Hướng tới mục tiêu miễn viện phí cho toàn dân

(Chinhphu.vn) - Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định: việc miễn viện phí cho toàn dân là chủ trương lớn, thể hiện tính ưu việt và nhân văn sâu sắc của chế độ ta.

Một trong những định hướng quan trọng là ưu tiên hỗ trợ y tế cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và các nhóm yếu thế. Đây là giải pháp then chốt nhằm bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn:

Trong giai đoạn 2026–2030, Bộ Y tế đặt mục tiêu 90% người dân được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu, bao gồm tiêm chủng theo độ tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bà mẹ – trẻ em, sức khỏe tâm thần, y tế học đường, khám sàng lọc nguy cơ sức khỏe, quản lý bệnh mạn tính và khám chữa bệnh theo mô hình y học gia đình tại tuyến cơ sở.

Đến năm 2045, hệ thống y tế đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của Nhân dân, giảm gánh nặng chi phí y tế, thực hiện chủ trương người dân không phải chi trả thêm chi phí khi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, góp phần đưa thuộc nhóm quốc gia hàng đầu thế giới về bảo đảm an sinh xã hội trong y tế.

 

Hướng tới mục tiêu miễn viện phí cho toàn dân- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Định hướng khám cho người dân một năm một lần và miễn viện phí cho toàn dân không chỉ là mục tiêu y tế mà còn gửi đi thông điệp sâu sắc rằng "Chính sách phải bắt nguồn từ con người, vì con người, vì một Việt Nam phát triển bền vững". Khám sức khỏe định kỳ cho người dân không phải là điều quá xa vời nếu chúng ta có quyết tâm chính trị đủ mạnh, sự đồng thuận xã hội rộng rãi và một lộ trình thực hiện rõ ràng, bài bản.

 

Bình luận bài viết

Chưa có bình luận nào.

Xem nhiều nhất

Cảnh báo hành vi lừa đảo đổi tem kiểm định ô tô ở Hà Tĩnh

Thông tin tuyên truyền 1 ngày trước

Chiều tối cách đây 3 ngày, anh Nguyễn Văn Hải (SN 1987, trú xã Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ 0911.590.xxx. Người này xưng là cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Tĩnh gọi điện tới anh Hải để “hướng dẫn thay tem kiểm định theo luật mới bằng hình thức trực tuyến” mà không cần phải tới trung tâm.“Người này đọc đúng tên, đúng biển số xe và đúng ngày kiểm định rồi yêu cầu tôi click vào một đường link. Khi họ nhắc tới việc nhấn đường link, tôi đã nghĩ ngay tới việc đây là hình thức lừa đảo qua mạng nên đã tắt điện thoại ngay”, anh Nguyễn Văn Hải thuật lại.Do có một người quen làm ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Tĩnh, anh Nguyễn Văn Hải sau đó đã liên hệ để nắm thông tin. Và đúng như sự cảnh giác của anh Hải, thực tế không có việc “thay tem kiểm định xe bằng hình thức trực tuyến”.Theo lời anh Nguyễn Văn Hải, thay vì các đầu số “lạ”, số điện thoại gọi cho anh để “hướng dẫn” thay tem đăng kiểm là 091 nên ban đầu anh không nghi ngờ. Điều này, cộng thêm việc “nhân viên trung tâm đăng kiểm” đọc đúng tên, đúng biển số xe, đúng ngày kiểm định nên trường hợp không cẩn thận, sẽ rất dễ bị mất tiền oan khi “dính” vào bẫy lừa đảo.Các phương tiện chưa đến kỳ kiểm định vẫn tiếp tục sử dụng tem và giấy chứng nhận đăng kiểm hiện hành để tham gia giao thông, không bắt buộc phải đổi trước hạn. Ngoài trường hợp của anh Nguyễn Văn Hải, thời gian gần đây, một số chủ ô tô ở trên địa bàn Hà Tĩnh cũng nhận được cuộc gọi từ các số lạ hoặc qua Zalo, tự xưng là cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Tĩnh “hướng dẫn đổi tem kiểm định mới bằng hình thức trực tuyến”.Để tạo lòng tin với chủ ô tô, các đối tượng cung cấp chính xác thông tin xe, biển kiểm soát, số khung, số máy và tên chủ xe để tạo lòng tin và yêu cầu nhấp vào đường link gửi qua tin nhắn. Với trường hợp người dân không cảnh giác, nhất là người lớn tuổi, rất dễ rơi vào bẫy lừa đảo mà các đối tượng đã “giăng sẵn” dẫn tới mất tiền oan.Các trung tâm đăng kiểm ở Hà Tĩnh khẳng định không có việc nhân viên gọi điện/nhắn tin tới người dân để hướng dẫn thủ tục đổi giấy chứng nhận kiểm định online. Trao đổi với PV Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh cho hay: Cục Đăng kiểm Việt Nam nói chung và Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Tĩnh nói riêng, không có chủ trương gọi điện thoại yêu cầu người dân đổi mẫu tem đăng kiểm phương tiện bằng hình thức trực tuyến. Người dân phải hết sức cảnh giác để tránh bị lừa đảo.Theo lời ông Phạm Tuấn Anh, gần đây, Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh nhận được phản ánh của người dân về việc các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng danh nghĩa đơn vị và các trung tâm đăng kiểm thuộc đơn vị để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Các đối tượng lừa đảo có thể gọi điện hoặc nhắn tin mạo danh là nhân viên của Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh thông báo xe cần “cấp đổi giấy đăng kiểm điện tử”, “cấp lại sổ đăng kiểm” hoặc “cập nhật dữ liệu” do lỗi hệ thống, yêu cầu thực hiện gấp để tránh bị phạt.Chúng yêu cầu chủ xe truy cập vào các đường link lạ (không thuộc hệ thống chính thức của công ty hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam), cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện chuyển khoản.“Các trung tâm đăng kiểm của đơn vị không thực hiện việc gọi điện, nhắn tin riêng lẻ để yêu cầu chủ xe cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Mọi quy trình cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm chỉ được thực hiện trực tiếp tại các trung tâm theo quy định”, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh khẳng định.Người dân cần cẩn trọng với việc có số điện thoại lạ gọi điện/nhắn tin về việc cấp, đổi tem kiểm định trực tuyến. Công ty cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác cao độ, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ cá nhân nào gọi điện hoặc nhắn tin tự xưng là nhân viên đăng kiểm; cảnh giác, không nhấn vào với đường link lạ, không rõ nguồn gốc.Trường hợp nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn nghi ngờ, chủ xe hãy gọi điện trực tiếp đến các trung tâm đăng kiểm để xác minh.Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/canh-bao-hanh-vi-lua-dao-doi-tem-kiem-dinh-o-to-o-ha-tinh-post299492.html