Thủ tướng: Trình Quốc hội cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân ngay tại Kỳ họp thứ 9

(Chinhphu.vn) - Chiều 7/5, với tinh thần khẩn trương triển khai Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân.

Thủ tướng: Trình Quốc hội cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân ngay tại Kỳ họp thứ 9- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết 68 để các chính sách sớm đi vào cuộc sống - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tham dự cuộc họp có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính – cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, các nhiệm vụ, giải pháp quy định tại Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa gồm 3 nhóm.

Thủ tướng: Trình Quốc hội cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân ngay tại Kỳ họp thứ 9- Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhóm 1, các nhiệm vụ, giải pháp có nội hàm tương đối rõ, có tính cấp bách nhưng chưa được thể chế hóa hoặc cần sửa đổi, bổ sung ngay, thuộc thẩm quyền của Quốc hội và không thuộc phạm vi điều chỉnh của các luật đã có trong nội dung Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Với nhóm này, Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, tập trung vào 10 cơ chế, chính sách cụ thể.

Nhóm 2, các nhiệm vụ, giải pháp có nội hàm tương đối rõ, cần được thể chế hóa hoặc cần sửa đổi, bổ sung ngay và thuộc phạm vi điều chỉnh của các luật đã có trong nội dung Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Với nhóm này, Bộ Tài chính cho biết gồm 8 cơ chế, chính sách cụ thể; kiến nghị các cơ quan soạn thảo khẩn trương rà soát, nghiên cứu bổ sung trong các dự thảo luật đang trình Quốc hội tại Kỳ họp.

Thủ tướng: Trình Quốc hội cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân ngay tại Kỳ họp thứ 9- Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhóm 3, các nhiệm vụ, giải pháp mang tính định hướng, chưa cấp bách và cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để đề xuất xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung các luật liên quan, trình Quốc hội xem xét thông qua.

Với nhóm này, Bộ Tài chính đề xuất đưa vào dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ để giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu thực hiện theo lộ trình cụ thể.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao các cơ quan trong việc xây dựng, trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 68, cũng như trong xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và Chương trình hành động của Chính phủ.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết 68 để các chính sách sớm đi vào cuộc sống; do đó, phải trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết ngay tại Kỳ họp thứ 9 đang diễn ra, nhằm giải quyết ngay những vấn đề cấp bách. Với thời gian ngắn, yêu cầu cao, nội dung phong phú, cần chọn cách tiếp cận phù hợp, khả thi.

Thủ tướng: Trình Quốc hội cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân ngay tại Kỳ họp thứ 9- Ảnh 4.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phân tích, nhấn mạnh thêm một số nội dung để các cơ quan tiếp tục hoàn thiện dự thảo, Thủ tướng cho rằng cần rà soát, tập trung vào những nội dung mà doanh nghiệp, người dân đang mong đợi nhất, những nội dung cần thiết, cấp bách, những nội dung có thể làm ngay được mà chưa cần nhiều nguồn lực, những nội dung mang tính chất "cú hích, đòn bẩy, điểm tựa", mang lại tác động, hiệu quả lớn, thực sự tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc, tạo xung lực mới, động lực mới, tạo phong trào, xu thế phát triển doanh nghiệp, giải phóng được nguồn lực, sức sản xuất.

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu tới năm 2030, cả nước có 2 triệu doanh nghiệp, gấp đôi so với số lượng gần 1 triệu doanh nghiệp hiện nay sau gần 40 năm Đổi mới, bởi doanh nghiệp phát triển thì đất nước phát triển, Thủ tướng nêu rõ, thủ tục hành chính phải nhanh nhất có thể, đơn giản nhất có thể và chi phí ít nhất có thể, đặc biệt là đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, giải quyết tranh chấp và phá sản.

Cùng với đó, có cơ chế thúc đẩy phát triển doanh nghiệp để tạo công ăn, việc làm, tạo sinh kế cho người dân, như khuyến khích, tạo điều kiện để hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp lớn trở thành doanh nghiệp lớn hơn.

Thủ tướng: Trình Quốc hội cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân ngay tại Kỳ họp thứ 9- Ảnh 5.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đồng thời, cụ thể hóa những nội dung của Nghị quyết 68 về bảo đảm đầy đủ quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng; đẩy mạnh hợp tác công tư theo các hình thức lãnh đạo công - quản trị tư, đầu tư công - quản lý tư, đầu tư tư - sử dụng công.

Đẩy mạnh phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư trong việc đặt hàng các công trình, dự án cho doanh nghiệp thực hiện với nguyên tắc bảo đảm tiến độ, chất lượng, không đội vốn và không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cơ chế thông thoáng nhưng phải có công cụ để tăng cường giám sát, kiểm tra.

Về thuế, những nội dung nào có thể làm được ngay thì khẩn trương triển khai, những nội dung cần nghiên cứu thêm thì tiếp tục nghiên cứu.

Thủ tướng: Trình Quốc hội cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân ngay tại Kỳ họp thứ 9- Ảnh 6.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, để người dân, doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh, cần cụ thể hóa nội dung trong Nghị quyết 68 về "tuân thủ nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự với hành chính, dân sự; giữa pháp nhân và cá nhân trong xử lý vi phạm", bảo đảm nguyên tắc khi xử lý các sai phạm, vụ việc về dân sự kinh tế, ưu tiên áp dụng các biện pháp về dân sự, kinh tế, hành chính trước, cho phép các doanh nghiệp, doanh nhân được chủ động khắc phục sai phạm, thiệt hại; trường hợp thực tiễn áp dụng pháp luật có thể dẫn đến xử lý hình sự hoặc không xử lý hình sự thì kiên quyết không áp dụng xử lý hình sự; trường hợp đến mức xử lý hình sự thì ưu tiên các biện pháp khắc phục hậu quả kinh tế trước và là căn cứ quan trọng để xem xét các biện pháp xử lý tiếp theo.

Giao Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp tục trực tiếp chỉ đạo xây dựng dự thảo Nghị quyết, với tinh thần không cầu toàn, không nóng vội, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trong tháng 5 để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, bảo đảm yêu cầu theo Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 68 với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, phân công bảo đảm "6 rõ": Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ sản phẩm.

Thủ tướng cũng lưu ý cần đẩy mạnh, làm tốt công tác truyền thông chính sách về phát triển kinh tế tư nhân theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chương trình hành động của Chính phủ.

Hà Văn

 

Bình luận bài viết

Chưa có bình luận nào.

Xem nhiều nhất

Bộ Nội vụ trả lời về chính sách tiền lương, phụ cấp mới nhất của cán bộ, công chức

Tin trong nước 1 ngày trước

Tại hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cấp xã cuối tuần qua, nhiều địa phương thắc mắc về tiền lương, phụ cấp sau sáp nhập.Giải đáp nội dung này, ông Tống Văn Lai, Cục phó Cục Tiền lương - Bảo hiểm, Bộ Nội vụ cho biết, trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy vừa qua có phát sinh nhiều vướng mắc về thực hiện chính sách đối với CBCC.Theo ông Lai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết, Thủ tướng ban hành quyết định, Ban chỉ đạo của Chính phủ cũng ban hành 2 văn bản với những định hướng chi tiết, nhiều nội dung, trong đó có vấn đề tiền lương và phụ cấp.Vẫn nâng lương bình thườngCác văn bản này nêu rõ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, CBCCVC và người lao động hưởng lương từ ngân sách bị tác động trực tiếp mà vẫn làm việc trong hệ thống các cơ quan nhà nước thì sẽ được bảo lưu các chế độ tiền lương và phụ cấp hiện hưởng.Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, khá nhiều địa phương băn khoăn việc có được hưởng chế độ nâng lương thường xuyên như trước đây không.Hay như về phụ cấp, mặc dù các văn bản có nêu tiếp tục được bảo lưu các loại phụ cấp hiện hưởng, nhưng các địa phương cũng băn khoăn đó là các loại phụ cấp nào nên chưa thực hiện được.Hiện nay, chính sách tiền lương đang được thực hiện theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ năm 2004, Chính phủ có Nghị định 24/2023 quy định mức lương cơ sở đối với CBCCVC và lực lượng vũ trang, còn bên Đảng có Quyết định 128/2004 của Ban Bí thư quy định về chế độ tiền lương đối với CBCCVC của cơ quan, đơn vị thuộc Đảng, Mặt trận và các đoàn thể.Chính sách tiền lương bao gồm 3 nội dung chính: Mức lương theo ngạch bậc, tức là hệ số lương nhân với lương cơ sở, chế độ nâng lương và chế độ phụ cấp. Những văn bản mà Quốc hội, Chính phủ và Ban chỉ đạo hướng dẫn bao hàm tất cả các nội dung này."Như vậy, những CBCCVC bị ảnh hưởng từ sắp xếp bộ máy thì chế độ tiền lương tiếp tục được thực hiện. Có nghĩa là việc nâng lương vẫn thực hiện bình thường nếu đủ điều kiện theo quy định", ông Lai phân tích.Còn về phụ cấp, Cục phó Cục Tiền lương - Bảo hiểm cho hay, Bộ Nội vụ đã rà soát, thống kê lại cho thấy hiện nay có tất cả 18 loại phụ cấp.Cụ thể, đó là các loại phụ cấp: Chức vụ lãnh đạo; thâm niên vượt khung; kiêm nhiệm; khu vực; đặc biệt; thu hút; lưu động; độc hại, nguy hiểm; trách nhiệm công việc; phục vụ an ninh, quốc phòng; thâm niên nghề; trách nhiệm theo nghề; ưu đãi theo nghề; phụ cấp đặc thù lực lượng vũ trang; công tác lâu năm vùng đặc biệt khó khăn; công vụ; công tác Đảng, đoàn thể; bảo vệ chính trị nội bộ và trách nhiệm chức danh cấp xã.Theo tinh thần những văn bản hướng dẫn, không phải CCVC nào cũng được hưởng các loại phụ cấp này. Ai đang hưởng phụ cấp nào trong số này thì khi sắp xếp bộ máy mà công việc, chức danh có thay đổi thì vẫn tiếp tục được hưởng phụ cấp đó.Bộ trưởng Nội vụ với vai trò là Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo của Chính phủ đã ký công văn chính thức hướng dẫn rõ về nội dung này.2 loại phụ cấp có tác động lớn và phức tạpCục phó Cục Tiền lương - Bảo hiểm cũng thông tin thêm, có 2 loại phụ cấp được áp dụng rất rộng và có tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đặc biệt là cấp xã. Đó là phụ cấp khu vực và phụ cấp đặc biệt.Với phụ cấp khu vực, trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy, cả nước có 4.390 xã trên tổng số hơn 10.000 xã được hưởng phụ cấp này. Còn phụ cấp đặc biệt được áp dụng với 255 trong số hơn 10.000 xã.Sau khi sắp xếp lại các xã, Nhà nước chưa quy định phụ cấp cho những trường hợp này vì số lượng quá lớn, quá phức tạp."Chúng tôi đã thống kê lại và xây dựng phương án rất cụ thể, có những xã mới hình thành trên 4, 5 xã, trong khi những xã cũ có phụ cấp khu vực không giống nhau. Có những xã hưởng phụ cấp 0,3; có xã 0,4; có xã 0,5 khi hợp chung với nhau thì xã mới tính trên mức phụ cấp nào? Đây là vấn đề rất lớn trong thời gian tới cần tính toán quy định", ông Lai nêu thực tiễn.Ông cũng cho biết, Cục đã báo cáo với Bộ trưởng Nội vụ các phương án sau khi rà soát lại và sẽ lấy lại ý kiến của 34 tỉnh, thành. Các địa phương tiếp tục rà soát lại 2 loại phụ cấp này để xây dựng phương án mới. Mức phụ cấp phù hợp nhất sẽ được đề xuất cho địa bàn xã mới trên cơ sở thực tiễn và khoa học.Theo BHTLink: https://baohatinh.vn/bo-noi-vu-tra-loi-ve-chinh-sach-tien-luong-phu-cap-moi-nhat-cua-can-bo-cong-chuc-post293470.html