Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 61/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục- Ảnh 1.

Tạo môi trường để các em học sinh được vui chơi lành mạnh; rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động ngoại ngữ, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, phát triển thể chất.

Công điện gửi: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Công điện nêu rõ: Công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra trong bối cảnh sắp xếp chính quyền địa phương 02 cấp; hơn 22 triệu trẻ em, học sinh đang chuẩn bị kết thúc năm học và sắp đến kỳ nghỉ hè. Các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách giáo dục, đào tạo của Đảng, Nhà nước và đạt được nhiều kết quả tích cực; tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, bất cập; trong đó còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương, với khoảng 60.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng trong khi còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập; còn xảy ra tình trạng mất an toàn, tai nạn, đuối nước đối với trẻ em, học sinh.

Để bảo đảm Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 (sau đây gọi tắt là Kỳ thi) được diễn ra an toàn, nghiêm túc, gọn nhẹ, hiệu quả; bảo đảm đủ biên chế giáo viên giảng dạy từ năm học 2025 - 2026 và trẻ em, học sinh được vui chơi, rèn luyện lành mạnh, an toàn, bổ ích trong dịp nghỉ hè, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Về chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

- Chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi trên địa bàn, bảo đảm không vì sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng đến công tác tổ chức Kỳ thi. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 08 tháng 5 năm 2025 và Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 07 tháng 10 năm 2024 về công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

- Tập trung chuẩn bị kỹ, đầy đủ các điều kiện, có kế hoạch, phương án cụ thể tổ chức Kỳ thi bảo đảm 06 rõ: "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả"; tăng cường công tác kiểm tra các khâu, các bước nhất là khâu phân công trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi.

b) Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi liên quan đến bảo đảm nhân lực, các điều kiện tổ chức Kỳ thi được đầy đủ, kỹ lưỡng, đúng quy định. Kịp thời xử lý, tháo gỡ và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền trong quá trình chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi.

c) Các Bộ, cơ quan liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể trong việc phối hợp tổ chức Kỳ thi bảo đảm sự nhất quán, thông suốt từ trung ương đến địa phương trong mọi trường hợp; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 08 tháng 5 năm 2025 về tăng cường công tác tổ chức Kỳ thi.

d) Đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi để hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh và công tác bảo đảm trật tự, an toàn trong Kỳ thi.

đ) Các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, các gia đình và các cơ sở giáo dục trong công tác tổ chức Kỳ thi.

e) Các cơ sở giáo dục phổ thông và phụ huynh học sinh quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ các em học sinh thực hiện việc ôn tập, hệ thống hóa kiến thức tạo thuận lợi nhất cho các em học sinh về kiến thức, năng lực, thể chất, tinh thần để các em có tâm thế thoải mái, vững tin bước vào Kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

2. Về bảo đảm biên chế, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông

a) Bộ Giáo dục và Đào tạo:

- Phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tuyển dụng giáo viên của các địa phương để đảm bảo tuyển dụng hết số biên chế đã được giao; tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế giáo viên mầm non, phổ thông còn thiếu so với định mức quy định của ngành Giáo dục.

- Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp, hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm dạy học 02 buổi/ngày; không vì việc sắp xếp, tổ chức bộ máy mà để thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

b) Bộ Nội vụ kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp" nhưng phải phù hợp thực tiễn địa phương và hiệu quả trong việc bố trí.

c) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai thực hiện:

- Chủ động rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; tăng cường cử giáo viên biệt phái, dạy liên trường, liên cấp.

- Có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để tuyển đúng, tuyển đủ giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng; ký hợp đồng giảng dạy để kịp thời bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu theo quy định; xem xét, ưu tiên tuyển dụng, ký hợp đồng theo thẩm quyền đối với những giáo viên đã có thời gian thực hiện hợp đồng giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nếu đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn và phù hợp với quy định; trong quá trình thực hiện nếu phát sinh những nội dung vượt thầm quyền thì chủ động báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền.

- Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông mới. Nghiên cứu có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương.

3. Về nghỉ hè năm 2025 của trẻ em, học sinh

a) Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp quản lý, giáo dục và tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình nhằm tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi, tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện thể chất, rèn luyện kỹ năng sống trong dịp hè; quản lý trẻ em, học sinh không để xảy ra tai nạn, thương tích, đuối nước.

b) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan, phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên, các tổ chức đoàn thể tạo môi trường, để các em được vui chơi lành mạnh; rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động ngoại ngữ, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, phát triển thể chất.

- Huy động, khuyến khích các nghệ sỹ, nghệ nhân, vận động viên thể dục thể thao, các chuyên gia tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, phát triển năng khiếu; xây dựng môi trường phù hợp thực hiện việc học, sử dụng ngoại ngữ trong cộng đồng, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, thu hút trẻ em, học sinh, sinh viên tham gia, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện.

- Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để các em biết và tuân thủ các quy định về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đuối nước. Làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, nhà trường và gia đình trong việc đảm bảo an toàn cho các em trong thời gian nghỉ hè.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc tổ chức các câu lạc bộ để các cháu học sinh được tham gia hoạt động thể chất, thể dục thể thao; rèn luyện kỹ năng sống, ngoại ngữ, nghệ thuật, tổ chức dạy bơi trong các cơ sở giáo dục.

c) Đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương chủ động đề xuất, phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, kỹ năng sống, phòng chống tai nạn, thương tích đuối nước, dạy bơi an toàn cho trẻ em, học sinh trong trường học và tại cộng đồng dân cư.

4. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền các nhiệm vụ.

5. Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này, kịp thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền theo quy định./.

 

Xem nhiều nhất

Phát huy vai trò trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Hà Tĩnh

Thông tin tuyên truyền 1 ngày trước

Từ khi thành lập đến nay (1945 - 2025), dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, đơn vị, Trường Chính trị Trần Phú đã triển khai toàn diện, hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chỉ trong giai đoạn từ năm 1991 - 2025, nhà trường đã mở 737 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 61.241 học viên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị của tỉnh. Giai đoạn từ năm 1991 - 2025 nhà trường đã mở 737 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 61.241 học viên.Trong những năm gần đây, đặc biệt từ năm 2020 đến nay, nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, đạt được những kết quả nổi bật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.Bám sát lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Trường Chính trị Trần Phú đã chủ trì phối hợp tổ chức hiệu quả các lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương, chuyên viên chính và tương đương, lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương; phối hợp thực hiện chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức theo Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng; mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho lãnh đạo, quản lý… Đồng thời, phối hợp hiệu quả với các trung tâm chính trị cấp huyện cũ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo ở các địa phương. Hội thảo chuyên đề ngoại khóa lớp cao cấp chính trị hệ không tập trung diễn ra tại Trường Chính trị Trần Phú ngày 16/10/2025.Không chỉ chủ động mở lớp đào tạo, bồi dưỡng bám sát yêu cầu của thực tiễn, nhà trường còn tăng cường phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực I tổ chức các lớp cao cấp lý luận chính trị; liên kết với Học viện Hành chính quốc gia tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp.Ông Ngô Đức Quy - học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K71 - B01 chia sẻ: “Việc phối hợp hiệu quả với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I để tổ chức lớp học ngay trên địa bàn không chỉ cho thấy năng lực tổ chức đào tạo chuyên nghiệp của nhà trường, mà còn khẳng định vị thế của Trường Chính trị Trần Phú trong hệ thống đào tạo lý luận chính trị cả nước. Với học viên chúng tôi, việc được học cao cấp lý luận chính trị trên địa bàn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho học viên và cơ quan cử cán bộ đi học; tạo điều kiện thuận lợi để kết hợp nội dung lý luận với thực tiễn địa phương". Các lớp trung cấp lý luận chính trị được tổ chức tại Trường Chính trị Trần Phú.Ngoài chuyển tải, giảng dạy kiến thức qua các tiết học, nhằm đưa lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường còn lồng ghép hoạt động giảng dạy trong các chương trình ngoại khóa, học tập kinh nghiệm tại các địa phương, doanh nghiệp lớn trên địa bàn; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo nghiên cứu, phân tích sâu các nội dung chuyên đề lớn của khóa học.Ông Nguyễn Thành Huế - học viên Lớp Trung cấp lý luận chính trị, hệ tập trung khóa 205 chia sẻ: "Việc được tham gia các chuyến đi tham quan, học tập thực tế tại địa phương, doanh nghiệp lớn trên địa bàn là một trải nghiệm vô cùng bổ ích đối với tôi cũng như các học viên trong lớp. Qua những hoạt động này, chúng tôi được tìm hiểu sâu hơn về những mô hình hay, cách làm hiệu quả và có cơ hội đối chiếu, vận dụng các kiến thức lý luận đã học vào thực tiễn sinh động". 2 giảng viên của Trường Chính trị Trần Phú là Thạc sỹ Nguyễn Anh Tấn và Thạc sỹ Phan Thị Ái Vân cùng đạt danh hiệu "Giảng viên dạy giỏi cấp toàn quốc" (tháng 5/2025).Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, Trường Chính trị Trần Phú đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong công tác giảng dạy, quản lý đào tạo. Nhà trường đã từng bước hiện đại hóa hệ thống cơ sở dữ liệu, xây dựng học liệu điện tử, ứng dụng phần mềm trong quản lý lớp học, điểm danh, chấm điểm, đánh giá chất lượng học tập. Đồng thời, khuyến khích giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường sử dụng công cụ số, bài giảng điện tử, bài tập tình huống có tương tác cao, góp phần nâng cao tính chủ động, sáng tạo và khả năng tiếp cận thông tin của học viên. Đến nay, 100% giảng viên có giáo án word và giáo án Powerpoint. Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Trần Phú tham dự tập huấn do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức qua phần mềm Microsoft Teams.Thầy Phan Bá Linh - Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở cho biết: "Thay vì chỉ giảng dạy theo phương pháp truyền thống, chúng tôi đã tích cực sử dụng các bài giảng điện tử, phần mềm trình chiếu, các video tình huống, các công cụ tương tác trực tuyến để tăng tính hấp dẫn, trực quan và khả năng tương tác của người học. Đổi mới phương pháp giảng dạy, chúng tôi nhận thấy học viên chủ động hơn trong học tập, tích cực trao đổi, thảo luận và có khả năng tiếp cận, xử lý thông tin nhanh nhạy hơn. Đây cũng là động lực để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục đổi mới, không ngừng hoàn thiện phương pháp giảng dạy trong thời đại số". Trường Chính trị Trần Phú tổ chức hội thảo "Xây dựng đội ngũ viên chức Trường Chính trị Trần Phú, thực trạng và giải pháp".Đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị Trần Phú, đồng chí Hà Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Suốt chặng đường 80 qua, Trường Chính trị Trần Phú đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng; nghiên cứu khoa học; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức và cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng. Thông qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ tỉnh nhà ngày càng có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững lý luận có khả năng vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối của Đảng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị”.Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhà trường cần bám sát sự vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để kịp thời tham mưu xây dựng nội dung chương trình, biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị. Quan tâm mở rộng liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài tỉnh nhằm đa dạng hóa hình thức, nội dung đào tạo. Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, gắn lý luận với thực tiễn; đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, có trình độ chuyên môn sâu, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị trong giai đoạn mới.Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/phat-huy-vai-tro-trung-tam-dao-tao-boi-duong-can-bo-o-ha-tinh-post297594.html