Tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận với các chủ trương của Đảng, Nhà nước

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các cấp, ngành, địa phương Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, công tác dân vận để người dân hiểu, đồng thuận với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước...

bqbht_br_22.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp dân.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ. Đến thời điểm hiện tại, còn 2 vụ việc đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại các phiên tiếp dân định kỳ chưa được giải quyết dứt điểm.

Từ ngày 13/3 - 10/4/2025, Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận 70 đơn, lưu 63 đơn do không đủ điều kiện xử lý; phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, tham mưu chuyển xử lý 7 đơn thư trong kỳ và 2 đơn kỳ trước. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận, phân loại, xử lý 11 đơn, lưu 3 đơn do không đủ điều kiện xử lý hoặc đơn đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời theo đúng quy định; đã chuyển 7 đơn trong kỳ, 2 đơn kỳ trước. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận 14 đơn, lưu 12 đơn, chuyển 2 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp nhận, xử lý 4 đơn thư, đã lưu theo dõi do không đủ điều kiện xử lý. Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận 8 đơn kiến nghị của tổ chức, công dân, trong đó chuyển xử lý 4 đơn, lưu và theo dõi 4 đơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải tiếp nhận nội dung công dân trình bày.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải tiếp nhận nội dung công dân trình bày.

Trong thời gian từ ngày 10/3 - 10/4, với các vụ việc được giao theo dõi, xử lý tại các phiên tiếp công dân định kỳ, Ban Tiếp công dân tỉnh đã có báo cáo, trả lời công dân 9 vụ việc; 5 vụ việc chưa đến hạn đã có báo cáo tiến độ, chưa giải quyết xong và đang tiếp tục theo dõi, tổng hợp báo cáo theo quy định. Trong kỳ, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp tổng số 40 trường hợp/32 vụ việc, trong đó, tiếp dân định kỳ là 18 trường hợp/10 vụ việc; tiếp dân thường xuyên 22 trường hợp/22 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 137 đơn thư và đã tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển 55 vụ việc, còn 77 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

 

Mở đầu phiên tiếp, ông Trần Nhật Tân (thôn 3 Tân Phúc Thành, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) kiến nghị liên quan đến việc bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và được lãnh đạo Sở NN&MT giải trình, làm rõ.

Các ông: Võ Chân Thành, Võ Văn Nam, Nguyễn Thanh đại diện cho 14 hộ dân thôn Nam Xuân (xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) đề nghị bồi thường, hỗ trợ chính sách chuyển đổi nghề và hỗ trợ đời sống khi thực hiện dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng.

Trả lời công dân về vấn đề này, các đồng chí chủ trì cho biết, việc công dân đề nghị là điều lãnh đạo tỉnh hết sức trăn trở. Thời gian qua, Hà Tĩnh đã vào cuộc trách nhiệm để giải quyết vướng mắc cho công dân. Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ cần xin ý kiến từ Trung ương để tiếp tục giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Xuân (thị trấn Đồng Lộc, Can Lộc) phản ánh các nội dung liên quan tới quá trình lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi nghe lãnh đạo huyện Can Lộc giải trình, đồng chí chủ trì giao UBND huyện xử lý dứt điểm yêu cầu của công dân theo đúng thẩm quyền.

Bà Hoàng Thị Hoa (xã Xuân Thành, Nghi Xuân) kiến nghị liên quan đến việc tháo dỡ công trình trên đất. UBND huyện Nghi Xuân đã có văn bản trả lời cho công dân được biết.

bqbht_br_6.jpg

Bà Hoàng Thị Hoa (xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân) kiến nghị liên quan đến việc tháo dỡ công trình trên đất.
 

Tại phiên tiếp, các công dân: ông Trần Cảnh Dương (xã Thạch Liên), ông Hồ Sỹ Chửng (xã Thạch Xuân, Thạch Hà) đã kiến nghị, phản ánh các vấn đề liên quan đến đất đai và được chính quyền địa phương, các đồng chí chủ trì giải thích cụ thể.

Kết thúc phần trình bày của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các sở, ngành, địa phương báo cáo một số vụ việc chậm tiến độ; đồng thời, đề nghị giải quyết đúng thẩm quyền, trách nhiệm theo chỉ đạo của các đồng chí chủ trì. Đối với những vụ việc đã có kết luận của ngành chức năng, cần tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và chấp hành.

bqbht_br_f004468b1f5cac02f54d-1.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải phát biểu tại phiên tiếp dân.

Kết luận phiên tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm đã phân tích các tồn tại, hạn chế, dẫn tới một số vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, người dân chưa đồng thuận, còn phải đi lại nhiều lần.

bqbht_br_0a7b17ca4e1dfd43a40c.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm kết luận phiên tiếp dân.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, rút kinh nghiệm từ những phiên tiếp trước, Ban Tiếp công dân tỉnh cùng các cơ quan tham mưu nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh cách thức tiếp nhận đơn thư; đổi mới quy trình, cách làm phù hợp, đảm bảo tính khoa học, hợp lý để cơ quan chức năng tiếp nhận các nội dung theo đúng thẩm quyền, lĩnh vực phụ trách.

 

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, chính quyền các địa phương phải gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân. Quá trình xử lý phải giải quyết thấu đáo các vụ việc, đi đến tận cùng vấn đề. Bên cạnh đó, cần thay đổi công tác quản lý đất đai bài bản hơn, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tiếp dân cho cán bộ chuyên môn, hạn chế gây bức xúc cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, công tác dân vận để người dân hiểu, đồng thuận với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là trong sắp xếp đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy… Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương trong công tác tiếp dân, chủ động nắm bắt tình hình, dư luận để giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở. Các địa phương tập trung cao để rà soát, phân loại, giải quyết các vụ việc đã tiếp nhận, đảm bảo hiệu quả công tác xử lý đơn thư sau khi chấm dứt hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện.

Xem nhiều nhất

Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, không gián đoạn

Tin trong tỉnh 1 ngày trước

Tại phường Nam Hà (thành phố Hà Tĩnh), những ngày này, không khí làm việc tại bộ phận một cửa diễn ra hết sức khẩn trương. Từ việc tiếp nhận hồ sơ xử lý thủ tục hành chính đến rà soát thông tin dân cư..., mọi công đoạn đều được triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.Công dân làm thủ tục tại Bộ phận một cửa phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh Bà Nguyễn Thị Hương ở thị trấn Hương Khê chia sẻ: “Không khí làm việc của các cán bộ ở bộ phận một cửa của các cơ quan phường, xã làm việc rất tích cực, thái độ nghiêm túc, nhiệt tình. Đón tiếp người dân chu đáo. Một số cán bộ còn động viên người dân chúng tôi không có gì phải lo lắng, dù thực hiện sáp nhập nhưng mọi thủ tục hành chính đều được thực hiện bình thường. Thấy vậy, chúng tôi cảm thấy rất yên tâm.” Ông Nguyễn Mạnh Hoàng, Công chức Tư pháp – Hộ tịch (UBND phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh) cho biết thêm: “Chúng tôi rất nghiêm túc thực hiện các thủ tục hành chính phục vụ cho người dân đến những giờ phút cuối cùng. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân yên tâm, không có gì thay đổi trong thủ tục hành chính mà tất cả đều đảm bảo cho bà con trong thời gian tới.”Tại huyện Cẩm Xuyên, trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa của Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện tiếp nhận và xử lý hơn 500 lượt hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Dù khối lượng công việc khá lớn, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm hoàn tất các phần việc cho công tác sáp nhập cấp xã, bỏ cấp huyện, đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại đây vẫn luôn giữ tinh thần trách nhiệm, làm việc với cường độ cao, không để tồn đọng hồ sơ, bảo đảm tiến độ và chất lượng phục vụ người dân. Công dân làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Cẩm Xuyên.Ông Chu Xuân Bằng - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Thực hiện chủ trương về việc tinh giảm, sắp xếp các đơn vị chính quyền hai cấp, huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo trung tâm hành chính công huyện phát huy hết công suất, đến ngày 30/6, cố gắng giải quyết hết 100% hồ sơ đã tiếp nhận. Đồng thời, chỉ đạo các phòng chuyên môn khoanh vùng những hồ sơ đủ thời gian để giải quyết, một số hồ sơ không đủ quỹ thời gian theo quy trình để giải quyết thì đóng gói và trả về cấp xã mới để tiếp tục thực hiện, đảm bảo các quyền lợi cho người dân.”Mặc dù đang trong giai đoạn nước rút của quá trình sáp nhập, các địa phương vẫn thể hiện tinh thần chủ động, linh hoạt và trách nhiệm trong từng phần việc. Điều này không chỉ tránh làm gián đoạn, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính mà còn khẳng định vai trò, năng lực quản lý điều hành của chính quyền cơ sở hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.