Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8

Quy định mới về hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình huống cấp bách, chính sách lương trong doanh nghiệp nhà nước là quy định mới có hiệu lực từ tháng 8.

5 trường hợp vẫn được thanh toán khi chưa xuất trình thẻ BHYT

Nghị định 188/2025 hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1/8 quy định 5 trường hợp chưa có thẻ/chưa xuất trình thẻ BHYT vẫn được thanh toán. Đó là trẻ dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT, gia đình sẽ xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh thì được làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT và được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ trong phạm vi quyền lợi như người có thẻ.

Cùng với đó là người đang chờ cấp lại, đổi thẻ hoặc điều chỉnh thông tin được sử dụng giấy hẹn do cơ quan BHXH cấp và giấy tờ chứng minh nhân thân để khám chữa bệnh BHYT; người cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong chưa xuất trình được thẻ; người có thẻ BHYT bị mất, hỏng, sai thông tin nhưng chưa được điều chỉnh và cuối cùng là người thuộc nhóm do ngân sách nhà nước đóng BHYT nhưng chưa được cấp thẻ.

Nghị định nêu rõ người bệnh hoặc người nhà trong các trường hợp trên cần xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy chứng sinh, giấy hẹn hoặc các tài liệu xác minh. Cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH xác nhận được mã số BHYT hợp lệ. Việc thanh toán thực hiện theo mức hưởng BHYT tương ứng với đối tượng. Trước đây, trường hợp như chưa có thẻ, mất thẻ, sai thông tin thẻ chưa được quy định cụ thể, gây khó khăn trong thực tiễn xét duyệt thanh toán BHYT.

Bác sĩ bệnh viện mắt TP HCM khám bệnh cho người dân. Ảnh: Quỳnh Trần
 

Thanh toán chi phí y tế cho tổ chức, trường học ngoài công lập

Theo Điều 63 Nghị định 188/2025, các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, tổ chức, doanh nghiệp (kể cả ngoài công lập) sẽ được Quỹ BHYT hỗ trợ kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu. Điều kiện là các cơ sở đó có nhân sự chuyên trách hoặc kiêm nhiệm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh; có phòng y tế hoặc khu vực làm việc riêng để phục vụ sơ cứu, xử trí ban đầu. Cơ sở đó phải không đồng thời là cơ sở khám chữa bệnh đã ký hợp đồng BHYT với cơ quan BHXH.

Các khoản chi từ Quỹ BHYT dành cho các cơ sở đáp ứng điều kiện bao gồm: Chi phí mua thuốc thiết yếu, vật tư y tế thông thường, thiết bị phục vụ sơ cấp cứu ban đầu; chi phí mua sắm, sửa chữa thiết bị y tế thông thường phục vụ công tác y tế học đường; tài liệu truyền thông phòng bệnh, phòng dịch; một phần chi phí cho nhân lực, trang thiết bị y tế cần thiết.

Trước đó, việc chăm sóc sức khỏe ban đầu chỉ áp dụng phổ biến cho cơ quan, đơn vị công lập. Các tổ chức ngoài công lập như trường tư, doanh nghiệp chưa được quy định rõ ràng về việc sử dụng quỹ BHYT.

Chủ tịch doanh nghiệp nhà nước được tự quyết lương, thưởng

Theo Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp có hiệu lực từ 1/8, hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty tại doanh nghiệp nhà nước sẽ quyết định chính sách tiền lương, thù lao, thưởng và quyền lợi khác của người lao động, các chức danh quản lý. Đây là quy định mới so với hiện hành, khi mức lương, thưởng tại doanh nghiệp nhà nước do Chính phủ quy định.

Chính phủ chỉ quy định về tiền lương, thù lao, thưởng của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp và kiểm soát viên tại doanh nghiệp nhà nước. Người đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại doanh nghiệp, kiểm soát viên, tổng giám đốc và các chức danh quản lý sẽ được hưởng lương trong quỹ lương chung của doanh nghiệp. Tiền thưởng cho người lao động, người đại diện chủ sở hữu, kiểm soát viên được trích từ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp.

Về phân phối lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp nhà nước sau khi xử lý nội dung theo quy định, được trích tối đa 50% vào Quỹ đầu tư phát triển để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp cũng được trích tối đa 3 tháng lương để lập Quỹ khen thưởng, phúc lợi. Phần lợi nhuận sau thuế còn được dùng để trích lập các quỹ khác theo quy định.

6 điều kiện chuyển mạng giữ số

Thông tư 09/2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về điều kiện chuyển mạng giữ số cho thuê bao có hiệu lực từ ngày 10/8. Văn bản này đặt ra 6 điều kiện cho các thuê bao muốn chuyển mạng, đó là trạng thái của thuê bao di động tại thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải còn hoạt động cả hai chiều.

Thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải trùng khớp với nhà mạng cũ và mới. Đối với số thuê bao được phân bổ trực tiếp đăng ký dịch vụ chuyển mạng lần đầu, thời gian kích hoạt thuê bao tối thiểu 90 ngày trước thời điểm đăng ký chuyển mạng.

Ngoài ra, thuê bao trả sau phải hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cước đối với các kỳ thanh toán trước thời điểm chuyển mạng; cước phát sinh trong kỳ tại thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng không quá 500.000 đồng. Thuê bao trả sau không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong 60 ngày trước thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Thuê bao cũng phải đảm bảo một số điều kiện khác như không vi phạm quy định theo luật hiện hành; không có khiếu nại, tranh chấp về quyền sử dụng số thuê bao; không đang trong quá trình thực hiện một giao dịch chuyển mạng khác; không vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông.

Theo VNE

Link: https://vnexpress.net/chinh-sach-noi-bat-co-hieu-luc-tu-thang-8-4919643.html

Xem nhiều nhất

Giữ chân cán bộ giỏi cấp xã: Đãi ngộ vật chất đi kèm hỗ trợ phát triển nghề nghiệp

Tin trong nước 1 ngày trước

Công việc nhiều hơn, phức tạp hơnSáng 20/7, anh Trần Văn Công, phường Nam Phong (Nam Định cũ) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê (Ninh Bình) để tìm hiểu thủ tục làm sổ đỏ. Anh Công chia sẻ: “Bố mẹ tôi có thửa đất rộng 500m2, muốn chia cho con cái để các con tiện xây nhà, ra ở riêng. Vì vậy, hôm nay tôi đến trung tâm để hỏi cán bộ về thủ tục tách sổ. Cán bộ trung tâm hướng dẫn tôi các bước làm thủ tục tách sổ, liệt kê những giấy tờ tôi cần chuẩn bị, các bước cần thực hiện như thế nào. Có chỗ nào không hiểu, tôi hỏi lại thì được cán bộ tận tình giải thích. Nói chung tôi thấy hài lòng về thái độ tiếp dân của cán bộ phường”.Ông Nguyễn Thế Báu, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê cho biết, khi chưa sáp nhập, ông là Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức (Văn phòng UBND) tỉnh Nam Định cũ. Nhận công tác mới, ông phải đi làm xa hơn 20km. Thời gian đầu, ông cũng có chút bỡ ngỡ vì ở cấp xã, cán bộ phải trực tiếp xử lý nhiều đầu việc nên rất bận rộn. Thêm nữa, địa bàn sau sáp nhập khá rộng. Phường Vị Khê là sáp nhập từ phường Nam Phong và xã Nam Điền (huyện Nam Trực cũ) nên công việc càng nhiều. Mọi người làm việc từ 8h đến 12h trưa, tranh thủ ăn cơm, nghỉ một chút, 13h tiếp tục làm việc. Trung tâm hành chính công phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Trần HồngTrước mắt, ông Báu phân công cán bộ từng phụ trách bộ phận một cửa của các địa phương cũ tiếp tục đảm nhiệm vị trí tương ứng tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vị Khê. Ông cũng phân công cán bộ trước đây phụ trách cấp huyện, tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn anh em thao tác trên phần mềm quản lý, cổng dịch vụ công và quy trình xử lý hồ sơ điện tử cho cán bộ toàn xã. Khi phát sinh lỗi kỹ thuật hoặc sự cố đường truyền, đội ngũ này kịp thời hỗ trợ, đảm bảo công việc không bị gián đoạn. Anh em ăn chung, ngủ chung ở cơ quan, cùng chia sẻ khó khăn, vất vả, giữ cho guồng công việc của xã không bị gián đoạn. Vì vậy, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê vận hành về cơ bản là thông suốt. Chị N.V.A là công chức mới được điều động về Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã Hòa Hiệp, tỉnh Vĩnh Long. Nhiều công việc từ cấp huyện giờ chuyển xuống cấp xã nên cán bộ xã phải xử lý nhiều đầu việc phức tạp hơn, vì vậy họ phải tham gia các lớp đào tạo và tự học để nâng cấp bản thân.“Trước khi bộ máy mới vận hành, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đã được tập huấn về quy trình làm việc, nắm được những nhiệm vụ cơ bản, nhưng công việc thực tế phức tạp hơn những gì chúng tôi nghĩ. Vì vậy, tôi cũng như anh chị em khác phải nghiên cứu nhiều văn bản quy phạm pháp luật, học thêm kiến thức về tin học để đáp ứng yêu cầu công việc mới. Chúng tôi kết nối với những đồng nghiệp cấp tỉnh để có chỗ nào còn vướng mắc thì nhờ họ hướng dẫn. Cũng may là anh em nhiệt tình chỉ bảo”, chị N.V.A chia sẻ.Thiết lập "phụ cấp trách nhiệm mở rộng" cho cán bộ xãPGS.TS Trần Thị Diệu Oanh, Học viện Hành chính và Quản trị công nhận xét, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tác động tích cực đến việc tinh giản bộ máy và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và hỗ trợ phát triển bền vững.PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh“Cần có chính sách cụ thể như: tăng lương, hỗ trợ nhà ở, phương tiện đi lại trong khi sắp xếp, sáp nhập,… nhằm tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức. Hoạt động thông suốt, mô hình 2 cấp sẽ nâng cao đáng kể chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và hỗ trợ phát triển bền vững”.Việc tinh giản bộ máy phải đi đôi với đảm bảo nguồn lực tài chính và nhân sự cho cấp xã. Nguồn lực tài chính để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và năng lực cán bộ cấp xã, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa nên ưu tiên đầu tư máy tính, internet để đảm bảo điều kiện làm việc. Ngoài ra cần có chính sách cụ thể như: tăng lương, hỗ trợ nhà ở, phương tiện đi lại trong khi sắp xếp, sáp nhập,… nhằm tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức.TS Lê Thương Huyền, Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng, để giữ chân cán bộ, công chức giỏi tại cấp xã, phường trong bối cảnh họ phải chịu áp lực công việc cao do tăng thẩm quyền cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ, động viên và tạo điều kiện phát triển cho họ.Đầu tiên phải xây dựng chế độ đãi ngộ tài chính, qua việc cải cách lương và phụ cấp; Áp dụng chế độ lương theo năng suất, hiệu quả công việc, thiết lập "phụ cấp trách nhiệm mở rộng" cho cán bộ xã đảm nhiệm nhiều chuyên ngành; Xây dựng phụ cấp đặc thù cho cán bộ vùng sâu vùng xa, hỗ trợ chi phí đi lại, cước điện thoại.Thực hiện các giải pháp này cần đảm bảo công bằng, minh bạch trong phân bổ thu nhập, tránh tình trạng bất bình đẳng giữa các vị trí hoặc địa phương.Môi trường làm việc, các điều kiện vật chất như trụ sở, trang thiết bị làm việc,… cũng cần được cải thiện. Tinh thần làm việc cũng là yếu tố quan trọng để níu kéo các tài năng. Sự ghi nhận, động viên những thành tích đạt được từ phía chính quyền, người dân là một động lực, tuy vô hình nhưng cũng đem lại nhiều giá trị, giúp các cán bộ nhiệt tình cống hiến hơn, thực hiện tốt các hoạt động công vụ. TS. Lê Thương Huyền“Thành công của mô hình chính quyền 2 cấp phụ thuộc rất lớn vào việc giữ chân được đội ngũ cán bộ giỏi cấp xã. Để làm tốt điều này cần kết hợp giữa đãi ngộ vật chất, hỗ trợ công việc, phát triển nghề nghiệp và cải thiện môi trường làm việc. Chỉ khi họ yên tâm công tác, phát triển nghề nghiệp và có cuộc sống ổn định, mô hình mới có thể vận hành hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt nhất”Trong bối cảnh phát triển công nghệ như hiện nay, việc phân công hợp lý và ứng dụng triệt để công nghệ vào công việc là vô cùng cần thiết. Nền tảng số hóa sẽ giảm tải công việc thủ công, giảm thiểu thủ tục giấy tờ và tiết kiệm thời gian cho cán bộ. Nên rà soát, cắt giảm 30 - 40% các thủ tục hành chính không cần thiết.''Để giữ chân cán bộ giỏi, chúng ta cần nhìn nhận về chiến lược tuyển dụng mới. Đối với những vị trí thiếu nhân lực, nên áp dụng tuyển dụng đặc cách. Thực hiện các ưu đãi đặc biệt như (nâng mức đóng bảo bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp cho cán bộ xã, thiết lập quỹ hỗ trợ khẩn cấp cho cán bộ gặp khó khăn, hỗ trợ nhà ở…).Ở các phòng chuyên môn của cấp xã phải được phân chia rõ ràng trách nhiệm, thiết lập nguyên tắc một cửa, giảm đi lại giữa các phòng, ban và áp dụng lịch làm việc linh hoạt cho một số vị trí cũng là những giải pháp cần được triển khai trong thời gian ngắn.Thành công của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phụ thuộc rất lớn vào việc giữ chân và tuyển dụng được đội ngũ cán bộ cấp xã giỏi”, TS Lê Thương Huyền nhấn mạnh.