Đề xuất hỗ trợ người phản ánh vi phạm giao thông tối đa 5 triệu đồng/vụ việc

Theo đại diện Cục CSGT, Bộ Công an đang dự thảo thông tư Quy định chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về TTATGT tối đa lên đến 5 triệu đồng.

Ngày 9/9, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, Bộ Công an đang dự thảo thông tư Quy định chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông)
 

Theo đó, thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được xem xét, chi hỗ trợ gồm: Thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy. Thông tin phản ánh hành vi vi phạm được người có thẩm quyền xác minh, xử lý theo các hành vi vi phạm hành chính về TTATGT quy định tại các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và các nghị định có liên quan.

"Điều kiện chi hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin Bộ Công an cũng đề xuất điều kiện chi hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin. Cụ thể, thông tin do cá nhân, tổ chức cung cấp phải bảo đảm các yêu cầu: Thông tin phản ánh được thể hiện dưới định dạng truyền tải hình ảnh động (video), kèm theo hoặc không kèm theo âm thanh, do chính cá nhân, tổ chức trực tiếp ghi nhận được bằng thiết bị điện tử cầm tay hoặc gắn trên phương tiện giao thông (trừ thiết bị ghi nhận hình ảnh lắp trên phương tiện giao thông theo quy định của pháp luật TTATGT đường bộ, đường sắt, giao thông đường thuỷ) và được gửi đến cơ quan CSGT qua các hình thức được quy định. Việc ghi nhận thông tin phải bảo đảm không xâm phạm quyền tự do, danh dự, nhân phẩm, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân và tổ chức theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thông tin phản ánh được ghi nhận tại các khu vực công cộng chưa được lắp đặt hệ thống camera giám sát bảo đảm an ninh, TTATGT hoặc không có lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT", Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết.

Theo Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, thông tin phản ánh phải không trùng với hành vi vi phạm hành chính mà lực lượng chức năng đã phát hiện, không trùng với thông tin phản ánh mà phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội hoặc cá nhân, tổ chức khác đã cung cấp, đưa tin trước đó.

Ảnh minh họa
 

"Thông tin phản ánh phải là thông tin gốc, không được chỉnh sửa, bảo đảm tính khách quan, chính xác, trung thực về hành vi vi phạm; xác định được rõ loại phương tiện, biển số phương tiện (số đăng ký đối với phương tiện giao thông đường sắt, đường thuỷ) vi phạm (đối với phương tiện đã có biển số, số đăng ký), thời gian, địa điểm xảy ra hành vi vi phạm và phải đáp ứng các yêu cầu khác theo quy định của pháp luật", đại diện Cục CSGT thông tin.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật nhấn mạnh, đối với hành vi vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt được số tiền đến dưới 30 triệu đồng đối với cá nhân hoặc đến dưới 60 triệu đồng đối với tổ chức thì mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về TTATGT của một vụ, việc là 5% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 2,5 triệu đồng.

Đối với hành vi vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt được số tiền từ 30 triệu đồng trở lên đối với cá nhân hoặc từ 60 triệu đồng trở lên đối với tổ chức thì mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về TTATGT của một vụ, việc là 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính làm căn cứ xác định mức chi hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức là số tiền xử phạt được đối với hành vi vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức đã cung cấp thông tin phản ánh.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này quyết định và tổ chức thực hiện việc chi hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức đã cung cấp thông tin phản ánh.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/xa-hoi/de-xuat-ho-tro-nguoi-phan-anh-vi-pham-giao-thong-toi-da-5-trieu-dongvu-viec-post1228717.vov

Xem nhiều nhất

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Tin trong nước 1 ngày trước

  Ngày 11/12, Bộ Xây dựng cho biết đã đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, áp dụng cho cả chung cư hiện hữu và công trình xây mới. Động thái này được đưa ra sau khi các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh một số chung cư tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tạm dừng cho xe máy điện, xe đạp điện gửi trong tầng hầm do lo ngại rủi ro cháy nổ. Đồng thời, phản ánh tình trạng gửi xe điện xuống hầm chung cư vẫn đang chờ quy chuẩn an toàn vẫn chờ. Cùng đó là nêu hàng loạt các nguy cơ cháy nổ, an toàn phòng cháy chữa cháy và khoảng trống pháp lý liên quan đến hoạt động sạc xe điện trong tầng hầm...Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai quy chuẩn mới căn cứ các chỉ đạo của Chính phủ, trong đó có kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo 490/TB-VPCP (17/9/2025), cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ ban hành tháng 9 và 10/2025 về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2025 – 2026.Yêu cầu xây dựng quy chuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân, thích ứng với sự phát triển nhanh của phương tiện điện và xu hướng sử dụng năng lượng sạch - Bộ Xây dựng nhấn mạnh.Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản chủ động thực hiện truyền thông chính sách, cung cấp thông tin kịp thời để định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội trong quá trình hoàn thiện quy chuẩn, theo tinh thần Chỉ thị 07/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường truyền thông chính sách.Mới đây, Ban Quản lý khu HH Linh Đàm (thuộc Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm – đơn vị đại diện chủ đầu tư) phát đi thông báo tạm dừng tiếp nhận mới và tiến tới dừng hoàn toàn hoạt động trông giữ xe máy điện, xe đạp điện tại các tầng hầm của tòa nhà.Theo Ban quản lý, lượng xe điện tăng nhanh trong thời gian gần đây khiến khu vực để xe rơi vào tình trạng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ do pin. Đây là không gian kín, nếu xảy ra sự cố, đám cháy có thể lan nhanh, sinh khói độc, gây khó khăn cho việc thoát nạn. Ban quản lý cho rằng số lượng xe hiện tại đã vượt quá khả năng chịu tải theo thiết kế, đồng thời lối đi và các vị trí thoát hiểm có nguy cơ bị ảnh hưởng.Thông báo gửi tới khoảng 10.000 hộ dân nêu hai giai đoạn: từ 1/12/2025 dừng tiếp nhận mới xe điện; từ 1/2/2026 dừng toàn bộ việc trông giữ, kể cả xe gửi trước đó, và đề nghị cư dân chủ động tìm bãi gửi bên ngoài.Quyết định này ngay lập tức vấp phải phản ứng mạnh từ cư dân. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấm gửi xe điện đi ngược lại chính sách khuyến khích phương tiện xanh, đồng thời có dấu hiệu vi phạm quyền lợi hợp pháp của người dân.UBND phường Hoàng Liệt đã yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư tổ hợp chung cư HH) và Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm (đơn vị đại diện chủ đầu tư thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư): "Không được từ chối trông giữ xe điện theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 144 Luật Nhà ở năm 2023 (trù trường hợp có yêu cầu chính thức của cơ quan có thẩm quyền)". Đồng thời, phường yêu cầu tăng cường tuần tra, xử lý sự cố và kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy chữa cháy để bảo đảm an toàn trong quá trình trông giữ phương tiện. Theo VTVLink: https://vtv.vn/bo-xay-dung-yeu-cau-som-hoan-thien-quy-chuan-an-toan-cho-chung-cu-co-tram-sac-xe-dien-100251211184753256.htm