Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành Bến cảng container quốc tế số 3 và 4 tại Hải Phòng

(Chinhphu.vn) - Chiều 13/5, tại Khu bến cảng Lạch Huyện, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025) và 30 năm thành lập Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (29/4/1995 - 29/4/2025), UBND thành phố Hải Phòng và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khánh thành bến cảng container quốc tế số 3 và 4 cảng Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng. Chủ tịch nước Lương Cường đã dự buổi lễ.

Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành Bến cảng container quốc tế số 3 và 4 tại Hải Phòng- Ảnh 1.

Chủ tịch nước Lương Cường với các đại biểu dự Lễ khánh thành Cảng container quốc tế TIL Cảng Hải Phòng - HTIT (Bến số 3, số 4 - Khu bến cảng Lạch Huyện)

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính; Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương; thành phố Hải Phòng và một số địa phương; đối tác, bạn hàng trong nước, quốc tế; đông đảo cán bộ, người lao động Cảng Hải Phòng và các đơn vị tham gia dự án.

Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Đây không chỉ là biểu tượng cho bước tiến mới trong năng lực cạnh tranh và kết nối toàn cầu của hệ thống logistics Việt Nam, mà còn là một mắt xích chiến lược trong quy hoạch phát triển cảng biển quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu từ biển.

Đây là một dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Hải Phòng mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Dự án cũng khẳng định bước tiến mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình vươn ra biển lớn - hành trình hiện thực hóa khát vọng chinh phục, phát triển và hội nhập mà nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty đã dày công vun đắp qua từng giai đoạn lịch sử.

Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành Bến cảng container quốc tế số 3 và 4 tại Hải Phòng- Ảnh 2.

Chủ tịch nước Lương Cường với các đại biểu dự Lễ khánh thành Cảng container quốc tế TIL Cảng Hải Phòng - HTIT (Bến số 3, số 4 - Khu bến cảng Lạch Huyện)

Dự án có tổng chiều dài hai bến 750 m, độ sâu -16 m, đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ 165.000 DWT (14.000 TEUs) và tàu 200.000 DWT giảm tải, cùng bến sà lan và hệ thống thiết bị xếp dỡ tiên tiến. Đặc biệt, Bến số 3 và 4 được đầu tư và vận hành theo mô hình Cảng xanh - Cảng thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại và tự động hóa, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững phù hợp với xu thế phát triển bền vững của ngành hàng hải thế giới.

Việc đưa vào khai thác Bến cảng số 3 và 4 tạo thành hệ thống 6 bến cảng tại Lạch Huyện đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa không chỉ của Hải Phòng mà của cả khu vực phía bắc. Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. Trong đó, khu Bến cảng Lạch Huyện được quy hoạch có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ; có khả năng đón nhận cỡ tàu container đến 18.000 TEU; tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.

Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành Bến cảng container quốc tế số 3 và 4 tại Hải Phòng- Ảnh 3.

Chủ tịch nước Lương Cường với các đại biểu dự Lễ khánh thành Cảng container quốc tế TIL Cảng Hải Phòng - HTIT (Bến số 3, số 4 - Khu bến cảng Lạch Huyện)

Phát biểu tại lễ khánh thành, thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải phòng Lê Anh Quân biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tập trung nguồn lực đầu tư nhiều dự án trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển tại Hải Phòng, đặc biệt là hoàn thành các bến số 3 và 4 cảng Lạch Huyện để đưa vào khai thác.

Chỉ rõ đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với Cảng Hải Phòng, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và sự phát triển của thành phố Hải Phòng, ông Lê Anh Quân khẳng định Hải Phòng cam kết luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác các bến còn lại tại cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistics hiện đại theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải phòng cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải, cảng biển tại khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn theo tinh thần Nghị quyết số 45 ngày 24/01/2019 và Kết luận số 96 ngày 30/9/2024 của Bộ Chính trị.

Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành Bến cảng container quốc tế số 3 và 4 tại Hải Phòng- Ảnh 4.

Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành Bến cảng container quốc tế số 3 và 4 tại Hải Phòng- Ảnh 5.

Chủ tịch nước Lương Cường và các đại biểu khánh thành Cảng container quốc tế TIL Cảng Hải Phòng - HTIT (Bến số 3, số 4 - Khu bến cảng Lạch Huyện)

Chủ tịch nước và các đại biểu đã thực hiện nghi thức bấm nút chính thức khánh thành đưa vào khai thác Bến cảng số 3 và 4 cảng Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Lương Cường đã tặng quà động viên, ghi nhận nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động Cảng Hải Phòng.

Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành Bến cảng container quốc tế số 3 và 4 tại Hải Phòng- Ảnh 6.

Chủ tịch nước Lương Cường tặng quà động viên Công ty Cảng Hải Phòng

Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành Bến cảng container quốc tế số 3 và 4 tại Hải Phòng- Ảnh 7.

Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành Bến cảng container quốc tế số 3 và 4 tại Hải Phòng- Ảnh 8.

Bến số 3, số 4 - Khu bến cảng Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu 100.000 DWT đầy tải, với sản lượng hàng hoá đạt 1,5 triệu TEU/năm

TTXVN

 

Xem nhiều nhất

“Giữ hay bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ THPT”: Không nên tiếp cận theo cách cực đoan

Tin trong nước 1 ngày trước

Cánh cửa cơ hội hay lo ngại bất công?Xét tuyển đại học bằng học bạ từng được xem là giải pháp mở rộng cơ hội vào đại học, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường đại học top đầu dần rút khỏi phương thức này, trong khi các trường top dưới vẫn dành phần lớn chỉ tiêu.Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi phiếu khảo sát tới hơn 200 trường đại học, học viện để lấy ý kiến về việc có nên duy trì hình thức xét học bạ trong thời gian tới.Động thái này lập tức tạo ra tranh luận. Nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng “chạy điểm”, học thêm để làm đẹp học bạ, khiến phương thức này bị nghi ngờ về tính công bằng. Phụ huynh Đặng Hạnh kể câu chuyện của con gái mình: “Học kỳ I, môn Văn con đạt 9,1; học kỳ II: 8,6 nhưng cả năm lại 7,6. Trong khi nhiều bạn khác học yếu hơn thì toàn trên 8 phẩy. Em chỉ biết động viên con rằng thế hệ sau này có thể không còn xét học bạ nữa. Không có điều kiện học thêm thì các con rõ ràng thiệt thòi”.Năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT Tại một diễn đàn của phụ huynh, chị N.H chia sẻ: “Họp phụ huynh đầu năm, giáo viên nói luôn là các con đăng ký học thêm ở trung tâm do thầy cô trong trường dạy, thì học bạ sẽ đẹp hơn. Vậy công bằng ở đâu? Nên bỏ càng sớm càng tốt”. Người khác bày tỏ thất vọng: “Lỡ bỏ tiền ra chạy điểm rồi, nếu đến phút 90 lại bỏ học bạ thì phụ huynh khổ nhất”.Ở chiều ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng học bạ vẫn là công cụ đánh giá hợp lý nếu được sử dụng đúng cách. Một phụ huynh phân tích: “Học bạ đi xuyên cả quá trình học, công bằng hay không phụ thuộc vào giáo viên. Nếu giáo viên được luân phiên chấm thì sẽ khách quan hơn. Không nên thi quá nhiều, vừa tốn kém vừa gây áp lực cho học sinh”.Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng. Trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT, 39,1% xét điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại là các phương thức khác chiếm 18,5%.Trong mùa tuyển sinh năm nay, việc nhiều trường đại học lớn đã “nói không” với học bạ, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các hình thức có độ tin cậy cao hơn. Hoặc có trường vẫn dùng học bạ nhưng kèm điều kiện bổ sung như: chứng chỉ quốc tế hoặc kỳ thi đánh giá riêng.Giữ hay bỏ: cần đánh giá toàn diện“Đã đến lúc cần nhìn nhận một cách toàn diện: có nên tiếp tục xét tuyển học bạ THPT trong thời gian tới hay không. Việc xét tuyển bằng học bạ đã được áp dụng trong nhiều năm, nhưng cần được đánh giá lại để đảm bảo phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị”. GS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên loại bỏ vội vàng, mà cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ để vừa đảm bảo công bằng, vừa giảm áp lực thi cử.Xét học bạ không chỉ Việt Nam áp dụng, mà nhiều nước đã triển khai. Tùy từng ngành, từng trường có thể đặt điều kiện bổ sung để đảm bảo chất lượng.Hiện chưa có đánh giá nào cho thấy sinh viên trúng tuyển theo học bạ yếu hơn các phương thức khác.PGS-TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), cho rằng không nên tiếp cận vấn đề “giữ hay bỏ phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT” một cách cực đoan trong kỳ tuyển sinh năm 2026. Ông lý giải, phần lớn các trường đại học trên thế giới hiện nay đều tuyển sinh dựa trên quá trình học tập thực tế của học sinh, kết hợp với một số dữ liệu chuẩn hóa như kỳ thi SAT, ACT...Nếu toàn bộ kết quả học tập và nỗ lực của học sinh trong suốt thời gian học phổ thông không được xem xét như một phần thể hiện năng lực học đại học, thì sẽ làm giảm động lực học tập. Hệ quả là học sinh sẽ có xu hướng học lệch và chỉ tập trung vào luyện thi.Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - chuyên gia giáo dục, không nên loại bỏ vội vàng. Bởi học bạ phản ánh cả quá trình học tập, không thể nói 5-6 học kỳ kém chính xác hơn một kỳ thi. Việc duy trì xét học bạ giúp giảm áp lực và tạo cơ hội cho những em có quá trình học tập ổn định nhưng không giỏi thi cử. Tuy nhiên, cần kết hợp với ngưỡng đầu vào, tổ hợp môn phù hợp hoặc chứng chỉ bổ sung.Một vị Hiệu trưởng Trường THPT ở Hà Nội cảnh báo, bỏ xét học bạ không chỉ là thu hẹp một phương thức tuyển sinh, mà còn dễ dẫn tới hệ lụy lâu dài. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng khó và phân hóa cao. Nếu chỉ dựa vào một kỳ thi, học sinh trung bình khá sẽ mất cơ hội, buộc phải lao vào ôn luyện căng thẳng, tốn kém. Trong khi đó, xét học bạ giúp giảm áp lực, ghi nhận nỗ lực của học sinh trong suốt ba năm.Ở góc nhìn khác, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn đáng tin cậy hơn, bởi đây là phương thức ít bị chi phối bởi các yếu tố chủ quan. Ở những quốc gia có hệ thống kiểm định chất lượng chặt chẽ và nền nếp học đường nghiêm túc, học bạ có thể trở thành căn cứ tin cậy thay thế kỳ thi. Nhưng với điều kiện hiện nay ở Việt Nam, điểm thi tốt nghiệp vẫn phản ánh trung thực năng lực của học sinh hơn.Ông Khuyến phân tích, tình trạng “xin - cho” điểm vẫn còn khá phổ biến; việc giáo viên nới thêm vài điểm để làm đẹp học bạ cho học sinh không phải chuyện hiếm. Thêm vào đó, sự khác biệt trong cách chấm điểm, đánh giá giữa các địa phương khiến học bạ thiếu tính đồng nhất, chưa đủ cơ sở để làm thước đo năng lực.“Chính vì vậy, nếu dùng học bạ để xét tuyển thì khó bảo đảm công bằng và khách quan. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức vẫn là một trong những căn cứ đáng tin cậy nhất để các trường đại học, cao đẳng dựa vào khi tuyển sinh”, TS Khuyến nhấn mạnh.Tranh luận về việc giữ hay bỏ xét tuyển học bạ cho thấy yêu cầu cấp thiết là bảo đảm công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Dù lựa chọn thế nào, điều quan trọng hơn cả vẫn là cải tiến chất lượng dạy - học và hệ thống đánh giá, để mọi học sinh đều có cơ hội công bằng bước vào đại học.Theo VOVLink: https://vov.vn/xa-hoi/giu-hay-bo-xet-tuyen-dai-hoc-bang-hoc-ba-thpt-khong-nen-tiep-can-theo-cach-cuc-doan-post1232103.vov