Bộ Nội vụ định hướng bổ sung vị trí việc làm cấp xã

Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn định hướng bổ sung một số vị trí việc làm tại cấp xã nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.



 

Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc định hướng bổ sung một số vị trí việc làm ở cấp xã.

Theo đó, để bảo đảm nhân sự tại cấp xã đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả, thông suốt, Bộ Nội vụ đã có công văn 7415/BNV-CCVC về định hướng danh mục vị trí việc làm tại cấp xã.

Bộ Nội vụ cho biết, qua kiến nghị của một số địa phương, căn cứ quy định pháp luật liên quan, Bộ định hướng bổ sung vị trí việc làm tại UBND xã. Việc này cũng căn cứ đảm bảo phù hợp với khung biên chế công chức cấp xã theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Cụ thể, Bộ Nội vụ định hướng về vị trí việc làm chuyên viên giúp việc các ban của HĐND. Theo đó, vị trí này bố trí tại văn phòng HĐND và UBND cấp xã, thực hiện nhiệm vụ chuyên trách tham mưu, giúp việc cho HĐND, các ban của HĐND cấp xã theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo yêu cầu nhiệm vụ, UBND xã chủ động xác định yêu cầu về chuyên ngành đào tạo của công chức để bố trí cho phù hợp, bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Việc xác định nhiệm vụ và khung năng lực của vị trí việc làm kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán, vị trí việc làm kế toán viên thực hiện tương ứng theo vị trí việc làm kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán, vị trí việc làm kế toán viên thuộc danh mục vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên môn dùng chung lĩnh vực kế hoạch, tài chính trong cơ quan, tổ chức hành chính quy định tại Thông tư 12/2022/TT-BNV (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 06/2024/TT-BNV).

Trước đó, Bộ Nội vụ đã định hướng 36 vị trí việc làm ở cấp xã, gồm: 8 vị trí lãnh đạo, quản lý, trong đó có chánh văn phòng, phó chánh văn phòng HĐND và UBND, trưởng phòng, phó trưởng phòng, giám đốc, phó giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công, chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã.

28 vị trí chuyên môn, nghiệp vụ trải rộng ở các lĩnh vực: Văn phòng, tư pháp, đối ngoại, tài chính - kế hoạch, xây dựng – công thương, nông nghiệp – môi trường, nội vụ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, khoa học và thông tin, y tế, trung tâm phục vụ hành chính công, dân quân tự vệ...

Theo Nghị quyết 316/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ yêu cầu kịp thời tháo gỡ khó khăn, khắc phục những bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định liên quan đến hoạt động của bộ máy mới, nhất là cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao UBND cấp tỉnh, cấp xã bám sát các văn bản chỉ đạo, định hướng của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; các văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ và căn cứ điều kiện cụ thể, thực tế để sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức.

Việc sắp xếp này bảo đảm bố trí đủ ở cấp cơ sở nhằm thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/bo-noi-vu-dinh-huong-bo-sung-vi-tri-viec-lam-cap-xa-post297616.html

Xem nhiều nhất

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua sắm online dịp cuối năm

Tin trong tỉnh 1 ngày trước

Thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mua sắm cận tết Nguyên đán cũng là lúc hoạt động giao dịch trực tuyến diễn ra sôi nổi. Hàng loạt chương trình giảm giá, ưu đãi, “flash sale” được tung ra trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội khiến người dân có xu hướng mua sắm online nhiều hơn.Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý “săn sale”, sự chủ quan trong bảo mật thông tin để tìm cách tiếp cận, lừa đảo người dùng dưới nhiều hình thức khác nhau như: giả mạo thương hiệu lớn, lập website bán hàng ảo, gửi link khuyến mãi, mạo danh nhân viên sàn thương mại điện tử, yêu cầu thanh toán trước qua ví điện tử, hay sử dụng deepfake để tạo lòng tin… Các đối tượng xấu thường lợi dụng tâm lý “săn sale”, sự chủ quan trong bảo mật thông tin để tìm cách tiếp cận và lừa đảo người dùng dưới nhiều hình thức. (Ảnh minh họa).Từng suýt trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, chị L.T.H. (phường Thành Sen) kể lại rằng, chị nhận được tin nhắn thông báo trúng quà tri ân từ một sàn thương mại điện tử quen thuộc. Đường link trong tin nhắn dẫn đến một trang web có giao diện giống hệt ứng dụng chính thức, khiến chị không nghi ngờ. Chị H. cho biết: “Khi hệ thống yêu cầu nhập thông tin thẻ ngân hàng để “xác nhận quà tặng”, tôi thấy bất thường nên kiểm tra lại và phát hiện đường link hoàn toàn không phải của sàn. Nếu lúc đó nóng vội, tôi có thể mất tiền vì tin vào khuyến mãi ảo".Một trường hợp tương tự cũng xảy ra với anh T.Đ.L. (xã Thiên Cầm). Trong lúc tìm mua đồ trang trí nhà, anh thấy một tài khoản mạng xã hội đăng bán sản phẩm với giá rẻ hơn thị trường gần 40%. Khi hỏi mua, người bán yêu cầu chuyển khoản trước vì “đơn nhiều, sợ bom hàng”. May mắn thay, anh L. đã kịp thời kiểm tra lại tài khoản người bán.Anh T.Đ.L. chia sẻ: “Tôi thấy trang cá nhân chỉ mới lập được vài ngày, ảnh đại diện cũng mờ và không có tương tác thật. Tôi nghi ngờ nên dừng giao dịch. Sau đó hỏi thêm nhiều người mới biết kiểu lừa này đang xuất hiện nhiều”. Người dân cần trang bị các kỹ năng nhận diện lừa đảo và chủ động bảo vệ dữ liệu khi mua sắm online.Thực tế, người dân có thể sập bẫy chỉ từ những hành động rất nhỏ như: một cú click vào đường link lạ, quét một mã QR hay trả lời một cuộc gọi tự xưng nhân viên giao hàng. Khi người dùng cung cấp thông tin cá nhân hoặc mã OTP, kẻ gian có thể tận dụng để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc dữ liệu quan trọng khác.Theo Thượng tá Nguyễn Trường Diệu - Trưởng phòng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Hà Tĩnh), các chiêu trò lừa đảo mua sắm online dịp cuối năm đang có xu hướng biến tướng phức tạp.“Nhiều đối tượng dựng lại website của các sàn thương mại điện tử với giao diện gần như giống hệt bản thật. Chỉ khác một vài ký tự trong tên miền, nhưng nếu người dùng không để ý thì rất dễ bị dẫn dụ. Đặc biệt, hình thức yêu cầu “xác minh đơn hàng”, “nhận ưu đãi hoàn tiền” rồi đề nghị cung cấp mã OTP đang được sử dụng rất nhiều” - Thượng tá Nguyễn Trường Diệu cho biết.Cũng theo Thượng tá Nguyễn Trường Diệu, việc người dân ngày càng quen với giao dịch số nhưng chưa có đủ kỹ năng bảo mật khiến nguy cơ bị lừa đảo tăng lên. Kẻ gian luôn nhắm vào sự chủ quan, chỉ cần người dùng chuyển khoản đặt cọc trước, truy cập link lạ hoặc cung cấp mã OTP, họ có thể chiếm đoạt tài sản ngay lập tức. Các đối tượng còn sử dụng deepfake – giả giọng nói, hình ảnh để khiến nạn nhân tin rằng mình đang trao đổi với người quen hoặc nhân viên tổ chức uy tín. Người mua hàng cần lựa chọn các đơn vị bán hàng và giao hàng uy tín.Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng Hà Tĩnh khuyến cáo, người dân cần trang bị các kỹ năng nhận diện lừa đảo và chủ động bảo vệ dữ liệu. Khi nhận được tin nhắn, email hay cuộc gọi về các chương trình giảm giá, trúng thưởng, người dùng không nên click ngay vào đường link đính kèm mà cần trực tiếp vào ứng dụng hoặc website chính thức để kiểm tra thông tin. Cần đặc biệt cảnh giác trước các yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng, mật khẩu, mã OTP vì các sàn thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển và ngân hàng đều không yêu cầu người dùng cung cấp các dữ liệu này dưới bất kỳ hình thức nào.Ngoài ra, người mua sắm online cũng nên xem xét kỹ độ uy tín của người bán trước khi giao dịch: kiểm tra thời gian hoạt động của tài khoản, đọc đánh giá từ khách hàng khác, xem hình ảnh thực tế và chỉ lựa chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD) nếu chưa rõ độ tin cậy. Việc lưu giữ bằng chứng giao dịch, tin nhắn trao đổi, xác nhận đơn hàng cũng là yếu tố quan trọng để phục vụ công tác xử lý khi xảy ra sự cố.Cùng đó, không nên chuyển tiền cho người lạ, không chia sẻ thông tin cá nhân trên những trang web không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, người dân phải thật tỉnh táo trước những lời mời chào ưu đãi quá mức, những khoản "lợi nhuận dễ dàng" hay quà tặng không rõ lý do. Mọi hành vi bất thường cần báo ngay cho lực lượng công an hoặc cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.Trong bối cảnh giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến, nhất là vào dịp cuối năm, mỗi người dùng cần nâng cao cảnh giác và hình thành thói quen an toàn số. Mua sắm online mang lại nhiều tiện ích, nhưng chỉ thực sự an toàn khi người dùng chủ động kiểm soát thông tin cá nhân, hạn chế rủi ro và tỉnh táo trước những lời mời hấp dẫn.Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/canh-giac-voi-chieu-tro-lua-dao-mua-sam-online-dip-cuoi-nam-post300420.html