Viên chức giáo dục và y tế không nằm trong phương án giảm 20% biên chế tại các đơn vị không trực tiếp thực hiện sắp xếp

Ngày 05/5, Bộ Nội vụ đã có Công văn số 2034/BNV-TCBC về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ gửi các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Tỉnh ủy, thành ủy thành phố trực thuộc Trung ương; Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Nội vụ cho biết, khi đánh giá tác động trong quá trình xây dựng chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Nội vụ đã báo cáo cấp có thẩm quyền dự kiến phương án giảm 20% biên chế (không bao gồm viên chức sự nghiệp giáo dục và y tế).

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức không bao gồm viên chức sự nghiệp giáo dục và y tế.

Trụ sở Bộ Nội vụ.

Đối với các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp), Bộ Nội vụ hướng dẫn, các ĐVHC cấp xã giữ nguyên trạng (không sắp xếp) đều có sự tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ cấp huyện và tiếp nhận nhiệm vụ theo phân cấp từ cấp tỉnh. Đồng thời, tiếp nhận cán bộ, công chức từ cấp tỉnh, cấp huyện cùng với cán bộ, công chức cấp xã để bố trí theo mô hình chính quyền cấp xã mới.

Theo đó, cán bộ, công chức dự kiến bố trí làm việc tại các xã mới đều là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025).

Về các đơn vị sự nghiệp công lập do cấp huyện quản lý, được tổ chức lại theo địa bàn đơn vị hành chính cấp xã mới, Bộ Nội vụ xác định, viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập này là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025).

Về các đơn vị sự nghiệp công lập do cấp huyện quản lý, được chuyển nguyên trạng về cấp xã quản lý, Bộ Nội vụ xác định, viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập này là đối tượng không chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy và không thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025).

Như vậy, các đơn vị sự nghiệp công lập này thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức thì viên chức thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025), không bao gồm viên chức sự nghiệp giáo dục và y tế.

Về thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Nội vụ cho biết, khi đánh giá tác động trong quá trình xây dựng chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Nội vụ đã báo cáo cấp có thẩm quyền dự kiến phương án giảm 20% biên chế (không bao gồm viên chức sự nghiệp giáo dục và y tế).

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức không bao gồm viên chức sự nghiệp giáo dục và y tế.

Trụ sở Bộ Nội vụ.

Đối với các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp), Bộ Nội vụ hướng dẫn, các ĐVHC cấp xã giữ nguyên trạng (không sắp xếp) đều có sự tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ cấp huyện và tiếp nhận nhiệm vụ theo phân cấp từ cấp tỉnh. Đồng thời, tiếp nhận cán bộ, công chức từ cấp tỉnh, cấp huyện cùng với cán bộ, công chức cấp xã để bố trí theo mô hình chính quyền cấp xã mới.

Theo đó, cán bộ, công chức dự kiến bố trí làm việc tại các xã mới đều là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025).

Về các đơn vị sự nghiệp công lập do cấp huyện quản lý, được tổ chức lại theo địa bàn đơn vị hành chính cấp xã mới, Bộ Nội vụ xác định, viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập này là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025).

Về các đơn vị sự nghiệp công lập do cấp huyện quản lý, được chuyển nguyên trạng về cấp xã quản lý, Bộ Nội vụ xác định, viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập này là đối tượng không chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy và không thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025).

Như vậy, các đơn vị sự nghiệp công lập này thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức thì viên chức thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025), không bao gồm viên chức sự nghiệp giáo dục và y tế.

Trước đó, ngày 26/4, Bộ Nội vụ đã có Văn bản số 1814/BNV-TCBC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025).

Qua quá trình triển khai, đến nay, theo đề nghị của một số địa phương, Bộ Nội vụ tiếp tục có Công văn số 2034/BNV-TCBC hướng dẫn bổ sung thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Bình luận bài viết

Chưa có bình luận nào.

Xem nhiều nhất

Quy định mới về số lượng phó chủ tịch UBND tỉnh, xã

Tin trong nước 1 ngày trước

Bình quân 2,5 phó chủ tịch UBND mỗi xãChính phủ vừa ban hành Nghị định quy định cụ thể khung số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã, trong đó nguyên tắc quan trọng nhất là áp dụng mức bình quân cho toàn tỉnh, thành phố.Theo quy định, bình quân không quá 2,5 phó chủ tịch UBND cho mỗi đơn vị hành chính cấp xã. Trên cơ sở tổng số lượng này, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định số lượng phó chủ tịch UBND cụ thể cho từng xã, bảo đảm phù hợp với diện tích tự nhiên, quy mô dân số, phân loại đơn vị hành chính, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và tình hình thực tiễn của địa phương.Bên cạnh đó, Nghị định cũng xác định thành phần ủy viên UBND cấp xã, gồm người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, ủy viên phụ trách quân sự và ủy viên phụ trách công an.Số lượng người đứng đầu cơ quan chuyên môn được thực hiện theo các quy định hiện hành của Chính phủ về tổ chức cơ quan chuyên môn ở xã, phường và đặc khu.Cấp tỉnh sẽ cân đối và phân bổ số lượng phó chủ tịch UBND cấp xã (Ảnh minh họa) Quy định số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnhĐối với cấp tỉnh, Nghị định quy định chi tiết số lượng Phó Chủ tịch UBND theo từng trường hợp.Với các tỉnh, thành phố hình thành sau sắp xếp năm 2025, thành phố Hồ Chí Minh được bố trí không quá 8 phó chủ tịch UBND.Những thành phố hình thành từ việc sắp xếp 3 đơn vị hành chính cấp tỉnh được bố trí không quá 7 phó chủ tịch; còn thành phố hình thành từ việc sắp xếp 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh có không quá 6 phó chủ tịch.Đối với tỉnh, tỉnh hình thành do sắp xếp 2 tỉnh (trong đó có ít nhất một tỉnh loại I trước sắp xếp) hoặc từ việc sắp xếp 3 tỉnh có không quá 6 phó chủ tịch UBND.Tỉnh hình thành do sắp xếp 2 tỉnh loại II hoặc loại III có không quá 5 phó chủ tịch UBND.Với các tỉnh, thành phố không sắp xếp năm 2025, số lượng Phó Chủ tịch cũng được xác định rõ: Hà Nội có không quá 5 và Thành phố Huế có không quá 4 phó chủ tịch UBND.Tỉnh loại I có không quá 4 phó chủ tịch; tỉnh loại II và III có không quá 3 người. Sau khi Nghị định có hiệu lực, nếu tỉnh loại II hoặc III được phân loại lại thành tỉnh loại I thì có không quá 4 Phó Chủ tịch.Nghị định cũng nêu rõ trường hợp có Nghị quyết của Quốc hội hoặc văn bản của cơ quan có thẩm quyền quy định số lượng khác thì áp dụng theo văn bản đó. Riêng trường hợp cán bộ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư điều động, luân chuyển về giữ chức Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh, những nhân sự này sẽ nằm ngoài số lượng quy định chung.Thành phần ủy viên UBND cấp tỉnh gồm người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, ủy viên phụ trách quân sự và ủy viên phụ trách công an.Nghị định cũng đề cập đến điều khoản chuyển tiếp. Đối với các tỉnh mới hình thành sau sắp xếp năm 2025, nếu số lượng phó chủ tịch UBND cấp tỉnh cuối nhiệm kỳ 2021-2026 cao hơn số lượng được quy định tại Điều 5 của Nghị định, thì đầu nhiệm kỳ 2026-2031 vẫn được giữ nguyên số lượng này.Tuy nhiên, các địa phương phải xây dựng lộ trình giảm dần để đến tháng 7/2030 thực hiện đúng số lượng theo quy định, trừ khi cơ quan có thẩm quyền có quy định khác.Về thẩm quyền, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm chủ tịch và phó chủ tịch UBND cấp tỉnh; quyết định điều động, cách chức và giao quyền Chủ tịch UBND cấp tỉnh.Bộ Nội vụ thực hiện thẩm định hồ sơ trình Thủ tướng đối với cấp tỉnh. Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm chủ tịch và phó chủ tịch UBND cấp xã; quyết định điều động, cách chức và giao quyền Chủ tịch UBND cấp xã. Sở Nội vụ là cơ quan thẩm định hồ sơ trình chủ tịch UBND cấp tỉnh đối với cấp xã.Nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký, đồng thời chấm dứt hiệu lực của các Nghị định 08/2016/NĐ-CP, 69/2020/NĐ-CP và 115/2021/NĐ-CP.Theo DantriLink: https://dantri.com.vn/noi-vu/quy-dinh-moi-ve-so-luong-pho-chu-tich-ubnd-tinh-xa-20251120164450843.htm