Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025

Sáng 4/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng năm 2025; tình hình phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời xác định, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2025 và trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước; Phó Thủ tướng Chính phủ; Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ; thành viên Chính phủ; lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện các ban, cơ quan của Trung ương Đảng, Quốc hội.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tháng 5 tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường, nhiều rủi ro, bất định; các tổ chức quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế, thương mại trong năm 2025; xung đột vũ trang xảy ra ở nhiều khu vực, cạnh tranh chiến lược gay gắt, leo thang; các vấn đề an ninh phi truyền thống, chiến tranh, xung đột ngày càng khó dự báo… ảnh hưởng tới tình hình kinh tế toàn cầu, nhất là các thị trường lớn và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong đó tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy và chính quyền địa phương 2 cấp; triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên và ứng phó với chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ; quyết liệt triển khai "bộ tứ trụ cột" theo các nghị quyết rất quan trọng của Bộ Chính trị; chuẩn bị kỹ tài liệu và tham gia kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với việc trình Quốc hội 44 dự án luật, nghị quyết - số lượng nhiều nhất trong một kỳ họp; chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến đến Đại hội Đảng lần thứ XIV; tổ chức chu đáo, trang trọng các ngày lễ lớn, trong đó có kỷ niệm 135 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức, thời gian gấp, yêu cầu cao, tính chất phức tạp, tuy nhiên tình hình kinh tế - xã tiếp tục xu hướng tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, trong đó ngày 2/6 tiêu thụ điện đạt kỷ lục cao nhất từ trước tới nay song việc cung ứng điện vẫn đảm bảo; bội chi, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài được kiểm soát tốt; tăng trưởng được thúc đẩy; cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ đều phát triển tích cực.

Các lĩnh vực văn hoá, xã hội được chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm, trong đó Quốc hội, Chính phủ đã có các nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc đang về đích; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đối ngoại được đẩy mạnh. Các dự án tồn đọng kéo dài, với tổng số vốn khoảng 240 tỷ USD và hơn 200.000 ha đất đang được giải quyết tích cực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025- Ảnh 2.

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 6 và thời gian tới, đặc biệt phân tích bối cảnh tình hình có gì mới, có gì khác; các khó khăn, thách thức - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cho biết các tổ chức uy tín quốc tế, các nước, đối tác đánh giá cao những nỗ lực, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, tuy đạt nhiều thành tựu quan trọng, song nền kinh tế còn những bất cập và khó khăn, thách thức còn rất lớn, như: Sức ép điều hành kinh tế vĩ mô; sản xuất, kinh doanh nhiều lĩnh vực khó khăn. Thị trường bất động sản chưa được cải thiện nhiều; thị trường vàng còn diễn biến phức tạp; tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, không có xuất xứ, an toàn thực phẩm diễn biến phức tạp. Xuất khẩu được thúc đẩy, nhất là các thị trường lớn, truyền thống và thị trường mới, như Trung Quốc, Brazil, Nhật Bản, các sản phẩm mới, như thực phẩm Halal… song cần tiếp tục đẩy mạnh hơn. Thủ tục hành chính có nơi còn rườm rà. Trật tự an toàn xã hội, nhất là ma tuý, an ninh mạng còn nhiều thách thức.

Lưu ý các bộ, ngành, cơ quan nhận được đề xuất, kiến nghị của các địa phương, doanh nghiệp phải giải quyết và trả lời rõ ràng, không trả lời chung chung, Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở việc tuân thủ kỷ luật, kỷ cương, phát ngôn trách nhiệm, chắc chắn, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 6 và thời gian tới, đặc biệt phân tích bối cảnh tình hình có gì mới, có gì khác; các khó khăn, thách thức.

Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đảm bảo thực hiện chủ động, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, nhất là việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; triển khai "bộ tứ trụ cột"; đạt mục tiêu tăng trưởng; đồng thời phải hoàn thành các mục tiêu cả năm 2025 và cả nhiệm kỳ.

Nhấn mạnh công việc rất nhiều, yêu cầu cao, thời gian có hạn, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các thành viên Chính phủ, nhất là các địa phương cần chủ động, năng động, sáng tạo tập trung hoàn thành các nhiệm vụ với kết quả cao nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025- Ảnh 3.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ, nhất là các địa phương cần chủ động, năng động, sáng tạo tập trung hoàn thành các nhiệm vụ với kết quả cao nhất - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc rõ rệt

Báo cáo tại Phiên họp, Bộ Tài chính cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 115 văn bản quy phạm pháp luật, 2.574 văn bản chỉ đạo, điều hành; chủ trì, tổ chức 1.025 hội nghị, cuộc họp, làm việc và đi công tác địa phương, cơ sở để trực tiếp kiểm tra, đôn đốc triển khai nhiều công trình, dự án kết cấu hạ tầng quan trọng, trọng điểm. Nhiều chính sách, giải pháp được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, kịp thời từ đầu năm đã phát huy hiệu quả.

Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng năm 2025 tiếp tục chuyển biến tích cực, tốt hơn so với tháng trước và cùng kỳ năm trước; là động lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 6 và thời gian tới.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 5 tháng tăng 3,21% so với cùng kỳ. Thị trường tiền tệ cơ bản ổn định; mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục điều chỉnh giảm, nhất là lãi suất cho vay ngắn hạn. Thu ngân sách Nhà nước năm tháng đạt gần 58% dự toán, tăng 24,5% so với cùng kỳ; chi ngân sách Nhà nước tăng 27,7%, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, đáp ứng nhiệm vụ chi phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, thanh toán các khoản nợ đến hạn và chế độ, chính sách theo quy định.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa tháng 5 tăng cao so với cùng kỳ, xuất khẩu tăng 14%, xuất siêu ước đạt 4,67 tỷ USD. Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc rõ rệt; ước giải ngân đến hết tháng 5 là 199.300 tỷ đồng, đạt 24,13% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn 2,5% về tỷ lệ và 56.000 tỷ đồng về số tuyệt đối so với cùng kỳ.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tính chung 5 tháng tăng 8,8%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng tăng 9,7% so với cùng kỳ. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 5 đạt 49,8 điểm. Ngành du lịch tăng trưởng tích cực; trong 5 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 9,2 triệu lượt người, tăng 21,3% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục là điểm sáng; tổng vốn FDI đăng ký trong 05 tháng đạt 18,4 tỷ USD, tăng 51,1%, vốn FDI thực hiện đạt khoảng 8,9 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ…

 

Xem nhiều nhất

Trước 20/6, hoàn thành tích hợp Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phương

Tin trong nước 1 ngày trước

Trước 20/6/2025, hoàn thành tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phươngNhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực, trách nhiệm phản ứng chính sách, ngày 05 tháng 02 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 244/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật" (sau đây gọi là Đề án). Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 244/QĐ-TTg, kể từ ngày 31 tháng 5 năm 2025, Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi là Hệ thống thông tin) chính thức được vận hành. Để Hệ thống thông tin vận hành hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện ngay một số nội dung sau đây:1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xác định tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, cần giải quyết kịp thời nhằm hoàn thiện thể chế, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích của Nhân dân và đất nước; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc trả lời, xử lý các phản ánh, kiến nghị, bảo đảm không bỏ sót, chậm trễ; trường hợp không trả lời, trả lời không đúng thời hạn phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm chỉ đạo:a) Thực hiện liên kết, tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật với Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: hoàn thành trước ngày 20 tháng 6 năm 2025; bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện khác bảo đảm việc tổ chức triển khai, thực hiện Đề án hiệu quả, đúng yêu cầu và tiến độ.b) Tổ chức việc tiếp nhận, xử lý, trả lời các phản ánh, kiến nghị theo nguyên tắc sau:- Đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền: trả lời rõ ràng, trực tiếp vào nội dung kiến nghị trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị;- Trường hợp phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền trả lời thì chuyển tới cơ quan có thẩm quyền trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị;- Trường hợp phản ánh, kiến nghị thuộc trách nhiệm trả lời của nhiều cơ quan thì cơ quan chủ trì thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật (là cơ quan đã chủ trì tham mưu ban hành hoặc cơ quan ban hành văn bản quy phạm pháp luật có kiến nghị, phản ánh) có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan để trả lời. Việc chuyển kiến nghị, phản ánh để đề nghị phối hợp trả lời được thực hiện trong thời hạn không quá 02 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị. Cơ quan nhận được yêu cầu phối hợp tổ chức nghiên cứu, phối hợp trả lời trong thời hạn 10 ngày. Bộ, cơ quan phối hợp có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, nội dung rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm; trường hợp quá thời hạn quy định mà bộ, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến;- Văn bản trả lời cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật được thể hiện theo định dạng file PDF.c) Thực hiện việc rà soát làm sạch thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật: hoàn thành trước ngày 01 tháng 9 năm 2025; thường xuyên cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định.2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm:a) Chủ trì triển khai vận hành Hệ thống thông tin; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền để các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng Hệ thống thông tin trong việc phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp.b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Đề án và định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Đề án.c) Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh về các quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp; trường hợp phát sinh vướng mắc, cần kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.d) Thường xuyên tổng hợp tình hình tiếp nhận, trả lời kiến nghị, phản ánh từ các bộ, ngành, địa phương; hằng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cùng với báo cáo kết quả hoàn thiện pháp luật, khó khăn vướng mắc của các quy định pháp luật theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 07 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 01 năm 2025 và tham mưu Thủ tướng Chính phủ có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc kịp thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành.đ) Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan thực hiện cập nhật đầy đủ, chính xác và rà soát làm sạch thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định.3. Bộ trưởng Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chỉ đạo:a) Bố trí kinh phí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách hằng năm để các bộ, ngành, địa phương quản lý, vận hành Hệ thống thông tin và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên cơ sở Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật. Khẩn trương bố trí kinh phí năm 2025 theo quy định.b) Hướng dẫn, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan, tổ chức liên quan lập dự toán chi tiết kinh phí hằng năm, bảo đảm cho việc vận hành, quản lý và sử dụng Hệ thống thông tin hiệu quả, đúng pháp luật.4. Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm: a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng tiêu chí chấm điểm cải cách hành chính trên cơ sở kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm có cơ sở để thực hiện việc chấm điểm từ năm 2025. b) Bổ sung nội dung kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật là một trong các nội dung kiểm tra công vụ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.5. Các bộ, cơ quan ngang bộ giao tổ chức pháp chế, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao Sở Tư pháp làm đầu mối, tham mưu tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, trách nhiệm rà soát văn bản quy phạm pháp luật của mình trước ngày 20 tháng 6 năm 2025; định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất báo cáo bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ này tại bộ, ngành, địa phương.6. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội có trách nhiệm truyền thông để người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức biết và chủ động khai thác, sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.7. Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với các bộ, ngành vận hành Hệ thống thông tin hiệu quả, thông suốt; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thành viên tuyên truyền để hội viên, người dân, cơ quan, tổ chức biết và sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.8. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Công điện này; báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách về những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền (nếu có).9. Văn phòng Chính phủ chủ động, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.Giới thiệu về Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luậtNhằm tạo cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, “lắng nghe” phản ánh, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi để điều chỉnh chính sách kịp thời; Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật kết nối, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên toàn quốc đối với quy định có vướng mắc, bất cập, không còn phù hợp trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chuyển tới cơ quan có thẩm quyền thực hiện trả lời phản ánh, kiến nghị và cung cấp thông tin trả lời cho chủ thể phản ánh.Thay vì phải gửi văn bản hoặc trực tiếp đến các cơ quan để phản ánh, giờ đây, người dân, doanh nghiệp, tổ chức có thể dễ dàng truy cập vào ứng dụng “Phản ánh, kiến nghị về văn bản QPPL” trên điện thoại di động hoặc website: https://paknvbqppl.moj.gov.vn từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động để kết nối như sau:1- Đăng ký và được cấp ngay một tài khoản để đăng nhập hoặc Kết nối với Hệ thống quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư VneID để truy cập Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.2- Gửi phản ánh trực tiếp, chính xác tới điều, khoản, điểm trong văn bản quy phạm pháp luật.3- Hệ thống tự động chuyển ý kiến đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.4- Tra cứu thông tin, tình hình xử lý và nhận kết quả xử lý đối với kiến nghị, phản ánh đã gửi.5- Xem được các kiến nghị, phản ánh về văn bản quy phạm pháp luật có trên Hệ thống.6- Đánh giá sự hài lòng trong việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh.