Vẻ đẹp Bộ đội Cụ Hồ làm rạng ngời trang sách giáo khoa Ngữ văn phổ thông

Hình tượng Bộ đội Cụ Hồ là một trong những hình tượng trung tâm ở chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn trước đây và hiện nay. Hình tượng ấy vừa được khắc họa chân thực, vừa đẹp đẽ, cao cả. Sự chân thực được thể hiện ở những gian nan mà các anh phải vượt qua. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào, đối diện với khó khăn như thế nào, những người lính ấy vẫn ngời lên niềm tin vào Đảng, vào Bác Hồ, vẫn trọn vẹn một tình yêu Tổ quốc, quê hương.

Từ trước đến nay, hình tượng Bộ đội Cụ Hồ là một trong những hình tượng trung tâm trong chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn. Hình tượng ấy vừa được khắc họa chân thực, vừa đẹp đẽ, cao cả; thể hiện ở những gian khổ, hy sinh mà các anh phải vượt qua. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đối diện với khó khăn như thế nào, những người lính ấy vẫn ngời lên niềm tin vào Đảng, vào Bác Hồ, vẫn trọn vẹn một tình yêu Tổ quốc, quê hương.

Một hình tượng trung tâm trong sách giáo khoa Ngữ văn phổ thông

Chương trình giáo dục phổ thông của nước ta là chương trình được thiết kế nhằm hướng tới giáo dục các phẩm chất và năng lực cho người học, giúp người học có thể trở thành những công dân tốt trong tương lai. Sách giáo khoa phổ thông là sự hiện thực hóa chương trình, qua đó mà hiện thực hóa các mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn cụ thể. Chính vì vậy, việc đưa những văn bản có khả năng giáo dục học sinh trở thành một việc làm tất yếu.

Theo thống kê sơ bộ của chúng tôi, trong bộ sách giáo khoa chỉnh lý, hợp nhất năm 2006, có gần 20 văn bản viết (truyện, thơ...) về hình tượng Bộ đội Cụ Hồ; trong các bộ sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (3 bộ sách gồm Cánh Diều, Kết nối tri thức với đời sống, Chân trời sáng tạo) có gần 30 văn bản viết về hình tượng này.

Xét theo cấp học, số lượng các văn bản viết về người lính Cụ Hồ ở khối tiểu học ít hơn ở khối trung học. Xét theo tiến trình lịch sử, một số ngữ liệu là lựa chọn của cả sách giáo khoa cũ và mới vì tính chất tiêu biểu, không thể thay thế khi nói về Bộ đội Cụ Hồ như: Từ ấy, Việt Bắc, Nhớ đồng (Tố Hữu); Đồng chí (Chính Hữu); Tây Tiến (Quang Dũng); Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)... Bên cạnh đó, một số ngữ liệu mới được đưa vào sách đã mang tới những góc nhìn mới về hình tượng Bộ đội Cụ Hồ như: Chú hải quân, Cô gái mũ nồi xanh (Hoài Khánh); Nhật ký Đặng Thùy Trâm (nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm); Nỗi buồn chiến tranh (Bảo Ninh)...

Có thể nói, các văn bản trong sách giáo khoa đã thể hiện khá đầy đủ, rõ nét về người lính Cụ Hồ, từ chiến sĩ cho tới người chỉ huy ở cương vị cao nhất (Quyết định khó khăn nhất, trích trong Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp). Họ có thể là người lính biên phòng (Ngựa biên phòng - Phan Thị Thanh Nhàn), lính hải quân (Chú hải quân - Hoài Khánh), lính lái xe (Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Phạm Tiến Duật), là những nữ bác sĩ chữa bệnh cho thương binh ở các bệnh xá ngoài chiến trường (Nhật ký Đặng Thùy Trâm), là nữ chiến sĩ tình nguyện tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở Trung Phi (Cô gái mũ nồi xanh - Hoài Khánh). Những con người ấy đã góp phần tạo nên diện mạo về người lính Cụ Hồ trong thời binh lửa và trong xã hội hôm nay.

Khắc họa vẻ đẹp đa chiều về hình tượng Bộ đội Cụ Hồ

Vượt lên tất cả, ta thấy ánh lên ở họ là vẻ đẹp của những phẩm chất cao quý: lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết, tình yêu thương, sự lạc quan, tin tưởng vào chiến thắng cuối cùng của cách mạng...

Nhìn sâu vào hệ thống các văn bản, có thể thấy nhiều điểm tương đồng thú vị. Trước hết, có thể thấy, trong sách giáo khoa trước đây và hiện nay, hình tượng Bộ đội Cụ Hồ được khắc họa chân thực. Sự chân thực được thể hiện ở những gian khổ, hy sinh mà các anh phải vượt qua. Đó có thể là những thiếu thốn về vật chất: Áo anh rách vai/ quần tôi có vài mảnh vá (Đồng chí); là bệnh tật bủa vây: Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc/ Quân xanh màu lá dữ oai hùm (Tây Tiến) nhưng hơn hết là những gian nguy vì mưa bom bão đạn của kẻ thù. Nhiều người từ chiến trường trở về đã không còn lành lặn (sư thầy Đàm Thân trong Vào chùa gặp lại của Minh Chuyên). Có những người lính đã nằm lại nơi rừng xanh và trở thành bất tử (Tây Tiến - Quang Dũng; Đồng dao mùa xuân - Nguyễn Khoa Điềm; Nỗi buồn chiến tranh - Bảo Ninh). Tuy nhiên, vượt lên tất cả, ta thấy ánh lên ở họ là vẻ đẹp của những phẩm chất cao quý: lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết, tình yêu thương, sự lạc quan, tin tưởng vào chiến thắng cuối cùng của cách mạng...

Trong cuộc chiến đấu với kẻ thù, dù gian khó, dù có thể đối mặt với mất mát, hy sinh nhưng những người lính chưa bao giờ chùn bước. Đến với Đồng chí của Chính Hữu, ta bắt gặp hình ảnh quen thuộc của những người lính với tư thế chủ động, luôn sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù: Đêm nay, rừng hoang sương muối/ Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới.

Những người lính ra trận, chiến đấu kiên cường bởi họ tha thiết mong ước hòa bình cho mình và những người thân yêu. Trong Nhật ký Đặng Thùy Trâm, nữ bác sĩ trẻ thốt lên với đồng đội của mình: "Ước mong của em chỉ là hòa bình trở lại để em được về với má em. Có thế thôi".

Câu nói ấy của Đặng Thùy Trâm đã phần nào thể hiện một diện mạo khác của những người lính Cụ Hồ: Những người giàu tình yêu thương, những người coi trọng tình nghĩa. Hàng loạt tác phẩm như: Bộ đội về làng (Hoàng Trung Thông), Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật), Việt Bắc (Tố Hữu), Đồng dao mùa xuân (Nguyễn Khoa Điềm), Gặp lá cơm nếp (Thanh Thảo), Ngày cuối cùng của chiến tranh (Vũ Cao Phan), Người mẹ vườn cau (Nguyễn Ngọc Tư)... đều thể hiện điều này. Từ những hoàn cảnh khác nhau, những con người ấy đi vào cuộc chiến. Họ mang theo trong mình tình yêu thương gia đình, người thân. Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi) đều là những con người như vậy. Lòng dũng cảm mà chúng tôi nói ở trên thực chất bắt nguồn từ tình yêu thương sâu nặng của người lính với những người thân yêu của mình.

Vẻ đẹp Bộ đội Cụ Hồ làm rạng ngời trang sách giáo khoa Ngữ văn phổ thông
Tranh của họa sĩ Phan Kế An.

Trong chiến tranh, tình yêu thương đó là cội nguồn cho sức mạnh bên trong của họ, giúp những người lính vượt qua nghịch cảnh (Đồng chí). Tình cảm đó giúp những con người ở nơi xa lạ có được cảm giác ấm áp như một gia đình: Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời/ Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy (Bài thơ về tiểu đội xe không kính).

Tình đồng chí, đồng đội đã khiến cho con người dũng cảm, kiên cường, thậm chí chấp nhận mất mát, hy sinh. Trong Ánh sáng cứu rỗi (trích Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh), Hòa - cô giao liên trẻ đã hy sinh thân mình, đánh lạc hướng kẻ thù để cứu đồng đội. Điều ấy trong chiến tranh dường như đã thành lẽ thường. Cũng với tình cảm chân thành, tự nhiên, những người lính đã xây dựng được tình quân dân bền chặt. Hàng loạt tác phẩm như: Tây Tiến, Việt Bắc, Bộ đội về làng, Người mẹ vườn cau... đã khắc họa rất rõ điều này. Trong Bộ đội về làng, nhà thơ Hoàng Trung Thông viết:

Các anh về

Xôn xao làng bé nhỏ

Nhà lá đơn sơ

Tấm lòng rộng mở

Nồi cơm nấu dở

Bát nước chè xanh

Ngồi vui kể chuyện tâm tình bên nhau.

Cảnh tượng đơn sơ dường như càng làm nổi bật hơn tình quân dân thắm thiết. Tình cảm ấy được vun đắp qua thời gian, giờ đây trở thành những tình cảm thiêng liêng trong trái tim những người ở tiền tuyến và hậu phương. Nhìn trong tổng thể các văn bản viết về hình tượng Bộ đội Cụ Hồ, ta thấy có một điều đặc biệt: Thông thường, viết về người lính, lẽ ra phương diện chiến đấu, hy sinh phải là khía cạnh chính được khắc họa, song thực tế, câu chuyện về những con người yêu thương, tình nghĩa mới là điểm gặp gỡ nhiều nhất giữa các văn bản. Người lính trong chiến tranh yêu thương, tình nghĩa. Người lính trong hòa bình lại càng tình nghĩa hơn. Đó là điều làm cho hình tượng người lính Cụ Hồ vốn đã đáng quý, nay càng đáng quý hơn. Ở Ngày cuối cùng của chiến tranh, tình yêu thương đã vượt lên trên những định kiến về chính trị, sắc tộc, tôn giáo. Những người lính đã hành động một cách thật nhân văn để mang đến một câu chuyện ấm áp tình người.

Cùng với sự kiên cường, dũng cảm, cùng với sự yêu thương, tình nghĩa, có thể thấy, dù trong hoàn cảnh nào, những người lính cũng một lòng hướng về Tổ quốc, về Đảng, về Bác Hồ kính yêu. Ngay từ khi giác ngộ lý tưởng, những người chiến sĩ vượt qua khó khăn trong những ngày tháng chiến đấu gian khổ: Không có kính, rồi xe không có đèn/ Không có mui xe, thùng xe có xước/ Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước/ Chỉ cần trong xe có một trái tim (Bài thơ về tiểu đội xe không kính). Lý tưởng cách mạng khiến cho những trí thức như bác sĩ Đặng Thùy Trâm có những suy nghĩ dứt khoát, đầy trách nhiệm: "Ước mơ bây giờ là đánh thắng giặc Mỹ, là độc lập, tự do của đất nước. Từ ước mơ đó mới có những gì gọi là của riêng mình".

Góp phần lan tỏa giá trị Bộ đội Cụ Hồ

Có thể nói, hình tượng Bộ đội Cụ Hồ là một trong những hình tượng trung tâm ở chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn trước đây và hiện nay. Hình tượng ấy vừa được khắc họa chân thực, vừa đẹp đẽ, cao cả. Sự chân thực được thể hiện ở những gian nan mà các anh phải vượt qua. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào, đối diện với khó khăn như thế nào, những người lính ấy vẫn ngời lên niềm tin vào Đảng, vào Bác Hồ, vẫn trọn vẹn một tình yêu Tổ quốc, quê hương. Ở những con người giản dị ấy, tình yêu thương, sự đoàn kết, sự kiên tâm, dũng cảm và niềm lạc quan, tin tưởng vào chiến thắng cuối cùng là điều không bao giờ thay đổi. Việc tiếp cận, tìm hiểu sâu sắc hơn về những cống hiến, hy sinh của cha anh hẳn sẽ khiến học sinh - những người trẻ hiện nay thêm hiểu về lịch sử dân tộc, từ đó mà đề cao trách nhiệm với cộng đồng, dân tộc, quê hương, đất nước.

Có thể nói, hình tượng Bộ đội Cụ Hồ là một trong những hình tượng trung tâm ở chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn trước đây và hiện nay. Hình tượng ấy vừa được khắc họa chân thực, vừa đẹp đẽ, cao cả. Sự chân thực được thể hiện ở những gian nan mà các anh phải vượt qua. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào, đối diện với khó khăn như thế nào, những người lính ấy vẫn ngời lên niềm tin vào Đảng, vào Bác Hồ, vẫn trọn vẹn một tình yêu Tổ quốc, quê hương.

Để hình tượng Bộ đội Cụ Hồ lúc nào cũng sáng trong, đẹp lung linh, lôi cuốn bao thế hệ giáo viên, học sinh và người dân thì cần sự nỗ lực của những người trong cuộc. Trên lớp, các thầy, cô giáo cần có những cách tổ chức lớp học linh hoạt, kết hợp kênh chữ và kênh hình... để hình tượng Bộ đội Cụ Hồ trở nên sinh động. Bên cạnh đó, việc khuyến khích học sinh đọc thêm, xem thêm, tìm hiểu thêm về người lính Cụ Hồ trong các văn bản văn học khác cũng như phim, tranh ảnh... cũng đóng một vai trò quan trọng. Một số trường có thể mời những nhân chứng sống (là những người lính đã tham gia vào những sự kiện lớn của lịch sử dân tộc) để cùng trò chuyện, chia sẻ với các em học sinh... Điều đó chắc chắn sẽ khiến hiểu biết của các em về Bộ đội Cụ Hồ trở nên sâu sắc hơn. Từ đó, mục tiêu giáo dục cũng sẽ dần đạt được. Khi chúng ta đã có các thế hệ học sinh nối tiếp nhau hiểu lịch sử đất nước, hiểu trách nhiệm với quốc gia, dân tộc, sống yêu thương, tình nghĩa và đoàn kết thì giấc mơ đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước sẽ trở thành hiện thực.

Bình luận bài viết

Chưa có bình luận nào.

Xem nhiều nhất

Giữ chân cán bộ giỏi cấp xã: Đãi ngộ vật chất đi kèm hỗ trợ phát triển nghề nghiệp

Tin trong nước 1 ngày trước

Công việc nhiều hơn, phức tạp hơnSáng 20/7, anh Trần Văn Công, phường Nam Phong (Nam Định cũ) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê (Ninh Bình) để tìm hiểu thủ tục làm sổ đỏ. Anh Công chia sẻ: “Bố mẹ tôi có thửa đất rộng 500m2, muốn chia cho con cái để các con tiện xây nhà, ra ở riêng. Vì vậy, hôm nay tôi đến trung tâm để hỏi cán bộ về thủ tục tách sổ. Cán bộ trung tâm hướng dẫn tôi các bước làm thủ tục tách sổ, liệt kê những giấy tờ tôi cần chuẩn bị, các bước cần thực hiện như thế nào. Có chỗ nào không hiểu, tôi hỏi lại thì được cán bộ tận tình giải thích. Nói chung tôi thấy hài lòng về thái độ tiếp dân của cán bộ phường”.Ông Nguyễn Thế Báu, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê cho biết, khi chưa sáp nhập, ông là Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức (Văn phòng UBND) tỉnh Nam Định cũ. Nhận công tác mới, ông phải đi làm xa hơn 20km. Thời gian đầu, ông cũng có chút bỡ ngỡ vì ở cấp xã, cán bộ phải trực tiếp xử lý nhiều đầu việc nên rất bận rộn. Thêm nữa, địa bàn sau sáp nhập khá rộng. Phường Vị Khê là sáp nhập từ phường Nam Phong và xã Nam Điền (huyện Nam Trực cũ) nên công việc càng nhiều. Mọi người làm việc từ 8h đến 12h trưa, tranh thủ ăn cơm, nghỉ một chút, 13h tiếp tục làm việc. Trung tâm hành chính công phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Trần HồngTrước mắt, ông Báu phân công cán bộ từng phụ trách bộ phận một cửa của các địa phương cũ tiếp tục đảm nhiệm vị trí tương ứng tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vị Khê. Ông cũng phân công cán bộ trước đây phụ trách cấp huyện, tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn anh em thao tác trên phần mềm quản lý, cổng dịch vụ công và quy trình xử lý hồ sơ điện tử cho cán bộ toàn xã. Khi phát sinh lỗi kỹ thuật hoặc sự cố đường truyền, đội ngũ này kịp thời hỗ trợ, đảm bảo công việc không bị gián đoạn. Anh em ăn chung, ngủ chung ở cơ quan, cùng chia sẻ khó khăn, vất vả, giữ cho guồng công việc của xã không bị gián đoạn. Vì vậy, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê vận hành về cơ bản là thông suốt. Chị N.V.A là công chức mới được điều động về Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã Hòa Hiệp, tỉnh Vĩnh Long. Nhiều công việc từ cấp huyện giờ chuyển xuống cấp xã nên cán bộ xã phải xử lý nhiều đầu việc phức tạp hơn, vì vậy họ phải tham gia các lớp đào tạo và tự học để nâng cấp bản thân.“Trước khi bộ máy mới vận hành, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đã được tập huấn về quy trình làm việc, nắm được những nhiệm vụ cơ bản, nhưng công việc thực tế phức tạp hơn những gì chúng tôi nghĩ. Vì vậy, tôi cũng như anh chị em khác phải nghiên cứu nhiều văn bản quy phạm pháp luật, học thêm kiến thức về tin học để đáp ứng yêu cầu công việc mới. Chúng tôi kết nối với những đồng nghiệp cấp tỉnh để có chỗ nào còn vướng mắc thì nhờ họ hướng dẫn. Cũng may là anh em nhiệt tình chỉ bảo”, chị N.V.A chia sẻ.Thiết lập "phụ cấp trách nhiệm mở rộng" cho cán bộ xãPGS.TS Trần Thị Diệu Oanh, Học viện Hành chính và Quản trị công nhận xét, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tác động tích cực đến việc tinh giản bộ máy và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và hỗ trợ phát triển bền vững.PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh“Cần có chính sách cụ thể như: tăng lương, hỗ trợ nhà ở, phương tiện đi lại trong khi sắp xếp, sáp nhập,… nhằm tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức. Hoạt động thông suốt, mô hình 2 cấp sẽ nâng cao đáng kể chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và hỗ trợ phát triển bền vững”.Việc tinh giản bộ máy phải đi đôi với đảm bảo nguồn lực tài chính và nhân sự cho cấp xã. Nguồn lực tài chính để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và năng lực cán bộ cấp xã, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa nên ưu tiên đầu tư máy tính, internet để đảm bảo điều kiện làm việc. Ngoài ra cần có chính sách cụ thể như: tăng lương, hỗ trợ nhà ở, phương tiện đi lại trong khi sắp xếp, sáp nhập,… nhằm tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức.TS Lê Thương Huyền, Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng, để giữ chân cán bộ, công chức giỏi tại cấp xã, phường trong bối cảnh họ phải chịu áp lực công việc cao do tăng thẩm quyền cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ, động viên và tạo điều kiện phát triển cho họ.Đầu tiên phải xây dựng chế độ đãi ngộ tài chính, qua việc cải cách lương và phụ cấp; Áp dụng chế độ lương theo năng suất, hiệu quả công việc, thiết lập "phụ cấp trách nhiệm mở rộng" cho cán bộ xã đảm nhiệm nhiều chuyên ngành; Xây dựng phụ cấp đặc thù cho cán bộ vùng sâu vùng xa, hỗ trợ chi phí đi lại, cước điện thoại.Thực hiện các giải pháp này cần đảm bảo công bằng, minh bạch trong phân bổ thu nhập, tránh tình trạng bất bình đẳng giữa các vị trí hoặc địa phương.Môi trường làm việc, các điều kiện vật chất như trụ sở, trang thiết bị làm việc,… cũng cần được cải thiện. Tinh thần làm việc cũng là yếu tố quan trọng để níu kéo các tài năng. Sự ghi nhận, động viên những thành tích đạt được từ phía chính quyền, người dân là một động lực, tuy vô hình nhưng cũng đem lại nhiều giá trị, giúp các cán bộ nhiệt tình cống hiến hơn, thực hiện tốt các hoạt động công vụ. TS. Lê Thương Huyền“Thành công của mô hình chính quyền 2 cấp phụ thuộc rất lớn vào việc giữ chân được đội ngũ cán bộ giỏi cấp xã. Để làm tốt điều này cần kết hợp giữa đãi ngộ vật chất, hỗ trợ công việc, phát triển nghề nghiệp và cải thiện môi trường làm việc. Chỉ khi họ yên tâm công tác, phát triển nghề nghiệp và có cuộc sống ổn định, mô hình mới có thể vận hành hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt nhất”Trong bối cảnh phát triển công nghệ như hiện nay, việc phân công hợp lý và ứng dụng triệt để công nghệ vào công việc là vô cùng cần thiết. Nền tảng số hóa sẽ giảm tải công việc thủ công, giảm thiểu thủ tục giấy tờ và tiết kiệm thời gian cho cán bộ. Nên rà soát, cắt giảm 30 - 40% các thủ tục hành chính không cần thiết.''Để giữ chân cán bộ giỏi, chúng ta cần nhìn nhận về chiến lược tuyển dụng mới. Đối với những vị trí thiếu nhân lực, nên áp dụng tuyển dụng đặc cách. Thực hiện các ưu đãi đặc biệt như (nâng mức đóng bảo bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp cho cán bộ xã, thiết lập quỹ hỗ trợ khẩn cấp cho cán bộ gặp khó khăn, hỗ trợ nhà ở…).Ở các phòng chuyên môn của cấp xã phải được phân chia rõ ràng trách nhiệm, thiết lập nguyên tắc một cửa, giảm đi lại giữa các phòng, ban và áp dụng lịch làm việc linh hoạt cho một số vị trí cũng là những giải pháp cần được triển khai trong thời gian ngắn.Thành công của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phụ thuộc rất lớn vào việc giữ chân và tuyển dụng được đội ngũ cán bộ cấp xã giỏi”, TS Lê Thương Huyền nhấn mạnh.