Quản lý nhóm thực phẩm chức năng như thế nào?

Không kiểm nghiệm chỉ tiêu chất lượng, không xác thực công dụng, được tự quảng cáo mà không cần xác nhận – đây là những "điều kiện lý tưởng" để các đối tượng gian lận, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng.

Quản lý nhóm thực phẩm chức năng như thế nào?- Ảnh 1.TS Chu Quốc Thịnh, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế - Ảnh: VGP/HM

Đây là nhận định của TS Chu Quốc Thịnh, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khi trao đổi với báo chí xung quanh nội dung về quản lý các sản phẩm thực phẩm chức năng hiện nay.

"Lỗ hổng" khi đánh giá chất lượng thực tế, công dụng của sản phẩm

Theo TS Chu Quốc Thịnh, một trong những "kẽ hở" lớn mà các đối tượng lợi dụng đó là cơ chế tự công bố sản phẩm. Hiện nay, theo quy định, các tổ chức, cá nhân chỉ cần nộp hồ sơ là có thể đưa sản phẩm ra thị trường.

Một số đơn vị lợi dụng kẽ hở này để đăng ký dưới danh nghĩa "thương nhân", không có liên kết thực sự với nhà sản xuất. Vì vậy, khi cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra thì đơn vị lấy tên "thương nhân" này không tồn tại.

Bên cạnh đó, những sản phẩm gọi là thực phẩm bổ sung sau khi doanh nghiệp công bố, được phép sản xuất và kinh doanh ngay. Doanh nghiệp cũng được tự quảng cáo mà không có cơ quan quản lý xác nhận nội dung quảng cáo. Vụ sản xuất thực phẩm bổ sung kẹo rau củ Kera thời gian qua bị các cơ quan chức năng xử lý là một ví dụ điển hình.

Cũng theo TS Chu Quốc Thịnh, quy định hiện tại cũng chưa có cơ chế giám sát cơ chế tự công bố. Trong hồ sơ tự công bố hiện nay chỉ kiểm soát kiểm nghiệm chỉ tiêu an toàn, trong khi để kiểm soát chất lượng sản phẩm phải kiểm soát chỉ tiêu chất lượng mới quan trọng. Đây chính là "lỗ hổng" khi đánh giá chất lượng thực tế hay công dụng của sản phẩm.

"Không kiểm nghiệm chỉ tiêu chất lượng, không xác thực công dụng, lại được tự quảng cáo mà không cần xác nhận – đó là điều kiện lý tưởng cho gian lận", lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh.

Quản lý nhóm thực phẩm chức năng như thế nào?- Ảnh 2.Đẩy mạnh kiểm tra đột xuất thực phẩm chức năng trên cơ sở phản ánh từ người tiêu dùng, báo chí hoặc cơ quan chức năng

Theo quy định hiện hành, thực phẩm chức năng được quy định bao gồm 4 nhóm: thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

Trong đó, nhóm thực phẩm bổ sung trong hồ sơ tự công bố chỉ kiểm soát kiểm nghiệm chỉ tiêu an toàn; hai nhóm còn lại là thực phẩm dinh dưỡng y học và thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt chưa kiểm soát về chất lượng. Chỉ duy nhất nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ là kiểm soát về chỉ tiêu chất lượng, tuy nhiên hồ sơ công bố cũng rất đơn giản.

Thay đổi triệt để cách hậu kiểm

TS Chu Quốc Thịnh cho biết, Bộ Y tế đang học hỏi mô hình quản lý từ các quốc gia như Mỹ, Canada, Nhật Bản... Các nước này đều kiểm soát chặt chẽ từ khâu nghiên cứu, chỉ tiêu nguyên liệu phát triển sản phẩm, đăng ký, sản xuất đến khi sản phẩm lưu thông thị trường.

Bộ cũng dự kiến chuyển nhóm thực phẩm bổ sung – hiện doanh nghiệp tự công bố, tự quảng cáo – sang nhóm bắt buộc phải đăng ký công bố và nộp hồ sơ kỹ thuật chặt chẽ, đầy đủ.

  • Bài 1: Nhận diện thuốc, sữa, thực phẩm giảTheo đó, Bộ Y tế đang chủ trì dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP theo hướng thay đổi triệt để cách thức hậu kiểm và khắc phục các "lỗ hổng" trên.

Bộ đang đề xuất áp dụng mô hình của FDA Hoa Kỳ và một số nước tham khảo, đó là tiền kiểm hồ sơ chặt chẽ và hậu kiểm thường quy, hậu kiểm đột xuất.

Tức là, sau khi doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng sẽ phải chủ động rà soát hồ sơ, lấy mẫu thị trường để kiểm tra chất lượng thực tế, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đồng thời, đẩy mạnh việc kiểm tra đột xuất trên cơ sở phản ánh từ người tiêu dùng, báo chí hoặc cơ quan chức năng. Hệ thống kiểm nghiệm cũng được giao nhiệm vụ chủ động giám sát thị trường, thay vì chỉ kiểm tra theo đơn hàng như hiện nay.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, dự thảo mới cũng đề xuất nhiều quy định chặt chẽ hơn trong lĩnh vực quảng cáo vốn đang bị lợi dụng tràn lan.

Cụ thể, những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn; nền tảng truyền thông và cả đơn vị phát hành quảng cáo đều phải chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo sai lệch và sai quy định.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng bộ quy tắc đạo đức quảng cáo thực phẩm chức năng.

Đặc biệt, để phù hợp với thực tiễn kinh doanh mới, dự thảo sẽ đề xuất bổ sung vai trò giám sát của nhiều cơ quan khác như Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Bộ Khoa học và công nghệ. Các cơ quan này sẽ cùng phối hợp trong hậu kiểm, gỡ bỏ quảng cáo sai lệch, giám sát các phòng kiểm nghiệm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Được biết, dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP dự kiến sẽ trình Chính phủ xem xét và ban hành vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 tới. Bên cạnh những đề xuất trên, dự thảo cũng đề xuất các quy định liên quan đơn giản hoá hơn nữa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, hậu kiểm để nâng cao chất lượng, kiểm soát tính năng, công dụng của thực phẩm chức năng…

 

Xem nhiều nhất

Phát huy vai trò trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Hà Tĩnh

Thông tin tuyên truyền 1 ngày trước

Từ khi thành lập đến nay (1945 - 2025), dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, đơn vị, Trường Chính trị Trần Phú đã triển khai toàn diện, hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chỉ trong giai đoạn từ năm 1991 - 2025, nhà trường đã mở 737 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 61.241 học viên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị của tỉnh. Giai đoạn từ năm 1991 - 2025 nhà trường đã mở 737 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 61.241 học viên.Trong những năm gần đây, đặc biệt từ năm 2020 đến nay, nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, đạt được những kết quả nổi bật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.Bám sát lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Trường Chính trị Trần Phú đã chủ trì phối hợp tổ chức hiệu quả các lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương, chuyên viên chính và tương đương, lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương; phối hợp thực hiện chương trình bồi dưỡng cập nhật kiến thức theo Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng; mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho lãnh đạo, quản lý… Đồng thời, phối hợp hiệu quả với các trung tâm chính trị cấp huyện cũ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo ở các địa phương. Hội thảo chuyên đề ngoại khóa lớp cao cấp chính trị hệ không tập trung diễn ra tại Trường Chính trị Trần Phú ngày 16/10/2025.Không chỉ chủ động mở lớp đào tạo, bồi dưỡng bám sát yêu cầu của thực tiễn, nhà trường còn tăng cường phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực I tổ chức các lớp cao cấp lý luận chính trị; liên kết với Học viện Hành chính quốc gia tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp.Ông Ngô Đức Quy - học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K71 - B01 chia sẻ: “Việc phối hợp hiệu quả với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I để tổ chức lớp học ngay trên địa bàn không chỉ cho thấy năng lực tổ chức đào tạo chuyên nghiệp của nhà trường, mà còn khẳng định vị thế của Trường Chính trị Trần Phú trong hệ thống đào tạo lý luận chính trị cả nước. Với học viên chúng tôi, việc được học cao cấp lý luận chính trị trên địa bàn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho học viên và cơ quan cử cán bộ đi học; tạo điều kiện thuận lợi để kết hợp nội dung lý luận với thực tiễn địa phương". Các lớp trung cấp lý luận chính trị được tổ chức tại Trường Chính trị Trần Phú.Ngoài chuyển tải, giảng dạy kiến thức qua các tiết học, nhằm đưa lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường còn lồng ghép hoạt động giảng dạy trong các chương trình ngoại khóa, học tập kinh nghiệm tại các địa phương, doanh nghiệp lớn trên địa bàn; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo nghiên cứu, phân tích sâu các nội dung chuyên đề lớn của khóa học.Ông Nguyễn Thành Huế - học viên Lớp Trung cấp lý luận chính trị, hệ tập trung khóa 205 chia sẻ: "Việc được tham gia các chuyến đi tham quan, học tập thực tế tại địa phương, doanh nghiệp lớn trên địa bàn là một trải nghiệm vô cùng bổ ích đối với tôi cũng như các học viên trong lớp. Qua những hoạt động này, chúng tôi được tìm hiểu sâu hơn về những mô hình hay, cách làm hiệu quả và có cơ hội đối chiếu, vận dụng các kiến thức lý luận đã học vào thực tiễn sinh động". 2 giảng viên của Trường Chính trị Trần Phú là Thạc sỹ Nguyễn Anh Tấn và Thạc sỹ Phan Thị Ái Vân cùng đạt danh hiệu "Giảng viên dạy giỏi cấp toàn quốc" (tháng 5/2025).Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, Trường Chính trị Trần Phú đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong công tác giảng dạy, quản lý đào tạo. Nhà trường đã từng bước hiện đại hóa hệ thống cơ sở dữ liệu, xây dựng học liệu điện tử, ứng dụng phần mềm trong quản lý lớp học, điểm danh, chấm điểm, đánh giá chất lượng học tập. Đồng thời, khuyến khích giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường sử dụng công cụ số, bài giảng điện tử, bài tập tình huống có tương tác cao, góp phần nâng cao tính chủ động, sáng tạo và khả năng tiếp cận thông tin của học viên. Đến nay, 100% giảng viên có giáo án word và giáo án Powerpoint. Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Trần Phú tham dự tập huấn do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức qua phần mềm Microsoft Teams.Thầy Phan Bá Linh - Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở cho biết: "Thay vì chỉ giảng dạy theo phương pháp truyền thống, chúng tôi đã tích cực sử dụng các bài giảng điện tử, phần mềm trình chiếu, các video tình huống, các công cụ tương tác trực tuyến để tăng tính hấp dẫn, trực quan và khả năng tương tác của người học. Đổi mới phương pháp giảng dạy, chúng tôi nhận thấy học viên chủ động hơn trong học tập, tích cực trao đổi, thảo luận và có khả năng tiếp cận, xử lý thông tin nhanh nhạy hơn. Đây cũng là động lực để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục đổi mới, không ngừng hoàn thiện phương pháp giảng dạy trong thời đại số". Trường Chính trị Trần Phú tổ chức hội thảo "Xây dựng đội ngũ viên chức Trường Chính trị Trần Phú, thực trạng và giải pháp".Đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị Trần Phú, đồng chí Hà Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Suốt chặng đường 80 qua, Trường Chính trị Trần Phú đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng; nghiên cứu khoa học; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức và cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng. Thông qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ tỉnh nhà ngày càng có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững lý luận có khả năng vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối của Đảng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị”.Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo và dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng, để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhà trường cần bám sát sự vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để kịp thời tham mưu xây dựng nội dung chương trình, biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị. Quan tâm mở rộng liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài tỉnh nhằm đa dạng hóa hình thức, nội dung đào tạo. Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, gắn lý luận với thực tiễn; đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, có trình độ chuyên môn sâu, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị trong giai đoạn mới.Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/phat-huy-vai-tro-trung-tam-dao-tao-boi-duong-can-bo-o-ha-tinh-post297594.html