Hai tuần phải trả lời - nỗ lực thúc đẩy trách nhiệm Hành Chính - Công Vụ

"Doanh nghiệp đề xuất, được hay không thì phải trả lời; cứ 'ỉm đi' là không được!" – phát biểu dứt khoát này của Thủ tướng Phạm Minh Chính không chỉ là một tuyên bố, mà là một mệnh lệnh cải cách, một tín hiệu cảnh tỉnh mạnh mẽ gửi đến toàn bộ hệ thống hành chính – từ Trung ương đến địa phương.

HAI TUẦN PHẢI TRẢ LỜI - NỖ LỰC THÚC ĐẨY TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH-CÔNG VỤ- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Khi niềm tin thị trường đang bị thử thách, khi hàng vạn doanh nghiệp phải loay hoay trong mê cung thủ tục, thì cam kết "giải quyết trong vòng 2 tuần" với mọi kiến nghị từ doanh nghiệp chính là một cú hích thể chế, một lời hiệu triệu nhằm xoay chuyển bộ máy phục vụ, từng bước khôi phục lòng tin – tài sản quý giá nhất của môi trường kinh doanh.

Một mệnh lệnh có tính cách mạng: chấm dứt sự vô cảm của cán bộ

  • Thủ tướng: Giải quyết xong các yêu cầu, khó khăn của doanh nghiệp trong vòng 2 tuần

Trên thực tế, một trong những rào cản vô hình nhưng nguy hiểm nhất với doanh nghiệp không phải là chính sách thiếu, mà là chính sách không được thực thi kịp thời. Kiến nghị gửi đi rồi "rơi vào khoảng không", không biết ai xử lý, bao giờ được xử lý, kết quả ra sao – chính là thứ đã làm hao mòn sự kiên nhẫn và tinh thần khởi nghiệp của không ít doanh nhân. Lớn hơn thế, nó làm cho các doanh nghiệp mất đi các cơ hội làm ăn.

Bởi vậy, việc Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải phản hồi trong vòng 2 tuần, dù đồng ý hay không, chính là hành động chấn chỉnh lại thái độ công vụ. Nó đặt dấu chấm hết cho sự im lặng vô trách nhiệm, và mở ra kỳ vọng về một nền hành chính năng động, kịp thời, có trách nhiệm. Hay nói cách khác, đó là chấm dứt thói vô cảm của một bộ phận cán bộ công chức.

Không còn là "quy trình nội bộ", mà là cam kết công vụ

Thông điệp "cứ ỉm đi là không được" cũng đặt ra một chuẩn mực mới trong quản trị công: thủ tục hành chính không còn là việc nội bộ của cơ quan nhà nước, mà là cam kết công khai với xã hội, với doanh nghiệp.

Thay vì giữ hồ sơ trong ngăn bàn, trì hoãn vô thời hạn, nay cán bộ, công chức bắt buộc phải đối diện với thực tế – hoặc hành động, hoặc phải chịu trách nhiệm. Một nền hành chính chỉ đáng tin khi từ chối cũng minh bạch như chấp thuận, và giải thích rõ ràng như một bổn phận chứ không phải "ân huệ".

Tư duy phục vụ thay thế tư duy kiểm soát

Bản chất sâu xa của chỉ đạo này là chuyển đổi tư duy – từ tư duy "kiểm soát để hạn chế rủi ro" sang tư duy "phục vụ để kiến tạo cơ hội". Khi các bộ ngành phải phản hồi trong 2 tuần, nghĩa là họ phải chủ động, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thay vì né tránh, đùn đẩy.

Đây là bước tiếp nối tư duy hành động mà Chính phủ đã kiên định theo đuổi suốt thời gian qua: lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả làm thước đo và lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cuối cùng.

HAI TUẦN PHẢI TRẢ LỜI - NỖ LỰC THÚC ĐẨY TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH-CÔNG VỤ- Ảnh 3.

Thời gian qua, nhiều địa phương tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" để lắng nghe, giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp

Muốn xoay chuyển, phải thúc đẩy bộ máy

Tuy nhiên, mệnh lệnh 2 tuần chỉ có ý nghĩa nếu toàn bộ bộ máy hành chính thực sự vận động. Muốn vậy, phải dẹp bỏ tâm lý "làm ít, sai ít", vốn là căn bệnh trầm kha của nhiều cơ quan công quyền. Nhiều cán bộ sợ trách nhiệm, không dám ký, không dám quyết. Chính nỗi sợ này đã kéo chậm tiến trình cải cách và làm tê liệt tinh thần phục vụ.

Chính phủ cần có cơ chế bảo vệ người dám làm, song song với việc truy trách nhiệm người làm sai hoặc không làm gì cả. Hệ thống cũng cần được thiết kế lại theo hướng tinh gọn, phân rõ trách nhiệm, có đầu mối chịu trách nhiệm cuối cùng cho từng nhóm vấn đề.

Không thể chuyển động nếu không có công cụ giám sát và minh bạch

Một cơ chế xử lý kiến nghị doanh nghiệp trong 2 tuần cần đi kèm với hệ thống công khai tiến độ: mỗi kiến nghị phải được mã hóa, cập nhật tình trạng xử lý theo thời gian thực. Mỗi bộ, ngành, địa phương phải định kỳ báo cáo số lượng kiến nghị đã xử lý, đang xử lý và bị quá hạn. Chỉ khi mọi việc được "soi đèn", thì bộ máy mới thật sự chuyển động. Cũng cần công khai kết quả xử lý trên các nền tảng để người dân, doanh nghiệp biết, giám sát.

Đồng thời, tiến độ xử lý phải trở thành một chỉ số đánh giá thi đua, một KPI bắt buộc. Nơi nào để kiến nghị "rơi vào im lặng", nơi đó phải bị điểm tên. Và nơi nào xử lý tốt, minh bạch, có trách nhiệm – cần được biểu dương và nhân rộng.

Không còn đường lùi cho sự trì trệ

Quyết định của Thủ tướng không dừng lại ở một tuyên bố chính trị. Đó là một chỉ thị có hiệu lực thực thi, một thông điệp mệnh lệnh được truyền trực tiếp đến từng bàn làm việc trong bộ máy hành chính.

Đã đến lúc từng bộ trưởng, từng chủ tịch UBND tỉnh, từng cục trưởng, vụ trưởng… cần tự nhìn lại mình, tự chất vấn lương tâm công vụ:

– Mình đã thực sự xử lý kiến nghị của doanh nghiệp đúng hạn chưa?

– Mình đã hành động vì lợi ích chung hay vẫn còn né tránh, đùn đẩy?

– Mình đã xứng đáng với cương vị được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó chưa?

Đây không chỉ là câu hỏi dành cho từng cá nhân, mà là phép thử cho tinh thần trách nhiệm và năng lực cải cách của cả bộ máy.

Cải cách không phải là khẩu hiệu, mà là hành động

Phục hồi niềm tin không đến từ những bản báo cáo tốt đẹp, mà đến từ từng kiến nghị được trả lời đúng hạn, từng vướng mắc được tháo gỡ rốt ráo, từng người dân và doanh nghiệp cảm thấy được tôn trọng.

Nếu Chính phủ quyết liệt, nhưng bộ, ngành và địa phương không chuyển động, thì cải cách sẽ bị treo trên giấy. Nhưng nếu bộ máy thực sự đồng lòng, thì chỉ một mệnh lệnh 2 tuần thôi cũng có thể trở thành chất xúc tác cho một cuộc cải tổ hành chính âm thầm nhưng sâu sắc – một cải tổ để nâng bước doanh nghiệp, khơi thông nguồn lực quốc gia và thúc đẩy đất nước tiến về phía trước.

 

Xem nhiều nhất

Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia

Tin trong nước 1 ngày trước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm Cảng Tallinn - một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic - Ảnh: VGP/Nhật BắcCùng đi có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.Chuyến thăm Estonia lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, logistics thông minh, cảng biển số.Đại diện Cảng Tallinn giới thiệu với Thủ tướng và Phu nhân về hoạt động của cảng - Ảnh: VGP/Nhật BắcCảng Tallinn là một trong những cửa ngõ hàng hải quan trọng bậc nhất của Cộng hòa Estonia, đồng thời là một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic. Với vị trí chiến lược ngay tại thủ đô Tallinn – trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của Estonia, nằm bên bờ phía bắc của quốc gia, hướng ra Vịnh Phần Lan, Cảng Tallinn là một trung tâm trung chuyển hàng hải khu vực và là điểm kết nối thiết yếu giữa Tây Âu với các nước Baltic và khu vực Đông Âu; đóng vai trò trọng yếu trong giao thương quốc tế, vận tải hàng hóa và hành khách, cũng như trong việc phát triển du lịch và công nghiệp quốc phòng của Estonia.Với đặc điểm vùng biển không bị đóng băng trong phần lớn thời gian của năm, Cảng Tallinn có thể hoạt động quanh năm mà không bị gián đoạn-một lợi thế quan trọng so với nhiều cảng biển khác trong khu vực Bắc Âu.Cảng Tallinn là một trong những cửa ngõ hàng hải quan trọng bậc nhất của Cộng hòa Estonia, đồng thời là một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic - Ảnh: VGP/Nhật BắcCảng Tallinn gồm các cảng hành khách, tàu du lịch; cảng hàng hóa lớn nhất và hiện đại nhất ở Estonia, chuyên phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu; hai cảng chuyên dụng phục vụ công nghiệp ô tô, hàng hóa dạng rời và hàng hóa siêu trường siêu trọng; cảng xăng dầu…Thủ tướng và Phu nhân nghe giới thiệu về bản đồ phân bố tàu tại cảng - Ảnh: VGP/Nhật BắcCảng Tallinn là một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Estonia và được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq Tallinn. Hoạt động của cảng không chỉ tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách quốc gia mà còn trực tiếp và gián tiếp tạo việc làm cho hàng chục nghìn người trong các lĩnh vực logistics, du lịch, xây dựng, và thương mại.Thủ tướng và Phu nhân nghe giới thiệu về lịch sử, quy mô và hoạt động của cảng - Ảnh: VGP/Nhật BắcNhững năm gần đây, Cảng Tallinn đã tập trung vào các chiến lược phát triển bền vững và số hóa. Trong đó tập trung chuyển đổi xanh (Green Port), giảm phát thải carbon, sử dụng năng lượng tái tạo, điện khí hóa hệ thống bến cảng; xây dựng cảng thông minh (Smart Port) áp dụng công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, cảm biến IoT và blockchain để tự động hóa các quy trình hậu cần và tăng cường hiệu quả vận hành…Đặc biệt, với hệ thống liên kết đa phương tiện, từ cảng biển đến đường sắt, đường bộ và hàng không, Tallinn đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm vận tải tích hợp trong khu vực Baltic. Cảng cũng đóng vai trò là điểm đầu mối trong các hành lang vận tải quốc tế như tuyến North Sea – Baltic Corridor thuộc mạng lưới TEN-T của Liên minh châu Âu.Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trao đổi và ký thoả thuận (MOU) về hợp tác chuyển giao công nghệ vận hành cảng thông minh với Cảng Talinn - Ảnh: VGP/Nhật BắcẢnh: VGP/Nhật BắcThăm cảng Tallinn, trao đổi với lãnh đạo Cảng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.000 km, nằm trên tuyến vận tải biển quốc tế với trên 60% lượng hàng hoá thế giới và khu vực đi qua. Việt Nam có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt gần 800 tỷ USD vào năm 2024.Với hệ thống danh lam thắng cảnh và nền văn hoá đặc sắc, Việt Nam đón hàng chục triệu du khách mỗi năm, năm 2024 đạt gần 17,6 triệu lượt. Trong đó, hàng năm có hàng chục nghìn du khách đa quốc tịch đã đến các cảng Việt Nam trên những tàu biển quốc tế hạng sang.Hiện nay Việt Nam đã và đang phát triển hệ thống cảng biển và kết cấu hạ tầng cảng biển, với nhiều bến cảng cửa ngõ quốc tế có quy mô lớn như Lạch Huyện, Vân Phong, Cái Mép-Thị Vải, Cần Giờ, cũng như các cảng phục vụ các tàu du lịch như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…Cảng Tallinn gồm các cảng hành khách, tàu du lịch; cảng hàng hóa lớn nhất và hiện đại nhất ở Estonia - Ảnh: VGP/Nhật BắcCảng Tallinn chuyên phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu - Ảnh: VGP/Nhật BắcCho rằng Việt Nam có tiềm năng phát triển cảng biển quốc tế phục vụ vận tải hàng hoá, khách du lịch và đánh giá cao năng lực logistics, vận tải với công nghệ cao của Estonia, Thủ tướng đề nghị Cảng Tallinn hợp tác với Việt Nam để xây dựng cảng biển quốc tế; có các hình thức hợp tác đầu tư; chia sẻ công nghệ, chuyển đổi số, khoa học quản trị, vận hành cảng cho các đối tác Việt Nam trên tinh thần "hai bên cùng có lợi; lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".Nhân dịp này, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao đổi và ký thoả thuận (MOU) về hợp tác chuyển giao công nghệ vận hành cảng thông minh với Cảng Talinn.Đây là hợp tác có tính chiến lược giúp thúc đẩy hiện đại hóa công tác vận hành các cảng, nâng cao hiệu quả khai thác, đồng thời là minh chứng cho tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa 2 nước.Thủ tướng và Phu nhân thăm phố cổ Tallinn - Ảnh: VGP/Nhật BắcDi sản thế giới - điểm đến du lịch hàng đầu của EstoniaTrước đó, Thủ tướng đã thăm phố cổ Tallinn để tìm hiểu về lịch sử văn hoá, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá phục vụ phát triển bền vững.Phố cổ Tallinn ở thủ đô Tallinn nằm ngay bên bờ biển Baltic, được hình thành từ thế kỷ 11. Mặc dù trải qua nhiều biến động, khu phố cổ Tallinn vẫn giữ được gần như nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc và linh hồn của một thành phố Trung cổ. Khu phố cổ có diện tích 113 ha và một vùng đệm rộng 2.253 ha; được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1997, là điểm đến không thể bỏ qua đối với bất cứ ai muốn tìm hiểu lịch sử, kiến trúc và văn hóa vùng Baltic.Thủ tướng và Phu nhân nghe giới thiệu về phố cổ Tallinn - Ảnh: VGP/Nhật BắcKhu phố cổ Tallinn là điểm đến du lịch hàng đầu của Estonia, thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm. Du lịch góp phần quan trọng vào GDP của thành phố Tallinn, đồng thời tạo ra hàng nghìn việc làm trong các lĩnh vực dịch vụ, khách sạn, vận tải và thủ công mỹ nghệ.Với vị trí là cửa ngõ giao thương trên biển Baltic, Tallinn ngày nay cũng là điểm dừng chân của nhiều tàu du lịch quốc tế. Việc bảo tồn khu phố cổ không chỉ giữ gìn di sản văn hóa mà còn tạo ra bản sắc riêng biệt, giúp Tallinn cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng khác như Riga, Stockholm hay Helsinki.Khu phố cổ Tallinn là điểm đến du lịch hàng đầu của Estonia, thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm - Ảnh: VGP/Nhật BắcThành phố Tallinn rất chú trọng công tác bảo tồn khu phố cổ. Các công trình được sửa chữa và trùng tu theo nguyên tắc giữ nguyên vật liệu và kỹ thuật truyền thống. Kể từ khi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều biện pháp quản lý du lịch bền vững như hạn chế xe cơ giới trong khu phố cổ, phát triển du lịch xanh và hỗ trợ cộng đồng địa phương duy trì nghề thủ công truyền thống.Thủ tướng và Phu nhân chụp ảnh lưu niệm tại phố cổ Tallinn - Ảnh: VGP/Nhật BắcBày tỏ ngưỡng mộ trước vẻ đẹp cổ kính và cuộc sống sôi động của phố cổ Tallinn, cũng như truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc Estonia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam với bề dày lịch sử, văn hoá, có không ít những khu phố, thành phố cổ tương tự, như phố cổ Hà Nội, Hội An… và nhiều di sản văn hoá khác.Thành phố Tallinn rất chú trọng công tác bảo tồn khu phố cổ. Các công trình được sửa chữa và trùng tu theo nguyên tắc giữ nguyên vật liệu và kỹ thuật truyền thống - Ảnh: VGP/Nhật BắcThủ tướng Chính phủ cho rằng phố cổ Tallinn là một mô hình mà Việt Nam có thể tham khảo để giữ gìn, bảo tồn, đồng thời phát huy các giá trị của di sản, biến di sản thành tài sản, nguồn lực cho phát triển; là nơi hội tụ, lan toả giá trị văn hoá Việt Nam với bạn bè thế giới, góp phần dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới và quốc tế hóa các giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam.