Bộ Nội vụ trả lời về chính sách tiền lương, phụ cấp mới nhất của cán bộ, công chức

Hiện có 18 loại phụ cấp nhưng không phải công chức, viên chức nào cũng được hưởng. Ai đang hưởng phụ cấp nào thì khi sắp xếp bộ máy, nếu công việc, chức danh có thay đổi thì vẫn tiếp tục được hưởng phụ cấp đó.

Tại hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cấp xã cuối tuần qua, nhiều địa phương thắc mắc về tiền lương, phụ cấp sau sáp nhập.

Giải đáp nội dung này, ông Tống Văn Lai, Cục phó Cục Tiền lương - Bảo hiểm, Bộ Nội vụ cho biết, trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy vừa qua có phát sinh nhiều vướng mắc về thực hiện chính sách đối với CBCC.

Theo ông Lai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết, Thủ tướng ban hành quyết định, Ban chỉ đạo của Chính phủ cũng ban hành 2 văn bản với những định hướng chi tiết, nhiều nội dung, trong đó có vấn đề tiền lương và phụ cấp.

Vẫn nâng lương bình thường

Các văn bản này nêu rõ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, CBCCVC và người lao động hưởng lương từ ngân sách bị tác động trực tiếp mà vẫn làm việc trong hệ thống các cơ quan nhà nước thì sẽ được bảo lưu các chế độ tiền lương và phụ cấp hiện hưởng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, khá nhiều địa phương băn khoăn việc có được hưởng chế độ nâng lương thường xuyên như trước đây không.

Hay như về phụ cấp, mặc dù các văn bản có nêu tiếp tục được bảo lưu các loại phụ cấp hiện hưởng, nhưng các địa phương cũng băn khoăn đó là các loại phụ cấp nào nên chưa thực hiện được.

Hiện nay, chính sách tiền lương đang được thực hiện theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ năm 2004, Chính phủ có Nghị định 24/2023 quy định mức lương cơ sở đối với CBCCVC và lực lượng vũ trang, còn bên Đảng có Quyết định 128/2004 của Ban Bí thư quy định về chế độ tiền lương đối với CBCCVC của cơ quan, đơn vị thuộc Đảng, Mặt trận và các đoàn thể.

Chính sách tiền lương bao gồm 3 nội dung chính: Mức lương theo ngạch bậc, tức là hệ số lương nhân với lương cơ sở, chế độ nâng lương và chế độ phụ cấp. Những văn bản mà Quốc hội, Chính phủ và Ban chỉ đạo hướng dẫn bao hàm tất cả các nội dung này.

"Như vậy, những CBCCVC bị ảnh hưởng từ sắp xếp bộ máy thì chế độ tiền lương tiếp tục được thực hiện. Có nghĩa là việc nâng lương vẫn thực hiện bình thường nếu đủ điều kiện theo quy định", ông Lai phân tích.

Còn về phụ cấp, Cục phó Cục Tiền lương - Bảo hiểm cho hay, Bộ Nội vụ đã rà soát, thống kê lại cho thấy hiện nay có tất cả 18 loại phụ cấp.

Cụ thể, đó là các loại phụ cấp: Chức vụ lãnh đạo; thâm niên vượt khung; kiêm nhiệm; khu vực; đặc biệt; thu hút; lưu động; độc hại, nguy hiểm; trách nhiệm công việc; phục vụ an ninh, quốc phòng; thâm niên nghề; trách nhiệm theo nghề; ưu đãi theo nghề; phụ cấp đặc thù lực lượng vũ trang; công tác lâu năm vùng đặc biệt khó khăn; công vụ; công tác Đảng, đoàn thể; bảo vệ chính trị nội bộ và trách nhiệm chức danh cấp xã.

Theo tinh thần những văn bản hướng dẫn, không phải CCVC nào cũng được hưởng các loại phụ cấp này. Ai đang hưởng phụ cấp nào trong số này thì khi sắp xếp bộ máy mà công việc, chức danh có thay đổi thì vẫn tiếp tục được hưởng phụ cấp đó.

Bộ trưởng Nội vụ với vai trò là Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo của Chính phủ đã ký công văn chính thức hướng dẫn rõ về nội dung này.

2 loại phụ cấp có tác động lớn và phức tạp

Cục phó Cục Tiền lương - Bảo hiểm cũng thông tin thêm, có 2 loại phụ cấp được áp dụng rất rộng và có tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đặc biệt là cấp xã. Đó là phụ cấp khu vực và phụ cấp đặc biệt.

Với phụ cấp khu vực, trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy, cả nước có 4.390 xã trên tổng số hơn 10.000 xã được hưởng phụ cấp này. Còn phụ cấp đặc biệt được áp dụng với 255 trong số hơn 10.000 xã.

Sau khi sắp xếp lại các xã, Nhà nước chưa quy định phụ cấp cho những trường hợp này vì số lượng quá lớn, quá phức tạp.

"Chúng tôi đã thống kê lại và xây dựng phương án rất cụ thể, có những xã mới hình thành trên 4, 5 xã, trong khi những xã cũ có phụ cấp khu vực không giống nhau. Có những xã hưởng phụ cấp 0,3; có xã 0,4; có xã 0,5 khi hợp chung với nhau thì xã mới tính trên mức phụ cấp nào? Đây là vấn đề rất lớn trong thời gian tới cần tính toán quy định", ông Lai nêu thực tiễn.

Ông cũng cho biết, Cục đã báo cáo với Bộ trưởng Nội vụ các phương án sau khi rà soát lại và sẽ lấy lại ý kiến của 34 tỉnh, thành. Các địa phương tiếp tục rà soát lại 2 loại phụ cấp này để xây dựng phương án mới. Mức phụ cấp phù hợp nhất sẽ được đề xuất cho địa bàn xã mới trên cơ sở thực tiễn và khoa học.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/bo-noi-vu-tra-loi-ve-chinh-sach-tien-luong-phu-cap-moi-nhat-cua-can-bo-cong-chuc-post293470.html

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

Xem nhiều nhất

“Giữ hay bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ THPT”: Không nên tiếp cận theo cách cực đoan

Tin trong nước 1 ngày trước

Cánh cửa cơ hội hay lo ngại bất công?Xét tuyển đại học bằng học bạ từng được xem là giải pháp mở rộng cơ hội vào đại học, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường đại học top đầu dần rút khỏi phương thức này, trong khi các trường top dưới vẫn dành phần lớn chỉ tiêu.Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi phiếu khảo sát tới hơn 200 trường đại học, học viện để lấy ý kiến về việc có nên duy trì hình thức xét học bạ trong thời gian tới.Động thái này lập tức tạo ra tranh luận. Nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng “chạy điểm”, học thêm để làm đẹp học bạ, khiến phương thức này bị nghi ngờ về tính công bằng. Phụ huynh Đặng Hạnh kể câu chuyện của con gái mình: “Học kỳ I, môn Văn con đạt 9,1; học kỳ II: 8,6 nhưng cả năm lại 7,6. Trong khi nhiều bạn khác học yếu hơn thì toàn trên 8 phẩy. Em chỉ biết động viên con rằng thế hệ sau này có thể không còn xét học bạ nữa. Không có điều kiện học thêm thì các con rõ ràng thiệt thòi”.Năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển, trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT Tại một diễn đàn của phụ huynh, chị N.H chia sẻ: “Họp phụ huynh đầu năm, giáo viên nói luôn là các con đăng ký học thêm ở trung tâm do thầy cô trong trường dạy, thì học bạ sẽ đẹp hơn. Vậy công bằng ở đâu? Nên bỏ càng sớm càng tốt”. Người khác bày tỏ thất vọng: “Lỡ bỏ tiền ra chạy điểm rồi, nếu đến phút 90 lại bỏ học bạ thì phụ huynh khổ nhất”.Ở chiều ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng học bạ vẫn là công cụ đánh giá hợp lý nếu được sử dụng đúng cách. Một phụ huynh phân tích: “Học bạ đi xuyên cả quá trình học, công bằng hay không phụ thuộc vào giáo viên. Nếu giáo viên được luân phiên chấm thì sẽ khách quan hơn. Không nên thi quá nhiều, vừa tốn kém vừa gây áp lực cho học sinh”.Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2025 có 17 phương thức xét tuyển được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng. Trong đó, 42,4% dùng xét học bạ THPT, 39,1% xét điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại là các phương thức khác chiếm 18,5%.Trong mùa tuyển sinh năm nay, việc nhiều trường đại học lớn đã “nói không” với học bạ, cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các hình thức có độ tin cậy cao hơn. Hoặc có trường vẫn dùng học bạ nhưng kèm điều kiện bổ sung như: chứng chỉ quốc tế hoặc kỳ thi đánh giá riêng.Giữ hay bỏ: cần đánh giá toàn diện“Đã đến lúc cần nhìn nhận một cách toàn diện: có nên tiếp tục xét tuyển học bạ THPT trong thời gian tới hay không. Việc xét tuyển bằng học bạ đã được áp dụng trong nhiều năm, nhưng cần được đánh giá lại để đảm bảo phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị”. GS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên loại bỏ vội vàng, mà cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ để vừa đảm bảo công bằng, vừa giảm áp lực thi cử.Xét học bạ không chỉ Việt Nam áp dụng, mà nhiều nước đã triển khai. Tùy từng ngành, từng trường có thể đặt điều kiện bổ sung để đảm bảo chất lượng.Hiện chưa có đánh giá nào cho thấy sinh viên trúng tuyển theo học bạ yếu hơn các phương thức khác.PGS-TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM), cho rằng không nên tiếp cận vấn đề “giữ hay bỏ phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT” một cách cực đoan trong kỳ tuyển sinh năm 2026. Ông lý giải, phần lớn các trường đại học trên thế giới hiện nay đều tuyển sinh dựa trên quá trình học tập thực tế của học sinh, kết hợp với một số dữ liệu chuẩn hóa như kỳ thi SAT, ACT...Nếu toàn bộ kết quả học tập và nỗ lực của học sinh trong suốt thời gian học phổ thông không được xem xét như một phần thể hiện năng lực học đại học, thì sẽ làm giảm động lực học tập. Hệ quả là học sinh sẽ có xu hướng học lệch và chỉ tập trung vào luyện thi.Theo thầy Vũ Khắc Ngọc - chuyên gia giáo dục, không nên loại bỏ vội vàng. Bởi học bạ phản ánh cả quá trình học tập, không thể nói 5-6 học kỳ kém chính xác hơn một kỳ thi. Việc duy trì xét học bạ giúp giảm áp lực và tạo cơ hội cho những em có quá trình học tập ổn định nhưng không giỏi thi cử. Tuy nhiên, cần kết hợp với ngưỡng đầu vào, tổ hợp môn phù hợp hoặc chứng chỉ bổ sung.Một vị Hiệu trưởng Trường THPT ở Hà Nội cảnh báo, bỏ xét học bạ không chỉ là thu hẹp một phương thức tuyển sinh, mà còn dễ dẫn tới hệ lụy lâu dài. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng khó và phân hóa cao. Nếu chỉ dựa vào một kỳ thi, học sinh trung bình khá sẽ mất cơ hội, buộc phải lao vào ôn luyện căng thẳng, tốn kém. Trong khi đó, xét học bạ giúp giảm áp lực, ghi nhận nỗ lực của học sinh trong suốt ba năm.Ở góc nhìn khác, TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn đáng tin cậy hơn, bởi đây là phương thức ít bị chi phối bởi các yếu tố chủ quan. Ở những quốc gia có hệ thống kiểm định chất lượng chặt chẽ và nền nếp học đường nghiêm túc, học bạ có thể trở thành căn cứ tin cậy thay thế kỳ thi. Nhưng với điều kiện hiện nay ở Việt Nam, điểm thi tốt nghiệp vẫn phản ánh trung thực năng lực của học sinh hơn.Ông Khuyến phân tích, tình trạng “xin - cho” điểm vẫn còn khá phổ biến; việc giáo viên nới thêm vài điểm để làm đẹp học bạ cho học sinh không phải chuyện hiếm. Thêm vào đó, sự khác biệt trong cách chấm điểm, đánh giá giữa các địa phương khiến học bạ thiếu tính đồng nhất, chưa đủ cơ sở để làm thước đo năng lực.“Chính vì vậy, nếu dùng học bạ để xét tuyển thì khó bảo đảm công bằng và khách quan. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức vẫn là một trong những căn cứ đáng tin cậy nhất để các trường đại học, cao đẳng dựa vào khi tuyển sinh”, TS Khuyến nhấn mạnh.Tranh luận về việc giữ hay bỏ xét tuyển học bạ cho thấy yêu cầu cấp thiết là bảo đảm công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Dù lựa chọn thế nào, điều quan trọng hơn cả vẫn là cải tiến chất lượng dạy - học và hệ thống đánh giá, để mọi học sinh đều có cơ hội công bằng bước vào đại học.Theo VOVLink: https://vov.vn/xa-hoi/giu-hay-bo-xet-tuyen-dai-hoc-bang-hoc-ba-thpt-khong-nen-tiep-can-theo-cach-cuc-doan-post1232103.vov