Trưởng công an cấp xã mới sẽ có thẩm quyền xử phạt như trưởng công an huyện

Chính phủ đề xuất cho phép trưởng công an xã (mới) có thẩm quyền xử phạt theo thẩm quyền của trưởng công an cấp huyện; chủ tịch UBND cấp xã (mới) có thẩm quyền xử phạt như chủ tịch UBND cấp huyện.

Sáng 15/5, Chính phủ trình Quốc hội tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính theo chương trình nghị sự.

Đây là dự án luật có nhiều quy định liên quan trực tiếp đến tổ chức chính quyền địa phương và bộ máy của các cơ quan, đặc biệt là quy định về thẩm quyền trong xử phạt vi phạm hành chính của các chức danh; thẩm quyền, trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính...

Do đó, theo Chính phủ, cần phải khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật để phù hợp với chủ trương của Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định bị tác động trực tiếp bởi việc sắp xếp, tổ chức bộ máy.

bqbht_br_bht-tv-logo-goc.jpg

Ảnh minh họa.

Theo đó, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo hướng quy định chung cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính là cấp trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thay vì quy định các chức danh cụ thể như hiện nay.

Dự thảo luật cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định hiện hành nhằm làm rõ hơn việc xử lý vi phạm hành chính theo phương thức điện tử như: quy định rõ hơn cách thức lập, ký đối với biên bản vi phạm hành chính được lập bằng phương thức điện tử; bổ sung việc gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng phương thức điện tử…

Trên cơ sở kiến nghị của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, dự thảo Luật sửa đổi thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính với vụ việc do cơ quan tiến hành tố tụng hình sự chuyển đến.

Hướng được Chính phủ đề xuất là quy định thời hiệu cụ thể là 6 tháng kể từ ngày cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt nhận được hồ sơ vụ vi phạm, đồng thời giới hạn tối đa không quá 3 năm kể từ thời điểm kết thúc hành vi vi phạm hoặc thời điểm phát hiện hành vi vi phạm, nhằm hạn chế việc ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức.

Dự thảo luật cũng bổ sung mức phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực như khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; công nghiệp công nghệ số; dữ liệu; bảo vệ dữ liệu cá nhân; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo…

Đáng lưu ý, dự thảo luật lần này bổ sung quy định cụ thể những trường hợp cho phép bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ.

Quy định này đi kèm với các điều kiện như: thời hạn sử dụng dưới 6 tháng tính từ thời điểm hết thời hạn tạm giữ; dễ bị hư hỏng, suy giảm chất lượng nếu không được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng...

Theo Chính phủ, quy định này nhằm khắc phục tình trạng tồn đọng, quá tải trong bảo quản, quản lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, đồng thời giúp tránh thất thoát, lãng phí tài sản.

Trong quy định điều khoản chuyển tiếp, dự thảo luật cho phép trưởng công an xã (mới) có thẩm quyền xử phạt theo thẩm quyền của trưởng công an cấp huyện; chủ tịch UBND cấp xã (mới) có thẩm quyền xử phạt theo thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện.

Chính phủ lý giải, việc trao thẩm quyền cao hơn cho lực lượng ở cấp xã (mới) là giải pháp cần thiết, phù hợp với giai đoạn chuyển tiếp, khi các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước chưa kịp sửa đổi, bổ sung theo quy định của dự thảo Luật.

Ngoài ra, các quy định trên cũng thể hiện rõ chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước, đặc biệt là trong xử lý vi phạm hành chính, từ đó trao quyền và gắn với trách nhiệm cho chính quyền, lực lượng chức năng ở cấp cơ sở thường xuyên phát hiện, tiếp xúc, xử lý các hành vi vi phạm phát sinh trên địa bàn.

Dự kiến, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 9.

 

Bình luận bài viết

Chưa có bình luận nào.

Xem nhiều nhất

Phát huy vai trò trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Hà Tĩnh

Thông tin tuyên truyền 1 ngày trước

Từ khi thành lập đến nay (1945 - 2025), dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, đơn vị, Trường Chính trị Trần Phú đã triển khai toàn diện, hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chỉ trong giai đoạn từ năm 1991 - 2025, nhà trường đã mở 737 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 61.241 học viên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị của tỉnh. Giai đoạn từ năm 1991 - 2025 nhà trường đã mở 737 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 61.241 học viên.Trong những năm gần đây, đặc biệt từ năm 2020 đến nay, nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, đạt được những kết quả nổi bật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.Bám sát lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Trường Chính trị Trần Phú đã chủ trì phối hợp tổ chức hiệu quả các lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương, chuyên viên chính và tương đương, lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương; phối hợp thực hiện chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức theo Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng; mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho lãnh đạo, quản lý… Đồng thời, phối hợp hiệu quả với các trung tâm chính trị cấp huyện cũ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo ở các địa phương. Hội thảo chuyên đề ngoại khóa lớp cao cấp chính trị hệ không tập trung diễn ra tại Trường Chính trị Trần Phú ngày 16/10/2025.Không chỉ chủ động mở lớp đào tạo, bồi dưỡng bám sát yêu cầu của thực tiễn, nhà trường còn tăng cường phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực I tổ chức các lớp cao cấp lý luận chính trị; liên kết với Học viện Hành chính quốc gia tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp.Ông Ngô Đức Quy - học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K71 - B01 chia sẻ: “Việc phối hợp hiệu quả với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I để tổ chức lớp học ngay trên địa bàn không chỉ cho thấy năng lực tổ chức đào tạo chuyên nghiệp của nhà trường, mà còn khẳng định vị thế của Trường Chính trị Trần Phú trong hệ thống đào tạo lý luận chính trị cả nước. Với học viên chúng tôi, việc được học cao cấp lý luận chính trị trên địa bàn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho học viên và cơ quan cử cán bộ đi học; tạo điều kiện thuận lợi để kết hợp nội dung lý luận với thực tiễn địa phương". Các lớp trung cấp lý luận chính trị được tổ chức tại Trường Chính trị Trần Phú.Ngoài chuyển tải, giảng dạy kiến thức qua các tiết học, nhằm đưa lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường còn lồng ghép hoạt động giảng dạy trong các chương trình ngoại khóa, học tập kinh nghiệm tại các địa phương, doanh nghiệp lớn trên địa bàn; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo nghiên cứu, phân tích sâu các nội dung chuyên đề lớn của khóa học.Ông Nguyễn Thành Huế - học viên Lớp Trung cấp lý luận chính trị, hệ tập trung khóa 205 chia sẻ: "Việc được tham gia các chuyến đi tham quan, học tập thực tế tại địa phương, doanh nghiệp lớn trên địa bàn là một trải nghiệm vô cùng bổ ích đối với tôi cũng như các học viên trong lớp. Qua những hoạt động này, chúng tôi được tìm hiểu sâu hơn về những mô hình hay, cách làm hiệu quả và có cơ hội đối chiếu, vận dụng các kiến thức lý luận đã học vào thực tiễn sinh động". 2 giảng viên của Trường Chính trị Trần Phú là Thạc sỹ Nguyễn Anh Tấn và Thạc sỹ Phan Thị Ái Vân cùng đạt danh hiệu "Giảng viên dạy giỏi cấp toàn quốc" (tháng 5/2025).Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, Trường Chính trị Trần Phú đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong công tác giảng dạy, quản lý đào tạo. Nhà trường đã từng bước hiện đại hóa hệ thống cơ sở dữ liệu, xây dựng học liệu điện tử, ứng dụng phần mềm trong quản lý lớp học, điểm danh, chấm điểm, đánh giá chất lượng học tập. Đồng thời, khuyến khích giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường sử dụng công cụ số, bài giảng điện tử, bài tập tình huống có tương tác cao, góp phần nâng cao tính chủ động, sáng tạo và khả năng tiếp cận thông tin của học viên. Đến nay, 100% giảng viên có giáo án word và giáo án Powerpoint. Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Trần Phú tham dự tập huấn do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức qua phần mềm Microsoft Teams.Thầy Phan Bá Linh - Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở cho biết: "Thay vì chỉ giảng dạy theo phương pháp truyền thống, chúng tôi đã tích cực sử dụng các bài giảng điện tử, phần mềm trình chiếu, các video tình huống, các công cụ tương tác trực tuyến để tăng tính hấp dẫn, trực quan và khả năng tương tác của người học. Đổi mới phương pháp giảng dạy, chúng tôi nhận thấy học viên chủ động hơn trong học tập, tích cực trao đổi, thảo luận và có khả năng tiếp cận, xử lý thông tin nhanh nhạy hơn. Đây cũng là động lực để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục đổi mới, không ngừng hoàn thiện phương pháp giảng dạy trong thời đại số". Trường Chính trị Trần Phú tổ chức hội thảo "Xây dựng đội ngũ viên chức Trường Chính trị Trần Phú, thực trạng và giải pháp".Đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị Trần Phú, đồng chí Hà Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Suốt chặng đường 80 qua, Trường Chính trị Trần Phú đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng; nghiên cứu khoa học; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức và cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng. Thông qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ tỉnh nhà ngày càng có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững lý luận có khả năng vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối của Đảng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị”.Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhà trường cần bám sát sự vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để kịp thời tham mưu xây dựng nội dung chương trình, biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị. Quan tâm mở rộng liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài tỉnh nhằm đa dạng hóa hình thức, nội dung đào tạo. Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, gắn lý luận với thực tiễn; đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, có trình độ chuyên môn sâu, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị trong giai đoạn mới.Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/phat-huy-vai-tro-trung-tam-dao-tao-boi-duong-can-bo-o-ha-tinh-post297594.html