Giữ chân cán bộ giỏi cấp xã: Đãi ngộ vật chất đi kèm hỗ trợ phát triển nghề nghiệp

Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã được trao quyền nhiều hơn, công việc tăng lên, vì thế chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ cấp xã cần tương xứng để họ yên tâm công tác và có cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Công việc nhiều hơn, phức tạp hơn

Sáng 20/7, anh Trần Văn Công, phường Nam Phong (Nam Định cũ) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê (Ninh Bình) để tìm hiểu thủ tục làm sổ đỏ. Anh Công chia sẻ: “Bố mẹ tôi có thửa đất rộng 500m2, muốn chia cho con cái để các con tiện xây nhà, ra ở riêng. Vì vậy, hôm nay tôi đến trung tâm để hỏi cán bộ về thủ tục tách sổ. Cán bộ trung tâm hướng dẫn tôi các bước làm thủ tục tách sổ, liệt kê những giấy tờ tôi cần chuẩn bị, các bước cần thực hiện như thế nào. Có chỗ nào không hiểu, tôi hỏi lại thì được cán bộ tận tình giải thích. Nói chung tôi thấy hài lòng về thái độ tiếp dân của cán bộ phường”.

Ông Nguyễn Thế Báu, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê cho biết, khi chưa sáp nhập, ông là Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức (Văn phòng UBND) tỉnh Nam Định cũ. Nhận công tác mới, ông phải đi làm xa hơn 20km. Thời gian đầu, ông cũng có chút bỡ ngỡ vì ở cấp xã, cán bộ phải trực tiếp xử lý nhiều đầu việc nên rất bận rộn. Thêm nữa, địa bàn sau sáp nhập khá rộng. Phường Vị Khê là sáp nhập từ phường Nam Phong và xã Nam Điền (huyện Nam Trực cũ) nên công việc càng nhiều. Mọi người làm việc từ 8h đến 12h trưa, tranh thủ ăn cơm, nghỉ một chút, 13h tiếp tục làm việc. 

Trước mắt, ông Báu phân công cán bộ từng phụ trách bộ phận một cửa của các địa phương cũ tiếp tục đảm nhiệm vị trí tương ứng tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vị Khê. Ông cũng phân công cán bộ trước đây phụ trách cấp huyện, tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn anh em thao tác trên phần mềm quản lý, cổng dịch vụ công và quy trình xử lý hồ sơ điện tử cho cán bộ toàn xã. Khi phát sinh lỗi kỹ thuật hoặc sự cố đường truyền, đội ngũ này kịp thời hỗ trợ, đảm bảo công việc không bị gián đoạn. Anh em ăn chung, ngủ chung ở cơ quan, cùng chia sẻ khó khăn, vất vả, giữ cho guồng công việc của xã không bị gián đoạn. Vì vậy, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Khê vận hành về cơ bản là thông suốt.

 

Chị N.V.A là công chức mới được điều động về Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã Hòa Hiệp, tỉnh Vĩnh Long. Nhiều công việc từ cấp huyện giờ chuyển xuống cấp xã nên cán bộ xã phải xử lý nhiều đầu việc phức tạp hơn, vì vậy họ phải tham gia các lớp đào tạo và tự học để nâng cấp bản thân.

“Trước khi bộ máy mới vận hành, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đã được tập huấn về quy trình làm việc, nắm được những nhiệm vụ cơ bản, nhưng công việc thực tế phức tạp hơn những gì chúng tôi nghĩ. Vì vậy, tôi cũng như anh chị em khác phải nghiên cứu nhiều văn bản quy phạm pháp luật, học thêm kiến thức về tin học để đáp ứng yêu cầu công việc mới. Chúng tôi kết nối với những đồng nghiệp cấp tỉnh để có chỗ nào còn vướng mắc thì nhờ họ hướng dẫn. Cũng may là anh em nhiệt tình chỉ bảo”, chị N.V.A chia sẻ.

Thiết lập "phụ cấp trách nhiệm mở rộng" cho cán bộ xã

PGS.TS Trần Thị Diệu Oanh, Học viện Hành chính và Quản trị công nhận xét, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tác động tích cực đến việc tinh giản bộ máy và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và hỗ trợ phát triển bền vững.

“Cần có chính sách cụ thể như: tăng lương, hỗ trợ nhà ở, phương tiện đi lại trong khi sắp xếp, sáp nhập,… nhằm tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức. Hoạt động thông suốt, mô hình 2 cấp sẽ nâng cao đáng kể chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và hỗ trợ phát triển bền vững”.

Việc tinh giản bộ máy phải đi đôi với đảm bảo nguồn lực tài chính và nhân sự cho cấp xã. Nguồn lực tài chính để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và năng lực cán bộ cấp xã, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa nên ưu tiên đầu tư máy tính, internet để đảm bảo điều kiện làm việc. Ngoài ra cần có chính sách cụ thể như: tăng lương, hỗ trợ nhà ở, phương tiện đi lại trong khi sắp xếp, sáp nhập,… nhằm tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức.

TS Lê Thương Huyền, Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng, để giữ chân cán bộ, công chức giỏi tại cấp xã, phường trong bối cảnh họ phải chịu áp lực công việc cao do tăng thẩm quyền cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ, động viên và tạo điều kiện phát triển cho họ.

Đầu tiên phải xây dựng chế độ đãi ngộ tài chính, qua việc cải cách lương và phụ cấp; Áp dụng chế độ lương theo năng suất, hiệu quả công việc, thiết lập "phụ cấp trách nhiệm mở rộng" cho cán bộ xã đảm nhiệm nhiều chuyên ngành; Xây dựng phụ cấp đặc thù cho cán bộ vùng sâu vùng xa, hỗ trợ chi phí đi lại, cước điện thoại.

Thực hiện các giải pháp này cần đảm bảo công bằng, minh bạch trong phân bổ thu nhập, tránh tình trạng bất bình đẳng giữa các vị trí hoặc địa phương.

Môi trường làm việc, các điều kiện vật chất như trụ sở, trang thiết bị làm việc,… cũng cần được cải thiện. 

Tinh thần làm việc cũng là yếu tố quan trọng để níu kéo các tài năng. Sự ghi nhận, động viên những thành tích đạt được từ phía chính quyền, người dân là một động lực, tuy vô hình nhưng cũng đem lại nhiều giá trị, giúp các cán bộ nhiệt tình cống hiến hơn, thực hiện tốt các hoạt động công vụ. 

“Thành công của mô hình chính quyền 2 cấp phụ thuộc rất lớn vào việc giữ chân được đội ngũ cán bộ giỏi cấp xã. Để làm tốt điều này cần kết hợp giữa đãi ngộ vật chất, hỗ trợ công việc, phát triển nghề nghiệp và cải thiện môi trường làm việc. Chỉ khi họ yên tâm công tác, phát triển nghề nghiệp và có cuộc sống ổn định, mô hình mới có thể vận hành hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt nhất”

Trong bối cảnh phát triển công nghệ như hiện nay, việc phân công hợp lý và ứng dụng triệt để công nghệ vào công việc là vô cùng cần thiết. Nền tảng số hóa sẽ giảm tải công việc thủ công, giảm thiểu thủ tục giấy tờ và tiết kiệm thời gian cho cán bộ. Nên rà soát, cắt giảm 30 - 40% các thủ tục hành chính không cần thiết.

''Để giữ chân cán bộ giỏi, chúng ta cần nhìn nhận về chiến lược tuyển dụng mới. Đối với những vị trí thiếu nhân lực, nên áp dụng tuyển dụng đặc cách. Thực hiện các ưu đãi đặc biệt như (nâng mức đóng bảo bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp cho cán bộ xã, thiết lập quỹ hỗ trợ khẩn cấp cho cán bộ gặp khó khăn, hỗ trợ nhà ở…).

Ở các phòng chuyên môn của cấp xã phải được phân chia rõ ràng trách nhiệm, thiết lập nguyên tắc một cửa, giảm đi lại giữa các phòng, ban và áp dụng lịch làm việc linh hoạt cho một số vị trí cũng là những giải pháp cần được triển khai trong thời gian ngắn.

Thành công của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phụ thuộc rất lớn vào việc giữ chân và tuyển dụng được đội ngũ cán bộ cấp xã giỏi”, TS Lê Thương Huyền nhấn mạnh. 

Xem nhiều nhất

“Giữ hay bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ THPT”: Không nên tiếp cận theo cách cực đoan

Tin trong nước 1 ngày trước

Cánh cửa cơ hội hay lo ngại bất công?Xét tuyển đại học bằng học bạ từng được xem là giải pháp mở rộng cơ hội vào đại học, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường đại học top đầu dần rút khỏi phương thức này, trong khi các trường top dưới vẫn dành phần lớn chỉ tiêu.Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi phiếu khảo sát tới hơn 200 trường đại học, học viện để lấy ý kiến về việc có nên duy trì hình thức xét học bạ trong thời gian tới.Động thái này lập tức tạo ra tranh luận. Nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng “chạy điểm”, học thêm để làm đẹp học bạ, khiến phương thức này bị nghi ngờ về tính công bằng. Phụ huynh Đặng Hạnh kể câu chuyện của con gái mình: “Học kỳ I, môn Văn con đạt 9,1; học kỳ II: 8,6 nhưng cả năm lại 7,6. Trong khi nhiều bạn khác học yếu hơn thì toàn trên 8 phẩy. Em chỉ biết động viên con rằng thế hệ sau này có thể không còn xét học bạ nữa. Không có điều kiện học thêm thì các con rõ ràng thiệt thòi”.Năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT Tại một diễn đàn của phụ huynh, chị N.H chia sẻ: “Họp phụ huynh đầu năm, giáo viên nói luôn là các con đăng ký học thêm ở trung tâm do thầy cô trong trường dạy, thì học bạ sẽ đẹp hơn. Vậy công bằng ở đâu? Nên bỏ càng sớm càng tốt”. Người khác bày tỏ thất vọng: “Lỡ bỏ tiền ra chạy điểm rồi, nếu đến phút 90 lại bỏ học bạ thì phụ huynh khổ nhất”.Ở chiều ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng học bạ vẫn là công cụ đánh giá hợp lý nếu được sử dụng đúng cách. Một phụ huynh phân tích: “Học bạ đi xuyên cả quá trình học, công bằng hay không phụ thuộc vào giáo viên. Nếu giáo viên được luân phiên chấm thì sẽ khách quan hơn. Không nên thi quá nhiều, vừa tốn kém vừa gây áp lực cho học sinh”.Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng. Trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT, 39,1% xét điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại là các phương thức khác chiếm 18,5%.Trong mùa tuyển sinh năm nay, việc nhiều trường đại học lớn đã “nói không” với học bạ, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các hình thức có độ tin cậy cao hơn. Hoặc có trường vẫn dùng học bạ nhưng kèm điều kiện bổ sung như: chứng chỉ quốc tế hoặc kỳ thi đánh giá riêng.Giữ hay bỏ: cần đánh giá toàn diện“Đã đến lúc cần nhìn nhận một cách toàn diện: có nên tiếp tục xét tuyển học bạ THPT trong thời gian tới hay không. Việc xét tuyển bằng học bạ đã được áp dụng trong nhiều năm, nhưng cần được đánh giá lại để đảm bảo phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị”. GS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên loại bỏ vội vàng, mà cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ để vừa đảm bảo công bằng, vừa giảm áp lực thi cử.Xét học bạ không chỉ Việt Nam áp dụng, mà nhiều nước đã triển khai. Tùy từng ngành, từng trường có thể đặt điều kiện bổ sung để đảm bảo chất lượng.Hiện chưa có đánh giá nào cho thấy sinh viên trúng tuyển theo học bạ yếu hơn các phương thức khác.PGS-TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), cho rằng không nên tiếp cận vấn đề “giữ hay bỏ phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT” một cách cực đoan trong kỳ tuyển sinh năm 2026. Ông lý giải, phần lớn các trường đại học trên thế giới hiện nay đều tuyển sinh dựa trên quá trình học tập thực tế của học sinh, kết hợp với một số dữ liệu chuẩn hóa như kỳ thi SAT, ACT...Nếu toàn bộ kết quả học tập và nỗ lực của học sinh trong suốt thời gian học phổ thông không được xem xét như một phần thể hiện năng lực học đại học, thì sẽ làm giảm động lực học tập. Hệ quả là học sinh sẽ có xu hướng học lệch và chỉ tập trung vào luyện thi.Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - chuyên gia giáo dục, không nên loại bỏ vội vàng. Bởi học bạ phản ánh cả quá trình học tập, không thể nói 5-6 học kỳ kém chính xác hơn một kỳ thi. Việc duy trì xét học bạ giúp giảm áp lực và tạo cơ hội cho những em có quá trình học tập ổn định nhưng không giỏi thi cử. Tuy nhiên, cần kết hợp với ngưỡng đầu vào, tổ hợp môn phù hợp hoặc chứng chỉ bổ sung.Một vị Hiệu trưởng Trường THPT ở Hà Nội cảnh báo, bỏ xét học bạ không chỉ là thu hẹp một phương thức tuyển sinh, mà còn dễ dẫn tới hệ lụy lâu dài. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng khó và phân hóa cao. Nếu chỉ dựa vào một kỳ thi, học sinh trung bình khá sẽ mất cơ hội, buộc phải lao vào ôn luyện căng thẳng, tốn kém. Trong khi đó, xét học bạ giúp giảm áp lực, ghi nhận nỗ lực của học sinh trong suốt ba năm.Ở góc nhìn khác, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn đáng tin cậy hơn, bởi đây là phương thức ít bị chi phối bởi các yếu tố chủ quan. Ở những quốc gia có hệ thống kiểm định chất lượng chặt chẽ và nền nếp học đường nghiêm túc, học bạ có thể trở thành căn cứ tin cậy thay thế kỳ thi. Nhưng với điều kiện hiện nay ở Việt Nam, điểm thi tốt nghiệp vẫn phản ánh trung thực năng lực của học sinh hơn.Ông Khuyến phân tích, tình trạng “xin - cho” điểm vẫn còn khá phổ biến; việc giáo viên nới thêm vài điểm để làm đẹp học bạ cho học sinh không phải chuyện hiếm. Thêm vào đó, sự khác biệt trong cách chấm điểm, đánh giá giữa các địa phương khiến học bạ thiếu tính đồng nhất, chưa đủ cơ sở để làm thước đo năng lực.“Chính vì vậy, nếu dùng học bạ để xét tuyển thì khó bảo đảm công bằng và khách quan. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức vẫn là một trong những căn cứ đáng tin cậy nhất để các trường đại học, cao đẳng dựa vào khi tuyển sinh”, TS Khuyến nhấn mạnh.Tranh luận về việc giữ hay bỏ xét tuyển học bạ cho thấy yêu cầu cấp thiết là bảo đảm công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Dù lựa chọn thế nào, điều quan trọng hơn cả vẫn là cải tiến chất lượng dạy - học và hệ thống đánh giá, để mọi học sinh đều có cơ hội công bằng bước vào đại học.Theo VOVLink: https://vov.vn/xa-hoi/giu-hay-bo-xet-tuyen-dai-hoc-bang-hoc-ba-thpt-khong-nen-tiep-can-theo-cach-cuc-doan-post1232103.vov