Công điện về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 08/5/2025 về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025.

Công điện về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025- Ảnh 1.

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới

Công điện gửi: Bộ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Công điện nêu:

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đặc biệt hơn các năm trước: Là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (gọi tắt là Kỳ thi) và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông (gọi tắt là tuyển sinh đầu cấp) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới; được tổ chức trong bối cảnh cả nước đang thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp và thay đổi trong sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra; số lượng thí sinh nhiều hơn; tổ chức cho cả học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Trong khi đó, tình trạng sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi ngày càng tinh vi, phức tạp.

Để tổ chức Kỳ thi và tuyển sinh đầu cấp an toàn, nghiêm túc, chu đáo, thông suốt, khách quan, bảo đảm độ tin cậy, tạo sự đồng thuận cao của xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Các cấp, các ngành, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức Kỳ thi và tuyển sinh đầu cấp; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 07 tháng 10 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025; đề cao trách nhiệm, sâu sát trong chỉ đạo, cụ thể kỹ lưỡng trong tổ chức, thực hiện, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, các gia đình và các cơ sở giáo dục.

2. Đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và yêu cầu các đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi và tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn; ban hành kế hoạch thực hiện tại địa phương phân công nhiệm vụ cụ thể theo tinh thần 6 rõ: "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả" gắn với lộ trình cả nước thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp.

b) Chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức có liên quan trên địa bàn tham gia phối hợp hiệu quả với ngành Giáo dục chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, có phương án dự phòng cho mọi tình huống bất thường, không để xảy ra bất kỳ khâu nào của Kỳ thi và tuyển sinh đầu cấp mà không có sự quản lý, giám sát chặt chẽ và không có người chịu trách nhiệm.

c) Chỉ đạo Thanh tra tỉnh khẩn trương xây dựng phương án thanh tra, kiểm tra ở tất cả các khâu, các bước, nhất là khâu phân công trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia; lưu ý bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị liên quan trong tổ chức Kỳ thi và tuyển sinh đầu cấp.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương:

a) Tiếp tục rà soát các văn bản chỉ đạo, hoạt động tổ chức Kỳ thi để có hướng dẫn cụ thể, chi tiết đối với các địa phương, các cơ sở giáo dục bảo đảm bám sát tình hình thực tiễn trong bối cảnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả đối với tất cả các khâu, các công việc trong suốt quá trình tổ chức.

b) Theo dõi sát, chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các địa phương các vấn đề phát sinh trong Kỳ thi và tuyển sinh đầu cấp.

c) Tiếp tục rà soát, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương có phương án kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức; trong đó tập trung vào những khâu tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, gian lận, mất an toàn trong Kỳ thi và tuyển sinh đầu cấp.

d) Rà soát kỹ các khâu, các bước, các công việc, nội dung trong công tác đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 bảo đảm tuyệt đối chính xác, an toàn, có độ phân hóa phù hợp.

đ) Chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương làm tốt công tác truyền thông với tinh thần thông tin đúng, đầy đủ, khách quan, kịp thời để phụ huynh, học sinh và toàn xã hội hiểu rõ và đồng thuận cao trong tổ chức Kỳ thi.

4. Bộ Công an xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức Kỳ thi bảo đảm an ninh, an toàn, nhất quán, thông suốt từ trung ương đến địa phương; tăng cường công tác nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến Kỳ thi.

5. Thanh tra Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể đối với các địa phương, cơ quan liên quan về công tác kiểm tra bảo đảm đúng quy định, tạo thuận lợi cho quá trình chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi.

6. Bộ Y tế xây dựng kế hoạch, phương án và có hướng dẫn cụ thể trong việc phối hợp tổ chức Kỳ thi bảo đảm sự nhất quán, thông suốt từ trung ương đến địa phương trong công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chuẩn bị nhân lực, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho học sinh, cán bộ, giáo viên tham gia, tổ chức Kỳ thi.

7. Đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo các cấp bộ đoàn tham gia hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh và công tác bảo đảm trật tự, an toàn trong Kỳ thi.

8. Các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục trong việc tổ chức Kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi.

9. Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này, kịp thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền theo quy định./. 

 

Bình luận bài viết

Chưa có bình luận nào.

Xem nhiều nhất

Phát huy vai trò trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Hà Tĩnh

Thông tin tuyên truyền 1 ngày trước

Từ khi thành lập đến nay (1945 - 2025), dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, đơn vị, Trường Chính trị Trần Phú đã triển khai toàn diện, hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chỉ trong giai đoạn từ năm 1991 - 2025, nhà trường đã mở 737 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 61.241 học viên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị của tỉnh. Giai đoạn từ năm 1991 - 2025 nhà trường đã mở 737 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 61.241 học viên.Trong những năm gần đây, đặc biệt từ năm 2020 đến nay, nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, đạt được những kết quả nổi bật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.Bám sát lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Trường Chính trị Trần Phú đã chủ trì phối hợp tổ chức hiệu quả các lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương, chuyên viên chính và tương đương, lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương; phối hợp thực hiện chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức theo Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng; mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho lãnh đạo, quản lý… Đồng thời, phối hợp hiệu quả với các trung tâm chính trị cấp huyện cũ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo ở các địa phương. Hội thảo chuyên đề ngoại khóa lớp cao cấp chính trị hệ không tập trung diễn ra tại Trường Chính trị Trần Phú ngày 16/10/2025.Không chỉ chủ động mở lớp đào tạo, bồi dưỡng bám sát yêu cầu của thực tiễn, nhà trường còn tăng cường phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực I tổ chức các lớp cao cấp lý luận chính trị; liên kết với Học viện Hành chính quốc gia tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp.Ông Ngô Đức Quy - học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K71 - B01 chia sẻ: “Việc phối hợp hiệu quả với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I để tổ chức lớp học ngay trên địa bàn không chỉ cho thấy năng lực tổ chức đào tạo chuyên nghiệp của nhà trường, mà còn khẳng định vị thế của Trường Chính trị Trần Phú trong hệ thống đào tạo lý luận chính trị cả nước. Với học viên chúng tôi, việc được học cao cấp lý luận chính trị trên địa bàn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho học viên và cơ quan cử cán bộ đi học; tạo điều kiện thuận lợi để kết hợp nội dung lý luận với thực tiễn địa phương". Các lớp trung cấp lý luận chính trị được tổ chức tại Trường Chính trị Trần Phú.Ngoài chuyển tải, giảng dạy kiến thức qua các tiết học, nhằm đưa lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường còn lồng ghép hoạt động giảng dạy trong các chương trình ngoại khóa, học tập kinh nghiệm tại các địa phương, doanh nghiệp lớn trên địa bàn; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo nghiên cứu, phân tích sâu các nội dung chuyên đề lớn của khóa học.Ông Nguyễn Thành Huế - học viên Lớp Trung cấp lý luận chính trị, hệ tập trung khóa 205 chia sẻ: "Việc được tham gia các chuyến đi tham quan, học tập thực tế tại địa phương, doanh nghiệp lớn trên địa bàn là một trải nghiệm vô cùng bổ ích đối với tôi cũng như các học viên trong lớp. Qua những hoạt động này, chúng tôi được tìm hiểu sâu hơn về những mô hình hay, cách làm hiệu quả và có cơ hội đối chiếu, vận dụng các kiến thức lý luận đã học vào thực tiễn sinh động". 2 giảng viên của Trường Chính trị Trần Phú là Thạc sỹ Nguyễn Anh Tấn và Thạc sỹ Phan Thị Ái Vân cùng đạt danh hiệu "Giảng viên dạy giỏi cấp toàn quốc" (tháng 5/2025).Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, Trường Chính trị Trần Phú đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong công tác giảng dạy, quản lý đào tạo. Nhà trường đã từng bước hiện đại hóa hệ thống cơ sở dữ liệu, xây dựng học liệu điện tử, ứng dụng phần mềm trong quản lý lớp học, điểm danh, chấm điểm, đánh giá chất lượng học tập. Đồng thời, khuyến khích giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường sử dụng công cụ số, bài giảng điện tử, bài tập tình huống có tương tác cao, góp phần nâng cao tính chủ động, sáng tạo và khả năng tiếp cận thông tin của học viên. Đến nay, 100% giảng viên có giáo án word và giáo án Powerpoint. Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Trần Phú tham dự tập huấn do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức qua phần mềm Microsoft Teams.Thầy Phan Bá Linh - Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở cho biết: "Thay vì chỉ giảng dạy theo phương pháp truyền thống, chúng tôi đã tích cực sử dụng các bài giảng điện tử, phần mềm trình chiếu, các video tình huống, các công cụ tương tác trực tuyến để tăng tính hấp dẫn, trực quan và khả năng tương tác của người học. Đổi mới phương pháp giảng dạy, chúng tôi nhận thấy học viên chủ động hơn trong học tập, tích cực trao đổi, thảo luận và có khả năng tiếp cận, xử lý thông tin nhanh nhạy hơn. Đây cũng là động lực để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục đổi mới, không ngừng hoàn thiện phương pháp giảng dạy trong thời đại số". Trường Chính trị Trần Phú tổ chức hội thảo "Xây dựng đội ngũ viên chức Trường Chính trị Trần Phú, thực trạng và giải pháp".Đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị Trần Phú, đồng chí Hà Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Suốt chặng đường 80 qua, Trường Chính trị Trần Phú đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng; nghiên cứu khoa học; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức và cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng. Thông qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ tỉnh nhà ngày càng có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững lý luận có khả năng vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối của Đảng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị”.Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhà trường cần bám sát sự vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để kịp thời tham mưu xây dựng nội dung chương trình, biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị. Quan tâm mở rộng liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài tỉnh nhằm đa dạng hóa hình thức, nội dung đào tạo. Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, gắn lý luận với thực tiễn; đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, có trình độ chuyên môn sâu, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị trong giai đoạn mới.Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/phat-huy-vai-tro-trung-tam-dao-tao-boi-duong-can-bo-o-ha-tinh-post297594.html