Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phòng ngừa từ sớm trong công tác an ninh hàng không

Sáng 5/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì cuộc họp về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không 5 tháng đầu năm 2025.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phòng ngừa từ sớm trong công tác an ninh hàng không- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không 5 tháng đầu năm 2025 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

 

Bảo đảm an toàn cho hơn 116.000 chuyến bay

Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 5 tháng đầu năm, tình hình an ninh hàng không dân dụng tại Việt Nam cơ bản được bảo đảm, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng đe dọa đến an ninh, an toàn ngành hàng không dân dụng.

Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an 17 địa phương có cảng hàng không, sân bay phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các lực lượng liên quan, bảo đảm an ninh, an toàn 116.212 chuyến bay tại 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước; thực hiện soi chiếu an ninh đối với 227.753 tấn hàng hóa, hành lý.

Các đơn vị đã tổ chức nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ người, phương tiện, đồ vật ra/vào khu cách ly, hạn chế tại các cảng hàng không; phòng, chống trộm cắp tài sản, buôn lậu, gian lận thương mại qua đường hàng không. Thực hiện nhiệm vụ đúng quy trình, kiểm soát an ninh trật tự trong nhà ga, khu vực công cộng, sân đỗ, bảo đảm thực hiện các chuyến bay theo đúng quy trình. Duy trì hoạt động kiểm tra, kiểm soát và giám sát an ninh hàng không bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Tổ chức triển khai công tác kiểm tra, giám sát khu bay, khu vực sân đỗ tàu bay, không phát sinh vụ việc xâm nhập khu bay.

Từ khi tiếp nhận nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không đến nay, Bộ Công an đã tiếp nhận thông tin, xử lý 49 vi phạm an ninh hàng không tại 22 cảng hàng không, sân bay trên phạm vi cả nước.

Các tài liệu chương trình, quy chế an ninh hàng không đã được cập nhật khi có sự thay đổi về hoạt động và được nhà chức trách mới về an ninh hàng không là Cục Quản lý xuất nhập cảnh phê duyệt để bảo đảm an ninh cho hoạt động của doanh nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, Bộ Công an đã giao các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu về mô hình an ninh hàng không của một số quốc gia trên thế giới và kiến nghị theo hướng giao Bộ Công an chủ trì, điều hành tổ chức thực hiện công tác phòng chống khủng bố, bảo đảm nguyên tắc "một việc chỉ giao cho 1 cơ quan, tổ chức chủ trì thực hiện".

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn các địa phương có cảng hàng không, sân bay thực hiện chương trình an ninh hàng không, kế hoạch khẩn nguy cảng hàng không về xử lý ban đầu vụ việc vi phạm và chế độ báo cáo định kỳ về an ninh hàng không bảo đảm thống nhất, theo đúng quy định của ngành công an. Đến nay, công an tất cả các địa phương có cảng hàng không, sân bay đã tiếp cận, tham gia trực tiếp vào quá trình điều hành, phối hợp triển khai lực lượng bảo đảm an ninh hàng không.

Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã nghiên cứu kinh nghiệm của thế giới, đề xuất việc thiết lập cơ sở dữ liệu thông tin an ninh hàng không an toàn, có thể chia sẻ, có tính kết nối vùng và các địa phương; triển khai xây dựng phương án diễn tập đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra tổng thể an ninh, an toàn hệ thống thông tin mạng tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chưa để xảy ra sự cố nghiêm trọng về an ninh mạng, an toàn thông tin.

Tuy nhiên, còn một số vấn đề cần chú ý và nâng cấp ngay để chủ động ứng phó với nguy cơ ngày càng cao trong an ninh mạng đối với hệ thống công nghệ kết nối Internet; hệ thống điều hành khai thác có kết nối với Internet cần tăng cường an ninh; cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật… Lực lượng chuyên trách bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin cần được bổ sung, cần được đào tạo, tập huấn chuyên sâu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phòng ngừa từ sớm trong công tác an ninh hàng không- Ảnh 2.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phòng ngừa từ sớm trong công tác an ninh hàng không- Ảnh 3.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phòng ngừa từ sớm trong công tác an ninh hàng không- Ảnh 4.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phòng ngừa từ sớm trong công tác an ninh hàng không- Ảnh 5.

Lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Bộ Xây dựng đã chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các hãng hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam… đánh giá nguy cơ, rủi ro gây mất an toàn hàng không, việc chấp hành các tiêu chuẩn an toàn, quy trình khai thác, phòng ngừa vật thể bay không người lái, bắn pháo hoa, kiểm soát chim và động vật hoang dã; khẩn trương hoàn thiện Đề án thành lập Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Tại cuộc họp, lãnh đạo, đại diện các bộ, ngành là thành viên Ủy ban… đã báo cáo, trao đổi, thảo luận về tình hình thực hiện, cũng như các giải pháp để khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao từ cuộc họp lần trước của Ủy ban (ngày 25/2/2025).

Rà soát, khẩn trương khắc phục các "lỗ hổng" hệ thống thông tin mạng

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Công an hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, công việc được giao cho các thành viên của Ủy ban sau cuộc họp ngày 25/2/2025, nhất là công tác kiểm tra, xác định các "lỗ hổng" kỹ thuật trong bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin mạng, làm rõ trách nhiệm, giải pháp và lộ trình khắc phục.

Bộ Xây dựng và Bộ Công an tiếp tục trao đổi, thống nhất chuyển giao chức năng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không, trong đó xác định rõ cơ quan đầu mối của Ủy ban; khẩn trương trình cấp thẩm quyền phương án kiện toàn mô hình tổ chức, quy chế hoạt động của Ủy ban.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an rà soát và đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm tính đồng bộ giữa máy móc, thiết bị, con người trong hệ thống kiểm soát an ninh hàng không; tăng cường sự phối hợp, gắn kết giữa lực lượng an ninh và các lực lượng khác làm nhiệm vụ tại sân bay; mở rộng đối tượng và phương thức kiểm soát an ninh, an toàn hàng không như khuyến cáo của ICAO.

Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng giải pháp về pháp lý, kỹ thuật và đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật; đồng thời huy động hệ thống chính trị-xã hội và người dân tham gia phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm các nguy cơ gây mất an ninh, an toàn hàng không ngay từ địa bàn cơ sở.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu mô hình Hội đồng điều tra sự cố, tai nạn tàu bay hoạt động độc lập, khách quan, có chức năng, nhiệm vụ rõ ràng, gồm các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực, có trang thiết bị hiện đại theo đúng khuyến cáo của ICAO; xây dựng cơ chế hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay của các nước.

 

Xem nhiều nhất

“Giữ hay bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ THPT”: Không nên tiếp cận theo cách cực đoan

Tin trong nước 1 ngày trước

Cánh cửa cơ hội hay lo ngại bất công?Xét tuyển đại học bằng học bạ từng được xem là giải pháp mở rộng cơ hội vào đại học, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường đại học top đầu dần rút khỏi phương thức này, trong khi các trường top dưới vẫn dành phần lớn chỉ tiêu.Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi phiếu khảo sát tới hơn 200 trường đại học, học viện để lấy ý kiến về việc có nên duy trì hình thức xét học bạ trong thời gian tới.Động thái này lập tức tạo ra tranh luận. Nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng “chạy điểm”, học thêm để làm đẹp học bạ, khiến phương thức này bị nghi ngờ về tính công bằng. Phụ huynh Đặng Hạnh kể câu chuyện của con gái mình: “Học kỳ I, môn Văn con đạt 9,1; học kỳ II: 8,6 nhưng cả năm lại 7,6. Trong khi nhiều bạn khác học yếu hơn thì toàn trên 8 phẩy. Em chỉ biết động viên con rằng thế hệ sau này có thể không còn xét học bạ nữa. Không có điều kiện học thêm thì các con rõ ràng thiệt thòi”.Năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT Tại một diễn đàn của phụ huynh, chị N.H chia sẻ: “Họp phụ huynh đầu năm, giáo viên nói luôn là các con đăng ký học thêm ở trung tâm do thầy cô trong trường dạy, thì học bạ sẽ đẹp hơn. Vậy công bằng ở đâu? Nên bỏ càng sớm càng tốt”. Người khác bày tỏ thất vọng: “Lỡ bỏ tiền ra chạy điểm rồi, nếu đến phút 90 lại bỏ học bạ thì phụ huynh khổ nhất”.Ở chiều ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng học bạ vẫn là công cụ đánh giá hợp lý nếu được sử dụng đúng cách. Một phụ huynh phân tích: “Học bạ đi xuyên cả quá trình học, công bằng hay không phụ thuộc vào giáo viên. Nếu giáo viên được luân phiên chấm thì sẽ khách quan hơn. Không nên thi quá nhiều, vừa tốn kém vừa gây áp lực cho học sinh”.Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng. Trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT, 39,1% xét điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại là các phương thức khác chiếm 18,5%.Trong mùa tuyển sinh năm nay, việc nhiều trường đại học lớn đã “nói không” với học bạ, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các hình thức có độ tin cậy cao hơn. Hoặc có trường vẫn dùng học bạ nhưng kèm điều kiện bổ sung như: chứng chỉ quốc tế hoặc kỳ thi đánh giá riêng.Giữ hay bỏ: cần đánh giá toàn diện“Đã đến lúc cần nhìn nhận một cách toàn diện: có nên tiếp tục xét tuyển học bạ THPT trong thời gian tới hay không. Việc xét tuyển bằng học bạ đã được áp dụng trong nhiều năm, nhưng cần được đánh giá lại để đảm bảo phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị”. GS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên loại bỏ vội vàng, mà cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ để vừa đảm bảo công bằng, vừa giảm áp lực thi cử.Xét học bạ không chỉ Việt Nam áp dụng, mà nhiều nước đã triển khai. Tùy từng ngành, từng trường có thể đặt điều kiện bổ sung để đảm bảo chất lượng.Hiện chưa có đánh giá nào cho thấy sinh viên trúng tuyển theo học bạ yếu hơn các phương thức khác.PGS-TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), cho rằng không nên tiếp cận vấn đề “giữ hay bỏ phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT” một cách cực đoan trong kỳ tuyển sinh năm 2026. Ông lý giải, phần lớn các trường đại học trên thế giới hiện nay đều tuyển sinh dựa trên quá trình học tập thực tế của học sinh, kết hợp với một số dữ liệu chuẩn hóa như kỳ thi SAT, ACT...Nếu toàn bộ kết quả học tập và nỗ lực của học sinh trong suốt thời gian học phổ thông không được xem xét như một phần thể hiện năng lực học đại học, thì sẽ làm giảm động lực học tập. Hệ quả là học sinh sẽ có xu hướng học lệch và chỉ tập trung vào luyện thi.Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - chuyên gia giáo dục, không nên loại bỏ vội vàng. Bởi học bạ phản ánh cả quá trình học tập, không thể nói 5-6 học kỳ kém chính xác hơn một kỳ thi. Việc duy trì xét học bạ giúp giảm áp lực và tạo cơ hội cho những em có quá trình học tập ổn định nhưng không giỏi thi cử. Tuy nhiên, cần kết hợp với ngưỡng đầu vào, tổ hợp môn phù hợp hoặc chứng chỉ bổ sung.Một vị Hiệu trưởng Trường THPT ở Hà Nội cảnh báo, bỏ xét học bạ không chỉ là thu hẹp một phương thức tuyển sinh, mà còn dễ dẫn tới hệ lụy lâu dài. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng khó và phân hóa cao. Nếu chỉ dựa vào một kỳ thi, học sinh trung bình khá sẽ mất cơ hội, buộc phải lao vào ôn luyện căng thẳng, tốn kém. Trong khi đó, xét học bạ giúp giảm áp lực, ghi nhận nỗ lực của học sinh trong suốt ba năm.Ở góc nhìn khác, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn đáng tin cậy hơn, bởi đây là phương thức ít bị chi phối bởi các yếu tố chủ quan. Ở những quốc gia có hệ thống kiểm định chất lượng chặt chẽ và nền nếp học đường nghiêm túc, học bạ có thể trở thành căn cứ tin cậy thay thế kỳ thi. Nhưng với điều kiện hiện nay ở Việt Nam, điểm thi tốt nghiệp vẫn phản ánh trung thực năng lực của học sinh hơn.Ông Khuyến phân tích, tình trạng “xin - cho” điểm vẫn còn khá phổ biến; việc giáo viên nới thêm vài điểm để làm đẹp học bạ cho học sinh không phải chuyện hiếm. Thêm vào đó, sự khác biệt trong cách chấm điểm, đánh giá giữa các địa phương khiến học bạ thiếu tính đồng nhất, chưa đủ cơ sở để làm thước đo năng lực.“Chính vì vậy, nếu dùng học bạ để xét tuyển thì khó bảo đảm công bằng và khách quan. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức vẫn là một trong những căn cứ đáng tin cậy nhất để các trường đại học, cao đẳng dựa vào khi tuyển sinh”, TS Khuyến nhấn mạnh.Tranh luận về việc giữ hay bỏ xét tuyển học bạ cho thấy yêu cầu cấp thiết là bảo đảm công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Dù lựa chọn thế nào, điều quan trọng hơn cả vẫn là cải tiến chất lượng dạy - học và hệ thống đánh giá, để mọi học sinh đều có cơ hội công bằng bước vào đại học.Theo VOVLink: https://vov.vn/xa-hoi/giu-hay-bo-xet-tuyen-dai-hoc-bang-hoc-ba-thpt-khong-nen-tiep-can-theo-cach-cuc-doan-post1232103.vov