Tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại tổ về 3 dự án luật. Tổ thảo luận số 3 gồm các đoàn ĐBQH: Hà Tĩnh, Hải Dương, Ninh Thuận.

Chiều 6/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về 3 dự án luật: Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi). Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phiên thảo luận.

Có cơ chế thu hút, đãi ngộ cán bộ nghiên cứu khoa học

Thảo luận tại tổ, các đại biểu khẳng định sự cần thiết ban hành Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm xây dựng hành lang pháp lý thuận lợi, tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và tiến gần tới thông lệ quốc tế.

bqbht_br_2trandinhgiachieu065.jpg

Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Gia phát biểu thảo luận.

Đại biểu cho rằng, cần làm rõ vai trò, ý nghĩa, nội dung và giá trị pháp lý của chiến lược, kế hoạch tổng thể phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tránh làm gia tăng thủ tục hành chính, gây chồng chéo hoặc chậm trễ trong triển khai chủ trương, chính sách. Bổ sung quy định về quản lý và giám sát sử dụng nguồn lực, trong đó quy định về thiết lập hệ thống theo dõi, đánh giá đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên toàn quốc.

Đồng thời, rà soát, bổ sung cơ chế đầu tư, tài chính thuận lợi để huy động nguồn lực xã hội như hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; cơ chế hợp tác công tư, đầu tư công - quản trị tư, đầu tư tư - sử dụng công; cơ chế sử dụng tài sản công để hỗ trợ khu vực tư nhân thực hiện các nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

bqbht_br_3nguyenthimaithoa.jpg

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) cho rằng, cần quan tâm công tác thông tin tuyên truyền các bên liên quan về trách nhiệm quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Các đại biểu đoàn Hà Tĩnh đề xuất bổ sung các quy định đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính, tài chính trong hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; quy định rõ hơn về tiêu chuẩn, trình độ công nhận kỹ sư trẻ tài năng; cơ chế đãi ngộ dành cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu, đặc biệt là những người tham gia nghiên cứu cơ bản - lĩnh vực có tính nền tảng và lâu dài. Xây dựng chương trình đào tạo nhân lực nghiên cứu trình độ cao và kỹ năng công nghệ mới; cơ chế thu hút nhà khoa học, chuyên gia quốc tế và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài tham gia các chương trình, dự án, đề án, nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo mang tầm chiến lược.

Phân công rõ trách nhiệm quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Các đại biểu nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa thực hiện hiệu quả các cam kết thương mại tự do; khắc phục bất cập của các quy định hiện hành; kiểm soát chất lượng hàng hoá, bảo vệ khách hàng và xã hội, minh bạch hoá hoạt động sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Các đại biểu đề nghị bổ sung quy định phân cấp quyền hạn cho đoàn kiểm tra và kiểm soát viên chất lượng, cho phép quyết định xử lý bước đầu đối với các trường hợp vi phạm rõ, dư luận quan tâm; cơ chế báo cáo nhanh, sử dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian truyền đạt thông tin và xử lý vụ việc; quy định về cho phép kiểm tra, xử lý linh hoạt các tình huống đặc biệt, đảm bảo hiệu quả thực thi nhưng vẫn kiểm soát được trách nhiệm pháp lý.

bqbht_br_z6574229308741-95a27bd946355adfe39a0b0e9244a9d9.jpg

Đại biểu Trần Quốc Nam (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận) phát biểu thảo luận.

Quy định chế độ đặc thù đối với đội ngũ kiểm soát viên chất lượng; mở rộng quyền hạn của kiểm soát viên chất lượng, cho phép xử phạt hành chính đối với một số hành vi vi phạm; lộ trình đào tạo, chuyển ngạch, bổ nhiệm, đảm bảo duy trì và phát triển nguồn nhân lực.

Các đại biểu đoàn Hà Tĩnh nhấn mạnh, cần bổ sung phòng thử nghiệm trọng tài để phục vụ công tác khiếu nại của các tổ chức, cá nhân đối với công tác lấy mẫu, kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa; xác định rõ trách nhiệm bảo mật, quyền truy cập, quy mô dữ liệu trong hộ chiếu số sản phẩm. Phân công rõ trách nhiệm quản lý chất lượng giữa các ngành, đảm bảo rõ, thống nhất từ trung ương đến địa phương; phân công quản lý theo chuỗi sản phẩm để gắn trách nhiệm quản lý, không phân chia quản lý theo từng công đoạn.

Tăng cường hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ an ninh hạt nhân

Thảo luận về dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi), các đại biểu đoàn Hà Tĩnh nhấn mạnh việc sửa đổi luật góp phần thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về đổi mới cơ chế, chính sách đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ hạt nhân; phát triển nguồn nhân lực và tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thanh sát hạt nhân, bảo vệ an ninh hạt nhân.

Đại biểu đề nghị nghiên cứu, bổ sung chính sách trong hợp tác quốc tế, chính sách đối với người giảng dạy, đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Quy định chính sách cụ thể về phát triển điện hạt nhân làm cơ sở xây dựng, triển khai các kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ hướng tới mục tiêu nội địa hóa và làm chủ công nghệ điện hạt nhân của Việt Nam.

Cùng với đó, cần quy định rõ vai trò của cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia, mối quan hệ giữa các cơ quan pháp quy hạt nhân với các bộ, ngành liên quan; trách nhiệm cụ thể của các cơ quan theo lĩnh vực chuyên môn phụ trách trong việc lựa chọn địa điểm, quá trình thi công vận hành điện hạt nhân cũng như giám sát, kiểm tra công trình và vận hành nhà máy.

bqbht_br_z6574226125054-62b0720ace8ccabc22fd30ded682b762.jpg

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu kết thúc buổi thảo luận tổ.

Phát biểu kết thúc tổ thảo luận, Trưởng đoàn ĐBQH Hoàng Trung Dũng đề xuất bổ sung quy định phát triển công nghiệp phụ trợ và kinh tế tư nhân trong phát triển năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân. Đồng thời quy định rõ thẩm quyền thẩm định công nghệ, an toàn bức xạ, an toàn và an ninh nhà máy điện hạt nhân, quy định về quy trình thực hiện hoạt động thanh sát hạt nhân của các bộ, ngành.

 

Bình luận bài viết

Chưa có bình luận nào.

Xem nhiều nhất

Phát huy vai trò trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Hà Tĩnh

Thông tin tuyên truyền 1 ngày trước

Từ khi thành lập đến nay (1945 - 2025), dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, đơn vị, Trường Chính trị Trần Phú đã triển khai toàn diện, hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chỉ trong giai đoạn từ năm 1991 - 2025, nhà trường đã mở 737 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 61.241 học viên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị của tỉnh. Giai đoạn từ năm 1991 - 2025 nhà trường đã mở 737 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 61.241 học viên.Trong những năm gần đây, đặc biệt từ năm 2020 đến nay, nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, đạt được những kết quả nổi bật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.Bám sát lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Trường Chính trị Trần Phú đã chủ trì phối hợp tổ chức hiệu quả các lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương, chuyên viên chính và tương đương, lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương; phối hợp thực hiện chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức theo Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng; mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho lãnh đạo, quản lý… Đồng thời, phối hợp hiệu quả với các trung tâm chính trị cấp huyện cũ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo ở các địa phương. Hội thảo chuyên đề ngoại khóa lớp cao cấp chính trị hệ không tập trung diễn ra tại Trường Chính trị Trần Phú ngày 16/10/2025.Không chỉ chủ động mở lớp đào tạo, bồi dưỡng bám sát yêu cầu của thực tiễn, nhà trường còn tăng cường phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực I tổ chức các lớp cao cấp lý luận chính trị; liên kết với Học viện Hành chính quốc gia tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp.Ông Ngô Đức Quy - học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K71 - B01 chia sẻ: “Việc phối hợp hiệu quả với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I để tổ chức lớp học ngay trên địa bàn không chỉ cho thấy năng lực tổ chức đào tạo chuyên nghiệp của nhà trường, mà còn khẳng định vị thế của Trường Chính trị Trần Phú trong hệ thống đào tạo lý luận chính trị cả nước. Với học viên chúng tôi, việc được học cao cấp lý luận chính trị trên địa bàn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho học viên và cơ quan cử cán bộ đi học; tạo điều kiện thuận lợi để kết hợp nội dung lý luận với thực tiễn địa phương". Các lớp trung cấp lý luận chính trị được tổ chức tại Trường Chính trị Trần Phú.Ngoài chuyển tải, giảng dạy kiến thức qua các tiết học, nhằm đưa lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường còn lồng ghép hoạt động giảng dạy trong các chương trình ngoại khóa, học tập kinh nghiệm tại các địa phương, doanh nghiệp lớn trên địa bàn; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo nghiên cứu, phân tích sâu các nội dung chuyên đề lớn của khóa học.Ông Nguyễn Thành Huế - học viên Lớp Trung cấp lý luận chính trị, hệ tập trung khóa 205 chia sẻ: "Việc được tham gia các chuyến đi tham quan, học tập thực tế tại địa phương, doanh nghiệp lớn trên địa bàn là một trải nghiệm vô cùng bổ ích đối với tôi cũng như các học viên trong lớp. Qua những hoạt động này, chúng tôi được tìm hiểu sâu hơn về những mô hình hay, cách làm hiệu quả và có cơ hội đối chiếu, vận dụng các kiến thức lý luận đã học vào thực tiễn sinh động". 2 giảng viên của Trường Chính trị Trần Phú là Thạc sỹ Nguyễn Anh Tấn và Thạc sỹ Phan Thị Ái Vân cùng đạt danh hiệu "Giảng viên dạy giỏi cấp toàn quốc" (tháng 5/2025).Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, Trường Chính trị Trần Phú đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong công tác giảng dạy, quản lý đào tạo. Nhà trường đã từng bước hiện đại hóa hệ thống cơ sở dữ liệu, xây dựng học liệu điện tử, ứng dụng phần mềm trong quản lý lớp học, điểm danh, chấm điểm, đánh giá chất lượng học tập. Đồng thời, khuyến khích giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường sử dụng công cụ số, bài giảng điện tử, bài tập tình huống có tương tác cao, góp phần nâng cao tính chủ động, sáng tạo và khả năng tiếp cận thông tin của học viên. Đến nay, 100% giảng viên có giáo án word và giáo án Powerpoint. Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Trần Phú tham dự tập huấn do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức qua phần mềm Microsoft Teams.Thầy Phan Bá Linh - Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở cho biết: "Thay vì chỉ giảng dạy theo phương pháp truyền thống, chúng tôi đã tích cực sử dụng các bài giảng điện tử, phần mềm trình chiếu, các video tình huống, các công cụ tương tác trực tuyến để tăng tính hấp dẫn, trực quan và khả năng tương tác của người học. Đổi mới phương pháp giảng dạy, chúng tôi nhận thấy học viên chủ động hơn trong học tập, tích cực trao đổi, thảo luận và có khả năng tiếp cận, xử lý thông tin nhanh nhạy hơn. Đây cũng là động lực để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục đổi mới, không ngừng hoàn thiện phương pháp giảng dạy trong thời đại số". Trường Chính trị Trần Phú tổ chức hội thảo "Xây dựng đội ngũ viên chức Trường Chính trị Trần Phú, thực trạng và giải pháp".Đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị Trần Phú, đồng chí Hà Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Suốt chặng đường 80 qua, Trường Chính trị Trần Phú đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng; nghiên cứu khoa học; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức và cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng. Thông qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ tỉnh nhà ngày càng có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững lý luận có khả năng vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối của Đảng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị”.Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhà trường cần bám sát sự vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để kịp thời tham mưu xây dựng nội dung chương trình, biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị. Quan tâm mở rộng liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài tỉnh nhằm đa dạng hóa hình thức, nội dung đào tạo. Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, gắn lý luận với thực tiễn; đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, có trình độ chuyên môn sâu, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị trong giai đoạn mới.Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/phat-huy-vai-tro-trung-tam-dao-tao-boi-duong-can-bo-o-ha-tinh-post297594.html