Lan tỏa rộng rãi tinh thần "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại"

Thời gian qua, hoạt động hiến máu tình nguyện tại Hà Tĩnh được quan tâm thực hiện, lan tỏa nét đẹp nhân văn cao cả, mang đến sự sống, niềm hy vọng cho hàng ngàn người bệnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Sáng 24/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác hiến máu tình nguyện giai đoạn 2022 - 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Các đồng chí: Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương cùng dự.

Trong những năm qua, hoạt động hiến máu tình nguyện tại Hà Tĩnh hết sức tích cực. Các chương trình, sự kiện hiến máu tình nguyện được tổ chức bài bản, công tác tuyên truyền vận động và tổ chức hiến máu được thực hiện có hiệu quả, an toàn, đảm bảo máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện.

Giai đoạn 2022 - 2024, toàn tỉnh đã tổ chức được 96 đợt hiến máu tình nguyện và tiếp nhận 23.561 đơn vị máu. Kết quả tiếp nhận máu năm sau cao hơn năm trước, cơ bản đáp ứng nhu cầu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trong toàn tỉnh.

Hiện, toàn tỉnh có 23 câu lạc bộ ngân hàng máu sống tại các cơ quan, đơn vị và các địa phương với tổng số hơn 1.700 thành viên hoạt động hiệu quả, kịp thời.

Công tác tổ chức, tiếp nhận máu được ban chỉ đạo các cấp phối hợp với cơ sở tiếp nhận, thực hiện khá chặt chẽ, nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hương Sơn Nguyễn Đình Hành nêu một số vấn đề từ thực tiễn triển khai công tác hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Hoạt động truyền thông về hiến máu tình nguyện thời gian qua được áp dụng các hình thức mới, hiện đại để thông tin nhanh chóng đến với người dân. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền thông qua việc xây dựng các điển hình, tấm gương tiêu biểu trong công tác hiến máu; về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác hiến máu tình nguyện…

Từ đầu năm đến 15/9/2024, toàn tỉnh đã tổ chức được 24 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 6.871 đơn vị máu, đạt 76,3% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo quốc gia giao. Các đơn vị đã tổ chức 2 đợt hiến máu, hoàn thành và vượt chỉ tiêu năm 2024 là: huyện Cẩm Xuyên (832 đơn vị máu, đạt 156,98%), huyện Nghi Xuân (571 đơn vị máu, đạt 110,87%), huyện Hương Khê (587 đơn vị máu, đạt 102,1%), thị xã Kỳ Anh (603 đơn vị máu, đạt 123,1%).

Công tác tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động hiến máu tình nguyện được quan tâm thực hiện, lan tỏa nét đẹp văn hóa, thể hiện tính nhân văn cao cả, mang đến sự sống, niềm tin và hy vọng cho hàng trăm người bệnh.

Qua khảo sát, toàn tỉnh hiện có 362 người hiến máu từ 10 - 19 lần, 98 người hiến máu từ 20 - 29 lần, 13 người hiến máu từ 30 - 39 lần và 3 người hiến máu trên 40 lần.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lê Thị Mai Hoa làm rõ một số vấn đề tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm, các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện, nhất là trong tuyên truyền, công tác tổ chức, tiếp nhận máu, tôn vinh, khen thưởng, quà tặng cho người hiến máu, quản lý, sử dụng giấy chứng nhận hiến máu… Đồng thời thảo luận các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của ban chỉ đạo các cấp, các ban ngành, đoàn thể trong công tác tổ chức thực hiện vận động hiến máu tình nguyện, lan tỏa rộng rãi tinh thần "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" trong xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu yêu cầu Hội Chữ thập đỏ - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh xây dựng kế hoạch tổng thế hằng năm để điều phối, triển khai lịch hiến máu hài hòa; hỗ trợ ban chỉ đạo các cấp trong tổ chức các hoạt động hiến máu; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện; duy trì và phát huy hiệu quả của các câu lạc bộ ngân hàng máu sống.

Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư phát triển, sản xuất các chế phẩm từ máu theo quy định; phối hợp với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo duy trì, bổ sung việc tặng quà, động viên người hiến máu, đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách cho người hiến máu tình nguyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến thêm về một số vấn đề trong quản lý, sử dụng giấy chứng nhận hiến máu; công tác tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động hiến máu tình nguyện...

Bình luận bài viết

Chưa có bình luận nào.

Xem nhiều nhất

Trước 20/6, hoàn thành tích hợp Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phương

Tin trong nước 1 ngày trước

Trước 20/6/2025, hoàn thành tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phươngNhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực, trách nhiệm phản ứng chính sách, ngày 05 tháng 02 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 244/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật" (sau đây gọi là Đề án). Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 244/QĐ-TTg, kể từ ngày 31 tháng 5 năm 2025, Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi là Hệ thống thông tin) chính thức được vận hành. Để Hệ thống thông tin vận hành hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện ngay một số nội dung sau đây:1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xác định tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, cần giải quyết kịp thời nhằm hoàn thiện thể chế, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích của Nhân dân và đất nước; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc trả lời, xử lý các phản ánh, kiến nghị, bảo đảm không bỏ sót, chậm trễ; trường hợp không trả lời, trả lời không đúng thời hạn phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm chỉ đạo:a) Thực hiện liên kết, tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật với Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: hoàn thành trước ngày 20 tháng 6 năm 2025; bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện khác bảo đảm việc tổ chức triển khai, thực hiện Đề án hiệu quả, đúng yêu cầu và tiến độ.b) Tổ chức việc tiếp nhận, xử lý, trả lời các phản ánh, kiến nghị theo nguyên tắc sau:- Đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền: trả lời rõ ràng, trực tiếp vào nội dung kiến nghị trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị;- Trường hợp phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền trả lời thì chuyển tới cơ quan có thẩm quyền trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị;- Trường hợp phản ánh, kiến nghị thuộc trách nhiệm trả lời của nhiều cơ quan thì cơ quan chủ trì thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật (là cơ quan đã chủ trì tham mưu ban hành hoặc cơ quan ban hành văn bản quy phạm pháp luật có kiến nghị, phản ánh) có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan để trả lời. Việc chuyển kiến nghị, phản ánh để đề nghị phối hợp trả lời được thực hiện trong thời hạn không quá 02 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị. Cơ quan nhận được yêu cầu phối hợp tổ chức nghiên cứu, phối hợp trả lời trong thời hạn 10 ngày. Bộ, cơ quan phối hợp có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, nội dung rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm; trường hợp quá thời hạn quy định mà bộ, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến;- Văn bản trả lời cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật được thể hiện theo định dạng file PDF.c) Thực hiện việc rà soát làm sạch thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật: hoàn thành trước ngày 01 tháng 9 năm 2025; thường xuyên cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định.2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm:a) Chủ trì triển khai vận hành Hệ thống thông tin; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền để các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng Hệ thống thông tin trong việc phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp.b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Đề án và định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Đề án.c) Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh về các quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp; trường hợp phát sinh vướng mắc, cần kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.d) Thường xuyên tổng hợp tình hình tiếp nhận, trả lời kiến nghị, phản ánh từ các bộ, ngành, địa phương; hằng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cùng với báo cáo kết quả hoàn thiện pháp luật, khó khăn vướng mắc của các quy định pháp luật theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 07 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 01 năm 2025 và tham mưu Thủ tướng Chính phủ có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc kịp thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành.đ) Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan thực hiện cập nhật đầy đủ, chính xác và rà soát làm sạch thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định.3. Bộ trưởng Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chỉ đạo:a) Bố trí kinh phí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách hằng năm để các bộ, ngành, địa phương quản lý, vận hành Hệ thống thông tin và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên cơ sở Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật. Khẩn trương bố trí kinh phí năm 2025 theo quy định.b) Hướng dẫn, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan, tổ chức liên quan lập dự toán chi tiết kinh phí hằng năm, bảo đảm cho việc vận hành, quản lý và sử dụng Hệ thống thông tin hiệu quả, đúng pháp luật.4. Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm: a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng tiêu chí chấm điểm cải cách hành chính trên cơ sở kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm có cơ sở để thực hiện việc chấm điểm từ năm 2025. b) Bổ sung nội dung kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật là một trong các nội dung kiểm tra công vụ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.5. Các bộ, cơ quan ngang bộ giao tổ chức pháp chế, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao Sở Tư pháp làm đầu mối, tham mưu tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, trách nhiệm rà soát văn bản quy phạm pháp luật của mình trước ngày 20 tháng 6 năm 2025; định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất báo cáo bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ này tại bộ, ngành, địa phương.6. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội có trách nhiệm truyền thông để người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức biết và chủ động khai thác, sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.7. Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với các bộ, ngành vận hành Hệ thống thông tin hiệu quả, thông suốt; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thành viên tuyên truyền để hội viên, người dân, cơ quan, tổ chức biết và sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.8. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Công điện này; báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách về những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền (nếu có).9. Văn phòng Chính phủ chủ động, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.Giới thiệu về Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luậtNhằm tạo cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, “lắng nghe” phản ánh, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi để điều chỉnh chính sách kịp thời; Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật kết nối, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên toàn quốc đối với quy định có vướng mắc, bất cập, không còn phù hợp trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chuyển tới cơ quan có thẩm quyền thực hiện trả lời phản ánh, kiến nghị và cung cấp thông tin trả lời cho chủ thể phản ánh.Thay vì phải gửi văn bản hoặc trực tiếp đến các cơ quan để phản ánh, giờ đây, người dân, doanh nghiệp, tổ chức có thể dễ dàng truy cập vào ứng dụng “Phản ánh, kiến nghị về văn bản QPPL” trên điện thoại di động hoặc website: https://paknvbqppl.moj.gov.vn từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động để kết nối như sau:1- Đăng ký và được cấp ngay một tài khoản để đăng nhập hoặc Kết nối với Hệ thống quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư VneID để truy cập Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.2- Gửi phản ánh trực tiếp, chính xác tới điều, khoản, điểm trong văn bản quy phạm pháp luật.3- Hệ thống tự động chuyển ý kiến đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.4- Tra cứu thông tin, tình hình xử lý và nhận kết quả xử lý đối với kiến nghị, phản ánh đã gửi.5- Xem được các kiến nghị, phản ánh về văn bản quy phạm pháp luật có trên Hệ thống.6- Đánh giá sự hài lòng trong việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh.