Sẵn sàng vận hành ĐVHC cấp xã mới (bài 1): Quyết liệt “gỡ” tồn đọng trước khi sáp nhập xã, giải thể huyện

Trước nhiệm vụ đặt ra từ cuộc cách mạng sắp xếp bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương ở Hà Tĩnh đã dồn sức xử lý những vấn đề vướng mắc, tồn đọng, góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp...

Tập trung giải quyết tồn đọng từ cơ sở

Người dân phường Đồng Môn (TP Hà Tĩnh) mong muốn các cấp, các ngành giải quyết các tồn đọng về những dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn - nông dân.

Người dân phường Đồng Môn (TP Hà Tĩnh) mong muốn các cấp, các ngành giải quyết các tồn đọng về những dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn - nông dân.

Do yếu tố lịch sử nên nhiều năm nay, thị trấn Lộc Hà (huyện Thạch Hà) là địa phương có nhiều tồn đọng liên quan đến đất đai, GPMB, đơn thư của công dân. Đặc biệt, có nhiều tồn đọng từ giai đoạn 2010-2020 của xã Thạch Bằng (trước đây) rất khó xử lý như: cấp 69 lô đất sai quy định cho cán bộ, công chức, viên chức huyện Lộc Hà (cũ); đổi đất trái thẩm quyền cho 9 hộ phục vụ xây dựng NTM; thu tiền 118 lô đất nhưng không bàn giao đất cho người dân, xã thu tiền xong không nộp kho bạc mà tự chi tiêu trong xây dựng cơ bản; cho thuê đất nuôi trồng thủy sản sai quy định… Vì vậy, trước thời điểm sáp nhập xã, địa phương phải tập trung ưu tiên xử lý các vấn đề “nóng”, tồn đọng, bức xúc kéo dài này.

Nhờ sự vào cuộc trách nhiệm, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương nên thời gian gần đây, thị trấn Lộc Hà đã xử lý xong 6/9 hộ đổi đất vườn để mở đường xây dựng NTM, 3 hộ còn lại đang tiếp tục giải quyết. Địa phương cũng đang tập trung xử lý ổn thỏa 3 đơn thư khiếu nại, khiếu kiện của công dân về đất đai và GPMB. Đối với 118 hộ dân đã nộp tiền cấp đất, địa phương đang vận động người dân nhận tiền (vì không đủ căn cứ pháp lý cấp đất tại thời điểm này) và cũng đã bố trí đủ 12,5 tỷ đồng để hoàn trả lại cho các hộ.

bqbht_br_thi-tran-loc-ha-dang-no-luc-giai-quyet-cac-ton-dong-trong-den-bu-gai-phong-mat-bang-cac-du-an-xay-dung-trong-do-co-de-ta-nghen-doan-qua-tdp-xuan-hoa.jpg

Thị trấn Lộc Hà đang nỗ lực giải quyết tồn đọng trong đền bù giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có đê Tả Nghèn (đoạn qua TDP Xuân Hòa) đang tắc nghẽn.

Ông Lê Văn Hân - Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà cho biết: “Thời gian gần đây, chúng tôi đã vào cuộc quyết liệt, đồng bộ để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, không để phát sinh các vụ việc phức tạp mới và từng bước “gỡ rối” các vụ việc tồn đọng. Theo đó, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá tất cả các lĩnh vực, các vấn đề “nóng”, các vụ việc còn vướng mắc đang ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân để tập trung xử lý. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền cơ sở thì chúng tôi quyết tâm xử lý dứt điểm sớm; những vấn đề lớn, khó như cấp đất cho cán bộ, công chức huyện Lộc Hà cũ, thì kiến nghị, đề xuất lên cấp trên hỗ trợ, hướng dẫn. Trong quá trình giải quyết các tồn đọng, Thường trực, BTV Đảng ủy và bộ phận chuyên môn luôn họp bàn kỹ, xem xét thấu đáo và tìm hướng giải quyết khả thi, vừa mang tính cấp bách vừa mang tính lâu dài”.

Năm 2014, xã Kỳ Thượng và Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) đã bàn giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng hàng nghìn ha đất trong vùng Rào Trổ để xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng. Tuy nhiên, do dự án nhiều năm tạm dừng, chủ đầu tư không quản lý, chính quyền địa phương lơ là nên nhiều hộ dân đã tái lấn chiếm trồng keo, hoa màu, chăn nuôi… với tổng diện tích 1.727 ha (Kỳ Tây 268 ha, Kỳ Thượng 1.459 ha). Trước thời điểm sáp nhập xã, 2 địa phương này xem đây là vấn đề tồn đọng lớn nhất cần phải chấn chỉnh dứt điểm trước ngày 30/6/2025 để vừa sớm bàn giao mặt bằng cho dự án vừa giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

 

Ông Vũ Trung Tiến - Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng cho biết: “Chúng tôi đang đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở bà con chủ động xử lý tài sản, hợp tác với chủ đầu tư và chính quyền, chú ý an toàn khi thu hồi tài sản trên đất. Xã cũng đã tăng cường phối hợp với các phòng, ngành cấp huyện, chủ đầu tư để kiểm tra, kiểm soát, đánh giá tình hình, nhằm hạn chế tối đa phát sinh các vụ việc phức tạp, đẩy nhanh tiến độ hoàn trả đất. Hiện nay, các phần việc đã cơ bản xong, tất cả các hộ lấn chiếm đều đồng thuận và đang gấp rút thu hoạch hoa màu, keo loại 3 năm tuổi trở lên, di dời công trình phụ… Đối với những diện tích keo mới trồng, bà con sẵn sàng xóa bỏ, chấp nhận thiệt hại, không yêu cầu hỗ trợ nên chủ đầu tư có thể triển khai xây dựng dự án bất cứ khi nào”.

bqbht_br_chu-tich-ubnd-xa-ky-thuong-o-giua-xuong-hien-truong-vung-long-ho-rao-tro-don-doc-nhac-nho-nguoi-dan-chap-hanh-viec-xu-ly-ton-dong-ve-xam-lan-dat-trai-phep-xong-truoc-thoi-diem-nhap-xa.jpg

Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng Vũ Trung Tiến (ở giữa) nhắc nhở người dân chấp hành việc xử lý tồn đọng về xâm lấn đất rừng trái phép vùng lòng hồ Rào Trổ.

Để giảm thiểu áp lực khi hình thành xã mới và đảm bảo quyền lợi thiết thực cho người dân, các phường, xã, thị trấn ở Hà Tĩnh đang tự nỗ lực, dồn sức vào cuộc để đẩy nhanh tốc độ “gỡ rối” các vướng mắc, tháo gỡ hàng nghìn tồn đọng thuộc thẩm quyền. Trong đó, cấp xã đã dành sự ưu tiên xử lý các vấn đề về: cấp đất trái thẩm quyền, cho thuê đất sai quy định, lấn chiếm đất rừng; nợ xây dựng NTM và xây dựng đô thị văn minh; giải ngân trong xây dựng cơ bản, hỗ trợ phát triển sản xuất, thưởng trong xây dựng NTM, hỗ trợ ảnh hưởng thiên tai và dịch bệnh; xử lý đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, kiến nghị của Nhân dân… Việc xử lý các tồn đọng được cấp xã thực hiện trách nhiệm, cẩn trọng, đúng quy trình, đảm bảo quy định, không sửa chữa các sai phạm cũ bằng những sai phạm mới, hạn chế tối đa phát sinh phức tạp.

Huyện, tỉnh vừa “gánh” giúp cơ sở, vừa tháo gỡ vấn đề lớn

Do thực hiện việc chia tách, sáp nhập, thành lập mới chưa lâu nên cả huyện Kỳ Anh (thành lập năm 2015) và huyện Thạch Hà mới (ngày 1/1/2025) là những địa phương có nhiều việc phải làm, nhiều tồn đọng ở cấp xã cần tập trung xử lý, nhất là về đất đai, GPMB, đầu tư công, phát triển sản xuất, quản lý đất rừng, thu hút đầu tư… Vì vậy, trong thời gian qua, UBND huyện Thạch Hà và huyện Kỳ Anh đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn tập trung soát xét, xây dựng phương án, tổ chức tháo gỡ các vấn đề, vụ việc còn vướng mắc. Việc tháo gỡ vướng mắc được thực hiện theo phương châm: cấp dưới làm việc hết mình, đúng chức trách, đúng quy định; cấp trên giúp định hướng và hỗ trợ tối đa những vấn đề lớn, khó giải quyết.

bqbht_br_nguoi-dan-ky-thuong-va-ky-tay-dang-gap-rut-thu-don-cay-coi-tai-san-trong-long-ho-rao-tro-de-ban-giao-cho-chu-dau-tu-2.jpg

Đất đai, giao khoán rừng, tiến độ xây dựng... là những tồn đọng nổi cộm mà huyện Kỳ Anh đang tập trung giải quyết trước ngày nhập xã, xóa huyện (ảnh đất rừng ở Kỳ Thượng bị lấn chiếm cần giải quyết).

Ông Nguyễn Quang Linh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: “Ngoài ban hành các chương trình hành động, công văn, công điện để đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn các địa phương, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng, ngành chuyên môn, lãnh đạo các địa phương bám sát cơ sở để tập trung tháo gỡ các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc. Những vấn đề thuộc thẩm quyền thì cố gắng giải quyết dứt điểm, thỏa đáng, đúng quy định; những vấn đề khó, “vướng” cơ chế thì đánh giá rõ tình hình, xây dựng hồ sơ để xin hướng dẫn từ cấp trên hoặc chờ chủ trương xử lý chung của tỉnh. Nhờ vậy, tồn đọng, vướng mắc ở tất cả các lĩnh vực đã được xử lý nhanh hơn, hiệu quả hơn”.

 

Để ổn định tình hình, các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã dốc sức tháo gỡ các vấn đề vướng mắc, tồn đọng, nhất là ở Thạch Hà, huyện Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Hương Khê, Vũ Quang… Dưới sự chỉ đạo của UBND cấp huyện, các phòng chuyên môn đang vào cuộc rất tích cực, trách nhiệm.

bqbht_br_cac-cap-cac-nganh-o-vu-quang-dang-gap-rut-day-nhanh-tien-do-kiem-tra-do-dac-cap-giay-chung-nhan-dat-o-co-nguon-goc-truoc-nam-1980-va-dat-san-xuat-nong-nghiep.jpg

Các cấp, ngành ở Vũ Quang đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, đo đạc, cấp giấy chứng nhận đất ở có nguồn gốc trước năm 1980 và đất sản xuất nông nghiệp.

Ông Trần Lê - Trưởng phòng NN&MT huyện Vũ Quang thông tin: “Từ tháng 3 đến nay, chúng tôi đã thực hiện đo đạc, kiểm tra hiện trạng, kê khai và xét nguồn gốc 2.973 thửa đất sử dụng trước năm 1980 trên tổng 14.882 thửa chưa được cấp giấy. Khối lượng công việc nhiều nên ngoài việc hỗ trợ các địa phương tổ chức họp dân, rà soát, phân loại, kê khai, xây dựng hồ sơ, chúng tôi cũng làm việc trên 100% công suất để hoạt động này đảm bảo liên tục, thông suốt và không vì sắp xếp bộ máy mà đùn đẩy công việc, né tránh tiếp nhận giải quyết hồ sơ”.

Để góp phần ổn định tình hình trước thời điểm sáp nhập xã, giải thể huyện, các sở, ngành cũng đã vào cuộc quyết liệt, hiệu quả, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, đồng thời tham mưu UBND tỉnh trong chỉ đạo, giải quyết các tồn đọng, vướng mắc phức tạp kéo dài. Trong đó, khối lượng công việc phải giải quyết nhiều là các sở: Tài chính, Xây dựng, NN&MT, Nội vụ…

bqbht_br_phong-vien-bao-ht-lam-viec-voi-lanh-dao-phuong-dong-mon-tp-ha-tinh-ve-viec-xu-ly-cac-ton-dong-lien-quan-den-cac-du-an-san-xuat-nong-nghiep-dau-tu-vao-dia-ban.jpg

Lãnh đạo phường Đồng Môn (TP Hà Tĩnh) trao đổi về các dự án gặp vướng mắc, tồn đọng.

Ông Hồ Đức Đàn - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Ngay sau khi có chủ trương của Trung ương về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, chúng tôi đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tạm dừng thực hiện một số chương trình, dự án đầu tư công, sử dụng kinh phí chi thường xuyên ngân sách Nhà nước và tháo gỡ khó khăn trong việc chuyển tiếp các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công. Chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quan trọng như: Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 26/3/2025 về thực hiện các biện pháp xử lý các dự án, công trình tồn đọng dừng thi công, chậm tiến độ và sắp xếp, sử dụng hiệu quả công trình trụ sở, công sở trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 1976/UBND-GT1 ngày 4/4/2025 về chỉ đạo xử lý các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước do cấp tỉnh quyết định đầu tư còn thiếu sót về hồ sơ, thủ tục, chưa đủ điều kiện quyết toán dự án hoàn thành.

bqbht_br_3chu-tich-ubnd-tinh-vo-trong-hai-kiem-tra-don-doc-thao-go-cac-kho-khan-vuong-mac-ton-dong-cac-du-an-lon-o-thach-ha-ngay-56.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ các vướng mắc, tồn đọng tại các dự án đầu tư công trên địa bàn huyện Thạch Hà trước thềm sáp nhập.
 

Để “gỡ khó” cho lĩnh vực đầu tư xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh đã phân công Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phụ trách chỉ đạo tháo gỡ các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà phụ trách các dự án ở KKT, khu công nghiệp, nhà ở, công thương, thương mại, dịch vụ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng phụ trách các dự án về văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục… Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc đồng bộ nên mới đây, các sở, ngành, địa phương đã xử lý được 70/245 dự án lớn đang có tồn đọng; nhiều vướng mắc của 175 dự án khác cũng đang được tiếp tục tập trung tháo gỡ (trong đó có 59 dự án thuộc thẩm quyền cấp huyện xử lý, 19 dự án thuộc thẩm quyền của Ban Quản lý KKT tỉnh xử lý, 95 dự án thuộc thẩm quyền các sở, ngành cấp tỉnh xử lý, 2 dự án thuộc Tổ công tác 720 (tổ hỗ trợ xử lý các tồn đọng liên quan đến lĩnh vực đầu tư) xử lý.

Với quyết tâm cao, trách nhiệm lớn, các cấp, ngành ở Hà Tĩnh đang kiên trì, nỗ lực, quyết tâm cao trong giải quyết các vấn đề tồn đọng, các vướng mắc phát sinh tại cơ sở để đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, hạn chế bức xúc trong dư luận. Đây là bước đi nhất thiết, vô cùng quan trọng, tránh đẩy các bất ổn khi chuyển tiếp mô hình chính quyền địa phương 3 cấp sang 2 cấp từ ngày 1/7, tạo những thuận lợi ban đầu khi vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới.

Xem nhiều nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Công điện về việc chủ động ứng phó với bão BUALOI

Tin trong tỉnh 1 ngày trước

Dự báo đường đi của Bão BUALOI - Bão số 10 Theo nhận định ban đầu của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, sau khi đi vào Biển Đông, bão sẽ đi dọc ven biển hướng về khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ và Nam đồng bằng Bắc Bộ. Nguy cơ rất cao bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Hà Tĩnh vào ngày khoảng 28-29/9. Từ ngày 27-29/9 dự báo Hà Tĩnh có mưa rất to, trên các sông khả năng sẽ xảy ra đợt lũ lớn.Đây là cơn bão rất mạnh, tốc độ di chuyển rất nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng; để chủ động ứng phó với bão BUALOI từ sớm, từ xa, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 11/4/2025 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều năm 2025; Công điện số 11/CĐ-UBND ngày 29/5/2025 về tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét và chủ động phòng, chống thiên tai trong thời gian tới; Văn bản số 4968/UBND-NL1 ngày 10/7/2025 về việc tăng cường công tác phòng, chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai; Quyết định số 1918/QĐ-UBND ngày 29/7/2025 về Phương án ứng phó thiên tại tỉnh Hà Tĩnh năm 2025; đồng thời triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể sau:1. Yêu cầu cả hệ thống chính trị phải dồn sức cao nhất cho công tác ứng phó với bão; hạn chế thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra. Tổ chức lực lượng trực ban 24/24 giờ tại các cơ quan, đơn vị để chủ động ứng phó với thiên tai. Theo dõi cập nhật diễn biến thời tiết để kịp thời chỉ đạo ứng phó; thường xuyên duy trì chế độ báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường để chỉ đạo. Các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy các xã, phường phải bám sát địa bàn để tập trung chỉ đạo, lãnh đạo công tác ứng phó với bão, lũ trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra sơ suất gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương để xảy ra thiệt hại về người do lơ là, chủ quan phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh):- Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; khẩn trương rà soát, kiểm đếm toàn bộ các tàu thuyền, phương tiện của địa phương hoạt động trên biển, ven biển; phối hợp với các cơ quan có liên quan bằng mọi biện pháp thông tin đến chủ tàu, thuyền trưởng của tàu thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển biết về diễn biến và dự báo hướng di chuyển của bão. Giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện, hướng dẫn di chuyển thoát ra khỏi, không đi vào vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão; kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện về nơi tránh trú an toàn; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ triển khai các biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại nơi neo đậu.- Căn cứ tình hình cụ thể về nguy cơ và mức độ ảnh hưởng của bão, chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định việc hạn chế tàu thuyền, phương tiện ra khơi, hoạt động trên biển hoặc cấm biển khi cần thiết (lưu ý đề phòng dông lốc, sét từ trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp).- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra trên biển.3. Chủ tịch UBND các xã, phường.- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ để cảnh báo và thông tin kịp thời đến người dân chủ động các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động thông tin về tình hình thiên tai trên địa bàn, tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão và mưa lũ có thể xảy ra.- Khẩn trương rà soát cụ thể phương án sơ tán dân (địa điểm sơ tán, phương tiện sơ tán, hậu cần, nhu yếu phẩm cho người dân tại nơi sơ tán, cán bộ của địa phương phụ trách chỉ huy) để sơ tán dân kịp thời. Kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản khi bão ảnh hưởng trực tiếp (trường hợp cần thiết phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân). Đối với các khu vực ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất giao Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ vào tình hình mưa lũ chủ động triển khai các phương án sơ tán dân để đảm bảo an toàn cho người dân khi có mưa lũ.- Khẩn trương giao các Đoàn công tác, cử cán bộ xuống tận các thôn, xóm hỗ trợ, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp đã đến kỳ thu hoạch như rau màu, cây ăn quả có múi, các cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.- Khẩn trương tổ chức lực lượng để cắt tỉa cây xanh, gia cố bảo vệ trụ sở, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, công trình công cộng (nhất là cơ sở giáo dục, y tế), công trình cơ sở hạ tầng (đặc biệt lưu ý công trình đê điều, hồ đập, cột tháp cao như truyền hình, phát thanh, viễn thông, lưới điện, biển hiệu quảng cáo,…).- Triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn tại các khu du lịch, các bãi tắm trên địa bàn, tuyệt đối không để du khách, người dân tắm biển, ở lại các vùng nguy hiểm khi đang có bão và mưa, lũ.- Căn cứ tình hình bão, mưa lũ trên địa bàn, Chủ tịch UBND cấp xã quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.- Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đang thi công dang dở; cử người trực và hướng dẫn giao thông tại các khu vực xung yếu, như: ngầm qua suối, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc… kiên quyết không cho người và phương tiện đi qua nếu không bảo đảm an toàn; nghiêm cấm vớt củi, đánh bắt cá ở những khu vực mưa, lũ nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân; tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ để xảy ra những tai nạn chết người do bất cẩn; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra sạt lở. Quyết định việc kiểm soát, hạn chế phương tiện giao thông trong thời gian bão ảnh hưởng trực tiếp để hạn chế xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân.- Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra; dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tại các khu dân cư dễ xảy ra chia cắt khi mưa lũ, sạt lở, hạn chế tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm khi bão, lũ gây chia cắt kéo dài.- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện của địa phương để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả thiên tai.4. Các đơn vị được giao quản lý các công trình thủy lợi, thủy điện, đê điều trên địa bàn tỉnh.- Tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập; đặc biệt là các hồ chứa vừa và nhỏ đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, các trọng điểm đê điều, các công trình đang thi công, các công trình bị hư hỏng sau bão số 5, số 6 vừa qua (đê Hội Thống, xã Đan Hải; đê Tả Nghèn, xã Mai Phụ; đê Hữu Phủ, xã Thạch Khê). Tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố (nếu có) ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ, vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra, đặc biệt tại các vị trí xung yếu.- Đối với các hồ chứa có cửa van, đơn vị quản lý theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đặc biệt là tình hình mưa lũ từ các cơ quan khí tượng thủy văn, để chủ động vận hành hạ thấp mực nước để đón lũ, đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du và tích đủ nước phục vụ sản xuất. Đối với các cống tiêu, thoát lũ phải cử người thường trực thường xuyên để vận hành tiêu thoát lũ kịp thời.5. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND phường Thành Sen, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Phát triển đô thị Hà Tĩnh và đơn vị liên quan kịp thời triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình, các hạng mục phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra sơ suất, ảnh hưởng đến Đại hội.6. Sở Nông nghiệp và Môi trường- Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thiên tai, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng Phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản.7. Sở Công Thương- Kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các Chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành điều tiết hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo các nội dung liên quan đến vận hành công trình, đảm bảo an toàn đập và phòng, chống thiên tai, ứng phó với tình huống khẩn cấp các công trình thủy điện trên địa bàn theo đúng quy định.- Chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đối với hệ thống điện, đặc biệt là để phục vụ công tác chỉ huy, điều hành khi có thiên tai.- Chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm để ứng cứu các địa phương bị chia cắt.8. Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các nhà mạng viễn thông trên địa bàn triển khai các phương án đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc, trong đó có phương án dự phòng cho các tình huống khẩn cấp, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh, các phường, xã.9. Sở Xây dựng theo dõi diễn của thiên tai, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện việc kiểm soát, hạn chế phương tiện giao thông trong thời gian bão gây gió mạnh, mưa lớn để hạn chế xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân. Phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, chỉ đạo các địa phương cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm, tràn qua sông, suối để tránh xảy ra các trường hợp thiệt hại về người do bất cẩn. Sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo giao thông khi có thiên tai trên địa bàn. Chuẩn bị phương tiện để kịp thời chi viện cho các công trình trọng điểm khi có lệnh.10. Các sở: Giáo dục và Đào tạo, Y tế chỉ đạo triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với lực lượng, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng thuộc lĩnh vực quản lý của ngành nhằm hạn chế thiệt hại, không để ảnh hưởng đến việc dạy và học của các nhà trường, công tác khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế.11. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm tra và chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản cho khách du lịch tại các địa điểm du lịch của tỉnh.12. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thông tin, hướng dẫn các Doanh nghiệp trong địa bàn Khu kinh tế khẩn trương triển khai các phương án ứng phó với thiên tai, nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động, phương tiện trên công trường và cơ sở hạ tầng, tài sản trên địa bàn Khu kinh tế.13. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động chi viện cho các địa phương.14. Các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các Nhà thầu đang thi công các công trình chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình đang triển khai thi công.15. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ huy, ứng phó.16. Báo Hà Tĩnh, các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến xã, phường thường xuyên thông báo diễn biến của bão, mưa lũ và các chỉ đạo của các cơ quan chức năng để các tổ chức, cá nhân toàn tỉnh biết chủ động phòng tránh.17. Các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ của mình triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai một cách có hiệu quả.18. Giao các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác Phòng chống thiên tai của tỉnh trực tiếp xuống tận cơ sở kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão và tình hình mưa, lũ trên địa bàn.19. Tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi tình hình thiên tai và tổ chức triển khai các biện pháp ứng phó; thường xuyên duy trì chế độ báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường.Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này; kịp thời báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề đột xuất, phát sinh.Xem toàn bộ văn bản tại file đính kèm./.