Làm giàu là vinh quang, là yêu nước

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị sáng 18/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra một thông điệp có ý nghĩa đặc biệt: Chính phủ sẽ phát động phong trào thi đua toàn dân làm giàu, đóng góp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Làm giàu là vinh quang, là yêu nước- Ảnh 1.

 

           Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra một thông điệp có ý nghĩa đặc biệt: Chính phủ sẽ phát động phong trào thi đua toàn dân làm giàu, đóng góp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nghị quyết 68 cũng đã nêu rõ một trong 8 nhóm giải pháp lớn là: Đề cao đạo đức kinh doanh, phát huy trách nhiệm xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nhân tham gia quản trị đất nước. Trong đó, sẽ tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nhân, doanh nghiệp điển hình, tiên tiến, kinh doanh hiệu quả, bền vững, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, tham gia tích cực các hoạt động vì cộng đồng.

Do đo, dù chưa phải là một lễ phát động chính thức, nhưng thông điệp trong phát biểu của Thủ tướng đã khơi dậy một định hướng tư tưởng phát triển đầy cảm hứng: làm giàu – nếu chính đáng, sáng tạo và có trách nhiệm – cũng là một hành động yêu nước.

Đáng chú ý, thông điệp ấy cũng đồng thời tháo cởi một định kiến đã âm ỉ lâu nay trong tâm lý xã hội: quan niệm rằng nghèo mới là trong sạch, còn giàu là đồng nghĩa với bóc lột, tha hóa. Trong một thời kỳ dài, tâm thức "nghi ngờ người giàu" khiến cho động lực vươn lên làm giàu chân chính bị kìm hãm và thành công kinh tế nhiều khi phải giấu mình. Giờ đây, khi người đứng đầu Chính phủ khẳng định "thi đua làm giàu" là hành động yêu nước, đó là một bước giải phóng tinh thần lớn – giúp khôi phục danh dự cho sự thành đạt và chính danh cho khát vọng phát triển cá nhân.

Như vậy, "làm giàu" được xác lập trong tầm nhìn quốc gia như một giá trị gắn với thi đua yêu nước – một bước chuyển sâu sắc trong tư duy phát triển: gắn khát vọng cá nhân với lý tưởng dân tộc, kết nối hành động kinh tế với tinh thần phụng sự Tổ quốc và nâng cao phẩm giá của sự thành công vật chất trong thời đại phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Làm giàu là vinh quang, là yêu nước- Ảnh 2.

 

                                       Làm giàu chính đáng không chỉ mang lại của cải cho cá nhân, mà còn tạo ra việc làm, tăng thu ngân sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và lan tỏa các giá trị xã hội

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, làm giàu là quyền hiến định của mọi người dân. Nhưng khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, làm giàu không chỉ là quyền, mà còn là nghĩa vụ công dân. Làm giàu chính đáng không chỉ mang lại của cải cho cá nhân, mà còn tạo ra việc làm, tăng thu ngân sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và lan tỏa các giá trị xã hội. Một doanh nhân thành công, một nông dân giỏi, một người trẻ khởi nghiệp hiệu quả – tất cả đều có thể trở thành những "chiến sĩ kinh tế" trong thời bình nếu thành quả của họ góp phần vào sự phồn vinh chung của đất nước.

Làm giàu, vì thế, cần được hiểu theo ba tầng ý nghĩa: làm giàu cho cá nhân là phát huy quyền tự do và năng lực sáng tạo; làm giàu cho cộng đồng là tạo ra giá trị chia sẻ và gắn kết xã hội; làm giàu cho quốc gia là nâng cao nội lực, mở rộng vị thế và củng cố bản lĩnh dân tộc. Ba tầng nghĩa ấy không tách rời mà lan tỏa trong nhau, hình thành một tư duy phát triển tích hợp – vừa giải phóng tiềm năng con người, vừa phát huy sức mạnh quốc gia.

Tuy nhiên, để phong trào thi đua làm giàu thành công và không rơi vào hình thức, điều kiện tiên quyết là phải được đặt trên nền tảng chính sách, thể chế và cơ chế hỗ trợ thực chất. Thi đua không thể triển khai bằng lời hô hào nếu môi trường kinh doanh còn bất ổn, nếu quyền sở hữu chưa được bảo vệ đầy đủ, nếu pháp luật chưa thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân. Phong trào chỉ có ý nghĩa khi được gắn với cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, giảm rủi ro pháp lý và bảo đảm sự công bằng trong tiếp cận cơ hội.

Điều quan trọng là đo đếm được giá trị thực chất: bao nhiêu sáng kiến kinh doanh có ích được ra đời, bao nhiêu việc làm bền vững được tạo ra, bao nhiêu cộng đồng được vươn lên thoát nghèo và khởi sắc nhờ nỗ lực cá nhân. Việc tôn vinh trong phong trào cần hướng đến những tấm gương làm giàu bằng đổi mới sáng tạo, bằng đạo đức kinh doanh, bằng tinh thần phụng sự, bằng cống hiên – chứ không chỉ đơn thuần là người có nhiều tài sản nhất.

Để làm được điều đó, cần xây dựng một hệ sinh thái phát triển đồng bộ. Chính sách phải khơi dậy động lực và bảo vệ quyền tự chủ. Thể chế phải minh bạch, ổn định và khả thi. Nguồn lực nhà nước cần được phân bổ thông minh để kích hoạt thị trường, hỗ trợ nhóm yếu thế và phát triển hạ tầng chiến lược. Và quan trọng nhất, khu vực tư nhân phải được nhìn nhận như lực lượng trung tâm trong chiến lược phát triển – không chỉ là đối tượng quản lý mà là chủ thể hành động.

"Thi đua làm giàu" không thay thế tinh thần yêu nước bằng tinh thần vật chất. Trái lại, nó mở rộng phạm vi của lòng yêu nước – từ chiến hào đến xưởng máy, từ ruộng đồng đến phòng họp khởi nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, bảo vệ Tổ quốc không chỉ bằng quốc phòng – an ninh, mà còn bằng năng lực cạnh tranh quốc gia, bằng sự thịnh vượng của mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp, mỗi vùng đất.

Khi làm giàu trở thành một lý tưởng công dân, khi hành trình phát triển của mỗi người được kết nối với vận mệnh quốc gia, khi thi đua yêu nước được thể hiện qua từng hành động kinh tế cụ thể – thì đó chính là lúc chúng ta đang xây dựng một xã hội xã hội chủ nghĩa hiện đại, tự cường và đầy khát vọng.

Làm giàu là vinh quang, là yêu nước – nếu sự giàu có được dựng xây bằng chính khối óc, bàn tay và trái tim của người Việt Nam hướng về tương lai dân tộc.

Xem nhiều nhất

“Giữ hay bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ THPT”: Không nên tiếp cận theo cách cực đoan

Tin trong nước 1 ngày trước

Cánh cửa cơ hội hay lo ngại bất công?Xét tuyển đại học bằng học bạ từng được xem là giải pháp mở rộng cơ hội vào đại học, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường đại học top đầu dần rút khỏi phương thức này, trong khi các trường top dưới vẫn dành phần lớn chỉ tiêu.Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi phiếu khảo sát tới hơn 200 trường đại học, học viện để lấy ý kiến về việc có nên duy trì hình thức xét học bạ trong thời gian tới.Động thái này lập tức tạo ra tranh luận. Nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng “chạy điểm”, học thêm để làm đẹp học bạ, khiến phương thức này bị nghi ngờ về tính công bằng. Phụ huynh Đặng Hạnh kể câu chuyện của con gái mình: “Học kỳ I, môn Văn con đạt 9,1; học kỳ II: 8,6 nhưng cả năm lại 7,6. Trong khi nhiều bạn khác học yếu hơn thì toàn trên 8 phẩy. Em chỉ biết động viên con rằng thế hệ sau này có thể không còn xét học bạ nữa. Không có điều kiện học thêm thì các con rõ ràng thiệt thòi”.Năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT Tại một diễn đàn của phụ huynh, chị N.H chia sẻ: “Họp phụ huynh đầu năm, giáo viên nói luôn là các con đăng ký học thêm ở trung tâm do thầy cô trong trường dạy, thì học bạ sẽ đẹp hơn. Vậy công bằng ở đâu? Nên bỏ càng sớm càng tốt”. Người khác bày tỏ thất vọng: “Lỡ bỏ tiền ra chạy điểm rồi, nếu đến phút 90 lại bỏ học bạ thì phụ huynh khổ nhất”.Ở chiều ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng học bạ vẫn là công cụ đánh giá hợp lý nếu được sử dụng đúng cách. Một phụ huynh phân tích: “Học bạ đi xuyên cả quá trình học, công bằng hay không phụ thuộc vào giáo viên. Nếu giáo viên được luân phiên chấm thì sẽ khách quan hơn. Không nên thi quá nhiều, vừa tốn kém vừa gây áp lực cho học sinh”.Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng. Trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT, 39,1% xét điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại là các phương thức khác chiếm 18,5%.Trong mùa tuyển sinh năm nay, việc nhiều trường đại học lớn đã “nói không” với học bạ, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các hình thức có độ tin cậy cao hơn. Hoặc có trường vẫn dùng học bạ nhưng kèm điều kiện bổ sung như: chứng chỉ quốc tế hoặc kỳ thi đánh giá riêng.Giữ hay bỏ: cần đánh giá toàn diện“Đã đến lúc cần nhìn nhận một cách toàn diện: có nên tiếp tục xét tuyển học bạ THPT trong thời gian tới hay không. Việc xét tuyển bằng học bạ đã được áp dụng trong nhiều năm, nhưng cần được đánh giá lại để đảm bảo phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị”. GS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên loại bỏ vội vàng, mà cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ để vừa đảm bảo công bằng, vừa giảm áp lực thi cử.Xét học bạ không chỉ Việt Nam áp dụng, mà nhiều nước đã triển khai. Tùy từng ngành, từng trường có thể đặt điều kiện bổ sung để đảm bảo chất lượng.Hiện chưa có đánh giá nào cho thấy sinh viên trúng tuyển theo học bạ yếu hơn các phương thức khác.PGS-TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), cho rằng không nên tiếp cận vấn đề “giữ hay bỏ phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT” một cách cực đoan trong kỳ tuyển sinh năm 2026. Ông lý giải, phần lớn các trường đại học trên thế giới hiện nay đều tuyển sinh dựa trên quá trình học tập thực tế của học sinh, kết hợp với một số dữ liệu chuẩn hóa như kỳ thi SAT, ACT...Nếu toàn bộ kết quả học tập và nỗ lực của học sinh trong suốt thời gian học phổ thông không được xem xét như một phần thể hiện năng lực học đại học, thì sẽ làm giảm động lực học tập. Hệ quả là học sinh sẽ có xu hướng học lệch và chỉ tập trung vào luyện thi.Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - chuyên gia giáo dục, không nên loại bỏ vội vàng. Bởi học bạ phản ánh cả quá trình học tập, không thể nói 5-6 học kỳ kém chính xác hơn một kỳ thi. Việc duy trì xét học bạ giúp giảm áp lực và tạo cơ hội cho những em có quá trình học tập ổn định nhưng không giỏi thi cử. Tuy nhiên, cần kết hợp với ngưỡng đầu vào, tổ hợp môn phù hợp hoặc chứng chỉ bổ sung.Một vị Hiệu trưởng Trường THPT ở Hà Nội cảnh báo, bỏ xét học bạ không chỉ là thu hẹp một phương thức tuyển sinh, mà còn dễ dẫn tới hệ lụy lâu dài. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng khó và phân hóa cao. Nếu chỉ dựa vào một kỳ thi, học sinh trung bình khá sẽ mất cơ hội, buộc phải lao vào ôn luyện căng thẳng, tốn kém. Trong khi đó, xét học bạ giúp giảm áp lực, ghi nhận nỗ lực của học sinh trong suốt ba năm.Ở góc nhìn khác, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn đáng tin cậy hơn, bởi đây là phương thức ít bị chi phối bởi các yếu tố chủ quan. Ở những quốc gia có hệ thống kiểm định chất lượng chặt chẽ và nền nếp học đường nghiêm túc, học bạ có thể trở thành căn cứ tin cậy thay thế kỳ thi. Nhưng với điều kiện hiện nay ở Việt Nam, điểm thi tốt nghiệp vẫn phản ánh trung thực năng lực của học sinh hơn.Ông Khuyến phân tích, tình trạng “xin - cho” điểm vẫn còn khá phổ biến; việc giáo viên nới thêm vài điểm để làm đẹp học bạ cho học sinh không phải chuyện hiếm. Thêm vào đó, sự khác biệt trong cách chấm điểm, đánh giá giữa các địa phương khiến học bạ thiếu tính đồng nhất, chưa đủ cơ sở để làm thước đo năng lực.“Chính vì vậy, nếu dùng học bạ để xét tuyển thì khó bảo đảm công bằng và khách quan. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức vẫn là một trong những căn cứ đáng tin cậy nhất để các trường đại học, cao đẳng dựa vào khi tuyển sinh”, TS Khuyến nhấn mạnh.Tranh luận về việc giữ hay bỏ xét tuyển học bạ cho thấy yêu cầu cấp thiết là bảo đảm công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Dù lựa chọn thế nào, điều quan trọng hơn cả vẫn là cải tiến chất lượng dạy - học và hệ thống đánh giá, để mọi học sinh đều có cơ hội công bằng bước vào đại học.Theo VOVLink: https://vov.vn/xa-hoi/giu-hay-bo-xet-tuyen-dai-hoc-bang-hoc-ba-thpt-khong-nen-tiep-can-theo-cach-cuc-doan-post1232103.vov