Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện Đề án 06

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm đề nghị lãnh đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06.

Chiều 23/4, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm - Trưởng ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh làm việc với bộ phận thường trực Tổ đề án 06 tỉnh. Tham dự buổi làm việc có Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đại diện các đơn vị liên quan.

bqbht_br_1-6.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc.

Thời gian qua, nhận thức, hành động của các cấp, ngành về chuyển đổi số nói chung và thực hiện Đề án 06 nói riêng đã có sự chuyển biến tích cực; nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh, an toàn và yêu cầu hoàn thiện để thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số.

Nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước/căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử đã được cung cấp ngày càng đem lại nhiều thuận lợi, tiện ích cho người dân. Theo đó, người dân được thụ hưởng ngày càng tốt hơn như 53 dịch vụ công thiết yếu; được miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công, sử dụng giấy tờ sang phương thức quản lý hiện đại, ứng dụng CNTT; nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chính xác trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các sở, ngành, địa phương; tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong việc xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành…

bqbht_br_3-2.jpg

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
 

Công an Hà Tĩnh đã giải quyết thủ tục cấp đủ, trả đủ thẻ căn cước công dân gắn chip cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn với hơn 1 triệu thẻ. Hà Tĩnh cũng là địa phương xếp thứ 2 toàn quốc về tỷ lệ hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân/thẻ căn cước và xếp thứ 4 toàn quốc về tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân (đến nay đã đạt gần 1 triệu hồ sơ) để tạo “công cụ, phương tiện” cho người dân, doanh nghiệp tham gia Đề án 06.

Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID với tỷ lệ đạt được hơn 31%, xếp thứ 4 toàn quốc về tỷ lệ người dân có sổ sức khoẻ điện tử. 100% các trường tiểu học triển khai thí điểm học bạ số với 241 trường, hơn 3.000 lớp/100.000 học sinh. Lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh đã kiểm tra hơn 4.800 lượt giấy phép lái xe tích hợp trên ứng dụng VNeID, thực hiện tạm giữ và tước hơn 1.100 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử.

Tính đến thời điểm hiện nay, một số tiện ích VNeID mang lại nhiều giá trị, như: Tích hợp, sử dụng tài khoản định danh điện tử phục vụ đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; tích hợp thông tin giúp người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ; tích hợp các thủ tục hành chính trên ứng dụng, giúp người dân dễ dàng thao tác nộp hồ sơ thực hiện, cắt giảm giấy tờ sử dụng dữ liệu để thực hiện. Trong đó, nổi bật là cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID giúp rút ngắn thời gian giải quyết từ 9 ngày xuống còn 3 ngày, người dân được nhận cả bản giấy và bản điện tử...

Tại buổi làm việc, đại biểu đã trình bày những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất, kiến nghị, đưa ra những giải pháp cụ thể để thực hiện tốt hơn Đề án 06 trong thời gian tới.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án 06 trên địa bàn toàn tỉnh.

bqbht_br_4-1.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06 để nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về sự cần thiết, cấp thiết và lợi ích mang lại.

Công an tỉnh tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc đầu tư nâng cấp trang thiết bị, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo công an cấp xã, phường, thị trấn, đồn tiếp tục triển khai việc cấp căn cước công dân gắn chip cho những người đủ điều kiện...

 

bqbht_br_6-2.jpg

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và đoàn công tác khảo sát tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hà Tĩnh

Xem nhiều nhất

Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, không gián đoạn

Tin trong tỉnh 1 ngày trước

Tại phường Nam Hà (thành phố Hà Tĩnh), những ngày này, không khí làm việc tại bộ phận một cửa diễn ra hết sức khẩn trương. Từ việc tiếp nhận hồ sơ xử lý thủ tục hành chính đến rà soát thông tin dân cư..., mọi công đoạn đều được triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.Công dân làm thủ tục tại Bộ phận một cửa phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh Bà Nguyễn Thị Hương ở thị trấn Hương Khê chia sẻ: “Không khí làm việc của các cán bộ ở bộ phận một cửa của các cơ quan phường, xã làm việc rất tích cực, thái độ nghiêm túc, nhiệt tình. Đón tiếp người dân chu đáo. Một số cán bộ còn động viên người dân chúng tôi không có gì phải lo lắng, dù thực hiện sáp nhập nhưng mọi thủ tục hành chính đều được thực hiện bình thường. Thấy vậy, chúng tôi cảm thấy rất yên tâm.” Ông Nguyễn Mạnh Hoàng, Công chức Tư pháp – Hộ tịch (UBND phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh) cho biết thêm: “Chúng tôi rất nghiêm túc thực hiện các thủ tục hành chính phục vụ cho người dân đến những giờ phút cuối cùng. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân yên tâm, không có gì thay đổi trong thủ tục hành chính mà tất cả đều đảm bảo cho bà con trong thời gian tới.”Tại huyện Cẩm Xuyên, trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa của Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện tiếp nhận và xử lý hơn 500 lượt hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Dù khối lượng công việc khá lớn, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm hoàn tất các phần việc cho công tác sáp nhập cấp xã, bỏ cấp huyện, đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại đây vẫn luôn giữ tinh thần trách nhiệm, làm việc với cường độ cao, không để tồn đọng hồ sơ, bảo đảm tiến độ và chất lượng phục vụ người dân. Công dân làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Cẩm Xuyên.Ông Chu Xuân Bằng - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Thực hiện chủ trương về việc tinh giảm, sắp xếp các đơn vị chính quyền hai cấp, huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo trung tâm hành chính công huyện phát huy hết công suất, đến ngày 30/6, cố gắng giải quyết hết 100% hồ sơ đã tiếp nhận. Đồng thời, chỉ đạo các phòng chuyên môn khoanh vùng những hồ sơ đủ thời gian để giải quyết, một số hồ sơ không đủ quỹ thời gian theo quy trình để giải quyết thì đóng gói và trả về cấp xã mới để tiếp tục thực hiện, đảm bảo các quyền lợi cho người dân.”Mặc dù đang trong giai đoạn nước rút của quá trình sáp nhập, các địa phương vẫn thể hiện tinh thần chủ động, linh hoạt và trách nhiệm trong từng phần việc. Điều này không chỉ tránh làm gián đoạn, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính mà còn khẳng định vai trò, năng lực quản lý điều hành của chính quyền cơ sở hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.