Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án đường bộ cao tốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án đường bộ cao tốc- Ảnh 1.

 

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường; Bí thư các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Công điện nêu rõ: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đặt mục tiêu hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030. Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025; thành lập 07 Đoàn Kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc. Sau khi kiểm tra, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã có các chỉ đạo cụ thể, Thường trực Chính phủ đã kết luận và chỉ đạo; các dự án có chuyển biến tích cực hơn. 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, một số địa phương vẫn còn chậm triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, cấp mỏ vật liệu xây dựng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. 

Để thúc đẩy đầu tư công, góp phần tăng trưởng trên 8% năm 2025 và đảm bảo mục tiêu hoàn thành các dự án đúng tiến độ đề ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương, đơn vị nghiêm túc thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ tại văn bản số 168/TB-VPCP ngày 09 tháng 4 năm 2025 của Văn phòng Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại văn bản số 125/TB-VPCP ngày 19 tháng 3 năm 2025, chỉ đạo của các Phó Thủ tướng Chính phủ - các Trưởng Đoàn Kiểm tra; khẩn trương thực hiện những nhiệm vụ sau đây:

1. Các địa phương

Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, động viên người lao động, nhân dân trên các công trình dự án; các tổ chức, đoàn thể Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh... phải tích cực vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng tái định cư; tăng cường làm việc trực tiếp với người dân, thực hiện công tác dân vận để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, có giải pháp phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định của pháp luật để giải quyết hợp tình, hợp lý các khiếu nại, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân...; phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư hoàn thành ngay việc giải phóng mặt bằng tại các vị trí là đường găng về tiến độ thi công (khu vực xử lý nền đất yếu, công trình cầu, hầm lớn, khu vực đường tiếp cận thi công…); tập trung thực hiện, hoàn thành các công việc sau:

a) Các tỉnh có khối lượng giải phóng mặt bằng còn lớn như Đồng Nai (Biên Hòa - Vũng Tàu), Khánh Hòa (Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột), Lạng Sơn (Hữu Nghị - Chi Lăng), Bình Dương (Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh), Quảng Trị (Vạn Ninh - Cam Lộ) huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30 tháng 4 năm 2025, không được lùi tiến độ.

b) Các tỉnh Nghệ An, Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Hậu Giang, Kiên Giang, Phú Yên khẩn trương bàn giao mặt bằng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trước ngày 30 tháng 4 năm 2025.

c) Các tỉnh Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Dương, Long An phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoàn thành di dời đường điện cao thế trước ngày 30/4/2025, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Tỉnh Quảng Trị (Vạn Ninh - Cam Lộ) khẩn trương hoàn thành di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các đường gom, đường ngang tại cầu vượt quốc lộ 9D, quốc lộ 9A, Tam Hiệp.

d) Thành phố Đà Nẵng (Hòa Liên - Túy Loan) đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá theo quy định, hoàn thành trước ngày 25 tháng 4 năm 2025.

đ) Tỉnh Phú Yên (Quy Nhơn - Chí Thạnh) khẩn trương hoàn thành thủ tục nâng công suất mỏ đá Công ty CP QL&SC đường bộ Phú Yên theo quy định trước ngày 30 tháng 4 năm 2025.

e) Tỉnh Đắk Lắk (Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột) hoàn thành thủ tục chấp thuận cho thuê đất mỏ Ea Kênh theo quy định trước ngày 30 tháng 4 năm 2025.

g) Các tỉnh Đồng Tháp, An Giang hoàn thành thủ tục điều chỉnh Bản xác nhận các mỏ cấp theo cơ chế đặc thù đúng quy định trước ngày 30 tháng 4 năm 2025.

h) Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre hoàn thành cấp phép 03 mỏ cát còn lại; các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre nâng công suất mỏ đáp ứng nhu cầu năm 2025 theo quy định trước ngày 25 tháng 4 năm 2025.

i) Tỉnh An Giang sớm phân bổ theo quy định nguồn đá tại mỏ Antraco để ưu tiên cung cấp cho các dự án trọng điểm trong khu vực có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

k) Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương (Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh), Đồng Tháp (An Hữu - Cao Lãnh) rà soát, lập lại tiến độ, chủ động về nguồn vật liệu, có các giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, không lùi tiến độ hoàn thành dự án. Phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

2. Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật để hướng dẫn các địa phương: thủ tục hoàn trả bãi đổ thải vật liệu thừa sau khi thi công xong công trình; đánh giá mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân do thi công các dự án; bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi theo quy định tại Điều 103 Luật Đất đai trước ngày 30 tháng 4 năm 2025.

3. Bộ Công Thương chỉ đạo và Tập đoàn EVN chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành di dời đường điện cao thế.

4. Bộ Xây dựng - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các chủ đầu tư và các bộ, ngành có liên quan tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng; chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, tết, làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm: với tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua gió bão", "chỉ bàn làm, không bàn lùi" để đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

5. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công điện này./.

Xem nhiều nhất

“Giữ hay bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ THPT”: Không nên tiếp cận theo cách cực đoan

Tin trong nước 1 ngày trước

Cánh cửa cơ hội hay lo ngại bất công?Xét tuyển đại học bằng học bạ từng được xem là giải pháp mở rộng cơ hội vào đại học, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường đại học top đầu dần rút khỏi phương thức này, trong khi các trường top dưới vẫn dành phần lớn chỉ tiêu.Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi phiếu khảo sát tới hơn 200 trường đại học, học viện để lấy ý kiến về việc có nên duy trì hình thức xét học bạ trong thời gian tới.Động thái này lập tức tạo ra tranh luận. Nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng “chạy điểm”, học thêm để làm đẹp học bạ, khiến phương thức này bị nghi ngờ về tính công bằng. Phụ huynh Đặng Hạnh kể câu chuyện của con gái mình: “Học kỳ I, môn Văn con đạt 9,1; học kỳ II: 8,6 nhưng cả năm lại 7,6. Trong khi nhiều bạn khác học yếu hơn thì toàn trên 8 phẩy. Em chỉ biết động viên con rằng thế hệ sau này có thể không còn xét học bạ nữa. Không có điều kiện học thêm thì các con rõ ràng thiệt thòi”.Năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT Tại một diễn đàn của phụ huynh, chị N.H chia sẻ: “Họp phụ huynh đầu năm, giáo viên nói luôn là các con đăng ký học thêm ở trung tâm do thầy cô trong trường dạy, thì học bạ sẽ đẹp hơn. Vậy công bằng ở đâu? Nên bỏ càng sớm càng tốt”. Người khác bày tỏ thất vọng: “Lỡ bỏ tiền ra chạy điểm rồi, nếu đến phút 90 lại bỏ học bạ thì phụ huynh khổ nhất”.Ở chiều ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng học bạ vẫn là công cụ đánh giá hợp lý nếu được sử dụng đúng cách. Một phụ huynh phân tích: “Học bạ đi xuyên cả quá trình học, công bằng hay không phụ thuộc vào giáo viên. Nếu giáo viên được luân phiên chấm thì sẽ khách quan hơn. Không nên thi quá nhiều, vừa tốn kém vừa gây áp lực cho học sinh”.Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng. Trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT, 39,1% xét điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại là các phương thức khác chiếm 18,5%.Trong mùa tuyển sinh năm nay, việc nhiều trường đại học lớn đã “nói không” với học bạ, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các hình thức có độ tin cậy cao hơn. Hoặc có trường vẫn dùng học bạ nhưng kèm điều kiện bổ sung như: chứng chỉ quốc tế hoặc kỳ thi đánh giá riêng.Giữ hay bỏ: cần đánh giá toàn diện“Đã đến lúc cần nhìn nhận một cách toàn diện: có nên tiếp tục xét tuyển học bạ THPT trong thời gian tới hay không. Việc xét tuyển bằng học bạ đã được áp dụng trong nhiều năm, nhưng cần được đánh giá lại để đảm bảo phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị”. GS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên loại bỏ vội vàng, mà cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ để vừa đảm bảo công bằng, vừa giảm áp lực thi cử.Xét học bạ không chỉ Việt Nam áp dụng, mà nhiều nước đã triển khai. Tùy từng ngành, từng trường có thể đặt điều kiện bổ sung để đảm bảo chất lượng.Hiện chưa có đánh giá nào cho thấy sinh viên trúng tuyển theo học bạ yếu hơn các phương thức khác.PGS-TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), cho rằng không nên tiếp cận vấn đề “giữ hay bỏ phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT” một cách cực đoan trong kỳ tuyển sinh năm 2026. Ông lý giải, phần lớn các trường đại học trên thế giới hiện nay đều tuyển sinh dựa trên quá trình học tập thực tế của học sinh, kết hợp với một số dữ liệu chuẩn hóa như kỳ thi SAT, ACT...Nếu toàn bộ kết quả học tập và nỗ lực của học sinh trong suốt thời gian học phổ thông không được xem xét như một phần thể hiện năng lực học đại học, thì sẽ làm giảm động lực học tập. Hệ quả là học sinh sẽ có xu hướng học lệch và chỉ tập trung vào luyện thi.Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - chuyên gia giáo dục, không nên loại bỏ vội vàng. Bởi học bạ phản ánh cả quá trình học tập, không thể nói 5-6 học kỳ kém chính xác hơn một kỳ thi. Việc duy trì xét học bạ giúp giảm áp lực và tạo cơ hội cho những em có quá trình học tập ổn định nhưng không giỏi thi cử. Tuy nhiên, cần kết hợp với ngưỡng đầu vào, tổ hợp môn phù hợp hoặc chứng chỉ bổ sung.Một vị Hiệu trưởng Trường THPT ở Hà Nội cảnh báo, bỏ xét học bạ không chỉ là thu hẹp một phương thức tuyển sinh, mà còn dễ dẫn tới hệ lụy lâu dài. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng khó và phân hóa cao. Nếu chỉ dựa vào một kỳ thi, học sinh trung bình khá sẽ mất cơ hội, buộc phải lao vào ôn luyện căng thẳng, tốn kém. Trong khi đó, xét học bạ giúp giảm áp lực, ghi nhận nỗ lực của học sinh trong suốt ba năm.Ở góc nhìn khác, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn đáng tin cậy hơn, bởi đây là phương thức ít bị chi phối bởi các yếu tố chủ quan. Ở những quốc gia có hệ thống kiểm định chất lượng chặt chẽ và nền nếp học đường nghiêm túc, học bạ có thể trở thành căn cứ tin cậy thay thế kỳ thi. Nhưng với điều kiện hiện nay ở Việt Nam, điểm thi tốt nghiệp vẫn phản ánh trung thực năng lực của học sinh hơn.Ông Khuyến phân tích, tình trạng “xin - cho” điểm vẫn còn khá phổ biến; việc giáo viên nới thêm vài điểm để làm đẹp học bạ cho học sinh không phải chuyện hiếm. Thêm vào đó, sự khác biệt trong cách chấm điểm, đánh giá giữa các địa phương khiến học bạ thiếu tính đồng nhất, chưa đủ cơ sở để làm thước đo năng lực.“Chính vì vậy, nếu dùng học bạ để xét tuyển thì khó bảo đảm công bằng và khách quan. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức vẫn là một trong những căn cứ đáng tin cậy nhất để các trường đại học, cao đẳng dựa vào khi tuyển sinh”, TS Khuyến nhấn mạnh.Tranh luận về việc giữ hay bỏ xét tuyển học bạ cho thấy yêu cầu cấp thiết là bảo đảm công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Dù lựa chọn thế nào, điều quan trọng hơn cả vẫn là cải tiến chất lượng dạy - học và hệ thống đánh giá, để mọi học sinh đều có cơ hội công bằng bước vào đại học.Theo VOVLink: https://vov.vn/xa-hoi/giu-hay-bo-xet-tuyen-dai-hoc-bang-hoc-ba-thpt-khong-nen-tiep-can-theo-cach-cuc-doan-post1232103.vov