Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Pháp

Nhân dịp tham dự Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc lần thứ 3 tại Nice, Pháp, ngày 9/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Pháp- Ảnh 1.

 

                     Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng gặp lại Tổng thống Pháp Emmanuel Macron; trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới Tổng thống Emmanuel Macron.

Thủ tướng nhấn mạnh thành công của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vừa qua của Tổng thống, đem lại xung lực mạnh mẽ cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp. 

Thủ tướng Chính phủ chúc mừng những thành tựu nước Pháp đạt được dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Emmanuel Macron trong đó có việc tổ chức thành công Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc (UNOC-3) lần này; khẳng định Việt Nam ủng hộ vai trò chủ nhà của Pháp, thể hiện qua việc Việt Nam phê duyệt Hiệp định bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học tại vùng biển nằm ngoài phạm vi tài phán quốc gia (Hiệp định BBNJ) tại Hội nghị UNOC-3.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và có bài phát biểu sâu sắc tại Hội nghị UNOC 3; bày tỏ cảm kích trước sự đón tiếp thân tình, trọng thị, chu đáo của Việt Nam nhân chuyến thăm cấp Nhà nước vào tháng trước; tin tưởng rằng chuyến công tác lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Pháp sẽ góp phần thúc đẩy triển khai thực chất các kết quả đạt được trong chuyến thăm vừa qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Pháp- Ảnh 2.

 

Thủ tướng Chính phủ cho rằng hai nước cần triển khai hiệu quả Hiệp định liên chính phủ về hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong bối cảnh các quốc gia đang đứng trước nhiều thách thức toàn cầu, hai Nhà Lãnh đạo bày tỏ quyết tâm đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành đầu cầu cho nhau tại mỗi khu vực Á – Âu. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, nhằm không ngừng củng cố tin cậy chính trị, rà soát và thúc đẩy các thoả thuận hợp tác.

Về kinh tế - thương mại – đầu tư, Thủ tướng nêu cao tinh thần "03 đa dạng": Đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và đa dạng hóa sản phẩm; đề nghị Pháp phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong thúc đẩy thương mại song phương và mở cửa hơn nữa thị trường cho nhau, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp.

Thủ tướng cũng đề nghị phía Pháp tiếp tục quan tâm, sớm thông qua các quy trình, thủ tục về việc hoàn tất quá trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và thúc đẩy Ủy ban châu Âu sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam. Bên cạnh đó, hai Nhà Lãnh đạo nhất trí về việc cần tăng cường bảo đảm an ninh, chuyển đổi năng lượng, tiếp tục mở rộng các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Để phát huy hiệu quả vai trò trụ cột hợp tác mới của khoa học – công nghệ trong tổng thể quan hệ Việt Nam – Pháp, Thủ tướng Chính phủ cho rằng hai nước cần triển khai hiệu quả Hiệp định liên chính phủ về hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đề nghị Pháp hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực trong các lĩnh vực chiến lược như hàng không vũ trụ, vệ tinh, công nghệ năng lượng, công nghệ sinh học, công nghiệp công nghệ số, công nghệ bán dẫn, công nghệ lượng tử, phát triển hạ tầng số, kinh tế số.

Về trí tuệ nhân tạo, Tổng thống Macron nhất trí với đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Pháp trở thành một trong những đối tác hàng đầu trong lĩnh vực này, hướng tới bảo đảm phát triển trí tuệ nhân tạo theo hướng minh bạch, công bằng, bền vững. Hai bên nhấn mạnh vai trò của y học Pháp đối với y học Việt Nam; nhất trí đẩy mạnh hợp tác y tế giữa hai nước, đưa Việt Nam trở thành hình mẫu ứng dụng công nghệ y tế của Pháp tại Đông Nam Á.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định sẽ chỉ đạo sát sao các bộ, ngành Việt Nam triển khai nghiêm túc, hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước và đề nghị Tổng thống Emmanuel Macron giao các cơ quan liên quan của Pháp phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đạt được những bước tiến thực chất, hiệu quả, tương xứng với tầm mức quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Hai Nhà Lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí phối hợp chặt chẽ trong thúc đẩy hợp tác với các khu vực Châu Phi, Trung Đông và Mỹ La tinh. 

Hai bên nhấn mạnh cam kết ủng hộ duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982. Hai Bên cũng cho rằng cần tăng cường hợp tác biển, trong đó có việc thúc đẩy phát triển kinh tế biển, an ninh biển, bảo vệ bờ biển và môi trường biển.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Pháp cử đoàn Lãnh đạo cấp cao tới Hà Nội tham dự Lễ ký Công ước của Liên Hợp Quốc chống tội phạm mạng tại Hà Nội vào tháng 10/2025./.

Xem nhiều nhất

“Giữ hay bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ THPT”: Không nên tiếp cận theo cách cực đoan

Tin trong nước 1 ngày trước

Cánh cửa cơ hội hay lo ngại bất công?Xét tuyển đại học bằng học bạ từng được xem là giải pháp mở rộng cơ hội vào đại học, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường đại học top đầu dần rút khỏi phương thức này, trong khi các trường top dưới vẫn dành phần lớn chỉ tiêu.Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi phiếu khảo sát tới hơn 200 trường đại học, học viện để lấy ý kiến về việc có nên duy trì hình thức xét học bạ trong thời gian tới.Động thái này lập tức tạo ra tranh luận. Nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng “chạy điểm”, học thêm để làm đẹp học bạ, khiến phương thức này bị nghi ngờ về tính công bằng. Phụ huynh Đặng Hạnh kể câu chuyện của con gái mình: “Học kỳ I, môn Văn con đạt 9,1; học kỳ II: 8,6 nhưng cả năm lại 7,6. Trong khi nhiều bạn khác học yếu hơn thì toàn trên 8 phẩy. Em chỉ biết động viên con rằng thế hệ sau này có thể không còn xét học bạ nữa. Không có điều kiện học thêm thì các con rõ ràng thiệt thòi”.Năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT Tại một diễn đàn của phụ huynh, chị N.H chia sẻ: “Họp phụ huynh đầu năm, giáo viên nói luôn là các con đăng ký học thêm ở trung tâm do thầy cô trong trường dạy, thì học bạ sẽ đẹp hơn. Vậy công bằng ở đâu? Nên bỏ càng sớm càng tốt”. Người khác bày tỏ thất vọng: “Lỡ bỏ tiền ra chạy điểm rồi, nếu đến phút 90 lại bỏ học bạ thì phụ huynh khổ nhất”.Ở chiều ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng học bạ vẫn là công cụ đánh giá hợp lý nếu được sử dụng đúng cách. Một phụ huynh phân tích: “Học bạ đi xuyên cả quá trình học, công bằng hay không phụ thuộc vào giáo viên. Nếu giáo viên được luân phiên chấm thì sẽ khách quan hơn. Không nên thi quá nhiều, vừa tốn kém vừa gây áp lực cho học sinh”.Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng. Trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT, 39,1% xét điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại là các phương thức khác chiếm 18,5%.Trong mùa tuyển sinh năm nay, việc nhiều trường đại học lớn đã “nói không” với học bạ, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các hình thức có độ tin cậy cao hơn. Hoặc có trường vẫn dùng học bạ nhưng kèm điều kiện bổ sung như: chứng chỉ quốc tế hoặc kỳ thi đánh giá riêng.Giữ hay bỏ: cần đánh giá toàn diện“Đã đến lúc cần nhìn nhận một cách toàn diện: có nên tiếp tục xét tuyển học bạ THPT trong thời gian tới hay không. Việc xét tuyển bằng học bạ đã được áp dụng trong nhiều năm, nhưng cần được đánh giá lại để đảm bảo phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị”. GS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên loại bỏ vội vàng, mà cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ để vừa đảm bảo công bằng, vừa giảm áp lực thi cử.Xét học bạ không chỉ Việt Nam áp dụng, mà nhiều nước đã triển khai. Tùy từng ngành, từng trường có thể đặt điều kiện bổ sung để đảm bảo chất lượng.Hiện chưa có đánh giá nào cho thấy sinh viên trúng tuyển theo học bạ yếu hơn các phương thức khác.PGS-TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), cho rằng không nên tiếp cận vấn đề “giữ hay bỏ phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT” một cách cực đoan trong kỳ tuyển sinh năm 2026. Ông lý giải, phần lớn các trường đại học trên thế giới hiện nay đều tuyển sinh dựa trên quá trình học tập thực tế của học sinh, kết hợp với một số dữ liệu chuẩn hóa như kỳ thi SAT, ACT...Nếu toàn bộ kết quả học tập và nỗ lực của học sinh trong suốt thời gian học phổ thông không được xem xét như một phần thể hiện năng lực học đại học, thì sẽ làm giảm động lực học tập. Hệ quả là học sinh sẽ có xu hướng học lệch và chỉ tập trung vào luyện thi.Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - chuyên gia giáo dục, không nên loại bỏ vội vàng. Bởi học bạ phản ánh cả quá trình học tập, không thể nói 5-6 học kỳ kém chính xác hơn một kỳ thi. Việc duy trì xét học bạ giúp giảm áp lực và tạo cơ hội cho những em có quá trình học tập ổn định nhưng không giỏi thi cử. Tuy nhiên, cần kết hợp với ngưỡng đầu vào, tổ hợp môn phù hợp hoặc chứng chỉ bổ sung.Một vị Hiệu trưởng Trường THPT ở Hà Nội cảnh báo, bỏ xét học bạ không chỉ là thu hẹp một phương thức tuyển sinh, mà còn dễ dẫn tới hệ lụy lâu dài. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng khó và phân hóa cao. Nếu chỉ dựa vào một kỳ thi, học sinh trung bình khá sẽ mất cơ hội, buộc phải lao vào ôn luyện căng thẳng, tốn kém. Trong khi đó, xét học bạ giúp giảm áp lực, ghi nhận nỗ lực của học sinh trong suốt ba năm.Ở góc nhìn khác, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn đáng tin cậy hơn, bởi đây là phương thức ít bị chi phối bởi các yếu tố chủ quan. Ở những quốc gia có hệ thống kiểm định chất lượng chặt chẽ và nền nếp học đường nghiêm túc, học bạ có thể trở thành căn cứ tin cậy thay thế kỳ thi. Nhưng với điều kiện hiện nay ở Việt Nam, điểm thi tốt nghiệp vẫn phản ánh trung thực năng lực của học sinh hơn.Ông Khuyến phân tích, tình trạng “xin - cho” điểm vẫn còn khá phổ biến; việc giáo viên nới thêm vài điểm để làm đẹp học bạ cho học sinh không phải chuyện hiếm. Thêm vào đó, sự khác biệt trong cách chấm điểm, đánh giá giữa các địa phương khiến học bạ thiếu tính đồng nhất, chưa đủ cơ sở để làm thước đo năng lực.“Chính vì vậy, nếu dùng học bạ để xét tuyển thì khó bảo đảm công bằng và khách quan. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức vẫn là một trong những căn cứ đáng tin cậy nhất để các trường đại học, cao đẳng dựa vào khi tuyển sinh”, TS Khuyến nhấn mạnh.Tranh luận về việc giữ hay bỏ xét tuyển học bạ cho thấy yêu cầu cấp thiết là bảo đảm công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Dù lựa chọn thế nào, điều quan trọng hơn cả vẫn là cải tiến chất lượng dạy - học và hệ thống đánh giá, để mọi học sinh đều có cơ hội công bằng bước vào đại học.Theo VOVLink: https://vov.vn/xa-hoi/giu-hay-bo-xet-tuyen-dai-hoc-bang-hoc-ba-thpt-khong-nen-tiep-can-theo-cach-cuc-doan-post1232103.vov