Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 806/QĐ-TTg ngày 22/4/2025 ban hành Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035.

22/04/2025 21:12

Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035- Ảnh 1.

 

                                                                                             Ngăn chặn, đẩy lùi lãng phí, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước

Quyết định nêu rõ, mục tiêu chung nhằm ngăn chặn, đẩy lùi lãng phí, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước, khơi dậy sức dân, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng; giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Mục tiêu cụ thể là khắc phục những hạn chế, bất cập trong chính sách, pháp luật; tăng cường thực thi pháp luật trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh lãng phí.

Xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong điều kiện mới; cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp, mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và xếp thứ 3 trong ASEAN về chính phủ điện tử, kinh tế số.

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa; đẩy mạnh giám sát, kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xử lý mạnh, có tính răn đe cao đối với các hành vi lãng phí. Xử lý triệt để những vấn đề, vụ việc gây lãng phí lớn, bức xúc trong dư luận, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Kế hoạch nêu rõ 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện gồm: 1. Hoàn thiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống lãng phí; 2. Tập trung xây dựng, tinh gọn bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hiệu lực, hiệu quả; 3. Quản lý, sử dụng tài nguyên, nhân lực, vật lực, tài lực hiệu quả, tăng cường tính bền vững; nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; 4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp; 5. Tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài đối với các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, dự án hiệu quả thấp, tồn đọng, kéo dài gây thất thoát, lãng phí lớn; các ngân hàng thương mại yếu kém; 6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, xử lý các vụ việc lãng phí; 7. Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân trong phòng, chống lãng phí; 8. Tăng cường năng lực cho các cán bộ, công chức thực hiện công tác phòng, chống lãng phí.

Theo đó, về tập trung xây dựng, tinh gọn bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hiệu lực, hiệu quả: Thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Cắt giảm đầu mối trung gian không cần thiết, sắp xếp tổ chức theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực theo nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực. Rà soát, đánh giá lại việc giao, quản lý biên chế.

Về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý nợ công: Kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước, giữ bội chi ngân sách nhà nước và nợ công trong phạm vi giới hạn cho phép theo Nghị quyết của Quốc hội, đảm bảo an ninh an toàn tài chính quốc gia, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay. Huy động và sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội và khả năng trả nợ; triển khai công cụ quản lý nợ theo quy định phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gắn với quản lý ngân sách nhà nước, quản lý ngân quỹ nhà nước, bảo đảm hiệu quả, an toàn và thanh khoản của ngân sách nhà nước. Bố trí thanh toán trả nợ các khoản nợ gốc, lãi của ngân sách nhà nước kịp thời, đầy đủ, đúng hạn. Tổ chức huy động vốn cho ngân sách nhà nước thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ đảm bảo phù hợp với nhu cầu của ngân sách trung ương và khả năng đáp ứng của thị trường. Quản lý ngân quỹ nhà nước đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với điều hành chính sách tiền tệ.

Về đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng nền tảng số kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, tổ chức. Xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống Chính phủ điện tử, Chính phủ số; tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào hoạt động quản trị nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội theo hướng công khai, minh bạch, thân thiện, dễ tiếp cận, dễ thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, cắt giảm thời gian và chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp...

Đối với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, xử lý các vụ việc lãng phí: Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung lĩnh vực dễ xảy ra lãng phí, nơi có nhiều đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.

Đồng thời chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa; rà soát, kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi triệt để tiền, tài sản nhà nước; kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật được phát hiện thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Chiến lược được thực hiện theo hai giai đoạn

Chiến lược quốc gia phòng, chống lãng phí đến năm 2035 được thực hiện theo hai giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất (từ năm 2025 đến năm 2030): Trong giai đoạn này tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung khắc phục bất cập của hệ thống pháp luật để đề xuất các nhiệm vụ cụ thể trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội Khóa XV, Khóa XVI; chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi lãng phí.

Giai đoạn thứ 2 (từ năm 2031 đến năm 2035): Phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn thứ nhất. Trên cơ sở sơ kết, căn cứ yêu cầu của công tác phòng, chống lãng phí và tình hình thực tiễn xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện Chiến lược giai đoạn 2031 - 2035 và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược. Tổng kết việc thực hiện Chiến lược vào năm 2036.

Xem nhiều nhất

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8

Tin trong nước 1 ngày trước

5 trường hợp vẫn được thanh toán khi chưa xuất trình thẻ BHYTNghị định 188/2025 hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1/8 quy định 5 trường hợp chưa có thẻ/chưa xuất trình thẻ BHYT vẫn được thanh toán. Đó là trẻ dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT, gia đình sẽ xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh thì được làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT và được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ trong phạm vi quyền lợi như người có thẻ.Cùng với đó là người đang chờ cấp lại, đổi thẻ hoặc điều chỉnh thông tin được sử dụng giấy hẹn do cơ quan BHXH cấp và giấy tờ chứng minh nhân thân để khám chữa bệnh BHYT; người cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong chưa xuất trình được thẻ; người có thẻ BHYT bị mất, hỏng, sai thông tin nhưng chưa được điều chỉnh và cuối cùng là người thuộc nhóm do ngân sách nhà nước đóng BHYT nhưng chưa được cấp thẻ.Nghị định nêu rõ người bệnh hoặc người nhà trong các trường hợp trên cần xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy chứng sinh, giấy hẹn hoặc các tài liệu xác minh. Cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH xác nhận được mã số BHYT hợp lệ. Việc thanh toán thực hiện theo mức hưởng BHYT tương ứng với đối tượng. Trước đây, trường hợp như chưa có thẻ, mất thẻ, sai thông tin thẻ chưa được quy định cụ thể, gây khó khăn trong thực tiễn xét duyệt thanh toán BHYT.Bác sĩ bệnh viện mắt TP HCM khám bệnh cho người dân. Ảnh: Quỳnh Trần Thanh toán chi phí y tế cho tổ chức, trường học ngoài công lậpTheo Điều 63 Nghị định 188/2025, các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, tổ chức, doanh nghiệp (kể cả ngoài công lập) sẽ được Quỹ BHYT hỗ trợ kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu. Điều kiện là các cơ sở đó có nhân sự chuyên trách hoặc kiêm nhiệm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh; có phòng y tế hoặc khu vực làm việc riêng để phục vụ sơ cứu, xử trí ban đầu. Cơ sở đó phải không đồng thời là cơ sở khám chữa bệnh đã ký hợp đồng BHYT với cơ quan BHXH.Các khoản chi từ Quỹ BHYT dành cho các cơ sở đáp ứng điều kiện bao gồm: Chi phí mua thuốc thiết yếu, vật tư y tế thông thường, thiết bị phục vụ sơ cấp cứu ban đầu; chi phí mua sắm, sửa chữa thiết bị y tế thông thường phục vụ công tác y tế học đường; tài liệu truyền thông phòng bệnh, phòng dịch; một phần chi phí cho nhân lực, trang thiết bị y tế cần thiết.Trước đó, việc chăm sóc sức khỏe ban đầu chỉ áp dụng phổ biến cho cơ quan, đơn vị công lập. Các tổ chức ngoài công lập như trường tư, doanh nghiệp chưa được quy định rõ ràng về việc sử dụng quỹ BHYT.Chủ tịch doanh nghiệp nhà nước được tự quyết lương, thưởngTheo Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp có hiệu lực từ 1/8, hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty tại doanh nghiệp nhà nước sẽ quyết định chính sách tiền lương, thù lao, thưởng và quyền lợi khác của người lao động, các chức danh quản lý. Đây là quy định mới so với hiện hành, khi mức lương, thưởng tại doanh nghiệp nhà nước do Chính phủ quy định.Chính phủ chỉ quy định về tiền lương, thù lao, thưởng của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp và kiểm soát viên tại doanh nghiệp nhà nước. Người đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại doanh nghiệp, kiểm soát viên, tổng giám đốc và các chức danh quản lý sẽ được hưởng lương trong quỹ lương chung của doanh nghiệp. Tiền thưởng cho người lao động, người đại diện chủ sở hữu, kiểm soát viên được trích từ lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp.Về phân phối lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp nhà nước sau khi xử lý nội dung theo quy định, được trích tối đa 50% vào Quỹ đầu tư phát triển để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp cũng được trích tối đa 3 tháng lương để lập Quỹ khen thưởng, phúc lợi. Phần lợi nhuận sau thuế còn được dùng để trích lập các quỹ khác theo quy định.6 điều kiện chuyển mạng giữ sốThông tư 09/2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về điều kiện chuyển mạng giữ số cho thuê bao có hiệu lực từ ngày 10/8. Văn bản này đặt ra 6 điều kiện cho các thuê bao muốn chuyển mạng, đó là trạng thái của thuê bao di động tại thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải còn hoạt động cả hai chiều.Thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải trùng khớp với nhà mạng cũ và mới. Đối với số thuê bao được phân bổ trực tiếp đăng ký dịch vụ chuyển mạng lần đầu, thời gian kích hoạt thuê bao tối thiểu 90 ngày trước thời điểm đăng ký chuyển mạng.Ngoài ra, thuê bao trả sau phải hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cước đối với các kỳ thanh toán trước thời điểm chuyển mạng; cước phát sinh trong kỳ tại thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng không quá 500.000 đồng. Thuê bao trả sau không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong 60 ngày trước thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng.Thuê bao cũng phải đảm bảo một số điều kiện khác như không vi phạm quy định theo luật hiện hành; không có khiếu nại, tranh chấp về quyền sử dụng số thuê bao; không đang trong quá trình thực hiện một giao dịch chuyển mạng khác; không vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông.Theo VNELink: https://vnexpress.net/chinh-sach-noi-bat-co-hieu-luc-tu-thang-8-4919643.html