Người dân Hà Tĩnh đồng tình cao phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã

Với phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã, người dân Hà Tĩnh đặt niềm tin và kỳ vọng vào một bộ máy hành chính mới năng động, phát triển, gần dân, sát dân và phục vụ Nhân dân tốt hơn...

Ông Nguyễn Trọng Tơng (thôn Thống Nhất, xã Bình An, Thạch Hà): Phương án xây dựng sát đúng tình hình, đáp ứng xu thế phát triển

Ông Nguyễn Trọng Tơng.

Ông Nguyễn Trọng Tơng.

Sắp xếp 209 xã để thành lập 69 xã mới thực sự là một cuộc cách mạng lớn. Đây không chỉ là việc điều chỉnh địa giới hành chính mà còn tạo ra không gian phát triển mới, hướng tới một bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn và tăng cường các nguồn lực địa phương.

Qua nghiên cứu phương án sắp xếp, không chỉ đối với Thạch Hà mà khi nhìn về các huyện, thị, thành phố khác tôi đều nhận thấy sự tính toán chi li, kỹ lưỡng, cân nhắc, đong đếm chặt chẽ, khách quan để lựa chọn theo các tiêu chí, nguyên tắc. Từ phương án này, người dân cũng dễ hơn trong việc đưa ra ý kiến của mình.

Thạch Hà sắp xếp từ 22 xã, thị trấn còn 7 xã. Các xã được thành lập mới theo phương án dựa trên những yếu tố về điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế... Vì vậy, bản thân tôi cũng như từ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân thôn Thống Nhất đều rất đồng tình, ủng hộ. Kỳ vọng rằng, sau khi phương án được hoàn thiện sẽ nhanh chóng hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra.

Chị Trần Thị Ngọc Bé (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh): Sáp nhập phường, kỳ vọng bước tiến mới

bqbht_br_add.jpg

Chị Trần Thị Ngọc Bé - phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh).

Theo phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã, phường Nam Hà chúng tôi sẽ được nhập cùng 7 đơn vị khác: phường Bắc Hà, phường Thạch Quý, phường Tân Giang, phường Thạch Hưng, phường Trần Phú, phường Hà Huy Tập, phường Văn Yên và một phần diện tích, dân số của phường Đại Nài thành phường Thành Sen. Đây thực sự là một sự đột phá mạnh mẽ trong sắp xếp ĐVHC cấp xã.

Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi bởi 8 phường trung tâm được nhập về 1 sẽ nhân lên rất nhiều sức mạnh, mở rộng không gian phát triển cho đơn vị mới. Trụ sở mới UBND thành phố Hà Tĩnh sẽ đáp ứng được hạ tầng để cán bộ làm việc, hơn nữa vị trí đó cũng trung tâm thuận tiện cho bà con các phường.

 

Đặc biệt, việc lấy tên Thành Sen - thành cổ của Hà Tĩnh khiến người dân chúng tôi đều rất đồng tình. Với người dân TP Hà Tĩnh, được trở về với tên Thành Sen ai nấy đều vui và tự hào.

Ông Trần Văn Hoàn (thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh, Vũ Quang): Tên gọi xã mới mang nhiều ý nghĩa

bqbht_br_ad.jpg

Ông Trần Văn Hoàn

Theo phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã, xã Mai Hoa được thành lập trên cơ sở nhập 3 đơn vị, gồm: xã Ân Phú, xã Đức Giang và xã Đức Lĩnh. Việc sáp nhập 3 xã có vị trí địa lý gần kề, có tương đồng về phát triển kinh tế, xã hội nên chúng tôi rất đồng tình. Tuy nhiên, chúng tôi khá băn khoăn vì sao không chọn tên 1 trong 3 xã mà chọn một tên gọi khác. Thế nhưng khi được cán bộ thôn, xã tuyên truyền, giải thích thì chúng tôi đã hiểu vì sao có tên gọi Mai Hoa.

Từ năm 1930, ngay khi Đảng Cộng sản Việt Nam vừa mới ra đời, nhiều chi bộ Đảng đã được thành lập trên vùng đất Vũ Quang, trong đó Chi bộ Mai Hoa (Đức Giang) là một trong những chi bộ Đảng ra đời sớm nhất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Vì vậy, đặt tên gọi Mai Hoa để tiếp tục phát huy truyền thống quê hương là điều rất phù hợp. Tôi thấy vui và tự hào về điều đó. Chúng tôi sẽ luôn chung sức đồng lòng cùng các cấp xây dựng quê hương ngày một văn minh, giàu đẹp.

Ông Hà Huy Hóa (thôn Hưng Thắng, xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên): Kỳ vọng bộ máy mới sau sắp xếp sẽ vận hành ổn định, hiệu quả, gần dân, sát dân

bqbht_br_nhdsf-copy.jpg

Ông Hà Huy Hóa.
 

Từ tối qua đến nay, tôi đã được nghe nhiều thông tin về việc sắp xếp ĐVHC cấp xã. Được biết, xã Cẩm Hưng mới sẽ được thành lập trên cơ sở nhập 3 đơn vị, gồm: xã Cẩm Thịnh, xã Cẩm Hưng và xã Cẩm Hà; trụ sở UBND xã đặt ở xã Cẩm Thịnh.

Lựa chọn đặt trụ sở xã ở Cẩm Thịnh, người dân chúng tôi khi giao dịch hành chính sẽ đến trụ sở xa hơn, thế nhưng, với thời đại 4.0 hiện nay, các thủ tục được thực hiện trực tuyến, tôi nghĩ mọi việc sẽ thuận lợi. Quan trọng, trụ sở xã Cẩm Thịnh mới được xây dựng mới rất khang trang, rộng rãi, sạch đẹp; cũng là vị trí trung tâm của 3 xã nên việc lựa chọn phương án đặt trụ sở ở đây rất phù hợp, tôi đồng tình cao.

Chúng tôi mong rằng, bộ máy mới sau sắp xếp sẽ vận hành ổn định, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn; đồng thời thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

Ông Nguyễn Trí Thức (thôn Chế Biến, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn): Phương án sát thực tiễn từng địa bàn, đáp ứng được nguyện vọng của bà con

bqbht_br_sdfff.jpg

Ông Nguyễn Trí Thức (thôn Chế Biến, xã Sơn Kim 2).

Xã Sơn Kim 2 có diện tích 208,46 km2, dân số 5.123 người. Địa phương có diện tích rộng, lại có địa bàn chiến lược giáp với nước bạn Lào. Vì thế, việc giữ nguyên xã không sáp nhập sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý hành chính, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực biên giới, tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với nước bạn Lào.

Không chỉ vậy, tôi thấy quyết định giữ nguyên xã là hoàn toàn hợp lý và đáp ứng được nguyện vọng của đa số bà con. Chúng tôi luôn tự hào về mảnh đất biên cương này bởi nơi đây giàu tiềm năng phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp và du lịch sinh thái.

Hơn nữa, Sơn Kim 2 còn là nơi sinh sống của một số đồng bào dân tộc như Lào, Mán nên việc giữ nguyên xã sẽ giúp củng cố, thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đây cũng để thấy rằng, việc sắp xếp ĐVHC cấp xã được tỉnh thực hiện rất khoa học, khách quan và phù hợp thực tiễn, sát đúng với từng địa bàn.

 

Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng, với sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, Sơn Kim 2 sẽ ngày càng khởi sắc, trở thành một vùng quê biên giới giàu đẹp, văn minh và nghĩa tình.

Xem nhiều nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả bão số 10 và ứng phó mưa lũ sau bão gây ra

Tin trong tỉnh 1 ngày trước

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tiếp tục triển khai huy động lực lượng, phương tiện, nguồn lực triển khai quyết liệt công tác ứng phó mưa lũ sau bão, khắc phục nhanh nhất hậu quả bão số 10 để nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, cụ thể:I. Ứng phó mưa lũ sau bão gây ra1. Chủ tịch UBND các xã, phường- Căn cứ tình hình cụ thể tại từng địa bàn để quyết định và có phương án hỗ trợ đưa người dân tại nơi sơ tán trở về nhà đối với các khu vực đã bảo đảm an toàn.- Triệt để sơ tán, di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm, nhất là những nơi thường bị ngập lụt sâu khi mưa lũ lớn, nơi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, khu vực nước chảy xiết ven sông suối; đồng thời hỗ trợ bảo đảm nhu cầu thiết yếu cho người dân ở nơi sơ tán đến, nhất là đối với các hộ nghèo, khó khăn, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm, nước uống.- Tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế đi lại khi có mưa lũ lớn; bố trí lực lượng chốt chặn, hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân tham gia giao thông an toàn, không để người dân di chuyển qua nếu không bảo đảm an toàn, nhất là qua các ngầm tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, bị sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; tuyên truyền, nhắc nhở không để người dân đi đánh bắt cá, vớt củi trong mưa lũ, quay trở lại thuyền bè, chòi canh thủy sản khi chưa đảm bảo an toàn.- Phân công lãnh đạo trực 24/24 để trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ tại địa bàn trọng điểm, nhất là các thôn, xóm, tổ dân phố có nguy cơ bị chia cắt do mưa lũ, sạt lở đất.- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại các địa bàn trọng điểm xung yếu (đến từng thôn) để triển khai cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xấu.2. Sở Công Thương kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các Chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành điều tiết hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo các nội dung liên quan đến vận hành công trình, đảm bảo an toàn đập và phòng, chống thiên tai, ứng phó với tình huống khẩn cấp các công trình thủy điện trên địa bàn theo đúng quy định. Lưu ý phải chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc điều tiết xả lũ của Thủy điện Hố Hô, Hương Sơn.3. Sở Nông nghiệp và Môi trường theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thiên tai, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản.4. Sở Xây dựng phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, chỉ đạo các địa phương cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm, tràn qua sông, suối để tránh xảy ra các trường hợp thiệt hại về người do bất cẩn. Sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị phương tiện để kịp thời chi viện cho các công trình trọng điểm khi có lệnh.5. Các đơn vị được giao quản lý các công trình thủy lợi, thủy điện, đê điều trên địa bàn tỉnh- Tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập; đặc biệt là các hồ chứa vừa và nhỏ đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, các trọng điểm đê điều, các công trình đang thi công. Tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố (nếu có) ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ, vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra, đặc biệt tại các vị trí xung yếu.- Đối với các hồ chứa có cửa van, đơn vị quản lý theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đặc biệt là tình hình mưa lũ từ các cơ quan khí tượng thủy văn, để chủ động vận hành điều tiết phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du và tích đủ nước phục vụ sản xuất. Đối với các cống tiêu, thoát lũ phải cử người thường trực thường xuyên để vận hành tiêu thoát lũ kịp thời.6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện thường trực 24/24 giờ để chủ động chi viện cho các địa phương.7. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ huy, ứng phó.8. Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự tỉnh (Cơ quan thường trực Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường theo dõi tình hình, kịp thời chủ động điều phối, huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương triển khai ứng phó mưa lũ, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.II. Khắc phục hậu quả bão số 101. Yêu cầu Điện lực Hà Tĩnh Hà Tĩnh, các Công ty Viễn thông Hà Tĩnh- Khẩn trương tổ chức lực lượng, thiết bị, vật tư sửa chữa khắc phục ngay các sự cố trạm biến áp, hệ thống cột điện, đường dây bị hư hỏng; khắc phục nhanh hệ thống thông tin liên lạc thông suốt từ tỉnh đến các xã, phường, đặc biệt là các địa phương bị thiệt hại nặng.  - Ngoài các giải pháp khắc phục sự cố trước mắt, đưa hệ thống vào vận hành kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và khắc phục thiệt hại do bão số 10 gây ra, yêu cầu các đơn vị phải triển khai các giải pháp, tập trung nguồn lực để đảm bảo các hệ thống vận hành thông suốt trong mùa mưa bão, nhất là hệ thống điện.2. Sở Công thương- Trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc yêu cầu Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai ngay các biện pháp khắc phục đảm bảo cấp điện kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo chủ động xây dựng các phương án, giải pháp lâu dài đảm bảo an toàn, thông suốt hệ thống điện trong mùa mưa bão.- Sẵn sàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa như yếu phẩm cần thiết để cung ứng cho nhân dân; kiểm soát giá cả, không để xảy ra tình trạng nhân dân bị ép giá và thiếu hàng hóa.3. UBND các xã, phường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan- Tổ chức thăm hỏi động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại nặng. Huy động nguồn lực tại chỗ hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân tổ chức sửa chữa kịp thời nhà cửa cho nhân dân để sớm có chỗ ở; khắc phục kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật (điện, giao thông, thủy lợi, đê điều...) để ổn định đời sống, sản xuất; bảo vệ, chăm sóc diện tích lúa, hoa màu, thủy sản còn lại, phòng trừ dịch bệnh và chăm sóc gia súc, gia cầm; ổn định sản xuất và giải quyết lương thực, thực phẩm trong thời gian tới. - Sửa chữa ngay các trường học, cơ sở y tế bị tốc mái, hư hỏng do bão để không làm gián đoạn việc học tập của học sinh và việc khám chữa bệnh của người dân.- Khẩn trương xử lý dọn dẹp chướng ngại vật, vệ sinh đường xá bảo đảm hoạt động giao thông sớm trở lại bình thường ngay sau bão.- Trục vớt, sửa chữa tàu thuyền bị chìm đắm, khôi phục sản xuất thủy sản, nông nghiệp bị thiệt hại để sớm ổn định đời sống cho người dân.- Phát động phong trào tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, xử lý nước sạch đảm bảo không để nhân dân thiếu nước uống, nước sinh hoạt, thuốc điều trị và không để dịch bệnh xảy ra; - Huy động lực lượng, phân công cán bộ xuống từng thôn, xóm, tổ dân phố bám sát địa bàn để giúp đỡ nhân dân. Trường hợp vượt quá khả năng của địa phương thì báo cáo UBND tỉnh để có kế hoạch điều động hỗ trợ. - Quá trình tổ chức khắc phục phải hết sức lưu ý không để xảy ra các tai nạn do bất cẩn gây thiệt hại đáng tiếc về người. 4. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh phối hợp với các cấp chính quyền huy động cán bộ, chiến sỹ giúp nhân dân nhanh chóng khôi phục các công trình, nhà cửa bị sập, hư hỏng nặng để nhanh chóng ổn định cuộc sống và đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời huy động ngay lực lượng, phương tiện triển khai các phương án khắc phục công trình, các hạng mục công trình phục vụ đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 44/CĐ-UBND ngày 28/9/2025. 5. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cử cán bộ xuống tận thôn, xóm- Trực tiếp khám chữa bệnh cho nhân dân; đồng thời khắc phục ngay các cơ sở khám chữa bệnh bị hư hỏng; có kế hoạch, phương án tiếp nhận, cung cấp đầy đủ cơ số thuốc và dụng cụ y tế; không để xảy ra dịch bệnh bùng phát và lây lan. - Giúp các địa phương bị ngập lụt có các biện pháp xử lý môi trường, chuẩn bị đủ hóa chất để tiêu độc, khử trùng, xử lý môi trường, đặc biệt là bảo đảm nước sạch cho nhân dân ăn, uống, sinh hoạt. 6. Sở Xây dựng khẩn trương có phương án khắc phục hư hỏng các tuyến đường giao thông, cầu, cống trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo yêu cầu sản xuất, đi lại, sinh hoạt của nhân dân trong thời gian sớm nhất; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các phương tiện trên sông, các bến đò ngang, đò dọc, đặt biển báo những nơi nguy hiểm ... để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện. 7. Sở Khoa học Công nghệ chỉ đạo, đôn đốc các Công ty Viễn thông trên địa bàn tập trung khắc phục nhanh hệ thống thông tin liên lạc thông suốt từ tỉnh đến các xã, phường, đặc biệt là các địa phương bị thiệt hại nặng. 8. Sở Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai khắc phục thiệt hại sản xuất nông nghiệp, thủy sản để sớm ổn định đời sống của người dân. Hướng dẫn công tác thu gom, xử lý rác thải, bùn đất, đảm bảo môi trường sau bão. 9. Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra và phối hợp với các địa phương có biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời các trường học bị hư hỏng, có kế hoạch hỗ trợ về sách vở, thiết bị đồ dùng học tập cho học sinh vùng bị thiệt hại. 10. Sở Tài chính: - Soát xét, cân đối các nguồn vốn, đề xuất UBND tỉnh phân phối, hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị kịp thời. - Chủ trì phối hợp với các sở, ngành có văn bản hướng dẫn các địa phương tiếp nhận, quản lý phân phối, sử dụng tiền, hàng cứu trợ đúng đối tượng, chế độ chính sách đảm bảo công bằng, công khai, dân chủ; kiểm tra, giám sát việc sử dụng và thanh, quyết toán các nguồn kinh phí theo quy định.- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, thống nhất phương án khắc phục, sửa chữa các công trình bị hư hỏng đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định. 11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác chỉ đạo thông tin, tuyên truyền; Báo Hà Tĩnh các cơ quan thông tin đại chúng khác dành thời lượng thích hợp để đăng tải và đưa tin kịp thời trên báo Trung ương và địa phương về công tác khắc phục hậu quả; động viên kịp thời gương người tốt, việc tốt; kêu gọi sự cứu trợ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ kịp thời nhân dân vùng chịu thiệt hại do thiên tai gây ra. 12. Các Sở, ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm chủ động phối hợp với các địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả; chủ động làm việc với các Bộ, ngành trung ương để tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo và huy động nguồn lực nhằm giúp tỉnh nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời chủ động các phương án sẵn sàng ứng phó với diễn biến của tình hình thiên tai trong thời gian sắp tới.13. Các đoàn kiểm tra chỉ đạo công tác Phòng chống thiên tai của tỉnh (theo Quyết định số 1967/QĐ-UBND ngày 01/8/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh) trực tiếp xuống tận cơ sở chỉ đạo khắc phục hậu quả sau lũ. 14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và các tổ chức chính trị xã hội phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả thiên tai; động viên kịp thời nhân dân vùng bị ngập lụt sớm ổn định đời sống và sản xuất.Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Công điện này; tổng hợp tình hình báo cáo theo định kỳ và đột xuất cho UBND tỉnh.Xem toàn bộ văn bản tại file đính kèm./.