Loạt dự án giao thông nghìn tỷ sắp hình thành tại nhiều địa phương

Hà Nội sắp nối dài trục Tây Thăng Long, Ninh Bình chi gần 3.000 tỷ làm đường, kế hoạch mở rộng Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh... là các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đang được xúc tiến triển khai.

Ninh Bình đầu tư gần 3.000 tỷ đồng làm đường nối Ý Yên - Thanh Liêm

Ban Quản lý Dự án Đầu tư, Phát triển Đô thị và Quỹ đất Khu vực II đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án xây dựng tuyến đường Thanh Liêm - Cao Bồ (trục T4). Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 16 km, đi qua các xã Thanh Liêm, Tân Minh, Phong Doanh và Ý Yên.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn tuyến là 2.880 tỷ đồng. Dự án được lên kế hoạch thực hiện từ quý I/2026 đến quý IV/2028, hứa hẹn cải thiện đáng kể kết nối giao thông trong khu vực.

Đồng Nai nghiên cứu hai cây cầu hơn 1 tỷ USD nối TP.HCM

UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận giao Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái và đường dẫn theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đồng thời, tỉnh cũng ủng hộ việc CC1 nghiên cứu thực hiện dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và đường dẫn.

Tổng mức đầu tư của hai cây cầu này ước tính hơn 29.800 tỷ đồng. CC1 sẽ phối hợp với các sở, ngành để nghiên cứu hướng tuyến, cập nhật quy hoạch và xác định chi phí bồi thường, tái định cư.

TP.HCM đề xuất phương án đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Chính phủ về phương án kết nối đường sắt giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đề xuất, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ di chuyển đến ga Bà Quẹo của tuyến Metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành - Thủ Thiêm).

Tại ga Bà Quẹo, hành khách sẽ chuyển tiếp sang tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đến sân bay Long Thành. Lãnh đạo thành phố nhận định phương án này có ưu thế kết nối với khu trung tâm thông qua ga Bến Thành, một đầu mối giao thông quan trọng liên kết các tuyến metro số 1, 2, 3 và 4.

Hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Cục Đường bộ Việt Nam về dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh. Theo Tờ trình của Cục Đường bộ, dự án sẽ nâng cấp và mở rộng ba đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 70 km.


 

Dự án sẽ nâng cấp và mở rộng ba đoạn tuyến trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài khoảng 70 km.

Các đoạn đường sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng từ 20,5 - 30 m. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là hơn 8.000 tỷ đồng.

Hơn 2.000 tỷ đồng làm đường nối 3 tỉnh miền núi với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Số 1 đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án đường kết nối ba tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dự án có tổng chiều dài 69 km, đi qua các địa phận Mù Cang Chải, Nậm Có và Phong Dụ Thượng.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 2.030 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến kéo dài 6 năm kể từ khi được bố trí kế hoạch vốn.

Hà Nội chi hơn 800 tỷ đồng nối dài trục Tây Thăng Long

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Hạ tầng xã Đan Phượng đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án xây dựng đường Tây Thăng Long, đoạn qua địa bàn huyện Đan Phượng (cũ). Cụ thể, đây là đoạn từ kênh Đan Hoài đến tỉnh lộ 417.

Tuyến đường có chiều dài dự kiến khoảng 3,15 km, đi qua địa phận xã Đan Phượng và xã Liên Minh. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 800 tỷ đồng, với thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026 đến 2028.

Phú Quốc sắp có tuyến metro gần 9.000 tỷ đồng

Dự án tàu điện (metro) tại Phú Quốc đã được thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Dự án do Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc đề xuất làm nhà đầu tư.

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính gần 9.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, tuyến tàu điện có chiều dài 18 km, kết nối sân bay quốc tế Phú Quốc với Trung tâm Hội nghị APEC. Cấu trúc tuyến bao gồm 1,3 km đi trên cao, 14,3 km trên mặt đất và 2 km đi ngầm qua khu vực trung tâm.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/loat-du-an-giao-thong-nghin-ty-sap-hinh-thanh-tai-nhieu-dia-phuong-post298185.html

Xem nhiều nhất

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Tin trong nước 1 ngày trước

  Ngày 11/12, Bộ Xây dựng cho biết đã đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, áp dụng cho cả chung cư hiện hữu và công trình xây mới. Động thái này được đưa ra sau khi các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh một số chung cư tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tạm dừng cho xe máy điện, xe đạp điện gửi trong tầng hầm do lo ngại rủi ro cháy nổ. Đồng thời, phản ánh tình trạng gửi xe điện xuống hầm chung cư vẫn đang chờ quy chuẩn an toàn vẫn chờ. Cùng đó là nêu hàng loạt các nguy cơ cháy nổ, an toàn phòng cháy chữa cháy và khoảng trống pháp lý liên quan đến hoạt động sạc xe điện trong tầng hầm...Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai quy chuẩn mới căn cứ các chỉ đạo của Chính phủ, trong đó có kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo 490/TB-VPCP (17/9/2025), cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ ban hành tháng 9 và 10/2025 về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2025 – 2026.Yêu cầu xây dựng quy chuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân, thích ứng với sự phát triển nhanh của phương tiện điện và xu hướng sử dụng năng lượng sạch - Bộ Xây dựng nhấn mạnh.Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản chủ động thực hiện truyền thông chính sách, cung cấp thông tin kịp thời để định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội trong quá trình hoàn thiện quy chuẩn, theo tinh thần Chỉ thị 07/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường truyền thông chính sách.Mới đây, Ban Quản lý khu HH Linh Đàm (thuộc Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm – đơn vị đại diện chủ đầu tư) phát đi thông báo tạm dừng tiếp nhận mới và tiến tới dừng hoàn toàn hoạt động trông giữ xe máy điện, xe đạp điện tại các tầng hầm của tòa nhà.Theo Ban quản lý, lượng xe điện tăng nhanh trong thời gian gần đây khiến khu vực để xe rơi vào tình trạng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ do pin. Đây là không gian kín, nếu xảy ra sự cố, đám cháy có thể lan nhanh, sinh khói độc, gây khó khăn cho việc thoát nạn. Ban quản lý cho rằng số lượng xe hiện tại đã vượt quá khả năng chịu tải theo thiết kế, đồng thời lối đi và các vị trí thoát hiểm có nguy cơ bị ảnh hưởng.Thông báo gửi tới khoảng 10.000 hộ dân nêu hai giai đoạn: từ 1/12/2025 dừng tiếp nhận mới xe điện; từ 1/2/2026 dừng toàn bộ việc trông giữ, kể cả xe gửi trước đó, và đề nghị cư dân chủ động tìm bãi gửi bên ngoài.Quyết định này ngay lập tức vấp phải phản ứng mạnh từ cư dân. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấm gửi xe điện đi ngược lại chính sách khuyến khích phương tiện xanh, đồng thời có dấu hiệu vi phạm quyền lợi hợp pháp của người dân.UBND phường Hoàng Liệt đã yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư tổ hợp chung cư HH) và Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm (đơn vị đại diện chủ đầu tư thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư): "Không được từ chối trông giữ xe điện theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 144 Luật Nhà ở năm 2023 (trù trường hợp có yêu cầu chính thức của cơ quan có thẩm quyền)". Đồng thời, phường yêu cầu tăng cường tuần tra, xử lý sự cố và kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy chữa cháy để bảo đảm an toàn trong quá trình trông giữ phương tiện. Theo VTVLink: https://vtv.vn/bo-xay-dung-yeu-cau-som-hoan-thien-quy-chuan-an-toan-cho-chung-cu-co-tram-sac-xe-dien-100251211184753256.htm