Hà Tĩnh tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực, bạo hành trẻ em

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ việc xâm hại, bạo lực trẻ em gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Nhằm bảo đảm quyền trẻ em, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác này, UBND tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, can thiệp, hỗ trợ và xử lý hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em. Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111)Tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi vi phạmUBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đồng thời đẩy mạnh đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, các cấp, các ngành trong việc phát hiện, báo cáo và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm quyền trẻ em; hướng dẫn cha, mẹ, người trực tiếp chăm sóc trẻ em về kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em; giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho trẻ em. Tiếp tục quảng bá Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), Tổng đài tiếp nhận, kết nối thông tin trợ giúp đối tượng (số 1800577756), khuyến khích việc phát hiện sớm, lên tiếng, thông báo, tố cáo các hành vi xâm hại trẻ em.UBND tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt đối với những cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi che giấu, không tố giác hoặc thiếu trách nhiệm trong việc xử lý vụ việc. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em mà không kịp thời phát hiện, xử lý. Trên cơ sở chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, nghiên cứu, xem xét việc ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật, quản lý cơ sở dữ liệu về trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ bị xâm hại.Phân công rõ trách nhiệm từng ngành, từng cấp1. Sở Y tế - Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ trẻ em tại các địa phương, tổng hợp tình hình, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi có vụ việc nghiêm trọng.- Duy trì đường dây nóng, kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin, phối hợp với công an, chính quyền địa phương can thiệp, hỗ trợ trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo hành.- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Tập huấn, truyền thông trang bị kiến thức, kỹ năng cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và bản thân trẻ em về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh ưu tiên khám, chữa bệnh cho trẻ em là nạn nhân của các vụ bạo lực, xâm hại; báo cáo kịp thời các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục. Nâng cao năng lực cho nhân viên y tế 3 và các cơ sở y tế trong việc phát hiện, chẩn đoán, chăm sóc y tế và giám định cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại. 2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Tăng cường công tác quản lý nhà nước về gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn công tác gia đình tăng cường các biện pháp phòng, chống tình trạng cha mẹ, người thân xâm hại sức khỏe, tinh thần, nhân phẩm của trẻ em; trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện trách nhiệm của gia đình, của cha mẹ đối với việc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. - Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về trách nhiệm bảo vệ trẻ em, hậu quả của hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.- Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động văn hóa, giải trí, môi trường mạng, kịp thời ngăn chặn, xử lý các sản phẩm, ấn phẩm, nội dung có yếu tố bạo lực, xâm hại hoặc không phù hợp với trẻ em.- Phối hợp với cơ quan chuyên môn xây dựng chuyên mục, chuyên đề truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em; tăng cường tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống, cách ứng xử với trẻ em trong gia đình, trách nhiệm nêu gương của người lớn; giáo dục trẻ em giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.3. Sở Giáo dục và Đào tạo- Tăng cường kiểm soát, phòng ngừa bạo lực học đường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không báo cáo hoặc bao che hành vi bạo lực, xâm hại trong trường học; phối hợp tư vấn tâm lý học đường và thiết lập đường dây nóng trong trường học để phát hiện sớm vụ việc bạo hành học sinh.- Chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai, thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, đồng thời tăng cường công tác nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực chuyên môn, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến các trường hợp học sinh có dấu hiệu bị bạo hành, bạo lực học đường, bị xâm hại với cơ quan Công an để phối hợp theo dõi, xử lý.- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh trong việc phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em. Triển khai hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc phát hiện sớm, hỗ trợ, can thiệp kịp thời các trường hợp học sinh có dấu hiệu bị bạo lực, bạo hành, xâm hại.- Thường xuyên tổ chức công tác kiểm tra việc thực hiện các quyền của trẻ em trong các cơ sở giáo dục; kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ trẻ em, công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em trong nhà trường. 4. Công an tỉnh- Chủ động nắm bắt tình hình, thường xuyên triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống hành vi bạo lực, xâm hại 4 trẻ em trên địa bàn. Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em theo đúng quy định của pháp luật. - Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cao hiệu quả công tác phòng, ngừa, phát hiện và xử lý các hành vị bạo lực, xâm hại trẻ em; rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em còn tồn đọng; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che, chậm trễ, không thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em hoặc thiếu trách nhiệm trong việc xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; bảo vệ danh tính, hình ảnh của trẻ em trong quá trình điều tra. - Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện kịp thời, hiệu quả việc tiếp nhận các tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; phối hơp chặt chẽ với các cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn để kịp thời trao đổi thông tin vụ việc có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến bạo lực, xâm hại trẻ em.5. Ủy ban nhân dân các xã, phường- Tăng cường chỉ đạo, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho cán bộ làm công tác trẻ em, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và cho chính bản thân trẻ em.- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ trẻ em theo ba cấp độ (Phòng ngừa - Hỗ trợ - Can thiệp); ưu tiên bố trí nguồn lực để bảo đảm việc can thiệp, hỗ trợ cho trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại.- Chỉ đạo, giao trách nhiệm cho tổ chức phối hợp liên ngành về bảo vệ trẻ em, nhất là ban bảo vệ trẻ em, nhóm thường trực bảo vệ trẻ em cấp xã triển khai việc rà soát, thống kê, nắm bắt tình hình về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; kịp thời phát hiện các trường hợp trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, nhất là trẻ em sống trong gia đình có cha mẹ ly hôn, ly thân, cha mẹ đi làm ăn xa hoặc có người liên quan đến tệ nạn xã hội.- Bố trí nguồn lực bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em. Xây dựng các điểm vui chơi, giải trí dành cho trẻ em. Nhân rộng, phát triển các mô hình cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em tại cộng đồng.- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại địa phương. Giải quyết kịp thời, nghiêm minh các vụ việc bạo lực, xâm hại ở địa phương. Chịu trách nhiệm về việc để xảy ra các hành vi vi phạm quyền trẻ em thuộc địa bàn quản lý. 6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Tăng cường tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục, giám sát, phản biện việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại địa bàn dân cư; kiến nghị với các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. 7. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ xâm hại trẻ em. Đồng thời xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc có liên quan đến hành vi xâm hại trẻ em theo quy định pháp luật để răn đe, giáo dục, phòng ngừa. Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã, phường theo chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nội dung trên.Giao Sở Y tế chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp tình hình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ và kịp thời báo cáo, tham mưu xử lý các vụ việc đột xuất, nghiêm trọng.Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và toàn xã hội, Hà Tĩnh quyết tâm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện để mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc và phát triển toàn diện. 

Trung ương thống nhất nội dung liên quan nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước

Sáng 6/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp phiên bế mạc.Báo Điện tử VTC News trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị.Tổng Bí thư Tô Lâm. (Ảnh: VGP) "Thưa các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương ĐảngThưa các đồng chí Đại biểu tham dự Hội nghị,Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự thống nhất cao, chất lượng tốt. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư tôi xin cảm ơn các đồng chí Ủy viên Trung ương đã làm việc tận tâm, nhiệt huyết, thẳng thắn, trung thực với tinh thần cách mạng tấn công, với trách nhiệm cao của Ủy viên Trung ương Đảng.Sau hai ngày làm việc, Ban chấp hành Trung ương đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó: thống nhất số lượng nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV; thống nhất nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, một số nội dung liên quan đến nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước; thống nhất nội dung các vấn đề chuẩn bị tổ chức Đại hội lần thứ XIV của Đảng.Trước khi bế mạc Hội nghị, tôi xin khái quát những kết quả chủ yếu và những nội dung công việc cần làm từ nay tới Hội nghị Trung ương 15 và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.Thứ Nhất: Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng với sự nhất trí cao nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV. Ban Chấp hành Trung ương giao Bộ Chính trị và Tiểu ban nhân sự Đại hội XIV tiếp tục xem xét bổ sung, hoàn thiện các phương án nhân sự theo đúng phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV và quy trình công tác nhân sự đã đề ra để báo cáo Ban Chấp hành Trung ương xem xét quyết định tại Hội nghị Trung ương 15 sắp tới.Trung ương thống nhất cao với các nội dung dự kiến Chương trình Đại hội, quy chế làm việc, quy chế bầu cử tại Đại hội và báo cáo về tình hình công tác chuẩn bị Đại hội XIV. Ban Chấp hành Trung ương giao Bộ Chính trị tiếp thu ý kiến của Trung ương, tiếp tục hoàn thiện các dự thảo để trình Đại hội XIV xem xét quyết định.Thứ Hai: Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến về báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; báo cáo tình hình thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII; Báo cáo tổng kết thực hiện Quy chế làm việc của Ủy ban kiểm tra Trung ương khóa XIII; Báo cáo những công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 13 đến Hội nghị Trung ương 14.Ban Chấp hành Trung ương giao Bộ Chính trị nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Trung ương, tiếp tục hoàn chỉnh các báo cáo tổng kết và bàn giao cho Ban Chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIV xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của khóa tới.Thứ Ba: Ban Chấp hành Trung ương giao Bộ Chính trị chỉ đạo Tiểu ban văn kiện và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức chính trị và nhân dân để hoàn thiện thêm một bước Dự thảo các văn kiện. Khẩn trương, nghiêm túc tổng hợp tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp để hoàn thiện các Dự thảo văn kiện trình Hội nghị Trung ương 15 xem xét hoàn chỉnh để trình Đại hội XIV của Đảng.Thứ Tư: Hội nghị Trung ương lần thứ 14 nhất trí cao với kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII, đồng thời thống nhất đánh giá: trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, tình hình trong nước và quốc tế diễn biến nhanh chóng, phức tạp, nhiều vấn đề vượt ngoài dự báo; thiên tai, dịch bệnh xảy ra nhiều nơi...Nhưng Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đã thực sự là một tập thể đoàn kết, thống nhất, gương mẫu, bản lĩnh, trí tuệ, kiên định quan điểm, đường lối của Đảng, kịp thời đưa ra các quyết sách đúng đắn và phù hợp, giải quyết nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đã đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ sự nghiệp đổi mới, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tổ chức thực hiện hoàn thành cơ bản Nghị quyết Đại hội XIII với nhiều thành tựu rất quan trọng, toàn diện, đột phá, đạt nhiều dấu ấn nổi bật, tạo tiền đề phát triển cho những nhiệm kỳ tiếp theo.Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành triển khai quyết liệt các Nghị quyết Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 18 về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoàn thành trước 5 năm, đã tạo ra "cú hích", "bước ngoặt" về triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng trong tình hình mới. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thể chế, hoàn thiện chính sách, hành lang pháp lý và giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém kéo dài nhiều năm.Giữ ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát và duy trì ở mức thấp; thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài tăng; môi trường đầu tư, kinh doanh, cán cân thương mại được cải thiện; mô hình tăng trưởng chuyển dịch theo hướng tích cực. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược; đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, lợi ích quốc gia, dân tộc; tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, đóng góp tích cực, có trách nhiệm cho hòa bình, ổn định phát triển của khu vực và thế giới. Uy tín, vị thế của Đảng, của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết chiến lược là các Nghị quyết 57-59-66-68-70-71-72. Đây là tiền đề, cơ sở chính trị, pháp lý đặc biệt quan trọng để chúng ta thực hiện mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong nhiều năm tiếp theo và thực hiện thành công hai mục tiêu 100 năm.Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiệm kỳ Đại hội XIII còn có một số hạn chế: Việc thể chế hóa, cụ thể hóa một số nghị quyết của Đảng còn chậm; Lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường còn một số hạn chế, bất cập. Việc triển khai một số công trình trọng điểm, giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu; đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn; có lúc, có nơi việc xây dựng tổ chức thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật và thực thi công vụ chưa hoàn thiện; kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi chưa nghiêm.Những thiếu sót, khuyết điểm nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là do yếu tố chủ quan. Phương pháp, biện pháp lãnh đạo của một số cấp ủy, Ủy viên Trung ương trên một số lĩnh vực còn hạn chế; chưa tập trung, thiếu quyết liệt, kịp thời; chưa phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của người đứng đầu.Thứ Năm: Điểm sáng nhất, đột phá nhất trong triển khai thực hiện Nghị quyết 18 là tổ chức thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp và tổ chức lại địa giới hành chính cấp Tỉnh và cấp Xã, tạo không gian, tiềm năng và cơ hội phát triển cho đất nước trong kỷ nguyên mới.Mô hình chính quyền 3 cấp đã vận hành được 4 tháng, kết quả ban đầu là khả quan, tăng tính kiến tạo, tăng hiệu lực, hiệu quả phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế xã hội; quần chúng nhân dân ủng hộ và tin tưởng, người dân và doanh nghiệp bước đầu thấy được cơ hội, quyền lợi và nghĩa vụ công dân đến với mình thực chất hơn; nhịp sống xã hội rộn ràng, tươi vui hơn.Để phát huy những yếu tố tích cực đó, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là các đồng chí Ủy viên Trung ương cần đặc biệt quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ hỗ trợ, tạo điều kiện để mô hình chính quyền 3 cấp, đặc biệt quan tâm tới 2 cấp chính quyền địa phương, hoạt động thực sự hiệu lực, hiệu quả, vươn tới những mục tiêu mà Đảng đã đặt ra, trong đó 3 mục tiêu trọng yếu là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phát triển nhanh và bền vững; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.Trong thời gian tới, yêu cầu các đồng chí, ngoài những nội dung tôi nêu trong phát biểu Khai mạc Hội nghị, các đồng chí cần tập trung xử lý những trọng tâm sau: (1) Cả hệ thống chính trị tiếp tục chăm lo, kiến tạo cho mô hình chính quyền địa phương hai cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả. (2) Phân định thẩm quyền liên thông giữa 3 cấp cho từng lĩnh vực, xóa chồng lấn, không bỏ trống nhiệm vụ. (3) Phân cấp đi kèm kiểm soát; chuyển mạnh sang hậu kiểm; tổ chức kiểm toán nội bộ ở Tỉnh/Xã. (4) Tài chính công được phân bổ theo kết quả, theo đặc điểm riêng của địa phương. (5) Sớm xác định vị trí việc làm, khoán sản phẩm; đào tạo bắt buộc về chuyên môn, nghiệp vụ, quản trị dữ liệu. (6) Tổ chức một cửa liên thông số; xóa cơ chế "xin - cho", tăng trách nhiệm người đứng đầu. (7) Xây dựng dữ liệu dùng chung, kết nối dân cư - đất đai - an sinh - doanh nghiệp; cập nhật thời gian thực từ cơ sở tới Trung ương.Nguyên tắc xuyên suốt là "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" và "rõ người - rõ việc - rõ thời hạn - rõ nguồn lực - rõ trách nhiệm", "Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng", "Vì Nhân dân phục vụ", "Kết quả, sản phẩm công việc là thước đo cao nhất trình độ và phẩm chất cán bộ".Thứ Sáu: Bây giờ đã gần hết năm 2025, thời gian từ nay đến Đại hội XIV không còn nhiều, trong khi chúng ta có rất nhiều công việc phải làm, nhiều chỉ tiêu công tác phải hoàn thành trong tháng cuối năm, trong khi bão, lũ, thiên tai xảy ra ở hầu khắp các địa phương.Do vậy, tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Trung ương hãy nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước đất nước và nhân dân, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những công việc của đơn vị, địa phương mình, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được nêu ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của cấp ủy các cấp; khẩn trương tổ chức thực hiện các kết luận của Hội nghị Trung ương 14 để góp phần cho thành công của Đại hội lần thứ XIV của Đảng.Thưa các đồng chí,Tình hình thiên tai, bão lũ, ngập úng, sạt lở thời gian qua diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, đến mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội. Cơn bão số 13 có khả năng sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung- Tây Nguyên trong ngày hôm nay, do vậy Hội nghị Trung ương 14 kết thúc sớm hơn dự kiến để các đồng chí trở về địa phương tập trung chỉ đạo công tác phòng chống bão lũ theo tinh thần "Bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân là trên hết, trước hết, tất cả vì nhân dân"; triển khai phương án "4 tại chỗ" để cùng nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả của cơn bão; các Bộ Quốc phòng, Công an, Tài chính... chủ động hỗ trợ các địa phương vùng bị ảnh hưởng thiên tai.Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14.Một lần nữa chúc toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí". Theo VTC NewsLink: https://vtcnews.vn/trung-uong-thong-nhat-noi-dung-lien-quan-nhan-su-cap-cao-cua-dang-nha-nuoc-ar985555.html                                  

Công khai tiến độ của tỉnh hà tĩnh

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại quốc phòng với Campuchia

 Thủ tướng Campuchia Hun Manet và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp ở Malaysia (Ảnh: Reuters).Theo một thông báo trên Công báo Liên bang ngày 6/11, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio cho biết Mỹ đã dỡ bỏ các hạn chế thương mại quốc phòng với Campuchia.“Dựa trên việc Campuchia theo đuổi nghiêm túc hòa bình và an ninh, bao gồm thông qua việc tái tăng cường hợp tác với Mỹ về quốc phòng và chống tội phạm xuyên quốc gia, Ngoại trưởng đã đưa ra quyết định gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại quốc phòng với Campuchia”, thông báo viết.Thông báo nói thêm, việc bán vũ khí cho Campuchia hiện sẽ được cho phép xét theo từng trường hợp và tùy thuộc vào các tiêu chí liên quan.Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Campuchia vào năm 2021.Quyết định dỡ bỏ cấm vận thương mại quốc phòng được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth cho biết sau cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Seiha hôm 31/10 rằng ông đã “đồng ý khởi động lại cuộc tập trận quân sự song phương hàng đầu của Mỹ với Campuchia”.Trong khuôn khổ chuyến công du châu Á cuối tháng 10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chứng kiến một lễ ký một thỏa thuận ngừng bắn tăng cường giữa Thái Lan và Campuchia được xây dựng dựa trên một lệnh ngừng bắn trước đó.Thủ tướng Campuchia Hun Manet phát biểu trong lễ ký rằng ông đã đề cử ông Trump cho giải Nobel Hòa bình vì vai trò của ông trong việc chấm dứt giao tranh.Theo DantriLink: https://dantri.com.vn/the-gioi/my-do-bo-lenh-cam-van-thuong-mai-quoc-phong-voi-campuchia-20251107060950597.htm

Quy định mới tính tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Chính phủ ban hành Nghị định số 291/2025/NĐ-CP ngày 6/11/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 quy định về Quỹ phát triển đất. Trong đó, về cách tính tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) đối với các trường hợp đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền quy định tại Điều 140 Luật Đất đai, Nghị định số 291/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung các điểm a,b,c khoản 3 Điều 12 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định cách tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 140 Luật Đất đai.Theo quy định mới, hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 Điều 140 Luật Đất đai năm 2024 thì tiền sử dụng đất được tính như sau:a) Trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 Điều 140 Luật Đất đai năm 2024 mà không có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất thì tiền sử dụng đất của phần diện tích được cấp Giấy chứng nhận là đất ở được tính như sau:Tiền sử dụng đất = Diện tích đất được cấp Giấy chứng nhận là đất ở x Giá đất ở quy định tại Bảng giá đất x 70%b) Trường hợp được cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 Điều 140 Luật Đất đai năm 2024 mà có giấy tờ chứng minh đã nộp đủ tiền để được sử dụng đất theo quy định tại khoản 5 Điều này thì không phải nộp tiền sử dụng đất.Trường hợp có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất nhưng mức thu đã nộp để được sử dụng đất thấp hơn mức thu theo quy định của pháp luật tại thời điểm nộp tiền thì số tiền đã nộp được quy đổi ra tỷ lệ % diện tích đất đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất theo chính sách và giá đất tại thời điểm nộp tiền; tiền sử dụng đất của phần diện tích đất còn lại được tính theo quy định tại điểm a khoản này tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ đề nghị cấp Giấy chứng nhận.c) Đối với phần diện tích còn lại theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 140 Luật Đất đai năm 2024, trường hợp được công nhận vào mục đích đất ở (nếu có) và được cấp Giấy chứng nhận thì thu tiền sử dụng đất bằng 100% tiền sử dụng đất tính theo chính sách và giá đất ở quy định tại Bảng giá đất tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ đề nghị cấp Giấy chứng nhận.Sửa đổi quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đấtNghị định số 291/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 17 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất.Cụ thể, Nghị định số 291/2025/NĐ-CP sửa đổi quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP theo hướng hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất thì diện tích được miễn hoặc giảm một lần tiền sử dụng đất đối với diện tích giao đất ở. Đồng thời, làm rõ hơn nguyên tắc miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân là người dân tộc thiểu số chỉ áp dụng đối với đồng bào dân tộc thiểu số có sinh sống tại nơi có đất...Theo đó, Nghị định số 291/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 17 như sau: Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 18, Điều 19 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP chỉ được miễn hoặc giảm một lần tiền sử dụng đất đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất ở khi được Nhà nước giao đất để làm nhà ở hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang đất ở hoặc được công nhận vào mục đích đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai.Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân là người nghèo, người dân tộc thiểu số chỉ áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân sinh sống (thường trú) tại nơi có đất; hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.Đồng thời, Nghị định số 291/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 17 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP như sau: Không áp dụng miễn, giảm tiền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất; đất xây dựng nhà ở thương mại theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024.Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất trong trường hợp giao đất tái định cư thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Riêng trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người phải di dời khi Nhà nước thu hồi đất do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người và trường hợp Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở và không có chỗ ở nào khác trong địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất bị thu hồi theo quy định tại điểm b, điểm l khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024 thì thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 18, khoản 1 Điều 19 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP.Về nguyên tắc xử lý đối với trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện người sử dụng đất đã được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm theo quy định, Nghị định số 291/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 6 Điều 17 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP theo hướng:- Quy định việc tính số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn, giảm phải thu hồi theo chính sách và giá đất tại thời điểm phải tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định (thời điểm có quyết định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất,... hoặc thời điểm bàn giao đất trên thực tế).- Phân biệt đối với trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện không đáp ứng điều kiện để được miễn, giảm hoặc sử dụng đất không đúng mục đích và trường hợp người sử dụng đề nghị không áp dụng ưu đãi (tự nguyện nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) đối với thời gian đã được miễn, giảm do không còn đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm để quy định về tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn, giảm phải thu hồi đối với từng trường hợp cho phù hợp.- Quy định cụ thể hơn trách nhiệm của cơ quan thuế, cơ quan có chức năng quản lý đất đai trong việc tính, thu, nộp số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn, giảm phải thu hồi.Cụ thể, Nghị định số 291/2025/NĐ-CP đã sửa đổi quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP như sau: Trường hợp cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện người sử dụng đất đã được miễn, giảm tiền sử dụng đất nhưng không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm tiền sử dụng đất (nếu có) theo quy định tại thời điểm được miễn, giảm hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định giao đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai hoặc người sử dụng đất đề nghị không áp dụng ưu đãi do không còn đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm thì phải nộp vào ngân sách nhà nước số tiền sử dụng đất đã được miễn, giảm. Việc thu hồi số tiền sử dụng đất đã được miễn, giảm thực hiện như sau:a) Số tiền sử dụng đất được miễn, giảm phải thu hồi được tính như sau:a1) Số tiền sử dụng đất được miễn, giảm phải thu hồi (bao gồm cả trường hợp người sử dụng đất đã được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành nhưng đến nay, cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện người sử dụng đất không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm tiền sử dụng đất (nếu có) theo quy định) được tính theo chính sách và giá đất tại thời điểm tính tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từng thời kỳ cộng (+) với khoản tiền tương đương với tiền chậm nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về quản lý thuế từng thời kỳ.Trường hợp người sử dụng đất đề nghị không áp dụng ưu đãi do không còn đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm (tự nguyện hoàn trả số tiền sử dụng đất đã được miễn, giảm) thì số tiền sử dụng đất được miễn, giảm phải thu hồi được tính theo chính sách và giá đất tại thời điểm tính tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật từng thời kỳ cộng (+) với khoản thu bổ sung tính trên số tiền sử dụng đất được miễn, giảm phải thu hồi theo như quy định tại điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024, khoản 2 Điều 50 Nghị định này.Người sử dụng đất không phải hoàn trả số tiền được miễn, giảm theo địa bàn ưu đãi đầu tư nếu trong quá trình sử dụng đất có sự thay đổi quy định về Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.) Thời gian tính khoản tiền tương đương với tiền chậm nộp, khoản thu bổ sung quy định tại tiết a1 điểm này tính từ thời điểm được miễn, giảm tiền sử dụng đất đến thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền quyết định thu hồi số tiền sử dụng đất đã được miễn, giảm.b) Cơ quan, người có thẩm quyền quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất thì có thẩm quyền thu hồi số tiền sử dụng đất đã được miễn, giảm.c) Trình tự, thủ tục tính, thu hồi số tiền sử dụng đất đã được miễn, giảm:c1) Đối với trường hợp miễn tiền sử dụng đất.Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024, trong quá trình thực hiện trình tự, thủ tục để giao đất, cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, cơ quan có chức năng quản lý đất đai có trách nhiệm thống kê, tổng hợp các trường hợp được giao đất, cấp Giấy chứng nhận mà thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất, chuyển cơ quan thuế và các cơ quan liên quan để theo dõi theo quy định.Trong quá trình thực hiện, cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện người đã được miễn tiền sử dụng đất không đáp ứng điều kiện để được miễn tiền sử dụng đất (nếu có) tại thời điểm miễn hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định giao đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì cơ quan, người có thẩm quyền gửi cơ quan có chức năng quản lý đất đai để chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát.Trường hợp sau khi kiểm tra, rà soát, xác định người đã được miễn tiền sử dụng đất không đáp ứng điều kiện để được miễn tiền sử dụng đất (tại thời điểm miễn) hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định giao đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định thu hồi việc miễn tiền sử dụng đất và chuyển thông tin cho cơ quan thuế để tính, thu số tiền sử dụng đất phải nộp (không được miễn), khoản tiền tương đương với tiền chậm nộp tiền sử dụng đất hoặc khoản thu bổ sung (nếu có) theo quy định tại điểm a khoản này.c2) Đối với trường hợp được giảm tiền sử dụng đất:Trong quá trình thực hiện, cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện người sử dụng đất đã được giảm tiền sử dụng đất không đáp ứng điều kiện để được giảm tiền sử dụng đất (nếu có) thì cơ quan, người có thẩm quyền gửi cơ quan thuế để chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, xác định việc đáp ứng các điều kiện để được giảm tiền sử dụng đất theo quy định và tính, thu số tiền sử dụng đất phải nộp (không được giảm), khoản tiền tương đương với tiền chậm nộp tiền sử dụng đất hoặc khoản thu bổ sung (nếu có) theo quy định tại điểm a khoản này.d) Cơ quan thuế chủ trì, phối hợp với cơ quan có chức năng quản lý đất đai để tính, thu số tiền quy định tại điểm a khoản này.Quy định mới về thẩm quyền quyết định miễn tiền sử dụng đấtCùng với đó, Nghị định số 291/2025/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 18 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP theo hướng quy định về thẩm quyền quyết định miễn tiền sử dụng đất.Theo quy định mới, thẩm quyền quyết định miễn tiền sử dụng đất là người có thẩm quyền quyết định giao đất theo quy định tại Điều 123 Luật Đất đai năm 2024 quyết định việc miễn tiền sử dụng đất khi quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất cho đối tượng tương ứng với đối tượng thuộc thẩm quyền giao đất theo hồ sơ trình của cơ quan có chức năng quản lý đất đai; trong đó ghi rõ nội dung: lý do miễn, diện tích được miễn tiền sử dụng đất.Các quy định trên có hiệu lực từ ngày 6/11/2025.Tải văn bản về tại đây./.Theo Chinhphu.vn

  • Đang truy cập20
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại13,630
  • Tổng lượt truy cập1,309,041