Sẵn sàng vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới (bài 3): Gấp rút trước “giờ G”

Người dân trông chờ và kỳ vọngSắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là chủ trương mang tính đột phá của Trung ương nhằm tạo không gian phát triển mới, tạo ra giá trị mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Bởi vậy, người dân Hà Tĩnh đồng thuận rất cao với chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; đồng thời, đặt nhiều kỳ vọng sau khi sáp nhập, các địa phương sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để phát triển vững mạnh hơn nữa.Xã biên giới Hòa Hải (Hương Khê) thường xuyên gặp mưa lũ nên người dân kỳ vọng chính quyền mới sẽ triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm nông nghiệp.Thời gian qua, thông tin về sáp nhập ĐVHC cấp xã và giải thể cấp huyện được người dân đưa ra bàn bạc nhiều trên các cánh đồng, mâm cỗ hay tại bữa ăn của mỗi gia đình ở xã biên giới Hòa Hải (Hương Khê). Ông Đào Lưu ở thôn 4 chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn đồng tình và thống nhất cao với chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về sáp nhập ĐVHC các cấp. Đây là chủ trương phù hợp với xu thế phát triển mới. Thật ra, ban đầu người dân cũng lo lắng về việc sẽ mất đi tên gọi quê hương. Nhưng, đồng chí Tổng Bí thư đã nói rất đúng, ở đâu cũng là quê hương, vì thế chúng tôi nhất trí rất cao. Chúng tôi đang rất chờ đợi ĐVHC mới đi vào vận hành để thấy được sự thay đổi trong điều hành, quản lý”.Là người gắn bó với đồng ruộng và nghề thú y lâu năm, ông Đào Lưu hy vọng chính quyền mới với những cán bộ có năng lực, trình độ cao sẽ có các giải pháp phát triển kinh tế địa phương. Trong đó, trước tình hình dịch bệnh chăn nuôi ngày càng phức tạp và thiên tai, thời tiết bất thường như đợt lũ lụt trong tháng 5 vừa qua, hy vọng bộ máy chính quyền mới sẽ triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm nông nghiệp. Từ đó, người nông dân sẽ được hỗ trợ, bù đắp thiệt hại về tài chính khi xảy ra rủi ro trong SXKD. Người dân cũng hy vọng sẽ giải quyết tốt các vấn đề về ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường trong chăn nuôi nói riêng.Cũng như ông Đào Lưu, bà Trần Thị Hồng (thôn Hồng Mỹ, xã Xuân Mỹ, Nghi Xuân) bày tỏ sự đồng tình với chủ trương sắp xếp ĐVHC. Bà đánh giá cao việc kịp thời tiếp thu ý kiến góp ý, nguyện vọng của Nhân dân để thống nhất tên gọi cho ĐVHC cấp xã mới.Bà Hồng trao đổi: “Tôi được biết thông tin, ở Nghi Xuân, có địa phương không đồng tình với phương án sáp nhập xã. Các ý kiến đã được kịp thời lắng nghe, điều chỉnh phù hợp với nguyện vọng Nhân dân; thể hiện tinh thần trọng dân, vì dân, dân chủ, khách quan. Đây cũng là cơ sở quan trọng để người dân chúng tôi kỳ vọng vào bộ máy mới với đội ngũ cán bộ thực sự có tâm, có tầm, tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ, vì dân. Mong rằng, cán bộ, công chức (CBCC) bộ máy cấp xã mới sẽ được lựa chọn kỹ càng, năng động, sáng tạo, nhiệt tình, có nhiều ý tưởng phát triển quê hương, đặc biệt là giải quyết các thủ tục hành chính, xóa bỏ tình trạng nhũng nhiễu”.Qua nắm bắt dư luận xã hội cho thấy, người dân Hà Tĩnh bày tỏ đồng tình cao với chủ trương của Trung ương, của tỉnh về sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính. Ông Lê Văn Khánh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy cho hay: “Qua nắm bắt dư luận xã hội cho thấy, trong quá trình thực hiện các bước sắp xếp bộ máy hành chính cấp xã, giải thể cấp huyện, người dân Hà Tĩnh đã bày tỏ đồng tình rất cao với chủ trương của Trung ương, của tỉnh. Bà con kỳ vọng rằng, chính quyền cấp xã mới khi đi vào vận hành, với không gian, dư địa rộng lớn, sẽ phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của các địa phương, từ đó xây dựng chiến lược phát triển đảm bảo tính bền vững, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đặc biệt, người dân rất mong muốn, đội ngũ cán bộ xã tới đây phải hội tụ được những cá nhân có tâm, có tầm, thực sự đặt lợi ích chung lên hàng đầu, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, nhất là trong giải quyết các thủ tục hành chính. Trước mắt, người dân rất mong những vướng mắc, tồn đọng tại cơ sở sẽ sớm được giải quyết; đồng thời, các cấp, ngành, địa phương phải làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm tình trạng kinh doanh thực phẩm bẩn, hàng giả, hàng nhái, vấn đề ô nhiễm môi trường”…Cán bộ, công chức đã sẵn sàngĐáp ứng tiến độ thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đến nay, Hà Tĩnh đã thực hiện các bước quan trọng trong công tác tổ chức bộ máy cấp xã mới gắn với xây dựng đội ngũ CBCC các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể cấp xã; bố trí trụ sở, phương tiện và điều kiện bảo đảm hoạt động của các cơ quan cấp xã mới. Thực hiện văn bản chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, việc vận hành thử nghiệm bộ máy hành chính cấp xã mới đang được tiến hành gấp rút. Cùng với nhiệm vụ này, tại các đơn vị, việc đảm bảo hoạt động của bộ máy chính quyền hiện tại vẫn tiếp tục được duy trì, phục vụ tốt người dân.Các hoạt động giao dịch hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Cẩm Xuyên vẫn diễn ra “nhộn nhịp” trước thời điểm sáp nhập. Tại bộ phận một cửa thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên), các hoạt động giao dịch hành chính vẫn diễn ra “nhộn nhịp”. Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, công chức Văn phòng - Thống kê khẳng định: “Dù còn một ngày, một giờ hoạt động, chúng tôi vẫn sẽ cố gắng giải quyết công việc, thủ tục cho người dân theo đúng nhiệm vụ, quy định”.Điều mong mỏi nhất của chị Hà là bộ máy cấp xã mới sẽ thông suốt ngay khi vận hành để các hoạt động giao dịch của Nhân dân không bị gián đoạn. Chị Hà chia sẻ thêm: “Chúng tôi rất tin tưởng vào chủ trương và sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, hy vọng vị trí công tác mới sẽ đúng với chuyên môn, trình độ. Đặc biệt, kỳ vọng từ chủ trương xây dựng bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp sẽ tạo được khí thế làm việc mới, được cống hiến nhiều hơn để xây dựng quê hương”.Tới đây, chị Đặng Thị Quý - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Cẩm Xuyên sẽ bước sang ngã rẽ mới của công việc. Chị Quý cho hay: “Không chỉ tôi mà tất cả 10 người hoạt động không chuyên trách ở thị trấn Cẩm Xuyên đều đồng thuận cao với chủ trương sáp nhập ĐVHC cấp xã và tin rằng đây là cơ hội phát triển mới của quê hương, đất nước. Hiện nay, tôi đã sẵn sàng nghỉ việc và bàn giao lại công việc cho cán bộ xã mới. Đồng thời, chúng tôi đang tranh thủ tìm kiếm cơ hội phát triển ở những lĩnh vực mới. Chúng tôi hy vọng sẽ được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ tương xứng với cống hiến trong thời gian qua”. Được biết, chị Quý đã tìm được cơ hội thử việc tại một doanh nghiệp phù hợp.Để công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy được thuận lợi, thị trấn Cẩm Xuyên có 5 CBCC có nguyện vọng nghỉ hưu và 10 người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc. Đồng chí Phạm Văn Đan - Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: “Đây đều là những người có năng lực, trình độ, tâm huyết trong công việc và nhiệt tình với cơ sở. Trong đó, một số đồng chí là cán bộ chủ chốt của địa phương. Với sự gương mẫu, đồng tình với chủ trương, họ đã tiên phong xin nghỉ để tạo thuận lợi cho việc tinh gọn bộ máy. Hiện nay, công tác chuẩn bị chuyển giao vận hành bộ máy cấp xã mới tại địa phương đã cơ bản được hoàn tất. Dù bộ máy mới chưa vận hành, nhưng dưới sự chỉ đạo, định hướng của BTV Huyện ủy Cẩm Xuyên, lãnh đạo các xã, thị trấn đã tổ chức làm việc để bàn về công tác tổ chức đại hội Đảng, xây dựng báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025-2030”.Xã Yên Hồ (Đức Thọ) kiểm tra, thống kê hồ sơ, tài liệu để chuẩn bị bàn giao theo quy định. Tại huyện Đức Thọ, thường trực đảng ủy các xã Quang Vĩnh, Bùi La Nhân và Yên Hồ cũng đã tổ chức thảo luận các định hướng phát triển của xã mới (Đức Quang) sau sáp nhập để xây dựng báo cáo chính trị phục vụ đại hội Đảng. Đồng chí Bùi Anh Sơn - Chủ tịch UBND xã Yên Hồ cho biết, xã đang chỉ đạo các bộ phận kiểm tra, thống kê hồ sơ, tài liệu để bàn giao theo quy định. Thậm chí, các bước tổ chức đại hội Đảng của xã mới sau sáp nhập cũng đã cơ bản được thống nhất; tổ văn kiện cũng đã được hình thành và đang xây dựng dự thảo báo cáo chính trị. Về việc chấp hành chủ trương tinh gọn bộ máy chính quyền cấp xã, Yên Hồ là một trong những địa phương tiêu biểu khi có 11 CBCC sẵn sàng nghỉ hưu trước tuổi; trong đó có cả các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã…Theo đồng chí Bùi Anh Sơn: “Dù rất đắn đo nhưng để tinh gọn bộ máy cần có những người chịu hy sinh, thiệt thòi. Cả 11 người chúng tôi đều đang làm đơn xin nghỉ hưu sớm và đã đề xuất nguyện vọng lên cấp trên. Dù nghỉ hưu hay tiếp tục công tác, CBCC xã Yên Hồ luôn sẵn sàng chấp hành, hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tin tưởng mô hình chính quyền mới sẽ tiếp tục phát huy được những thành quả mà chúng tôi đã gây dựng để đưa quê hương sang một trang mới, phát triển mạnh hơn”.Cùng với cấp xã, Huyện ủy và UBND huyện Đức Thọ đã cơ bản hoàn thành các phần việc để giải thể cấp huyện, thành lập các ĐVHC cấp xã mới. Đồng chí Nguyễn Thành Đồng - Bí thư Huyện ủy Đức Thọ khẳng định: “Phát huy truyền thống cách mạng trên quê hương Tổng Bí thư Trần Phú, Đức Thọ thực hiện cuộc cách mạng về sắp xếp ĐVHC và tinh gọn bộ máy một cách nghiêm túc, khẩn trương. Huyện đã có sự chủ động trong công tác dự kiến sắp xếp bộ máy đảm bảo khách quan, minh bạch, với phương châm đảm bảo hài hòa về năng lực, sở trường, phẩm chất và điều kiện công tác của cán bộ; đảm bảo sau sắp xếp, cán bộ yên tâm công tác và cống hiến. Cùng với đó, chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh chỉnh lý, số hóa tài liệu, hồ sơ để lưu trữ và chuyển tiếp đến các đơn vị cấp xã mới phục vụ nhiệm vụ chính trị sau này. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo, phân công các địa phương, các đồng chí ủy viên BTV tập trung xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội các đảng bộ xã mới đảm bảo khoa học, có các giải pháp phát huy lợi thế của các xã mới trong thời gian tới”.Huyện Hương Khê đã sẵn sàng vận hành bộ máy cấp xã mới. Tương tự, lãnh đạo huyện Hương Khê cũng xác định phải chuẩn bị tốt mọi việc để khi kết thúc hoạt động của huyện thì cấp xã cũng đi vào hoạt động hiệu quả từ những ngày đầu. Đồng chí Từ Thị Hòa - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hương Khê cho biết: “BTV Huyện ủy đã tiến hành khảo sát nguyện vọng của CBCCVC và tổ chức đánh giá, đề xuất phương án sắp xếp CBCC trong bộ máy các xã mới. Chúng tôi đã sẵn sàng vận hành bộ máy cấp xã mới ngay sau khi cấp huyện giải thể, đảm bảo hoạt động liên tục, không gián đoạn, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp”.Cấp bách trong từng phútTrong 2 ngày nghỉ cuối tuần (ngày 6, 7/6), CBCC các sở, ngành cấp tỉnh đến xã vẫn miệt mài hoàn thành gấp rút các phần việc liên quan từ hồ sơ tài liệu đến rà soát, sắp xếp nhân sự, các văn bản dự thảo để chuẩn bị vận hành bộ máy cấp xã mới. Theo nắm bắt, không chỉ vào 2 ngày nghỉ này, mà từ lâu, CBCC các sở, ngành, địa phương liên quan đã làm việc với tinh thần không có ngày lễ, ngày nghỉ, tập trung thực hiện nhiều phần việc, trong đó có thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 8/4/2025 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn.Các sở, ngành cấp tỉnh đến xã miệt mài gấp rút hoàn thành các phần việc liên quan hồ sơ tài liệu.Để giải quyết nội dung này, ngày 4/6/2025, Sở Nội vụ ban hành tiếp Kế hoạch số 25/KH-SNV về “Thu thập tài liệu của UBND các huyện, thành phố, thị xã trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị”. Mục đích của việc này là để bảo đảm tài liệu được quản lý tập trung, có hệ thống, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành và phát huy tối đa giá trị của tài liệu lưu trữ sau khi giải thể cấp huyện, vận hành cấp xã mới. Đặc biệt, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng con dấu, chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ; bảo vệ bí mật Nhà nước và bảo đảm an toàn thông tin, tài liệu, dữ liệu khi thực hiện nhiệm vụ thống kê, đóng gói, bàn giao, bảo quản, sử dụng trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.Có thể thấy, trước thời khắc đi vào lịch sử của cuộc cách mạng về sắp xếp bộ máy, hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã ở Hà Tĩnh đang nỗ lực từng giờ, thực hiện khối lượng công việc đồ sộ, cấp bách, không thể chậm trễ để đến “giờ G” sẽ “ấn nút” vận hành bộ máy cấp xã mới. Giờ phút ấy cũng là giờ phút mở ra trang sử phát triển mới của quê hương, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. 

Trước 20/6, hoàn thành tích hợp Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phương

Trước 20/6/2025, hoàn thành tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phươngNhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực, trách nhiệm phản ứng chính sách, ngày 05 tháng 02 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 244/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật" (sau đây gọi là Đề án). Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 244/QĐ-TTg, kể từ ngày 31 tháng 5 năm 2025, Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi là Hệ thống thông tin) chính thức được vận hành. Để Hệ thống thông tin vận hành hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện ngay một số nội dung sau đây:1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xác định tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, cần giải quyết kịp thời nhằm hoàn thiện thể chế, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích của Nhân dân và đất nước; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc trả lời, xử lý các phản ánh, kiến nghị, bảo đảm không bỏ sót, chậm trễ; trường hợp không trả lời, trả lời không đúng thời hạn phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm chỉ đạo:a) Thực hiện liên kết, tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật với Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: hoàn thành trước ngày 20 tháng 6 năm 2025; bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện khác bảo đảm việc tổ chức triển khai, thực hiện Đề án hiệu quả, đúng yêu cầu và tiến độ.b) Tổ chức việc tiếp nhận, xử lý, trả lời các phản ánh, kiến nghị theo nguyên tắc sau:- Đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền: trả lời rõ ràng, trực tiếp vào nội dung kiến nghị trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị;- Trường hợp phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền trả lời thì chuyển tới cơ quan có thẩm quyền trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị;- Trường hợp phản ánh, kiến nghị thuộc trách nhiệm trả lời của nhiều cơ quan thì cơ quan chủ trì thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật (là cơ quan đã chủ trì tham mưu ban hành hoặc cơ quan ban hành văn bản quy phạm pháp luật có kiến nghị, phản ánh) có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan để trả lời. Việc chuyển kiến nghị, phản ánh để đề nghị phối hợp trả lời được thực hiện trong thời hạn không quá 02 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị. Cơ quan nhận được yêu cầu phối hợp tổ chức nghiên cứu, phối hợp trả lời trong thời hạn 10 ngày. Bộ, cơ quan phối hợp có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, nội dung rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm; trường hợp quá thời hạn quy định mà bộ, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến;- Văn bản trả lời cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật được thể hiện theo định dạng file PDF.c) Thực hiện việc rà soát làm sạch thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật: hoàn thành trước ngày 01 tháng 9 năm 2025; thường xuyên cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định.2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm:a) Chủ trì triển khai vận hành Hệ thống thông tin; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền để các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng Hệ thống thông tin trong việc phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp.b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Đề án và định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Đề án.c) Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh về các quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp; trường hợp phát sinh vướng mắc, cần kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.d) Thường xuyên tổng hợp tình hình tiếp nhận, trả lời kiến nghị, phản ánh từ các bộ, ngành, địa phương; hằng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cùng với báo cáo kết quả hoàn thiện pháp luật, khó khăn vướng mắc của các quy định pháp luật theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 07 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 01 năm 2025 và tham mưu Thủ tướng Chính phủ có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc kịp thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành.đ) Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan thực hiện cập nhật đầy đủ, chính xác và rà soát làm sạch thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định.3. Bộ trưởng Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chỉ đạo:a) Bố trí kinh phí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách hằng năm để các bộ, ngành, địa phương quản lý, vận hành Hệ thống thông tin và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên cơ sở Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật. Khẩn trương bố trí kinh phí năm 2025 theo quy định.b) Hướng dẫn, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan, tổ chức liên quan lập dự toán chi tiết kinh phí hằng năm, bảo đảm cho việc vận hành, quản lý và sử dụng Hệ thống thông tin hiệu quả, đúng pháp luật.4. Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm: a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng tiêu chí chấm điểm cải cách hành chính trên cơ sở kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm có cơ sở để thực hiện việc chấm điểm từ năm 2025. b) Bổ sung nội dung kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật là một trong các nội dung kiểm tra công vụ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.5. Các bộ, cơ quan ngang bộ giao tổ chức pháp chế, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao Sở Tư pháp làm đầu mối, tham mưu tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, trách nhiệm rà soát văn bản quy phạm pháp luật của mình trước ngày 20 tháng 6 năm 2025; định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất báo cáo bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ này tại bộ, ngành, địa phương.6. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội có trách nhiệm truyền thông để người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức biết và chủ động khai thác, sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.7. Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với các bộ, ngành vận hành Hệ thống thông tin hiệu quả, thông suốt; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thành viên tuyên truyền để hội viên, người dân, cơ quan, tổ chức biết và sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.8. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Công điện này; báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách về những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền (nếu có).9. Văn phòng Chính phủ chủ động, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.Giới thiệu về Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luậtNhằm tạo cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, “lắng nghe” phản ánh, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi để điều chỉnh chính sách kịp thời; Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật kết nối, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trên toàn quốc đối với quy định có vướng mắc, bất cập, không còn phù hợp trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chuyển tới cơ quan có thẩm quyền thực hiện trả lời phản ánh, kiến nghị và cung cấp thông tin trả lời cho chủ thể phản ánh.Thay vì phải gửi văn bản hoặc trực tiếp đến các cơ quan để phản ánh, giờ đây, người dân, doanh nghiệp, tổ chức có thể dễ dàng truy cập vào ứng dụng “Phản ánh, kiến nghị về văn bản QPPL” trên điện thoại di động hoặc website: https://paknvbqppl.moj.gov.vn từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động để kết nối như sau:1- Đăng ký và được cấp ngay một tài khoản để đăng nhập hoặc Kết nối với Hệ thống quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư VneID để truy cập Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.2- Gửi phản ánh trực tiếp, chính xác tới điều, khoản, điểm trong văn bản quy phạm pháp luật.3- Hệ thống tự động chuyển ý kiến đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.4- Tra cứu thông tin, tình hình xử lý và nhận kết quả xử lý đối với kiến nghị, phản ánh đã gửi.5- Xem được các kiến nghị, phản ánh về văn bản quy phạm pháp luật có trên Hệ thống.6- Đánh giá sự hài lòng trong việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh.

Công khai tiến độ của tỉnh hà tĩnh

Thẩm phán tiếp tục chặn lệnh cấm Harvard tuyển du học sinh

"Tôi muốn giữ nguyên lệnh chặn đã được đưa ra từ 23/5", thẩm phán liên bang Allison Burroughs nói tại phiên điều trần ngày 29/5 ở tòa án liên bang thành phố Boston, bang Massachusetts, trong vụ kiện giữa Đại học Harvard với chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) thu hồi giấy phép Chương trình Sinh viên và Trao đổi Du học (SEVP) của trường.SEVP là cơ chế cho phép các đại học tại Mỹ tuyển du học sinh và đào tạo sinh viên nước ngoài có visa du học.Với phán quyết từ thẩm phán Burroughs, Harvard được phép tiếp tục tuyển sinh viên quốc tế trong thời gian tòa giải quyết vụ kiện. Bà đề nghị các luật sư của hai bên đưa ra một thỏa thuận để tạm dừng việc thu hồi chương trình thị thực sinh viên.Khuôn viên Đại học Harvard, thành phố Cambridge, bang Massachusetts ngày 22/4. Ảnh: AFP Trong phiên điều trần, luật sư Tiberius Davis đại diện Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng tòa không cần ra phán quyết chặn động thái của chính quyền liên bang, bởi Harvard có thể khiếu nại DHS theo quy trình hành chính.Tối 29/5, DHS đã gửi thư đến Harvard, nói rằng họ không còn áp đặt lệnh cấm với Harvard ngay lập tức nữa. Thay vào đó, DHS sẽ cho Harvard 30 ngày để trường nộp bằng chứng, đưa ra lập luận nhằm bác bỏ các cáo buộc nhắm vào cơ sở này.Ian Gershengorn, luật sư đại diện cho Harvard, nói thời hạn 30 ngày này không loại bỏ những nguy cơ mà trường đang phải đối mặt, như sinh viên quốc tế cân nhắc chuyển sang cơ sở giáo dục khác."Một lệnh cấm tạm thời vẫn cần thiết, vì chúng tôi muốn đảm bảo họ không có bất kỳ chiêu trò nào", ông Gershengorn lập luận. Trong khi đó, thẩm phán Burroughs cho rằng những khiếu nại của Harvard liên quan Tu chính án Thứ nhất có thể vẫn cần giải quyết tại tòa.Thẩm phán liên bang Allison Burroughs. Ảnh: Ủy ban Tư pháp Thượng viện MỹHarvard đệ đơn kiện lên tòa án liên bang thành phố Boston ngày 23/5, một ngày sau khi Bộ trưởng DHS Kristi Noem ra lệnh thu hồi giấy phép SEVP của trường, hiệu lực ngay lập tức.Harvard cho rằng chính quyền Tổng thống Trump đã vi phạm quyền tự do ngôn luận được Hiến pháp Mỹ bảo vệ bằng Tu chính án Thứ nhất, vi phạm điều khoản về Quy trình Tố tụng và Đạo luật Thủ tục Hành chính. Trường nêu những hệ lụy tiềm ẩn và kêu gọi thẩm phán cần lập tức chặn quyết định của bà Noem. Bà Burroughs ngày 23/5 đã đáp ứng yêu cầu của Harvard, chặn lệnh cấm bằng một phán quyết tạm thời, thường có hiệu lực một tuần.

Phát hiện thuốc trị hen phế quản giả

Ngày 29/5, Cục Quản lý Dược thông báo như trên sau khi Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm thực phẩm Hà Nội có kết quả kiểm tra mẫu sản phẩm lấy tại nhà thuốc An An ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.Nhãn thuốc ghi Theophylline Extended Release Tablets 200 mg (Theophylin 200 mg), số lô 21127, ngày sản xuất 26/2/2022 và hạn dùng 26/2/2026, nơi sản xuất Pharmacy Laboratories Plus. Nhãn sản phẩm không có thông tin về số giấy đăng ký lưu hành, số giấy phép nhập khẩu, cơ sở nhập khẩu. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy chỉ tiêu định lượng Theophylin chỉ đạt 6,3% so với hàm lượng ghi trên nhãn.Vì vậy, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các địa phương kiểm tra, truy tìm nguồn gốc thuốc giả trên. Đồng thời, các trung tâm kiểm nghiệm lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành đối với thuốc có nguy cơ bị làm giả hoặc kém chất lượng. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP Hà Nội phối hợp công an, quản lý thị trường và các cơ quan chức năng kiểm tra nhà thuốc An An, truy tìm nguồn gốc lô sản phẩm có thông tin như trên và xử lý.Các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân được khuyến cáo không mua bán, dùng sản phẩm trên, báo cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc.Thuốc chữa bệnh là loại hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người bệnh, do vậy yêu cầu quản lý nghiêm ngặt. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán, sử dụng thuốc phải tuân thủ nguyên tắc, tiêu chuẩn được quy định tại Luật Dược và các văn bản pháp luật liên quan. Hành vi sản xuất, kinh doanh thuốc giả bị nghiêm cấm. Người sản xuất, buôn bán thuốc giả có thể bị xử lý hình sự thấp nhất từ hai năm tù, cao nhất là tử hình. Công an Thanh Hóa phát hiện thuốc giả hồi tháng 4. Ảnh: Lam SơnThời gian qua, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả... Tuần trước, Bộ Y tế yêu cầu điều tra nguồn gốc lô thuốc dạ dày giả ghi nhãn NEXIUM 40 mg Enterik Kapli Pellet Tablet (Esomeprazol) do không đạt chất lượng. Hồi giữa tháng 4, Công an tỉnh Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả với quy mô lớn và bắt giữ 14 người.Bộ Y tế đã thành lập 15 tổ kiểm tra đột xuất lĩnh vực dược, mỹ phẩm, y dược cổ truyền, sữa, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế... Hoạt động kiểm tra diễn ra trong tháng cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ từ nay đến 15/6. Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan khẳng định quan điểm xử lý hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả trong lĩnh vực y tế là không vùng cấm, không ngoại lệ. Đồng thời, cá nhân, tổ chức, người quản lý nếu có dấu hiệu buông lỏng hoặc tiếp tay vi phạm sẽ bị truy trách nhiệm.

  • Đang truy cập14
  • Hôm nay191
  • Tháng hiện tại13,630
  • Tổng lượt truy cập1,309,041