet-tuyen-dai-hoc-bang-hoc-ba-thpt-khong-nen-tiep-can-theo-cach-cuc-doan-post1232103.vov