Huy động cả hệ thống chính trị và người dân trong phòng, chống ma túy

Đồng chí Trần Cẩm Tú - Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể từ Trung ương đến địa phương cần xác định công tác phòng, chống ma tuý là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, phải thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

mt2-1744863724401.jpg

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú và Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh Báo CAND

Sáng 17/4, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị quán triệt Kết luận số 132-KL/TW, ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý (gọi tắt là Chỉ thị số 36).

Chủ trì điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đại tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Lê Thành Long - Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự điểm cầu Hà Tĩnh có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Nhiều kết quả tích cực trong thực hiện Chỉ thị số 36

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, toàn quốc đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra những chuyển biến rõ nét về nhận thức, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

img-2771-1744863781179.jpg

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh Báo CAND

Các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức quán triệt, thực hiện Chỉ thị 36 đảm bảo kịp thời, nghiêm túc. Công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý được đẩy mạnh, đa dạng về nội dung, hình thức và tập trung hướng về địa bàn cơ sở, tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0; xây dựng, triển khai, nhân rộng được nhiều mô hình phòng, chống ma tuý hoạt động hiệu quả ở địa bàn cơ sở.

Công tác đấu tranh chống tội phạm về ma tuý được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Lực lượng công an đã phát huy vai trò chủ trì, nòng cốt, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các lực lượng chuyên trách của quân đội, hải quan tổ chức tốt công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma tuý, phát hiện, đấu tranh và thu giữ khối lượng lớn các chất ma tuý, góp phần hạn chế “nguồn cung” ma tuý.

 

Số vụ và đối tượng phạm tội về ma tuý được phát hiện, bắt giữ nhiều hơn so với giai đoạn trước khi thực hiện Chỉ thị 36 (nhiều hơn 21,83% số vụ và 21,95% số đối tượng; tang vật ma tuý tổng hợp thu giữ nhiều hơn 24,69% số kg và 68,56% số viên; khởi tố mới nhiều hơn 32,48% số vụ và nhiều hơn 39,94% số bị can). Trong đó, đã triệt phá được nhiều đường dây, tổ chức tội phạm ma tuý hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma tuý được tiến hành kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật và đạt tỷ lệ cao (đạt tỷ lệ 97,3% về số vụ và 96,6% số bị cáo).

Công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý và quản lý sau cai nghiện được quan tâm chỉ đạo thực hiện thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ ngay từ cơ sở.

Kết quả đạt được đã khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện Chỉ thị 36, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Tuy nhiên, so với mục tiêu mà Chỉ thị 36 đề ra, kết quả đạt được vẫn còn khoảng cách, quá trình thực hiện bộc lộ nhiều tồn tại, vướng mắc cần sớm khắc phục, tháo gỡ. Đồng thời, tình hình ma tuý, tội phạm ma tuý đang có nhiều diễn biến mới, đòi hỏi phải đổi mới tư duy, cách làm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn dân.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị cũng đã được nghe Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Thành Long quán triệt những nội dung cơ bản của Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

 

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đặc biệt nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần căn cứ Kết luận số 132 của Bộ Chính trị, Kế hoạch thực hiện của Chính phủ và Kết luận chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư tại hội nghị hôm nay để tham mưu tổ chức thực hiện nghiêm túc; đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình, trong đó phân công nhiệm vụ "rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm" và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý hiện nay.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng đã thảo luận về những kết quả đã đạt được sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị. Đồng thời, chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ đảng, chính quyền và đoàn thể từ Trung ương đến địa phương trong việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị trong thời gian qua.

img-2773-1744863758851.jpg

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh Báo CAND

Đồng thời nêu rõ, trước thực tiễn tình hình tội phạm ma tuý đang diễn biến phức tạp, các cấp từ Trung ương đến địa phương cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tiếp tục nâng cao sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Xác định công tác phòng, chống ma tuý là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài, phải thực hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi địa bàn và triển khai đồng bộ 3 mục tiêu: giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma tuý. Cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tuyệt đối không được "khoán" trắng cho lực lượng công an.

Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan, tổ chức phải có trách nhiệm thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhân dân về tình hình ma tuý tại địa bàn. Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm tệ nạn ma tuý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ nguy cơ của ma tuý đối với giống nòi, sức khoẻ và toàn xã hội.

Đồng chí Trần Cẩm Tú cũng nhấn mạnh: Cần nhân rộng các mô hình, giải pháp hay trong phòng chống, ma tuý. Thực hiện đồng bộ công tác quản lý người nghiện ma tuý; nâng cấp cơ sở vật chất tại các cơ sở cai nghiện; hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho người sau cai nghiện...

 

bqbht_br_img-3617-copy.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại Hà Tĩnh, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW đến nay, các lực lượng chức năng đã tập trung đấu tranh mạnh với các đường dây, băng nhóm tội phạm ma tuý; các điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý; các địa bàn, tuyến trọng điểm, nhất là trên tuyến biên giới Việt -Lào.

Các lực lượng đã phát hiện, đấu tranh, bắt giữ 831 vụ, 1.356 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý (tăng 407 vụ, 769 đối tượng so với cùng kỳ trước khi thực hiện chỉ thị); phát hiện, đấu tranh, bắt giữ 1.727 vụ, 2.831 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý (tăng 909 vụ, 845 đối tượng so với cùng kỳ trước khi thực hiện chỉ thị). Qua đó, đã thu giữ gần 21 kg thuốc phiện; 287 bánh và 1,4 kg heroin; 1.095 kg ma tuý tổng hợp; 1.143.000 viên hồng phiến cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Để tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Chỉ thị số 36, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý trên địa bàn, BTV Tỉnh ủy xác định các nội dung trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới: Tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Tăng cường thực hiện chức năng giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý của HĐND các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý trong các cơ quan, tổ chức và Nhân dân; chú trọng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy, nhất là về tác hại của các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới…, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tăng cường lực lượng bám địa bàn, kịp thời phát hiện, tổ chức đấu tranh bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, liên tỉnh; triệt xóa, vô hiệu hóa các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép các chất ma túy...

Xem nhiều nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Công điện về việc chủ động ứng phó với bão BUALOI

Tin trong tỉnh 1 ngày trước

Dự báo đường đi của Bão BUALOI - Bão số 10 Theo nhận định ban đầu của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, sau khi đi vào Biển Đông, bão sẽ đi dọc ven biển hướng về khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ và Nam đồng bằng Bắc Bộ. Nguy cơ rất cao bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Hà Tĩnh vào ngày khoảng 28-29/9. Từ ngày 27-29/9 dự báo Hà Tĩnh có mưa rất to, trên các sông khả năng sẽ xảy ra đợt lũ lớn.Đây là cơn bão rất mạnh, tốc độ di chuyển rất nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng; để chủ động ứng phó với bão BUALOI từ sớm, từ xa, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 11/4/2025 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều năm 2025; Công điện số 11/CĐ-UBND ngày 29/5/2025 về tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét và chủ động phòng, chống thiên tai trong thời gian tới; Văn bản số 4968/UBND-NL1 ngày 10/7/2025 về việc tăng cường công tác phòng, chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai; Quyết định số 1918/QĐ-UBND ngày 29/7/2025 về Phương án ứng phó thiên tại tỉnh Hà Tĩnh năm 2025; đồng thời triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể sau:1. Yêu cầu cả hệ thống chính trị phải dồn sức cao nhất cho công tác ứng phó với bão; hạn chế thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra. Tổ chức lực lượng trực ban 24/24 giờ tại các cơ quan, đơn vị để chủ động ứng phó với thiên tai. Theo dõi cập nhật diễn biến thời tiết để kịp thời chỉ đạo ứng phó; thường xuyên duy trì chế độ báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường để chỉ đạo. Các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy các xã, phường phải bám sát địa bàn để tập trung chỉ đạo, lãnh đạo công tác ứng phó với bão, lũ trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra sơ suất gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương để xảy ra thiệt hại về người do lơ là, chủ quan phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh):- Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; khẩn trương rà soát, kiểm đếm toàn bộ các tàu thuyền, phương tiện của địa phương hoạt động trên biển, ven biển; phối hợp với các cơ quan có liên quan bằng mọi biện pháp thông tin đến chủ tàu, thuyền trưởng của tàu thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển biết về diễn biến và dự báo hướng di chuyển của bão. Giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện, hướng dẫn di chuyển thoát ra khỏi, không đi vào vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão; kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện về nơi tránh trú an toàn; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ triển khai các biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại nơi neo đậu.- Căn cứ tình hình cụ thể về nguy cơ và mức độ ảnh hưởng của bão, chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định việc hạn chế tàu thuyền, phương tiện ra khơi, hoạt động trên biển hoặc cấm biển khi cần thiết (lưu ý đề phòng dông lốc, sét từ trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp).- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra trên biển.3. Chủ tịch UBND các xã, phường.- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ để cảnh báo và thông tin kịp thời đến người dân chủ động các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động thông tin về tình hình thiên tai trên địa bàn, tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão và mưa lũ có thể xảy ra.- Khẩn trương rà soát cụ thể phương án sơ tán dân (địa điểm sơ tán, phương tiện sơ tán, hậu cần, nhu yếu phẩm cho người dân tại nơi sơ tán, cán bộ của địa phương phụ trách chỉ huy) để sơ tán dân kịp thời. Kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản khi bão ảnh hưởng trực tiếp (trường hợp cần thiết phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân). Đối với các khu vực ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất giao Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ vào tình hình mưa lũ chủ động triển khai các phương án sơ tán dân để đảm bảo an toàn cho người dân khi có mưa lũ.- Khẩn trương giao các Đoàn công tác, cử cán bộ xuống tận các thôn, xóm hỗ trợ, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp đã đến kỳ thu hoạch như rau màu, cây ăn quả có múi, các cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.- Khẩn trương tổ chức lực lượng để cắt tỉa cây xanh, gia cố bảo vệ trụ sở, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, công trình công cộng (nhất là cơ sở giáo dục, y tế), công trình cơ sở hạ tầng (đặc biệt lưu ý công trình đê điều, hồ đập, cột tháp cao như truyền hình, phát thanh, viễn thông, lưới điện, biển hiệu quảng cáo,…).- Triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn tại các khu du lịch, các bãi tắm trên địa bàn, tuyệt đối không để du khách, người dân tắm biển, ở lại các vùng nguy hiểm khi đang có bão và mưa, lũ.- Căn cứ tình hình bão, mưa lũ trên địa bàn, Chủ tịch UBND cấp xã quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.- Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đang thi công dang dở; cử người trực và hướng dẫn giao thông tại các khu vực xung yếu, như: ngầm qua suối, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc… kiên quyết không cho người và phương tiện đi qua nếu không bảo đảm an toàn; nghiêm cấm vớt củi, đánh bắt cá ở những khu vực mưa, lũ nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân; tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ để xảy ra những tai nạn chết người do bất cẩn; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra sạt lở. Quyết định việc kiểm soát, hạn chế phương tiện giao thông trong thời gian bão ảnh hưởng trực tiếp để hạn chế xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân.- Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra; dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tại các khu dân cư dễ xảy ra chia cắt khi mưa lũ, sạt lở, hạn chế tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm khi bão, lũ gây chia cắt kéo dài.- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện của địa phương để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả thiên tai.4. Các đơn vị được giao quản lý các công trình thủy lợi, thủy điện, đê điều trên địa bàn tỉnh.- Tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập; đặc biệt là các hồ chứa vừa và nhỏ đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, các trọng điểm đê điều, các công trình đang thi công, các công trình bị hư hỏng sau bão số 5, số 6 vừa qua (đê Hội Thống, xã Đan Hải; đê Tả Nghèn, xã Mai Phụ; đê Hữu Phủ, xã Thạch Khê). Tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố (nếu có) ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ, vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra, đặc biệt tại các vị trí xung yếu.- Đối với các hồ chứa có cửa van, đơn vị quản lý theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đặc biệt là tình hình mưa lũ từ các cơ quan khí tượng thủy văn, để chủ động vận hành hạ thấp mực nước để đón lũ, đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du và tích đủ nước phục vụ sản xuất. Đối với các cống tiêu, thoát lũ phải cử người thường trực thường xuyên để vận hành tiêu thoát lũ kịp thời.5. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND phường Thành Sen, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Phát triển đô thị Hà Tĩnh và đơn vị liên quan kịp thời triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình, các hạng mục phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra sơ suất, ảnh hưởng đến Đại hội.6. Sở Nông nghiệp và Môi trường- Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thiên tai, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng Phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản.7. Sở Công Thương- Kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các Chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành điều tiết hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo các nội dung liên quan đến vận hành công trình, đảm bảo an toàn đập và phòng, chống thiên tai, ứng phó với tình huống khẩn cấp các công trình thủy điện trên địa bàn theo đúng quy định.- Chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đối với hệ thống điện, đặc biệt là để phục vụ công tác chỉ huy, điều hành khi có thiên tai.- Chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm để ứng cứu các địa phương bị chia cắt.8. Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các nhà mạng viễn thông trên địa bàn triển khai các phương án đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc, trong đó có phương án dự phòng cho các tình huống khẩn cấp, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh, các phường, xã.9. Sở Xây dựng theo dõi diễn của thiên tai, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện việc kiểm soát, hạn chế phương tiện giao thông trong thời gian bão gây gió mạnh, mưa lớn để hạn chế xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân. Phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, chỉ đạo các địa phương cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm, tràn qua sông, suối để tránh xảy ra các trường hợp thiệt hại về người do bất cẩn. Sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo giao thông khi có thiên tai trên địa bàn. Chuẩn bị phương tiện để kịp thời chi viện cho các công trình trọng điểm khi có lệnh.10. Các sở: Giáo dục và Đào tạo, Y tế chỉ đạo triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với lực lượng, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng thuộc lĩnh vực quản lý của ngành nhằm hạn chế thiệt hại, không để ảnh hưởng đến việc dạy và học của các nhà trường, công tác khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế.11. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm tra và chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản cho khách du lịch tại các địa điểm du lịch của tỉnh.12. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thông tin, hướng dẫn các Doanh nghiệp trong địa bàn Khu kinh tế khẩn trương triển khai các phương án ứng phó với thiên tai, nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động, phương tiện trên công trường và cơ sở hạ tầng, tài sản trên địa bàn Khu kinh tế.13. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động chi viện cho các địa phương.14. Các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các Nhà thầu đang thi công các công trình chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình đang triển khai thi công.15. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ huy, ứng phó.16. Báo Hà Tĩnh, các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến xã, phường thường xuyên thông báo diễn biến của bão, mưa lũ và các chỉ đạo của các cơ quan chức năng để các tổ chức, cá nhân toàn tỉnh biết chủ động phòng tránh.17. Các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ của mình triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai một cách có hiệu quả.18. Giao các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác Phòng chống thiên tai của tỉnh trực tiếp xuống tận cơ sở kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão và tình hình mưa, lũ trên địa bàn.19. Tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi tình hình thiên tai và tổ chức triển khai các biện pháp ứng phó; thường xuyên duy trì chế độ báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường.Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này; kịp thời báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề đột xuất, phát sinh.Xem toàn bộ văn bản tại file đính kèm./.